Đây là phân khúc thảm nhất thị trường ô tô Việt: bán cho "đẹp đội hình", cả tháng chưa được 200 xe

Đã có không ít hãng sản xuất rút khỏi phân khúc này do doanh số thấp, số còn lại doanh số không quá ấn tượng.

Honda Accord thường xuyên đứng top xe bán chậm trên thị trường mỗi tháng.
Honda Accord thường xuyên đứng top xe bán chậm trên thị trường mỗi tháng.

Tháng 1/2024 được xem là giai đoạn thấp điểm của thị trường khi doanh số giảm mạnh ở nhiều phân khúc. Trong đó, thảm nhất phải kể đến sedan hạng D khi doanh số toàn phân khúc không cán nổi mốc 200 xe.

Cụ thể, Toyota Camry là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc cũng chỉ đạt doanh số 103 xe, giảm hơn một nửa so với tháng trước. Với các mẫu xe còn lại, Mazda6 bán được 50 xe, Kia K5 34 xe trong khi Honda Accord là 8 xe. Ở phân khúc này còn một cái tên đáng chú ý nữa là Volkswagen Passat nhưng nhà sản xuất không công bố thông tin doanh số.

Quảng cáo

Thực tế, không chỉ riêng trong tháng 1, sedan hạng D luôn nhằm trong nhóm xe có doanh số thấp nhất thị trường. Cộng dồn cả năm 2023, Toyota Camry – mẫu xe nhiều năm liền đứng đầu phân khúc – cũng chỉ đạt doanh số 2.429 xe, giảm khoảng 2.000 xe so với năm 2022. Các model như Mazda6 hay Kia K5 bán ra khoảng hơn 1.000 xe trong khi Honda Accord đạt 58 xe.

Trong vài năm gần đây, sedan hạng D không còn được thị trường ưa chuộng. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc thị hiếu người tiêu dùng thay đổi. Thay vì chọn những chiếc sedan với kiểu dáng truyền thống, ghế ngồi hạn chế, người dùng Việt ngày càng ưa chuộng hơn các mẫu crossover hoặc SUV với thiết kết 5+2 hoặc 7 ghế với kiểu dáng trẻ trung, nhiều công nghệ và linh hoạt trong di chuyển. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của hàng loạt mẫu MPV với giá hấp dẫn cũng khiến người dùng yêu thích hơn so với sedan hạng D.

Trong khi các phân khúc này ngày càng mở rộng thì sedan hạng D có dấu hiệu thu hẹp thấy rõ. Lần lượt nhiều hãng sản xuất như Hyundai, Nissan hay VinFast đều đã bỏ mẫu, khiến lựa chọn của người dùng không còn nhiều.

Với các thương hiệu còn lại, ngoại trừ Toyota cho thấy sự đầu tư tương đối lớn vào Camry, sedan hạng D gần như chỉ là lựa chọn thêm, giúp hãng duy trì phân khúc hay lấp đầy dải sản phẩm, hơn là cạnh tranh doanh số. Điển hình trong số này chính là Honda Accord. Nếu ghé qua nhiều đại lý, bạn thậm chí còn không tìm thấy một chiếc xe trưng bày nào, chỉ khi người mua thực sự có nhu cầu, sẽ mới được đưa về để trải nghiệm.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Xe

Xuất khẩu nhóm hàng nông sản tăng cao, một mặt hàng duy nhất tăng đến 3 con số

Nửa đầu tháng 7, xuất khẩu nhóm hàng nông sản mang về 898 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, hạt tiêu là mặt hàng có mức tăng về giá xuất khẩu cao nhất, tăng 55% so với cùng năm trước, từ 3.686 USD/tấn lên 5.727 USD/tấn. Đây cũng là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng 3 con số.

Cắt giảm thuế nhập khẩu gạo có hiệu lực khiến thương nhân Philippines tăng nhận hàng

Ferrari chấp nhận thanh toán bằng tiền kỹ thuật số tại châu Âu

Tập đoàn chế tạo ô tô hạng sang Ferrari của Italy ngày 24/7 cho biết các đại lý tại châu Âu của hãng sẽ bắt đầu chấp nhận tiền kỹ thuật số, sau động thái tương tự ở Mỹ.

Sàn giao dịch tiền kỹ thuật số FTX đứng trước nguy cơ phá sản Sàn giao dịch tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới vẫn giữ kín thông tin tài chính

Cuộc chiến thuế quan EU-Trung Quốc: 12 nhà sản xuất ô tô Trung Quốc lên tiếng

Phòng Thương mại Xuất nhập khẩu Máy móc và Sản phẩm Điện tử Trung Quốc (CCCME) khẳng định thuế quan mà EU áp dụng với xe điện Trung Quốc là vi phạm các quy tắc thương mại toàn cầu.

Anh: Áp thuế xe điện Trung Quốc có thể làm tăng rào cản thương mại Những quan ngại về các tác động sau khi châu Âu áp thuế xe điện Trung Quốc

Ford sẽ đầu tư 3 tỷ USD vào Canada để sản xuất xe bán tải "Super Duty"

Hãng sản xuất ô tô Ford của Mỹ vừa công bố sẽ đầu tư 3 tỷ USD để đẩy mạnh sản xuất xe bán tải "Super Duty" tại một nhà máy ở Canada, nơi trước đây họ đã hoãn kế hoạch sản xuất xe điện (EV).

Bất ngờ khoản cổ tức "khủng" từ Honda, Toyota và Ford mang về cho VEAM mỗi năm hàng nghìn tỷ đồng lợi nhuận Doanh số bán ô tô tháng 5 tăng nhẹ, top 3 thuộc về Toyota, Hyundai và Ford

BYD mua lại 20% cổ phần của nhà phân phối ô tô hàng đầu Thái Lan

Hãng sản xuất ô tô điện BYD của Trung Quốc tuyên bố sẽ mua lại 20% cổ phần của nhà phân phối ô tô Rever Automotive của Thái Lan nhằm tăng cường sự hiện diện của họ tại thị trường Đông Nam Á.

Tranh thủ sự “vắng mặt” của Tesla, BYD, ông lớn ngành thép châu Á 'đá chéo sân' sang thị trường xe điện mới nổi nơi VinFast xây nhà máy 2 tỷ USD "Phép màu" từ Huawei đang giúp các hãng xe vô danh "chiến" ngang tay Tesla, BYD

EU áp thuế tạm thời 38% đối với xe điện Trung Quốc

EU ngày 4/7 đã áp thuế bổ sung tạm thời 38% với xe ô tô điện Trung Quốc nhập khẩu vì "trợ cấp nhà nước không công bằng", bất chấp cảnh báo động thái này sẽ khơi mào cho cuộc chiến thương mại.

Mỹ áp thuế 100% lên xe điện Trung Quốc, CEO Elon Musk của Tesla lên tiếng: "Tôi không ủng hộ áp thuế, các ưu đãi cũng không" Anh: Áp thuế xe điện Trung Quốc có thể làm tăng rào cản thương mại