Thị trường ô tô Đông Nam Á: Một nơi "nhỏ nhưng có võ" khi tiêu thụ tăng trưởng 5 tháng liên tiếp, Việt Nam xếp thứ hạng bao nhiêu?

Trong khi tiêu thụ ô tô đều có xu hướng giảm tại Đông Nam Á, quốc gia này lại tăng trưởng 70,5% so với cùng kỳ năm trước.

Ảnh minh họa

Mới đây, Hiệp hội sản xuất ô tô Đông Nam Á (AAF) đã công bố báo cáo về thị trường ô tô trong khu vực trong 5 tháng đầu năm 2024. Đây là báo cáo theo dõi về mức tiêu thụ và sản lượng sản xuất xe của các quốc gia bao gồm Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Về tình hình tiêu thụ xe ô tô tại các nước, Indonesia tiếp tục là thị trường tiêu thụ hàng đầu tại ĐNÁ với 334.969 chiếc, giảm 22,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Đứng thứ 2 là Malaysia với 328.901 chiếc, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Thái Lan là quốc gia tiêu thụ ô tô đứng thứ 3 với 260.009 chiếc, giảm 23% so với năm trước. Đứng thứ 4 là Philippines với mức tăng trưởng 12,6%, đạt 187.191 chiếc.

Cũng trong báo cáo này, Việt Nam vẫn tiếp tục đứng ở vị trí thứ 5 về tiêu thụ ô tô với 108.309 chiếc, giảm 4,5% so với cùng kỳ năm 2023. Xếp sau Việt Nam là Singapore với 18.591 chiếc, tăng 22,4% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, Myanmar là thị trường có mức tiêu thụ ô tô thấp nhất Đông Nam Á khi chỉ chiếm tỷ trọng rất nhỏ. Tuy nhiên trong 5 tháng đầu năm quốc gia này tiêu thụ 1.601 chiếc xe ô tô, tăng mạnh 70,5% - mức tăng trưởng cao nhất khu vực dù chiếm số lượng nhỏ nhất.

Kể từ đầu năm đến nay, tiêu thụ ô tô tại Myanmar tăng trưởng theo từng tháng, đặc biệt trong tháng 2, quốc gia này chứng kiến mức tăng trưởng đến 131%. Trong năm 2023, quốc gia này đã tiêu thụ 3.357 chiếc ô tô, giảm 53% so với năm 2022.

Theo báo cáo, những thách thức trong bối cảnh xung đột của Myanmar, đối với lĩnh vực ô tô, vào giữa năm 2022, lực lượng quân sự đã quyết định cấm các mẫu ICE để hỗ trợ việc giới thiệu nhanh chóng xe điện, nhờ mối quan hệ tốt với chính phủ Trung Quốc.

Quảng cáo

Hiệu quả ngay lập tức là thị trường sụt giảm đáng kể, gây khó khăn cho các công ty đã đầu tư để sản xuất tại địa phương như Suzuki và Toyota. Bắt đầu từ nửa cuối năm 2023, doanh số bán xe điện – tất cả đều nhập khẩu từ Trung Quốc – bắt đầu tăng lên, làm hồi sinh thị trường. Số lượng xe điện ở Myanmar đã tăng hơn 6 lần trong một năm do chính quyền quân sự miễn thuế cho xe điện và áp đặt lệnh cấm nhập khẩu đối với ô tô chạy bằng xăng.

Các phòng trưng bày xe điện mới đã mọc lên ở thủ đô kinh tế Yangon. Một số bán các nhãn hiệu Trung Quốc như BYD, Neta, MG, trong khi một số khác trống rỗng ngoại trừ biển hiệu chỉ ghi xe điện. Theo ban chỉ đạo phát triển xe điện quốc gia của chính quyền, khoảng 85 công ty hiện có giấy phép kinh doanh liên quan đến xe điện. Các phòng trưng bày không có thương hiệu đại diện cho các nhà khai thác đang chuẩn bị bước vào ngành xe điện.

Bất chấp những vấn đề này và những dự đoán trước đó, thị trường vẫn tăng nhẹ 6,9% sau quý đầu tiên của năm. 3 thị trường dẫn đầu là BYD đứng đầu với doanh số 328 chiếc, chiếm 36,4% thị phần. Theo sát phía sau là MG và Neta với thị phần tương ứng là 22,8% và 17,7%.

Thị trường ô tô Việt Nam đang diễn biến ra sao?

Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 134.884 chiếc, giảm 2% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xe du lịch đạt giảm 3%; xe thương mại tăng 2% và xe chuyên dụng giảm 4%. Đáng chú ý, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 15%, trong khi xe nhập khẩu tăng 16% so với cùng kì năm ngoái. Điều này cho thấy, thị trường ô tô Việt đã gặp nhiều khó trong nửa đầu năm 2024 dù nhiều hãng xe và đại lý liên tục tung ra các chương trình khuyến mại, ưu đãi kích cầu và ra mắt không ít sản phẩm mới.

Trong nửa cuối năm 2024, bên cạnh thông tin về việc có thể được giảm 50% lệ phí trước bạ thì các hãng xe cũng đã tung ra thêm nhiều chiến dịch khuyến mại để kích cầu tiêu dùng ngay từ tháng 7/2024. Honda đưa ra chiến dịch giảm giá hàng trăm triệu đồng cho một vài mẫu xe, Suzuki cũng đã tung ra chiến dịch giảm giá mẫu Subaru Forester 2023 khá mạnh với phiên bản 2.0 iS EyeSight được giảm đến 250 triệu đồng. Mitsubishi đang áp dụng chính sách khuyến mãi lớn cho 2 mẫu được ưa chuộng trên thị trường như Outlander với ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, tặng camera 360 độ trị giá 20 triệu đồng cho 2 phiên bản 2.0 CVT và 2.0 CVT Premium.

Về những thông tin giảm phí trước bạ 50%, gần đây nhất Bộ Tài chính vừa gửi Bộ Tư pháp hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Bộ Tài chính cũng cập nhật ý kiến tham gia của các bộ, ngành, địa phương trong hồ sơ này. Về cơ bản, các đơn vị nhất trí với dự thảo Nghị định. Ngoài ra, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương có ý kiến lo ngại về vi phạm cam kết quốc tế.

Cụ thể, việc tiếp tục giảm lệ phí trước bạ như dự thảo Nghị định sẽ vi phạm cam kết quốc tế dẫn tới nguy cơ bị xử phạt vi phạm hoặc trả đũa từ các nước mà Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang, cần xây dựng phương án để chủ động ứng phó.

Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết, đã đánh giá cụ thể tác động của việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, việc vi phạm các cam kết quốc tế và đề xuất 2 phương án:

Phương án 1: cân nhắc không thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước;

Phương án 2: giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 6 tháng như Nghị định số 41/2023/NĐ-CP ngày 28/6/2023.

Trên cơ sở phân tích ưu, nhược điểm của từng phương án, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ thực hiện theo phương án 1.

Tuy nhiên, để ứng phó với việc vi phạm cam kết quốc tế như các bộ đã nêu, Bộ Tài chính trình Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan rà soát và xây dựng phương án ứng phó trong trường hợp Việt Nam bị khởi kiện vi phạm các cam kết quốc tế.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Xe

Volkswagen đưa về xưởng 114.000 xe do lỗi túi khí

Cơ quan An toàn giao thông cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) vừa cho biết, Volkswagen sẽ đưa về xưởng 114.478 xe tại Mỹ vì lo ngại về vấn đề an toàn liên quan đến túi khí.

Các tập đoàn Nhật Bản đầu tư 3,3 tỷ USD để phát triển xe tự lái sử dụng AI 14 triệu lao động, 7% GDP và toàn ngành ô tô Châu Âu đang lao đao trước cơn bão xe điện Trung Quốc

City Auto đồng loạt khai trương 3 showroom Ford mới

Đón đầu mùa kinh doanh sôi động nhất trong năm của ngành ô tô với nhu cầu mua sắm tăng cao, City Auto đồng loạt khai trương 3 showroom mới trong quý IV/2024 bao gồm Ford Tân Thuận, Ford Dĩ An, và Ford Tiền Giang.

4 tuyến cao tốc của VEC phục vụ hơn 50,5 triệu lượt phương tiện, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2023 Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 9/2024: Mitsubishi Xpander lập kỷ lục, xuất hiện thêm 2 nhân tố mới

Honda Civic mới chính thức ra mắt tại Việt Nam, thêm phiên bản Hybrid có giá 1 tỷ đồng

Trong khuôn khổ sự kiện Vietnam Motor Show 2024, Honda chính thức ra mắt thị trường Việt Nam mẫu Civic thế hệ thứ 11 phiên bản nâng cấp mới - Civic e:HEV RS sử dụng động cơ 2.0 Hybrid mạnh 200 mã lực.

Mitsubishi gia nhập liên minh Honda – Nissan để mở rộng thị trường Doanh số bán xe liên tục “cài số lùi”, Honda giảm giá mạnh loạt ô tô trong tháng 8

Mercedes-Benz đối mặt với cáo buộc gian lận tại Hàn Quốc

Theo hãng tin Yonhap, một vụ kiện lớn đang thu hút sự quan tâm dư luận Hàn Quốc khi nhóm chủ sở hữu các xe điện Mercedes-Benz tại nước này đã quyết định kiện hãng xe hạng sang này ra tòa.

Xả hàng tồn, Mercedes-Benz giảm giá mạnh loạt xe sang - cao nhất tới 719 triệu đồng Mercedes giảm giá loạt xe sang, cao nhất gần 500 triệu đồng

TC Group bán ra 6.518 xe trong tháng 9/2024

Hà Nội ngày 11/10/2024, Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) thông báo kết quả bán hàng ô tô Hyundai tháng 9/2024. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 9 đạt 6.518 xe bán ra, tăng trưởng 39,3% so với tháng 8.

Doanh nghiệp phân phối Ford, Hyundai top đầu đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng mạnh Hyundai Santa Fe chính thức ra mắt với nhiều công nghệ và tính năng nổi bật

Hyundai Tucson thế hệ mới ra mắt thị trường Việt Nam

Hôm nay 9/10, Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor chính thức giới thiệu đến thị trường và khách hàng Hyundai Tucson thế hệ mới. New Tucson được phân phối 4 phiên bản với giá bán từ 769 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).

Doanh nghiệp phân phối Ford, Hyundai top đầu đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng mạnh Hyundai Santa Fe chính thức ra mắt với nhiều công nghệ và tính năng nổi bật

EU từ chối đề xuất giá sàn xe điện của Trung Quốc

Khi từ chối đề xuất của Trung Quốc, EU cho biết, vấn đề không chỉ ở mức giá mà các nhà sản xuất ôtô đưa ra cho xe điện sản xuất tại Trung Quốc, mà còn ở các khoản trợ cấp sản xuất xe điện.

Thêm 2 "ông lớn" xe điện Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam Gần 50% người tiêu dùng Việt Nam vẫn chuộng ô tô xăng, nhóm yêu thích xe điện nhất là 18-24 tuổi

EU bỏ phiếu ủng hộ áp thuế bổ sung đối với ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc

Liên minh châu Âu nhất trí áp thuế bổ sung đối với xe ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc, trong bối cảnh các cuộc đàm phán với Bắc Kinh nhằm tìm giải pháp cho tranh chấp thương mại vẫn đang diễn ra.

Hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu sẽ bị áp thuế 60% nếu ông Trump tái đắc cử Ấn Độ áp thuế tối đa 30% với một số sản phẩm thép nhập khẩu từ Trung Quốc, Việt Nam

Honda giảm 50% phí trước bạ với các dòng ô tô nhập khẩu

Trong tháng 10/2024, Honda tiếp tục áp dụng khuyến mại giảm 50% lệ phí trước bạ với các dòng xe nhập khẩu, riêng dòng Accord được hỗ trợ trực tiếp 220 triệu đồng tiền mặt.

Mitsubishi gia nhập liên minh Honda – Nissan để mở rộng thị trường Giá xe máy đồng loạt lao dốc: Honda Vision còn 29,9 triệu đồng, Honda SH, Lead, Yamaha Janus… cùng dưới giá đề xuất, có xe tặng kèm smartphone

Chính thức không cho phương tiện đi qua trạm thu phí nếu tài khoản không đủ tiền để thanh toán

Theo nghị định mới được ban hành, trường hợp số tiền trong phương tiện thanh toán được kết nối với tài khoản giao thông không đủ để thực hiện thanh toán tiền sử dụng đường bộ trên đường cao tốc thì phương tiện không được đi qua trạm thu phí đường bộ trên

Đề xuất thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư, mức phí cao nhất 6.000 đồng/km, những cao tốc nào được hưởng lợi? Khối nợ của “ông trùm” thu phí BOT phía Nam tiếp tục “phình to”