Một cá nhân trở thành cổ đông lớn của công ty phân phối ô tô lớn nhất Việt Nam

Ông Nguyễn Văn Dũng báo cáo vừa mua 1,98 triệu cổ phiếu HUT để nâng sở hữu từ 43 triệu đơn vị (4,82% vốn) lên 44,98 triệu đơn vị (5,04% vốn) và chính thức trở thành cổ đông lớn của Tasco.

Tasco đang đẩy mạnh hoạt động trong mảng phân phối và cũng cấp dịch vụ ô tô

Mới đây, Công ty CP Tasco (mã HUT) công bố thông tin một cá nhân là ông Nguyễn Văn Dũng đã mua 1,98 triệu cổ phiếu HUT để nâng sở hữu từ 43 triệu đơn vị, tương ứng 4,82% vốn lên 44,98 triệu đơn vị, tương ứng 5,04% vốn. Sau giao dịch ông Dũng đã trở thành cổ đông lớn đầu tiên của Tasco sau khi công ty tái cấu trúc. Đáng chú ý, hiện tại, ông Nguyễn Văn Dũng không nắm giữ chức vụ nào tại Tasco.

Chiếu theo thị giá đóng cửa phiên ngày 2/7 của cổ phiếu HUT là 17.400 đồng/cổ phiếu, ước tính ông Nguyễn Văn Dũng đã chi ra khoảng 35 tỷ đồng để thực hiện giao dịch trên. Theo thị giá này, số cổ phần mà ông Dũng nắm giữ tại Tasco có giá trị tương đương khoảng 800 tỷ đồng.

Liên quan đến câu chuyện cổ đông lớn, hồi cuối tháng 5/2024, tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, cổ đông của Tasco đã thông qua việc Công ty CP VII Holding - công ty do ông Vũ Đình Độ Chủ tịch HĐQT Tasco nắm giữ 65% cổ phần - sẽ được nhận chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ số cổ phần Tasco (tối thiểu là 25%) mà các cổ đông đang sở hữu từ đợt phát hành hoán đổi từ cổ phiếu SVC Holdings (nay là Tasco Auto) vào năm 2023.

Công ty CP VII Holding cam kết tiếp tục nắm giữ cổ phiếu Tasco theo các điều kiện và điều khoản phát hành cổ phiếu hoán đổi. Trong đó đơn vị này sẽ tuân thủ cam kết hạn chế chuyển nhượng đến đủ 5 năm kể từ ngày hoàn thành giao dịch hoán đổi cổ phần của Công ty CP SVC Holdings với cổ phần của Công ty CP Tasco (ngày 31/8/2023).

Đồng thời, cổ đông Tasco cũng đã thông qua việc miễn chào mua công khai cho Công ty VII Holding và các bên liên quan theo quy định của pháp luật.

Tại đại hội thường niên, trả lời câu hỏi của cổ đông về lý do tại sao Công ty VII Holding lại quyết định nhận chuyển nhượng trên 25% cổ phần của Tasco, ông Vũ Đình Độ, Chủ tịch HĐQT Tasco cho biết, VII Holding là một công ty quản lý đầu tư do đích thân ông Độ làm Chủ tịch. Với vai trò là một công ty quản lý đầu tư, VII Holding hiện đang quản lý một số khoản đầu tư của cá nhân ông Vũ Đình Độ và một số cổ đông khác.

VII Holding có kế hoạch nhận chuyển nhượng tối thiểu 25% vốn của Tasco và có thể mua nhiều hơn. Theo ông Độ, với cơ cấu cổ đông và cơ cấu sở hữu của Tasco thì “việc VII Holding nhận chuyển nhượng số cổ phần trên là một việc tiến bộ trong cơ cấu sở hữu của Tasco".

Ông Vũ Đình Độ cho biết, hiện tại cơ cấu cổ đông của Tasco phần lớn là các nhà đầu tư cá nhân. Khi có một tổ chức trở thành cổ đông lớn nhất của công ty là một sự quyết tâm trong việc minh bạch bạch cơ cấu sở hữu đối với cổ phần của Tasco.

“Với cá nhân tôi, tôi nghĩ việc công ty quản lý đầu tư do tôi sáng lập, đầu tư và nhận chuyển nhượng cổ phần của Tasco từ các cổ đông hoán đổi cổ phần SVC Holdings thì đây là thể hiện quyết tâm tập trung đầu tư cho Tasco. Tôi nghĩ việc này cũng nhất quán với việc tôi tham gia HĐQT và là cổ đông của nhiều doanh nghiệp khác. Tôi cũng mới xin từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT của DNP Holdings để tập trung cho Tasco vì tôi nghĩ thời gian tới là rất quan trọng cho sự phát triển của Tasco, là thời điểm then chốt xây dựng nền tảng phát triển bền vững, chuẩn bị cho các bước chuyển biến có ý nghĩa chiến lược cho Tasco”, ông Độ chia sẻ.

Thoát mũ "ông trùm BOT", lấn sân sang bất động sản - ô tô - bảo hiểm

Quảng cáo

Quay trở lại với câu chuyện tái cấu trúc của Tasco, từ năm 2021 "ông trùm BOT" này đã bắt đầu thực hiện kế hoạch tái cấu trúc lớn nhất trong lịch sử hoạt động, từ việc chuyển đổi hệ sinh thái phát triển cho đến thay đổi toàn bộ ban lãnh đạo.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2022, công ty xác định mô hình "Nền tảng cuộc sống - Foundation of Life" là chiến lược dài hạn với mục tiêu tạo hệ sinh thái phục vụ phần lớn nhu cầu chi tiêu cho đầu tư của người Việt.

Theo đó, thay vì tập trung vào đầu tư xây dựng các dự án hạ tầng giao thông, Tasco quyết định mở rộng kinh doanh sang dịch vụ ô tô, bất động sản nghỉ dưỡng và lấn sân thêm cả thị trường tài chính bằng việc mở công ty bảo hiểm và dịch vụ tài chính.

Hệ sinh thái dựa trên 3 trụ cột hạ tầng giao thông và dịch vụ ô tô - bất động sản - dịch vụ tài chính, bảo hiểm của Tasco - Nguồn: Báo cáo thường niên 2023 của Tasco

Để hiện thực kế hoạch, năm 2022, Tasco đã thành lập Tasco Land, thực hiện nghiên cứu triển khai một loạt các dự án ở Hà Nội như dự án 48 Trần Duy Hưng - Hà Nội với diện tích đất 2.800 m2, dự án Foresa Mỹ Đình 49 ha và các dự án trong quỹ đất hiện hữu. Đồng thời, Tasco Land đầu tư vào Công ty CP Bất động sản du lịch Ninh Vân Bay - sở hữu khu resort nổi tiếng Six Senses Ninh Van Bay, khu Biệt thự pháp cổ Ana Mandara Đà Lạt và đang mở rộng đầu tư sang bất động sản khu công nghiệp.

Cũng trong năm 2022, Tasco đã nhận chuyển nhượng 100% phần vốn góp của Công ty TNHH Bảo hiểm Tổng hợp Groupama Việt Nam từ Tập đoàn Groupama Assurances Mutuelles (Pháp). Sau khi đổi tên Groupama Việt Nam thành Bảo hiểm Tasco (TIC), Tasco định hướng doanh nghiệp này tập trung vào cung cấp sản phẩm bảo hiểm được cá nhân hóa cho xe và chủ xe, dựa trên kênh phân phối của Savico, phục vụ nhu cầu của khách hàng VETC.

Với mong muốn thúc đẩy hệ sinh thái ô tô, “ông trùm” BOT này còn tham gia mảng cung cấp giải pháp tài chính (Tasco Finance) cho người muốn sở hữu xe, có thể liên kết với các ngân hàng để vay tiền…

Ngoài ra, để hướng đến “cung cấp dịch vụ suốt vòng đời của phương tiện”, cuối năm 2022, Tasco Auto đầu tư vào Carpla - nền tảng phân phối ô tô đã qua sử dụng với tiện ích từ online (Carpla) đến offline (các showroom của SVC). Carpla mua lại các xe cũ, sau đó mang đi kiểm tra, kiểm định, làm sạch và khử trùng trước khi đưa ra trưng bày ở cửa hàng. Hiện nền tảng này có 6 automall trên toàn quốc.

Và cuối cùng để khép kín hệ sinh thái phân phối và cũng cấp dịch vụ ô tô, cuối tháng 8/2023, Tasco đã chính thức hoàn tất thâu tóm 100% vốn cổ phần của Công ty Cổ phần SVC Holdings sau khi phát hành thêm 543,8 triệu cổ phiếu HUT để hoán đối với cổ phiếu của SVC Holdings - công ty mẹ của Công ty cổ phần Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (Savico) theo tỷ lệ 1:1.

Việc sở hữu toàn bộ SVC Holdings (nay đổi tên thành Công ty TNHH Tasco Auto) đã giúp Tasco sở hữu 86 đại lý phân phối các thương hiệu xe lớn như Toyota, Ford, Mitsubishi Motors, Huyndai, Suzuki, Vinfast… của Savico trên toàn quốc và trở thành nhà phân phối và cung cấp dịch vụ ô tô nội địa lớn nhất cả nước (chiếm 13,3% thị phần).

Mới đây, Tasco Auto lại tiếp tục nâng sở hữu tại Công ty Sweden Auto, đơn vị nhập khẩu và phân phối chính hãng xe Volvo tại Việt Nam lên 100% vốn. Việc thâu tóm Sweden Auto đã giúp Tasco Auto có quyền nhập khẩu, phân phối chính hãng xe Volvo tại Việt Nam. Thỏa thuận này cũng giúp Tasco tăng mạng lưới showroom trên toàn quốc, tiếp tục giữ vị thế nhà phân phối ô tô lớn nhất Việt Nam.

Trong kế hoạch dài hơi, Tasco đặt mục tiêu đến năm 2026, Tasco Auto sẽ đạt 120 đại lý và chiếm 15% thị phần phân phối ô tô cả nước. Đồng thời, doanh nghiệp này cũng đang có kế hoạch hướng lên thượng nguồn với dự án lắp ráp ô tô tại Việt Nam trong năm nay, mục tiêu đưa sản phẩm hoàn thiện ra thị trường vào 2025. Để thực hiện kế hoạch, công ty sẽ liên kết với đối tác thuộc danh sách 10 nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, đã có sản phẩm thành công tại Việt Nam để lắp ráp xe cho đối tác.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Thế Giới Di Động sẵn sàng đưa EraBlue lên sàn chứng khoán tại Indonesia

EraBlue, chuỗi điện máy của Thế Giới Di động tại Indonesia dự kiến sẽ có lãi vào năm 2024. Khi về đích với 500 cửa hàng, cả hai bên không loại trừ khả năng sẽ lên sàn tại Indonesia sau thời điểm 2027.

Bộ đôi cổ phiếu bán lẻ MWG, FRT hạ nhiệt MWG báo lãi gần 1.200 tỷ đồng, Bách Hóa Xanh bắt đầu “mang tiền về cho mẹ”

HAGL Agirco làm gì để khắc phục việc chứng khoán bị kiểm soát?

Hoàng Anh Gia Lai Agrico (HAGL Agrico) đưa ra lộ trình khắc phục tình trạng chứng khoán bị kiểm soát, cho biết, năm 2028 ước tính doanh thu đạt 13.500 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 2.450 tỷ đồng.

HAGL Agrico (HNG): Mảng trái cây lỗ gộp hơn 900 tỷ đồng, còn nợ HAGL khoảng 1.500 tỷ đồng Ông Trần Bá Dương: "Chấp nhận hủy niêm yết HNG để trở lại mạnh mẽ, mục tiêu lãi hơn 900 tỷ vào 2025"

Doanh nghiệp xây dựng “qua cơn bĩ cực”?

Quý II/2024, các “ông lớn” xây dựng như Coteccons, Hòa Bình, Vinaconex,... đều ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ, bức tranh tài chính có nhiều gam màu sáng hơn nhưng cũng phản ánh rõ nét hơn những vấn đề nội tại của doanh nghiệp.

Quay lại mức lãi trăm tỷ đồng một quý, Coteccons nâng mục tiêu lợi nhuận năm thêm 5-8% Hủy niêm yết bắt buộc với cổ phiếu HBC của Xây dựng Hoà Bình

THILOGI nâng cấp chuỗi dịch vụ logistics trọn gói

Với chuỗi dịch vụ logistics mang tính tích hợp cao, THILOGI đã khai thác hiệu quả tiềm năng và thế mạnh địa phương, góp phần phát triển lĩnh vực giao nhận - vận chuyển thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Quảng Nam, đồng thời thúc đẩy giao thương, nâng c

Diễn biến mới tại cổ phiếu nông nghiệp Thaco nắm giữ vài chục % nhưng đánh cược rất nhiều vào doanh nghiệp này Diễn biến mới tại cổ phiếu nông nghiệp Thaco nắm giữ vài chục phần trăm

FPT Retail thành lập pháp nhân riêng quản lý vốn góp tại chuỗi Nhà thuốc Long Châu

Công ty TNHH Đầu tư FPT Long Châu, vốn điều lệ 673,65 tỷ đồng mới được FPT Retail thành lập quản lý vốn góp tại Long Châu. Như vậy, nhiều khả năng FPT Retail đang xúc tiến việc bán cổ phần chuỗi dược.

Dragon Capital bán cổ phiếu HSG, tăng sở hữu tại FPT Retail Long Châu thắng lớn, FPT Retail có quý báo lãi thứ 2 liên tiếp

Trái chiều lợi nhuận doanh nghiệp “họ” Viettel

Trong khi lợi nhuận sau thuế quý II/2024 của Viettel Global đảo chiều lãi hơn 1.200 tỷ đồng thì Viettel Construction lại đi ngang, còn Viettel Post chứng kiến lợi nhuận sụt giảm so với cùng kỳ.

Viettel báo lãi gấp gần 10 lần VNPT, quy mô tài sản gấp 3,4 lần Cổ phiếu "họ" Viettel hết thời đi ngược thị trường, VGI và VTP rủ nhau “nằm sàn”

Xây dựng Hòa Bình lên tiếng về việc HOSE hủy niêm yết cổ phiếu HBC

Xây dựng Hòa Bình (mã HBC) cho rằng việc HOSE căn cứ vào tiền lệ trước đây (lịch sử áp dụng) để xem xét hủy niêm yết cổ phiếu HBC là không phù hợp với pháp luật hiện hành.

Hủy niêm yết bắt buộc với cổ phiếu HBC của Xây dựng Hoà Bình Xây dựng Hòa Bình: Từ nhà thầu đầu tiên lên sàn chứng khoán, đến bị huỷ niêm yết phải giao dịch trên UpCOM

Petrolimex hoàn thành kế hoạch lợi nhuận cả năm sau 6 tháng, mỗi ngày thu 2,8 tỷ đồng lãi tiền gửi

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Petrolimex ghi nhận doanh thu thuần đạt 148.943 tỷ đồng và lãi trước thuế đạt 2.944 tỷ đồng, hoàn thành 79% kế hoạch doanh thu và đã vượt mục tiêu lợi nhuận trước thuế cả năm.

Quý I/2024, Petrolimex (PLX) báo lãi hơn 1.000 tỷ, tăng 70% so với cùng kỳ Thêm dư địa giành thị phần, vì sao Petrolimex, PVOIL đặt kế hoạch lợi nhuận 2024 "đi lùi"?