Hầu hết doanh số bán hàng của các hãng xe ô tô sụt giảm trong tháng đầu tiên của năm 2024. Lý do tháng 1/2024 trùng thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán và đây cũng là thời điểm chính sách hỗ trợ 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước kết thúc (ngày 31/12/2023) do đó lượng lớn người mua đã dồn mua xe vào giai đoạn trước đó, hoặc chờ đợi chính sách ưu đãi có thể đến trong thời gian tới đây khi nhiều hãng xe lớn tiếp tục kiến nghị việc áp dụng lại chính sách hỗ trợ phí trước bạ.
Báo cáo bán hàng của Hyundai, hãng xe có doanh số bán cao nhất năm 2023 cũng như tháng 1/2024 cho thấy, lượng xe bán ra trong tháng 1/2024 đạt 3.569 xe, giảm rất mạnh so với mức 10.844 xe của tháng trước đó.
“Tháng 1 năm 2024 là thời điểm cận dịp Tết nguyên đán, gây nên tâm lý hạn chế mua sắm với khách hàng, dẫn đến doanh số của Hyundai nói riêng cũng như toàn thị trường nói chung suy giảm. Khi qua thời gian nghỉ Tết, thị trường được ổn định trở lại sẽ mang kì vọng vào mức doanh số tăng trưởng cao hơn trong các tháng kinh doanh tiếp theo”, đại diện Hyundai cho biết.
Báo cáo bán hàng của các thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng cho thấy, doanh số bán hàng toàn thị trường đạt 19.243 xe, giảm 50% so với tháng 12/2023 và tăng 11% so với tháng 1/2023, bao gồm 14.745 xe du lịch; 4.390 xe thương mại và 108 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch giảm 54%; xe thương mại giảm 31,5% và xe chuyên dụng giảm 46% so với tháng trước. Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 9.783 xe, giảm 59% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.460 xe, giảm 36% so với tháng trước.
Mặc dù giảm gần một nửa doanh số, Ford bất ngờ nhảy lên vị trí thứ 2 thị trường với 2.671 xe bán ra . Đáng chú ý, so với các đối thủ trong top đầu như Hyundai, Toyota hay Kia, số lượng mẫu xe của Ford ít hơn đáng kể.
Xếp thứ 3 và 4 trong tháng vừa qua lần lượt là Kia và Toyota với 2.369 xe và 2.208 xe bán ra. Các vị trí còn lại thuộc về một số thương hiệu Nhật như Honda, Mazda, Mitsubishi hay Suzuki.
Nhận định về thị trường ô tô năm 2024, trong báo cáo của SSI Research, đội ngũ phân tích của SSI Research cho biết, thị trường vẫn sẽ khó khăn trong nửa đầu năm 2024 do nhu cầu tiêu dùng vẫn còn yếu và người mua có tâm lý chờ đợi các mẫu xe mới, nhưng nhìn chung cả năm 2024 thị trường dự kiến sẽ phục hồi cả về số lượng và giá trị nhờ một số động lực như sự phục hồi kinh tế vào nửa cuối năm, các mẫu xe mới ra mắt, tình trạng thiếu chip cho xe ô tô được giải quyết, cũng như lãi suất cho vay ở mức hấp dẫn hơn so với 2023.
“Chúng tôi dự báo mức tăng trưởng doanh số ô tô và xe máy mới trong năm 2024 lần lượt là 9% so với cùng kỳ và 4% so với cùng kỳ”, báo cáo nêu.
Thống kê của SSI Research cho biết, những doanh nghiệp sản xuất dẫn đầu về thị phần năm 2022 như Toyota, Honda ghi nhận thị phần giảm trong năm 2023 trong khi những doanh nghiệp nhỏ hơn (Ford, Kia, Mazda, Mitsubishi) tăng trưởng nhờ chiến lược giá tốt hơn.