"Phép màu" từ Huawei đang giúp các hãng xe vô danh "chiến" ngang tay Tesla, BYD

Công nghệ, thương hiệu, hệ thống bán hàng của Huawei giúp các nhà sản xuất nhỏ tiết kiệm được nhiều nguồn lực trong việc phát triển, kinh doanh xe điện.

"Phép màu" từ Huawei đang giúp các hãng xe vô danh "chiến" ngang tay Tesla, BYD

Huawei Technologies đang phát động một cuộc “tấn công” toàn diện vào thị trường xe điện, hình thành mối quan hệ hợp tác với các nhà sản xuất ô tô nhỏ để mở rộng mạng lưới khách hàng sử dụng công nghệ lái xe tự động của họ.

Nỗ lực của họ đang được đền đáp. Mẫu plug-in hybrid Aito M7 do liên doanh Huawei và nhà sản xuất cỡ trung là Seres Group cho ra mắt đã nhận được 100.000 đơn đặt hàng trong 2 tháng rưỡi sau khi ra mắt vào tháng 9.

“Công nghệ tự lái là yếu tố quyết định”, một người đàn ông 30 tuổi mua chiếc Aito M7 hồi tháng 10 cho biết. Anh đã cân nhắc giữa Audi và Li Auto trước khi chọn mua chiếc Aito M7.

Mẫu M7 bản nâng cấp là một chiếc plug-in hybrid, có giá khởi điểm khoảng 35.000 USD, thấp hơn đôi chút so với mẫu Model Y chủ lực của Tesla. Công nghệ lái xe tự động chính là điểm nhấn của nó. Hệ thống này hỗ trợ các chức năng lái, tăng tốc và phanh với các tính năng tương tự hệ thống hỗ trợ người lái Autopilot của Tesla. Tính năng này hiện chỉ giới hạn ở các thành phố lớn những sẽ có mặt trên khắp Trung Quốc vào cuối tháng 12.

2023091210004233-1733.jpg
Mẫu xe Aito M7 do Huawei hợp tác phát triển với Seres Group có giá khoảng 35.000 USD tại Trung Quốc.

Tận dụng công nghệ tự lái của mình, Huawei cũng đã ra mắt một thương hiệu chung với Chery Automobile mang tên Luxeed. Hãng này đã phát hành chiếc sedan điện đầu tiên mang tên S7 vào tháng 11. Huawei cũng đang cung cấp hệ thống và linh kiện cho thương hiệu xe điện Avatr của Changan Automobile.

Quảng cáo

Huawei cũng tiến thêm một bước để tăng tốc hợp tác với các nhà sản xuất ô tô khi quyết định chuyển mảng hoạt động kinh doanh ô tô thông minh thành một công ty mới. Changan đã ký một biên bản ghi nhớ với Huawei với điều khoản mua tới 40% cổ phần của công ty mới. Seres và nhà sản xuất ô tô cỡ trung khác là JAC Group cho biết họ đang xem xét đầu tư. “Trong ngắn hạn, doanh số bán các mẫu ô tô có sự tham gia của Huawei có thể đạt khoảng 1 triệu chiếc/năm”, Ping An Securities nhận xét về công ty mới này.

Tại Trung Quốc, BYD nắm chắc vị trí dẫn đầu về phương tiện sử dụng năng lượng mới với doanh số đạt gần 3 triệu chiếc vào năm 2023. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô sử dụng công nghệ của Huawei đang có đà phát triển và có thể trở thành một thế lực vượt qua người xếp thứ 2 là Tesle – thương hiệu kỳ vọng bán 600.000 xe tại Trung Quốc trong năm nay.

Các công ty như Changan hay Seres đặt mục tiêu sử dụng nguồn lực của Huawei để đẩy nhanh quá trình điện khí hóa. Không chỉ giảm chi phí R&D nhờ Huawei, họ còn có thể tận dụng mạng lưới bán hàng và nhận diện thương hiệu của Huawei.

Về phần mình, Huawei cũng gấp rút triển khai hoạt động kinh doanh liên quan đến ô tô sau khi mảng kinh doanh điện thoại thông minh của họ chịu đòn nặng từ các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ áp đặt vào năm 2019.

Công ty đã đầu tư tổng cộng 3 tỷ USD vào lĩnh vực này với hy vọng biến nó thành nguồn thu nhập chính. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh này chưa khởi sắc tính đến hết năm 2022 khi doanh thu chỉ đạt 2 tỷ NDT, chiếm khoảng 0,3% tổng doanh thu của Huawei.

telemmglpict000359991880-17026499640550-trans-nvbqzqnjv4bqpvlberwd9egfpztclimqf0rf-wk3v23h2268p-xkpxc-9322.jpeg
Luxeed S7.

Vị thế có phần “bếp bênh” của Huawei cũng là một rào cản khác. Nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang nỗ lực mở rộng thị phần tại châu Á, châu Âu nhưng việc hợp tác chặt chẽ với Huawei có thể là một gánh nặng.

Tại một sự kiện hồi tháng 4, Giám đốc sản xuất ô tô thông minh của Huawei là Richard Yu đã thừa nhận chính các lệnh trừng phạt của Mỹ khiến các công ty Mỹ, châu Âu, Nhật Bản gặp khó trong việc chọn Huawei làm nhà cung cấp chính. “Đối tác của chúng tôi hiện chỉ giới hạn ở các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc”, ông thẳng thắn nói.

Nguồn: Nikkei

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Xe

Volkswagen đưa về xưởng 114.000 xe do lỗi túi khí

Cơ quan An toàn giao thông cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) vừa cho biết, Volkswagen sẽ đưa về xưởng 114.478 xe tại Mỹ vì lo ngại về vấn đề an toàn liên quan đến túi khí.

Các tập đoàn Nhật Bản đầu tư 3,3 tỷ USD để phát triển xe tự lái sử dụng AI 14 triệu lao động, 7% GDP và toàn ngành ô tô Châu Âu đang lao đao trước cơn bão xe điện Trung Quốc

City Auto đồng loạt khai trương 3 showroom Ford mới

Đón đầu mùa kinh doanh sôi động nhất trong năm của ngành ô tô với nhu cầu mua sắm tăng cao, City Auto đồng loạt khai trương 3 showroom mới trong quý IV/2024 bao gồm Ford Tân Thuận, Ford Dĩ An, và Ford Tiền Giang.

4 tuyến cao tốc của VEC phục vụ hơn 50,5 triệu lượt phương tiện, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2023 Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 9/2024: Mitsubishi Xpander lập kỷ lục, xuất hiện thêm 2 nhân tố mới

Honda Civic mới chính thức ra mắt tại Việt Nam, thêm phiên bản Hybrid có giá 1 tỷ đồng

Trong khuôn khổ sự kiện Vietnam Motor Show 2024, Honda chính thức ra mắt thị trường Việt Nam mẫu Civic thế hệ thứ 11 phiên bản nâng cấp mới - Civic e:HEV RS sử dụng động cơ 2.0 Hybrid mạnh 200 mã lực.

Mitsubishi gia nhập liên minh Honda – Nissan để mở rộng thị trường Doanh số bán xe liên tục “cài số lùi”, Honda giảm giá mạnh loạt ô tô trong tháng 8

Mercedes-Benz đối mặt với cáo buộc gian lận tại Hàn Quốc

Theo hãng tin Yonhap, một vụ kiện lớn đang thu hút sự quan tâm dư luận Hàn Quốc khi nhóm chủ sở hữu các xe điện Mercedes-Benz tại nước này đã quyết định kiện hãng xe hạng sang này ra tòa.

Xả hàng tồn, Mercedes-Benz giảm giá mạnh loạt xe sang - cao nhất tới 719 triệu đồng Mercedes giảm giá loạt xe sang, cao nhất gần 500 triệu đồng

TC Group bán ra 6.518 xe trong tháng 9/2024

Hà Nội ngày 11/10/2024, Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) thông báo kết quả bán hàng ô tô Hyundai tháng 9/2024. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 9 đạt 6.518 xe bán ra, tăng trưởng 39,3% so với tháng 8.

Doanh nghiệp phân phối Ford, Hyundai top đầu đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng mạnh Hyundai Santa Fe chính thức ra mắt với nhiều công nghệ và tính năng nổi bật

Hyundai Tucson thế hệ mới ra mắt thị trường Việt Nam

Hôm nay 9/10, Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor chính thức giới thiệu đến thị trường và khách hàng Hyundai Tucson thế hệ mới. New Tucson được phân phối 4 phiên bản với giá bán từ 769 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).

Doanh nghiệp phân phối Ford, Hyundai top đầu đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng mạnh Hyundai Santa Fe chính thức ra mắt với nhiều công nghệ và tính năng nổi bật

EU từ chối đề xuất giá sàn xe điện của Trung Quốc

Khi từ chối đề xuất của Trung Quốc, EU cho biết, vấn đề không chỉ ở mức giá mà các nhà sản xuất ôtô đưa ra cho xe điện sản xuất tại Trung Quốc, mà còn ở các khoản trợ cấp sản xuất xe điện.

Thêm 2 "ông lớn" xe điện Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam Gần 50% người tiêu dùng Việt Nam vẫn chuộng ô tô xăng, nhóm yêu thích xe điện nhất là 18-24 tuổi

EU bỏ phiếu ủng hộ áp thuế bổ sung đối với ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc

Liên minh châu Âu nhất trí áp thuế bổ sung đối với xe ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc, trong bối cảnh các cuộc đàm phán với Bắc Kinh nhằm tìm giải pháp cho tranh chấp thương mại vẫn đang diễn ra.

Hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu sẽ bị áp thuế 60% nếu ông Trump tái đắc cử Ấn Độ áp thuế tối đa 30% với một số sản phẩm thép nhập khẩu từ Trung Quốc, Việt Nam