Elon Musk đã biết sợ ô tô Trung Quốc chưa?

Tesla, Ford, GM tốt nhất nên dè chừng: Ô tô điện Trung Quốc đang nhắm đến thị trường Mỹ.

Elon Musk đã biết sợ ô tô Trung Quốc chưa?

Khi được hỏi về BYD vào năm 2011, Giám đốc điều hành của Tesla, Elon Musk chỉ cười trừ: “Anh có thấy xe của họ không”, ông cười khúc khích với Bloomberg TV, nhấn mạnh thêm rằng BYD “không có một sản phẩm tuyệt vời” và “công nghệ không mạnh lắm”.

Biểu hiện của Musk rõ ràng là đại diện cho nhiều nhà sản xuất ô tô thời điểm đó. Họ không tin các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ là mối đe dọa đối với họ.

Nhiều điều đã thay đổi sau 13 năm. BYD vượt qua Tesla vào năm 2023 để trở thành nhà sản xuất xe điện bán chạy nhất thế giới. Cứ 3 chiếc xe điện bán ra thì có 1 chiếc do họ sản xuất, tăng từ mức 15% năm 2020.

Thay vì tiếp tục cười nhạo, Musk đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về mối đe dọa từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Trong một hội nghị đầu tư hồi tháng 1, ông cho biết xe điện Trung Quốc sẽ “hủy diệt” nhiều nhà sản xuất ô tô Mỹ nếu được phép vào Mỹ. Các hãng xe lớn của Mỹ cũng nhận ra họ phải làm cho xe điện rẻ hơn càng sớm càng tốt nếu không muốn bị loại bỏ.

Trong khi các hãng như Tesla, Ford, GM tung ra một số mẫu xe điện hạng sang giá cao thì các hãng Trung Quốc cung cấp hàng loạt tùy chọn ở nhiều mức giá: xe điện bình dân, xe điện cao cấp, thậm chí xe điện chỉ đủ để đi từ điểm A đến điểm B. Và trong khi các nhà sản xuất ô tô Mỹ vẫn đang cố gắng thu phục người tiêu dùng ngay tại đất nước của mình thì Trung Quốc đã lên kế hoạch vượt qua các rào cản thương mại để bán những chiếc xe này khắp nơi trên thế giới, kể cả Mỹ.

“Suy nghĩ rằng kỹ thuật và thiết kế của Trung Quốc không có chất lượng cao như các nhà sản xuất ô tô truyền thống – điều đó nên được loại bỏ ngay”, Tu Le – người sáng lập Sino Auto Insights, một công ty tư vấn tập trung vào thị trường xe điện Trung Quốc nói. “Ngay bây giờ, các tượng đài làng xe đang thiếu sản phẩm cạnh tranh. Có một khoảng trống ở đó. Nếu xe điện Trung Quốc được phép vào Mỹ ngay năm nay hoặc năm tới, các tượng đài này sẽ cảm thấy nhức nhối”.

Quảng cáo

Người dùng đang chứng kiến một cú sốc chưa từng thấy với trật tự ô tô toàn cầu kể từ khi Nhật Bản gia nhập thị trường Mỹ những năm 1970. Sự trỗi dậy của xe điện Trung Quốc đã tạo ra một cuộc chiến, buộc các công ty phải mở rộng giới hạn về năng lực công nghệ và các nhà hoạch định chính sách phải hình dung lại nền tảng tư tưởng của chiến lược thương mại trong nhiều thập kỷ. Thứ bị đe dọa không gì khác là một ngành công nghiệp trị giá 104 tỷ USD của Mỹ, tương đương với GDP của Angola và 3 triệu việc làm đi kèm. “Đó đã là một trò chơi toàn cầu. Chỉ là nhiều người chưa chú ý đến mà thôi”, Tu Le nói.

Nắm 2023, 1 triệu xe điện được bán ra lần đầu tiên tại Mỹ, tăng từ mức 918.000 chiếc vào năm 2022. Tuy nhiên, đã xuất hiện những dự báo về việc tăng trưởng doanh số trong các năm tới có thể giảm xuống. Để khắc phục, các hãng ô tô nhận ra họ phải thu hút khách hàng bằng các mẫu xe rẻ hơn.

Đầu tháng này, CEO của Ford là Jim Farley cho biết công ty đang tập trung toàn diện vào việc phát triển một mẫu xe giá rẻ hơn. Tesla thì hứa hẹn về một mẫu xe giá rẻ từ nhiều năm qua.

Trong khi người Mỹ mới bắt đầu tìm cách làm hài lòng nhiều đối tượng khách hàng khác nhau thì các thương hiệu Trung Quốc đã cho ra đời mọi loại xe điện mà bạn có thể tưởng tượng. Bạn muốn mọt chiếc xe điện giá 10.000 USD, hãy thử chiếc BYD Seagull. Bạn muốn một chiếc SUV sang trọng có thể nổi trên mặt nước, đó là BYD U8 Premium Edition. Muốn một thứ gì đó sang trọng hơn nữa, Chery đã tung một chiếc xe thể thao mang tên iCar, có giá 21.800 USD-58.000 USD.

Tất nhiên, vẫn có những vấn đề nhất định với chiến lược này. Trung Quốc đang có quá nhiều xe điện, quá nhiều nhà sản xuất. Họ cần mở rộng sang tác thị trường mới và “chìa khóa” ở chỗ họ có thể sớm làm điều đó trước khi phần còn lại của thế giới có thể bắt kịp hay không.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc hiện phải đối mặt với nhu cầu nội địa chậm lại. Trung Quốc dự kiến đạt công suất 5 triệu xe (hầu hết là xe điện) vào năm 2025. Trong khi đó, doanh số trong nước dự kiến chỉ đạt 3,7 triệu xe.

Lượng xe sản xuất dư thừa đó cần một – hoặc một vài nơi nào đó để đi. Lựa chọn hợp lý nhất là đến phương Tây – đầu tiên là châu ÂU, nơi các rào cản thương mại hiện tại dễ dàng hơn, cuối cùng là Mỹ. Đó là lý do các thương hiệu như BYD, Chery và SAIC đều thảo luận với chính phủ Mexico để mở rộng hoạt động tại đó. Họ cần chỗ đứng tại Bắc Mỹ để bắt đầu chinh phục thị trường Mỹ.

Xe điện sản xuất ở Trung Quốc không đủ điều kiện được giảm thuế 7.500 USD theo Đạo luật Giảm phát. Tuy nhiên, chúng sẽ đủ điều kiện nếu được sản xuất ở Mexico và đáp ứng các yêu cầu cụ thể về nguồn cung cấp pin.

Không quốc gia nào muốn đánh mất ngành sản xuất ô tô của mình. Tại Brussels và Washington, sự trỗi dậy của ô tô Trung Quốc đã trở thành chủ đề đối thoại gai góc.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Kia chào hè với ưu đãi lớn nhất trong năm

Từ ngày 10/5, THACO AUTO và Kia Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi lớn nhất trong năm, với mức ưu đãi lên đến 80 triệu đồng (áp dụng tùy theo phiên bản), cùng nhiều quà tặng hấp dẫn.

THACO INDUSTRIES phát huy năng lực sản xuất gia công cơ khí đa lĩnh vực THACO được chấp thuận xây dựng KCN cơ khí ô tô hơn 1.400 tỷ đồng ở Quảng Nam

Tài chính khoảng 15 triệu đồng nên mua xe máy nào cho con đi học?

Giá mới chỉ từ 14,99 triệu đồng, sạc điện miễn phí đến hết tháng 5/2026, VinFast đang khiến thị trường xe máy học sinh sôi động hơn bao giờ hết bằng loạt xe điện đáp ứng đủ tiêu chí “dễ mua, dễ dùng, dễ nuôi”.

Ông Phạm Nhật Vượng đã tài trợ VinFast bao nhiêu? Ông Phạm Nhật Vượng: “VinFast sẵn sàng cạnh tranh, giá nào chơi giá đó”

Xe hơi Nhật Bản cũng phải dựa vào công nghệ Trung Quốc, từ Toyota, Nissan cho đến Honda đều nhận thua

Việc bắt tay với Huawei, Momenta, CATL… đang giúp các hãng xe hơi Nhật rút ngắn lộ trình phát triển công nghệ buồng lái thông minh và ADAS, đảm bảo không bị tụt hậu quá xa so với Tesla, BYD.

5 dự án cao tốc sẽ thông xe kỹ thuật vào 19/4 ĐHĐCĐ Viettel Construction: Mục tiêu lợi nhuận tăng 7,4%, lên kế hoạch tham gia các dự án đường sắt cao tốc, sân bay

Người Mỹ tranh thủ “mua vét” ô tô do lo ngại thuế quan

Theo đại lý ô tô và các phân tích trong ngành, nguồn cung xe mới và xe đã qua sử dụng tại Mỹ đang giảm nhanh chóng, khi người tiêu dùng đổ xô mua ô tô và xe tải trước khi giá có thể tăng do thuế quan.

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu rung chuyển do thuế quan của Mỹ Thuế quan sẽ gây thiệt hại hơn 100 tỷ USD cho ngành ô tô Mỹ

EU có thể trả đũa thuế quan bằng cách nhắm vào các "ông lớn" công nghệ Mỹ

Thủ tướng Đức Olaf Scholz mới đây đã chỉ trích các mức thuế quan mới của Mỹ “về cơ bản là sai” khi Đức cảnh báo rằng Liên minh châu Âu (EU) có thể trả đũa bằng cách nhắm vào các ông lớn công nghệ Mỹ.

Bitcoin rơi thẳng đứng xuống dưới 77.000 USD trong 'cơn bão' thuế quan của ông Trump Chứng khoán châu Á ổn định trở lại sau cú sốc thuế quan

Áp dụng trí tuệ vào bất động sản công nghiệp Việt Nam nhiều thách thức

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là yếu tố thiết yếu trong tương lai của thị trường bất động sản công nghiệp. Tuy nhiên, việc áp dụng AI tại Việt Nam vẫn còn gặp thách thức.

Điểm danh những cổ phiếu hạ tầng khu công nghiệp “hút” nhà đầu tư Liên tiếp cấp phép dự án lớn, bất động sản công nghiệp hưởng lợi