Elon Musk đã biết sợ ô tô Trung Quốc chưa?

Tesla, Ford, GM tốt nhất nên dè chừng: Ô tô điện Trung Quốc đang nhắm đến thị trường Mỹ.

Elon Musk đã biết sợ ô tô Trung Quốc chưa?

Khi được hỏi về BYD vào năm 2011, Giám đốc điều hành của Tesla, Elon Musk chỉ cười trừ: “Anh có thấy xe của họ không”, ông cười khúc khích với Bloomberg TV, nhấn mạnh thêm rằng BYD “không có một sản phẩm tuyệt vời” và “công nghệ không mạnh lắm”.

Biểu hiện của Musk rõ ràng là đại diện cho nhiều nhà sản xuất ô tô thời điểm đó. Họ không tin các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ là mối đe dọa đối với họ.

Nhiều điều đã thay đổi sau 13 năm. BYD vượt qua Tesla vào năm 2023 để trở thành nhà sản xuất xe điện bán chạy nhất thế giới. Cứ 3 chiếc xe điện bán ra thì có 1 chiếc do họ sản xuất, tăng từ mức 15% năm 2020.

Thay vì tiếp tục cười nhạo, Musk đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về mối đe dọa từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Trong một hội nghị đầu tư hồi tháng 1, ông cho biết xe điện Trung Quốc sẽ “hủy diệt” nhiều nhà sản xuất ô tô Mỹ nếu được phép vào Mỹ. Các hãng xe lớn của Mỹ cũng nhận ra họ phải làm cho xe điện rẻ hơn càng sớm càng tốt nếu không muốn bị loại bỏ.

Trong khi các hãng như Tesla, Ford, GM tung ra một số mẫu xe điện hạng sang giá cao thì các hãng Trung Quốc cung cấp hàng loạt tùy chọn ở nhiều mức giá: xe điện bình dân, xe điện cao cấp, thậm chí xe điện chỉ đủ để đi từ điểm A đến điểm B. Và trong khi các nhà sản xuất ô tô Mỹ vẫn đang cố gắng thu phục người tiêu dùng ngay tại đất nước của mình thì Trung Quốc đã lên kế hoạch vượt qua các rào cản thương mại để bán những chiếc xe này khắp nơi trên thế giới, kể cả Mỹ.

“Suy nghĩ rằng kỹ thuật và thiết kế của Trung Quốc không có chất lượng cao như các nhà sản xuất ô tô truyền thống – điều đó nên được loại bỏ ngay”, Tu Le – người sáng lập Sino Auto Insights, một công ty tư vấn tập trung vào thị trường xe điện Trung Quốc nói. “Ngay bây giờ, các tượng đài làng xe đang thiếu sản phẩm cạnh tranh. Có một khoảng trống ở đó. Nếu xe điện Trung Quốc được phép vào Mỹ ngay năm nay hoặc năm tới, các tượng đài này sẽ cảm thấy nhức nhối”.

Quảng cáo

Người dùng đang chứng kiến một cú sốc chưa từng thấy với trật tự ô tô toàn cầu kể từ khi Nhật Bản gia nhập thị trường Mỹ những năm 1970. Sự trỗi dậy của xe điện Trung Quốc đã tạo ra một cuộc chiến, buộc các công ty phải mở rộng giới hạn về năng lực công nghệ và các nhà hoạch định chính sách phải hình dung lại nền tảng tư tưởng của chiến lược thương mại trong nhiều thập kỷ. Thứ bị đe dọa không gì khác là một ngành công nghiệp trị giá 104 tỷ USD của Mỹ, tương đương với GDP của Angola và 3 triệu việc làm đi kèm. “Đó đã là một trò chơi toàn cầu. Chỉ là nhiều người chưa chú ý đến mà thôi”, Tu Le nói.

Nắm 2023, 1 triệu xe điện được bán ra lần đầu tiên tại Mỹ, tăng từ mức 918.000 chiếc vào năm 2022. Tuy nhiên, đã xuất hiện những dự báo về việc tăng trưởng doanh số trong các năm tới có thể giảm xuống. Để khắc phục, các hãng ô tô nhận ra họ phải thu hút khách hàng bằng các mẫu xe rẻ hơn.

Đầu tháng này, CEO của Ford là Jim Farley cho biết công ty đang tập trung toàn diện vào việc phát triển một mẫu xe giá rẻ hơn. Tesla thì hứa hẹn về một mẫu xe giá rẻ từ nhiều năm qua.

Trong khi người Mỹ mới bắt đầu tìm cách làm hài lòng nhiều đối tượng khách hàng khác nhau thì các thương hiệu Trung Quốc đã cho ra đời mọi loại xe điện mà bạn có thể tưởng tượng. Bạn muốn mọt chiếc xe điện giá 10.000 USD, hãy thử chiếc BYD Seagull. Bạn muốn một chiếc SUV sang trọng có thể nổi trên mặt nước, đó là BYD U8 Premium Edition. Muốn một thứ gì đó sang trọng hơn nữa, Chery đã tung một chiếc xe thể thao mang tên iCar, có giá 21.800 USD-58.000 USD.

Tất nhiên, vẫn có những vấn đề nhất định với chiến lược này. Trung Quốc đang có quá nhiều xe điện, quá nhiều nhà sản xuất. Họ cần mở rộng sang tác thị trường mới và “chìa khóa” ở chỗ họ có thể sớm làm điều đó trước khi phần còn lại của thế giới có thể bắt kịp hay không.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc hiện phải đối mặt với nhu cầu nội địa chậm lại. Trung Quốc dự kiến đạt công suất 5 triệu xe (hầu hết là xe điện) vào năm 2025. Trong khi đó, doanh số trong nước dự kiến chỉ đạt 3,7 triệu xe.

Lượng xe sản xuất dư thừa đó cần một – hoặc một vài nơi nào đó để đi. Lựa chọn hợp lý nhất là đến phương Tây – đầu tiên là châu ÂU, nơi các rào cản thương mại hiện tại dễ dàng hơn, cuối cùng là Mỹ. Đó là lý do các thương hiệu như BYD, Chery và SAIC đều thảo luận với chính phủ Mexico để mở rộng hoạt động tại đó. Họ cần chỗ đứng tại Bắc Mỹ để bắt đầu chinh phục thị trường Mỹ.

Xe điện sản xuất ở Trung Quốc không đủ điều kiện được giảm thuế 7.500 USD theo Đạo luật Giảm phát. Tuy nhiên, chúng sẽ đủ điều kiện nếu được sản xuất ở Mexico và đáp ứng các yêu cầu cụ thể về nguồn cung cấp pin.

Không quốc gia nào muốn đánh mất ngành sản xuất ô tô của mình. Tại Brussels và Washington, sự trỗi dậy của ô tô Trung Quốc đã trở thành chủ đề đối thoại gai góc.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

EU có thể trả đũa thuế quan bằng cách nhắm vào các "ông lớn" công nghệ Mỹ

Thủ tướng Đức Olaf Scholz mới đây đã chỉ trích các mức thuế quan mới của Mỹ “về cơ bản là sai” khi Đức cảnh báo rằng Liên minh châu Âu (EU) có thể trả đũa bằng cách nhắm vào các ông lớn công nghệ Mỹ.

Bitcoin rơi thẳng đứng xuống dưới 77.000 USD trong 'cơn bão' thuế quan của ông Trump Chứng khoán châu Á ổn định trở lại sau cú sốc thuế quan

Áp dụng trí tuệ vào bất động sản công nghiệp Việt Nam nhiều thách thức

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là yếu tố thiết yếu trong tương lai của thị trường bất động sản công nghiệp. Tuy nhiên, việc áp dụng AI tại Việt Nam vẫn còn gặp thách thức.

Điểm danh những cổ phiếu hạ tầng khu công nghiệp “hút” nhà đầu tư Liên tiếp cấp phép dự án lớn, bất động sản công nghiệp hưởng lợi

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu rung chuyển do thuế quan của Mỹ

Thông tin về việc Mỹ thông báo mức thuế 25% đối với ô tô và xe tải nhẹ nhập khẩu vào Mỹ kể từ ngày 3/4 nhập khẩu đã lan rộng khắp thế giới khi các nhà cung cấp xe toàn cầu cảnh báo về việc tăng giá ngay lập tức và các đại lý bày tỏ lo ngại về tình trạng

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu ô tô, khí hóa lỏng LNG Mỹ áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu từ ngày 2/4

Mỹ áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu từ ngày 2/4

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/3 đã thông báo quyết định áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu - điều mà ông đã cam kết từ lâu với các cử tri Mỹ và được áp dụng từ ngày 2/4 tới.

Không bị áp thuế bán phá giá, tập đoàn thép lớn nhất VN tiết lộ bí quyết làm việc với cơ quan điều tra EU EU lùi thời hạn áp thuế trả đũa Mỹ

Trung Quốc lại khiến thế giới phải nể phục: Tung ra 3 công nghệ lần đầu tiên được áp dụng trên thế giới trong lĩnh vực vận tải đường sắt

Ngày 22/3, tại ga cảng Hoàng Hoa thuộc tuyến đường sắt Sóc Hoàng, hệ thống điều khiển tàu tự động thông minh cho đường sắt trọng tải lớn đầu tiên do Trung Quốc tự phát triển đã chính thức vận hành.

Các chuỗi F&B Trung Quốc “lấn sân” Đông Nam Á, thách thức các “ông lớn” Mỹ Trung Quốc nỗ lực kích cầu giữa bão thuế quan Mỹ

Cuộc đua AI tại Trung Quốc ngày càng “nóng” hơn

Tối ngày 21/3, tập đoàn công nghệ Tencent của Trung Quốc đã chính thức ra mắt phiên bản hoàn chỉnh của mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) T1, đẩy mạnh cạnh tranh trong lĩnh vực AI vốn ngày càng sôi động.

Mỹ có thể đổi hướng chính sách đối với các tập đoàn công nghệ Cổ phiếu công nghệ lao đao: Loạt “bigtech” NVIDIA, Microsoft, Alphabet, META giảm mạnh từ đỉnh, FPT cũng “bốc hơi” 33.000 tỷ vốn hóa