Cuộc chiến thuế quan EU-Trung Quốc: 12 nhà sản xuất ô tô Trung Quốc lên tiếng

Phòng Thương mại Xuất nhập khẩu Máy móc và Sản phẩm Điện tử Trung Quốc (CCCME) khẳng định thuế quan mà EU áp dụng với xe điện Trung Quốc là vi phạm các quy tắc thương mại toàn cầu.

 

vna-potal-hang-xe-dien-trung-quoc-byd-lan-dau-vuot-tesla-ve-doanh-so-ban-hang-stand-20240301181621.jpeg
Mẫu xe điện của BYD tại triển lãm ô tô ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: THX/TTXVN

Trong phiên điều trần trước Ủy ban châu Âu (EC) về thuế quan xe điện ngày 18/7, Phòng Thương mại Xuất nhập khẩu Máy móc và Sản phẩm Điện tử Trung Quốc (CCCME) khẳng định thuế quan mà Liên minh châu Âu (EU) áp dụng đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc là vi phạm các quy tắc thương mại toàn cầu và cần phải được điều chỉnh lại.

CCCME – tổ chức đại diện cho 12 nhà sản xuất ô tô Trung Quốc - cho rằng đánh giá sơ bộ của EU (về trợ cấp đối với xe điện Trung Quốc) là không phù hợp với các quy định của chính EU và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Phát biểu trước báo giới ngày 18/7, Phó Chủ tịch CCCME, Shi Yonghong nhấn mạnh, ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc kêu gọi EC cần sớm xem xét lại những kết luận của cuộc điều tra và chấm dứt cuộc điều tra (về trợ cấp xe điện của Trung Quốc).

Hôm 4/7, EU đã tuyên bố áp đặt mức thuế nhập khẩu tạm thời, lên tới gần 38%, đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, bao gồm các thương hiệu BYD, Geely và SAIC cũng như các mẫu xe do các nhà sản xuất phương Tây như Tesla và BMW sản xuất tại Trung Quốc.

Quảng cáo

Ông Shi nói các nhà sản xuất ô tô nội khối của EU có thị phần ổn định tại sân nhà. Do đó, ông cho rằng không có bất kỳ dấu hiệu thiệt hại nào sắp xảy ra. Tổn thất của ngành công nghiệp ô tô châu Âu, nếu có, không phải do hoạt động nhập khẩu. Hơn nữa, ông chỉ trích cuộc điều tra của EC là thiếu minh bạch và có dấu hiệu bất thường về thủ tục.

Ông Shi cho biết các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc muốn Brussels và Bắc Kinh đàm phán về một giải pháp cân bằng.

Ông Shi cũng ngụ ý rằng các cuộc điều tra của EU về tác động của các khoản trợ cấp nước ngoài có nguy cơ ngăn cản các nhà sản xuất ô tô và pin Trung Quốc đầu tư vào châu Âu. Ông nói đây là điều mà nhiều nước thành viên EU quan tâm, vì nhiều chính phủ đã bày tỏ mong muốn các nhà đầu tư Trung Quốc đến với quốc gia của họ.

Theo kế hoạch, EC, cơ quan giám sát chính sách thương mại của EU, sẽ tiếp tục cuộc điều tra về xe điện Trung Quốc cho đến cuối tháng 10/2024. Các nhà chức trách EC đã giải thích rằng họ không cố gắng nhắm mục tiêu vào xe điện của Trung Quốc. Tuy nhiên, cần có các biện pháp để đảm bảo một “sân chơi công bằng”.

Người phát ngôn của EC khẳng định cuộc điều tra hoàn toàn tuân thủ tất cả các quy định liên quan của EU và WTO. Khi kết thúc điều tra, nếu EC ủng hộ thuế quan, các thành viên EU sẽ tiến hành một cuộc bỏ phiếu mang tính ràng buộc về vấn đề này, và các mức thuế trên sẽ được áp dụng trừ khi có 15 quốc gia thành viên đại diện cho 65% dân số EU bỏ phiếu chống. Nếu kết quả của cuộc bỏ phiếu tư vấn vừa qua lặp lại, thuế quan chính thức sẽ có hiệu lực và thường áp dụng trong 5 năm.

EC đã tiến hành thăm dò ý kiến của các thành viên EU trong một cuộc bỏ phiếu mang tính tư vấn trong tuần này. Các nguồn tin cho biết 12 thành viên EU bỏ phiếu ủng hộ mức thuế nói trên, bốn thành viên bỏ phiếu phản đối và 11 thành viên bỏ phiếu trắng.

 

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Xe

Xe hơi Nhật Bản cũng phải dựa vào công nghệ Trung Quốc, từ Toyota, Nissan cho đến Honda đều nhận thua

Việc bắt tay với Huawei, Momenta, CATL… đang giúp các hãng xe hơi Nhật rút ngắn lộ trình phát triển công nghệ buồng lái thông minh và ADAS, đảm bảo không bị tụt hậu quá xa so với Tesla, BYD.

5 dự án cao tốc sẽ thông xe kỹ thuật vào 19/4 ĐHĐCĐ Viettel Construction: Mục tiêu lợi nhuận tăng 7,4%, lên kế hoạch tham gia các dự án đường sắt cao tốc, sân bay

Người Mỹ tranh thủ “mua vét” ô tô do lo ngại thuế quan

Theo đại lý ô tô và các phân tích trong ngành, nguồn cung xe mới và xe đã qua sử dụng tại Mỹ đang giảm nhanh chóng, khi người tiêu dùng đổ xô mua ô tô và xe tải trước khi giá có thể tăng do thuế quan.

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu rung chuyển do thuế quan của Mỹ Thuế quan sẽ gây thiệt hại hơn 100 tỷ USD cho ngành ô tô Mỹ

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu rung chuyển do thuế quan của Mỹ

Thông tin về việc Mỹ thông báo mức thuế 25% đối với ô tô và xe tải nhẹ nhập khẩu vào Mỹ kể từ ngày 3/4 nhập khẩu đã lan rộng khắp thế giới khi các nhà cung cấp xe toàn cầu cảnh báo về việc tăng giá ngay lập tức và các đại lý bày tỏ lo ngại về tình trạng

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu ô tô, khí hóa lỏng LNG Mỹ áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu từ ngày 2/4

Mỹ áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu từ ngày 2/4

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/3 đã thông báo quyết định áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu - điều mà ông đã cam kết từ lâu với các cử tri Mỹ và được áp dụng từ ngày 2/4 tới.

Không bị áp thuế bán phá giá, tập đoàn thép lớn nhất VN tiết lộ bí quyết làm việc với cơ quan điều tra EU EU lùi thời hạn áp thuế trả đũa Mỹ

VinFast bàn giao hơn 12.500 ô tô điện trong tháng 2/2025 tại Việt Nam

Ngày 12/3/2025, VinFast công bố đã bàn giao hơn 12.500 ô tô điện các loại trong tháng 2/2025 tại thị trường Việt Nam, tiếp tục khẳng định vững chắc vị thế dẫn đầu thị trường ô tô trong nước.

Hành trình VinFast: Khi niềm tin dẫn lối Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 1/2025: Bộ đôi nhà VinFast đỉnh nóc, bán gần gấp 5 lần Mitsubishi Xpander

Skoda Việt Nam chính thức ra mắt Kodiaq thế hệ mới

Skoda Việt Nam chính thức giới thiệu Kodiaq thế hệ mới (Kodiaq New Generation) đến khách hàng Việt Nam với hai phiên bản: Kodiaq Premium mang phong cách sang trọng, cao cấp và Kodiaq Sportline với phong cách thể thao cá tính.

Lệ phí ô tô điện có thể được miễn thêm 2 năm "Đại gia" ô tô TQ chuẩn bị khởi động nhà máy 4.000 tỷ ở Thái Bình, đã có mẫu xe đầu tiên về Việt Nam

Xuất khẩu phụ tùng ô tô của Hàn Quốc sang Mỹ cao kỷ lục

Theo Hiệp hội Hợp tác xã Công nghiệp Ô tô Hàn Quốc (KAICA) hôm 23/2, kim ngạch xuất khẩu phụ tùng ô tô của Hàn Quốc sang Mỹ đã đạt mức cao kỷ lục vào năm ngoái.

Phó Tổng giám đốc VIB mua thành công gần 1,3 triệu cổ phiếu Cú bắt tay của các 'đại gia' BOT tại dự án cao tốc 40.000 tỷ và thương vụ CII đầu tư vào HUT: Đang lỗ hơn 60 tỷ