Cân nhắc khi giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước

Bộ Tài chính vẫn đề xuất giảm 50% phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tuy nhiên, Bộ này cũng đề nghị Chính phủ giao Bộ Công Thương rà soát, đưa ra phương án để ứng phó trong trường hợp Việt Nam có thể bị khởi kiện.

o-to-lap-rap.jpeg
(Bộ Tài chính vẫn đề xuất giảm 50% phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Ảnh minh hoạ)

Tại hồ sơ thẩm định liên quan đến chính sách giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước, Bộ Tài chính cho biết, sau khi phân tích các ưu, nhược điểm của từng phương án, Bộ Tài chính đề nghị Chính phủ cân nhắc không thực hiện chính sách giảm lệ phí này. Lý do là thời gian qua Việt Nam nhận được nhiều yêu cầu giải thích khi chính sách có sự phân biệt áp dụng giữa xe sản xuất, lắp ráp trong nước và nhập khẩu.

Cụ thể, tại phiên rà soát chính sách thương mại WTO lần 2 vào tháng 4/2021, Ban Thư ký đề nghị Việt Nam cung cấp thông tin về các biện pháp giảm tác động của COVID-19 với ngành công nghiệp ô tô. Tương tự, tại phiên họp Ủy ban Thương mại cấp Bộ trưởng với EU tại Bỉ vào cuối 2023, phía EU bày tỏ quan ngại việc Việt Nam lần thứ 3 giảm lệ phí trước bạ với xe trong nước. Từ đó, họ cho rằng Việt Nam vi phạm cam kết của EVFTA về phân biệt đối xử và tác động tiêu cực đến thương mại song phương.

Bộ Tài chính cho hay thời điểm đó, phía Việt Nam giải thích lý do ban hành chính sách để giúp doanh nghiệp trong nước vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Đây là biện pháp tạm thời, thực hiện trong 6 tháng và hết hiệu lực vào cuối 2023. Việt Nam cũng khẳng định "đây là tình huống đặc biệt" và từ khi gia nhập WTO chưa từng có chính sách nào tương tự.

Quảng cáo

Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, giảm một nửa lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể dẫn tới khả năng khiếu nại dù không quá căng thẳng.

Bộ Tài chính vẫn hoàn thiện chính sách giảm 50% phí trước bạ với xe sản xuất trong nước theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền. Tuy nhiên, Bộ Tài chính đề nghị Chính phủ giao Bộ Công Thương rà soát, đưa ra phương án để ứng phó trong trường hợp Việt Nam có thể bị khởi kiện. Ước tính, ngân sách sẽ giảm thu khoảng 5.200 tỷ đồng khi tiếp tục chính sách này.

Cách đây 2 tháng, tại tờ trình Chính phủ, Bộ Tài chính đưa ra phương án giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ 1/8. Nếu áp dụng, đây là năm thứ tư liên tiếp xe sản xuất trong nước được hưởng chính sách này.

Theo báo cáo mới đây của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 6/2024, số xe bán được trên toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA đạt 26.575 xe các loại, tăng nhẹ 3% so với tháng 5/2024 và tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xét theo nguồn gốc xe, trong khi lượng xe lắp ráp trong nước lại tăng 8% so với tháng 5/2025, đạt 12.962 xe thì lượng tiêu thụ xe nhập khẩu có phần chững lại, giảm 1% so với tháng trước, đạt 13.613 chiếc.

Ngày 17/6 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định 65/2024/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 5, tháng 6, tháng 7, tháng 8 và tháng 9/2024 đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Thời gian gia hạn kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định của pháp luật về quản lý thuế đến hết ngày 20/11/2024.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh doanh

Quốc hội: Cần có giải pháp căn cơ, dài hạn để đưa giá bất động sản về đúng giá trị

Có giải pháp căn cơ, dài hạn để đưa giá bất động sản về đúng giá trị nội tại, ngăn chặn việc thao túng, sử dụng các phiên đấu giá quyền sử dụng đất nhằm mục đích tạo “sốt” giá.

Hòa Phát đang chuẩn bị nhân lực và thép chất lượng cao để tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Hà Nội bãi bỏ quy định thẩm quyền phê duyệt giá khởi điểm đấu giá đất

Hòa Phát đang chuẩn bị nhân lực và thép chất lượng cao để tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Ở thời điểm hiện tại, bên cạnh việc có thể sản xuất được những loại thép có chất lượng cao hơn cả thép cho cao tốc, Hòa Phát đã bắt đầu nỗ lực nghiên cứu và cho người đi tìm hiểu công nghệ liên quan đến đường sắt ở các nước đã làm tàu cao tốc.

Sáng nay chính thức trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỷ USD Chủ tịch FECON: "Nhà thầu nội đủ năng lực tham gia làm đường sắt tốc độ cao"

Doanh thu đi ngang dù số cửa hàng tăng, tốc độ tăng trưởng của Bách Hóa Xanh đang chững lại?

Từ tháng 6 cho đến tháng 10, chuỗi Bách Hóa Xanh đã mở thêm 34 cửa hàng song doanh thu vẫn ở quanh mức 3.600 tỷ đồng/tháng và doanh thu bình quân trong tháng duy trì khoảng 2,1 tỷ đồng/cửa hàng.

CEO Bách Hóa Xanh: Đã tìm ra 80% công thức thành công để mở rộng chuỗi cửa hàng MWG báo quý III hơn 800 tỷ đồng, sau Bách Hóa Xanh đến lượt EraBlue "đem tiền về cho mẹ"

"Gã khổng lồ" pin châu Âu Northvolt xin bảo hộ phá sản

Ngành công nghiệp xe điện toàn cầu hứng chịu cú sốc lớn khi Northvolt, một trong những nhà sản xuất pin hàng đầu châu Âu, chính thức đệ đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 tại Mỹ.

Ngành hàng chứng kiến làn sóng phá sản mạnh mẽ nhất tại Mỹ LDG bị yêu cầu mở thủ tục phá sản, cổ phiếu dư bán sàn khối lượng lớn

Vinhomes chi 11.000 tỷ đồng cho thương vụ mua cổ phiếu “khủng” nhất thị trường

Sau 22 phiên giao dịch (từ ngày 23/10 - 21/11), Vinhomes đã mua tổng cộng gần 247 triệu cổ phiếu quỹ, giá trị giao dịch ước tính khoảng 11.000 tỷ đồng. Số cổ phiếu quỹ Vinhomes mua được chiếm 66,75% tổng khối lượng đăng ký.

Sau thương vụ mua cổ phiếu “khủng” của Vinhomes, thêm một doanh nghiệp mua lại lượng lớn cổ phiếu quỹ Vinhomes tách doanh nghiệp trong mảng đầu tư khu công nghiệp thành 3 công ty con

Hà Nội thống nhất xây dựng 3 cây cầu qua sông Hồng

Văn phòng UBND TP. Hà Nội vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh tại buổi làm việc về tình hình triển khai đầu tư xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng như: Cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo và cầu Ngọc Hồi…

3,15 triệu tỷ đồng rót vào bất động sản, nhà băng nào đang cho vay nhiều nhất? Đồng Khởi lọt top các tuyến đường có giá thuê mặt bằng cao nhất thế giới

Duyệt chủ trương đầu tư khu công nghiệp 1.320 tỷ đồng ở Thanh Hóa

Dự án được triển khai bởi các nhà đầu tư, gồm: WHA Industrial Development 2 (SG) Pte. Ltd, Công ty TNHH WHA Industrial Management Services Việt Nam và Công ty Cổ phần WHAUP Nghệ An.

Dự án 1.000 ha của Novaland ở Đồng Nai được “gỡ vướng” pháp lý Đồng Khởi lọt top các tuyến đường có giá thuê mặt bằng cao nhất thế giới