Cân nhắc khi giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước

Bộ Tài chính vẫn đề xuất giảm 50% phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tuy nhiên, Bộ này cũng đề nghị Chính phủ giao Bộ Công Thương rà soát, đưa ra phương án để ứng phó trong trường hợp Việt Nam có thể bị khởi kiện.

o-to-lap-rap.jpeg
(Bộ Tài chính vẫn đề xuất giảm 50% phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Ảnh minh hoạ)

Tại hồ sơ thẩm định liên quan đến chính sách giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước, Bộ Tài chính cho biết, sau khi phân tích các ưu, nhược điểm của từng phương án, Bộ Tài chính đề nghị Chính phủ cân nhắc không thực hiện chính sách giảm lệ phí này. Lý do là thời gian qua Việt Nam nhận được nhiều yêu cầu giải thích khi chính sách có sự phân biệt áp dụng giữa xe sản xuất, lắp ráp trong nước và nhập khẩu.

Cụ thể, tại phiên rà soát chính sách thương mại WTO lần 2 vào tháng 4/2021, Ban Thư ký đề nghị Việt Nam cung cấp thông tin về các biện pháp giảm tác động của COVID-19 với ngành công nghiệp ô tô. Tương tự, tại phiên họp Ủy ban Thương mại cấp Bộ trưởng với EU tại Bỉ vào cuối 2023, phía EU bày tỏ quan ngại việc Việt Nam lần thứ 3 giảm lệ phí trước bạ với xe trong nước. Từ đó, họ cho rằng Việt Nam vi phạm cam kết của EVFTA về phân biệt đối xử và tác động tiêu cực đến thương mại song phương.

Bộ Tài chính cho hay thời điểm đó, phía Việt Nam giải thích lý do ban hành chính sách để giúp doanh nghiệp trong nước vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Đây là biện pháp tạm thời, thực hiện trong 6 tháng và hết hiệu lực vào cuối 2023. Việt Nam cũng khẳng định "đây là tình huống đặc biệt" và từ khi gia nhập WTO chưa từng có chính sách nào tương tự.

Quảng cáo

Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, giảm một nửa lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể dẫn tới khả năng khiếu nại dù không quá căng thẳng.

Bộ Tài chính vẫn hoàn thiện chính sách giảm 50% phí trước bạ với xe sản xuất trong nước theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền. Tuy nhiên, Bộ Tài chính đề nghị Chính phủ giao Bộ Công Thương rà soát, đưa ra phương án để ứng phó trong trường hợp Việt Nam có thể bị khởi kiện. Ước tính, ngân sách sẽ giảm thu khoảng 5.200 tỷ đồng khi tiếp tục chính sách này.

Cách đây 2 tháng, tại tờ trình Chính phủ, Bộ Tài chính đưa ra phương án giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ 1/8. Nếu áp dụng, đây là năm thứ tư liên tiếp xe sản xuất trong nước được hưởng chính sách này.

Theo báo cáo mới đây của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 6/2024, số xe bán được trên toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA đạt 26.575 xe các loại, tăng nhẹ 3% so với tháng 5/2024 và tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xét theo nguồn gốc xe, trong khi lượng xe lắp ráp trong nước lại tăng 8% so với tháng 5/2025, đạt 12.962 xe thì lượng tiêu thụ xe nhập khẩu có phần chững lại, giảm 1% so với tháng trước, đạt 13.613 chiếc.

Ngày 17/6 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định 65/2024/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 5, tháng 6, tháng 7, tháng 8 và tháng 9/2024 đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Thời gian gia hạn kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định của pháp luật về quản lý thuế đến hết ngày 20/11/2024.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh doanh

Bộ Công Thương: “Người dân không cần tích trữ quá nhiều thực phẩm”

Ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Thị trường trong nước, Bộ Công Thương, cho biết hàng hóa được doanh nghiệp các địa phương chuẩn bị đầy đủ, đảm bảo phục vụ người tiêu dùng trước, trong và sau bão.

Đóng cửa 4 sân bay phòng siêu bão Yagi: Cập nhật ngay chuyến bay Vietjet Air, Bamboo Airways bị huỷ

Ai được hưởng lợi nhiều nhất từ bảng giá đất mới của Tp.HCM?

Theo Sở TN&MT Tp.HCM, bảng giá đất điều chỉnh có lợi cho người dân có đất bị thu hồi sẽ được bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thỏa đáng hơn, với số tiền được bồi thường cao hơn trước đây. Nguồn thu ngân sách nhà nước từ đất sẽ tăng thêm trong thời gian tới.

VARS: Diễn biến các cuộc đấu giá đất vừa bất thường, vừa bình thường Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu điều chỉnh bảng giá đất để tránh trục lợi khi đấu giá

Những điểm mới quan trọng về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất theo Nghị định 88

Tại Hội nghị phổ biến các Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai năm 2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã giới thiệu về những điểm mới quan trọng của Nghị định số 88/2024/NĐ-CP về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Người dân có cần làm lại sổ đỏ khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/8? Hà Nội thúc cấp “sổ đỏ” cho người dân sau khi Luật Đất đai có hiệu lực

Ông Phạm Ánh Dương xin từ nhiệm Chủ tịch HĐQT An Phát Holdings (APH) sau khi đăng ký bán sạch cổ phiếu

Trước khi gửi đơn từ nhiệm, ông Phạm Ánh Dương đã đăng ký bán ra toàn bộ 11,87 triệu cổ phiếu APH đang sở hữu, tương đương 4,87% vốn cổ phần An Phát Holdings.

Dàn lãnh đạo An Phát Holding bán ra lượng lớn cổ phiếu APH Cổ phiếu HAGL, Thuduc House, An Phát Holdings tiếp tục bị HoSE giữ nguyên diện cảnh báo

Thị giá chỉ ngang cốc trà đá, một doanh nghiệp chốt quyền trả cổ tức tiền mặt "khủng" 200%

Mức chi trả cổ tức này đúng như kế hoạch doanh nghiệp đã thông qua trong Đại hội đồng cổ đông năm 2024. Đây cũng là mức cổ tức cao kỷ lục trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp.

VNDIRECT chuẩn bị chi 760 tỷ đồng trả cổ tức tiền mặt Cổ đông một ngân hàng sắp được nhận cổ tức tiền mặt sau 10 năm

Doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 8 giảm cả lượng và vốn

Tính chung 8 tháng năm 2024, cả nước có 110.764 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 994.686 tỷ đồng, tăng 4,4% về số doanh nghiệp và tăng 0,7% về vốn đăng ký so với cùng kỳ.

Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô, doanh nghiệp nào hưởng lợi nhất? FiinRatings: Tín dụng tăng tốc báo hiệu thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ sôi động trở lại

Top 10 thương hiệu Việt Nam giá trị nhất năm 2024: Hơn 80% thương hiệu ngân hàng đang tăng giá trị

Theo Báo cáo thường niên về thương hiệu giá trị nhất và mạnh nhất Việt Nam vừa được Brand Finance công bố, 17 trong số 20 thương hiệu ngân hàng được liệt kê trong bảng xếp hạng năm 2024 ghi nhận giá trị thương hiệu tăng.

Nhóm hàng được Mỹ, Trung Quốc liên tục đổ tiền mua: thu về gần 9 tỷ USD, Việt Nam lọt top 5 thế giới Top 10 thành phố hàng đầu thế giới để làm việc và nghỉ dưỡng

Vinamilk trao tặng gần 200.000 hộp sữa cho trẻ em nhân ngày hội tựu trường

Trong không khí “Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường” – 5/9/2024, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã phối hợp với Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam (Quỹ BTTEVN) tổ chức trao tặng gần 200.000 hộp sữa tươi đến với các em học sinh theo kế hoạch năm 2024 của ch

Vinamilk truyền cảm hứng về phát triển bền vững qua cuộc thi Robot lớn nhất năm dành cho học sinh cả nước Top 50 công ty niêm yết tốt nhất của Forbes gọi tên Vinamilk, Vietjet, Petrolimex…

Viconship muốn thoái toàn bộ 22% vốn tại Cảng Dịch vụ Dầu khí Đình Vũ

Việc thoái vốn tại Cảng Dịch vụ Dầu khí Đình Vũ sẽ được Viconship thực hiện theo phương thức khớp lệnh và thỏa thuận trong khoảng thời gian dự kiến từ ngày 12/9 - 10/10/2024.

Viconship sắp nâng vốn lên gần 2.900 tỷ đồng, tăng vay nợ để thực hiện M&A Viconship hoàn tất thâu tóm Cảng Nam Hải Đình Vũ

Xanh SM kiến nghị được linh hoạt thỏa thuận giá cước với khách hàng

Theo Xanh SM, mức giá cần được điều chỉnh theo số lượng hành khách và số lượng tài xế tại một địa điểm cụ thể bao gồm cả trường hợp số lượng khách hàng tăng/giảm do sự thay đổi của điều kiện thời tiết.

Khoản vay của VinFast chiếm 77% tổng các khoản Vingroup cho các công ty con vay Trong khoảng 1 năm, ông Phạm Nhật Vượng tài trợ cho VinFast gần 22.300 tỷ đồng