Ô tô ngoại ồ ạt đổ bộ Việt Nam: Trung Quốc xuất sang tăng hơn 150%, giá giảm mạnh so với cùng kỳ

Thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ nhiều thị trường về Việt Nam chỉ bằng 0%.

Ô tô ngoại ồ ạt đổ bộ Việt Nam: Trung Quốc xuất sang tăng hơn 150%, giá giảm mạnh so với cùng kỳ

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 6/2024, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại của Việt Nam đạt 15.890 chiếc, tương đương hơn 310 triệu USD, tăng 6,4% về lượng nhưng giảm 0,1% về kim ngạch so với tháng 5.

Tính chung 2 quý đầu năm, nước ta nhập khẩu tổng cộng 74.585 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá hơn 1,55 tỷ USD, tăng 5,2% về lượng nhưng giảm 6,4% về kim ngạch so với cùng kỳ. Giá nhập khẩu trung bình đạt 20.788 USD/chiếc (529 triệu đồng/chiếc), giảm 10,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Indonesia là thị trường cung cấp ô tô nguyên chiếc lớn nhất cho Việt Nam trong 2 quý đầu năm, đạt 32.797 chiếc, tương đương 478,4 triệu USD, có giá 14.587 USD/chiếc (tương đương 371 triệu đồng/chiếc), tăng 26% về lượng, tăng 36% về kim ngạch và tăng 7,7% về giá so với cùng kỳ.

Riêng tháng 6, Việt Nam nhập từ quốc gia vạn đảo hơn 6,5 nghìn chiếc ô tô, đạt 98 triệu USD, tăng 65% về lượng và tăng 77% về kim ngạch so với tháng 6/2023.

Thị trường nhập khẩu ô tô nguyên chiếc lớn thứ 2 của Việt Nam là Thái Lan, đạt 23.736 chiếc trong 6 tháng đầu năm, trị giá 463 triệu USD, giảm 26% về lượng và giảm 31% về kim ngạch so với 6T/2023. Giá nhập khẩu bình quân đạt 19.530 USD/chiếc (497 triệu đồng/chiếc), giảm 6,8% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, Trung Quốc đang là thị trường tích cực đẩy mạnh xuất khẩu ô tô sang Việt Nam kể từ đầu năm. Cụ thể, Việt Nam nhập khẩu 14.729 chiếc trong 6 tháng đầu năm, tương đương 455,8 triệu USD, giá đạt 30.950 USD/chiếc (787 triệu đồng/chiếc), tăng 152% về lượng, tăng 103% về kim ngạch nhưng giảm 19,4% về giá so với cùng kỳ. Đây cũng là thị trường nhập khẩu ô tô lớn thứ 3 của Việt Nam.

Quảng cáo

Riêng tháng 6, Việt Nam nhập từ quốc gia tỷ dân hơn 2.882 chiếc ô tô, đạt gần 83 triệu USD, tăng 115% về lượng và tăng 56% về kim ngạch so với tháng 6/2023.

Theo các chuyên gia, ô tô nhập khẩu tăng một phần do thuế suất đang giảm dần. Hiện Việt Nam đã tham gia và ký kết 16 hiệp định thương mại tự do (FTA). Trong đó, có nhiều FTA cam kết về ô tô nguyên chiếc và có lộ trình giảm thuế nhập khẩu của xe ô tô nguyên chiếc về 0%.

Điển hình là Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), thuế suất nhập khẩu ô tô đã giảm về 0% từ năm 2018. UK/EVFTA (Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Anh, Việt Nam - châu Âu) sẽ đưa về mức 0% từ năm 2028. Hiệp định Đối tác Toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) về 0% từ 2027.

Với việc thực hiện các cam kết của Hiệp định EVFTA, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ EU về Việt Nam sẽ giảm khoảng 6,4%/năm và liên tục trong vòng 10 năm. Năm 2024, thuế nhập khẩu được áp dụng là 38,1%. Dự kiến đến năm 2030, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ EU xuống 0%.

Bên cạnh đó, theo dự thảo nghị định mới đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến hoàn thiện để trình Chính phủ ban hành, lệ phí trước bạ ô tô CKD sẽ giảm 50% và dự kiến sẽ được áp dụng từ ngày 1/8/2024 đến hết ngày 31/1/2025. Vì vậy, lượng xe nhập khẩu trong những tháng qua tăng mạnh do người dùng đang có tâm lý chờ đợi thời điểm chính thức giảm lệ phí trước bạ để có thể sở hữu ô tô với giá "mềm" hơn.

Ô tô nhập khẩu tăng giúp đa dạng hóa sản phẩm và mang lại nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên, điều này cũng khiến ô tô "made in Vietnam" khó cạnh tranh vì có mức giá cao hơn.

 

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Xe

Kia chào hè với ưu đãi lớn nhất trong năm

Từ ngày 10/5, THACO AUTO và Kia Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi lớn nhất trong năm, với mức ưu đãi lên đến 80 triệu đồng (áp dụng tùy theo phiên bản), cùng nhiều quà tặng hấp dẫn.

THACO INDUSTRIES phát huy năng lực sản xuất gia công cơ khí đa lĩnh vực THACO được chấp thuận xây dựng KCN cơ khí ô tô hơn 1.400 tỷ đồng ở Quảng Nam

Tài chính khoảng 15 triệu đồng nên mua xe máy nào cho con đi học?

Giá mới chỉ từ 14,99 triệu đồng, sạc điện miễn phí đến hết tháng 5/2026, VinFast đang khiến thị trường xe máy học sinh sôi động hơn bao giờ hết bằng loạt xe điện đáp ứng đủ tiêu chí “dễ mua, dễ dùng, dễ nuôi”.

Ông Phạm Nhật Vượng đã tài trợ VinFast bao nhiêu? Ông Phạm Nhật Vượng: “VinFast sẵn sàng cạnh tranh, giá nào chơi giá đó”

Xe hơi Nhật Bản cũng phải dựa vào công nghệ Trung Quốc, từ Toyota, Nissan cho đến Honda đều nhận thua

Việc bắt tay với Huawei, Momenta, CATL… đang giúp các hãng xe hơi Nhật rút ngắn lộ trình phát triển công nghệ buồng lái thông minh và ADAS, đảm bảo không bị tụt hậu quá xa so với Tesla, BYD.

5 dự án cao tốc sẽ thông xe kỹ thuật vào 19/4 ĐHĐCĐ Viettel Construction: Mục tiêu lợi nhuận tăng 7,4%, lên kế hoạch tham gia các dự án đường sắt cao tốc, sân bay

Người Mỹ tranh thủ “mua vét” ô tô do lo ngại thuế quan

Theo đại lý ô tô và các phân tích trong ngành, nguồn cung xe mới và xe đã qua sử dụng tại Mỹ đang giảm nhanh chóng, khi người tiêu dùng đổ xô mua ô tô và xe tải trước khi giá có thể tăng do thuế quan.

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu rung chuyển do thuế quan của Mỹ Thuế quan sẽ gây thiệt hại hơn 100 tỷ USD cho ngành ô tô Mỹ

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu rung chuyển do thuế quan của Mỹ

Thông tin về việc Mỹ thông báo mức thuế 25% đối với ô tô và xe tải nhẹ nhập khẩu vào Mỹ kể từ ngày 3/4 nhập khẩu đã lan rộng khắp thế giới khi các nhà cung cấp xe toàn cầu cảnh báo về việc tăng giá ngay lập tức và các đại lý bày tỏ lo ngại về tình trạng

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu ô tô, khí hóa lỏng LNG Mỹ áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu từ ngày 2/4