Ô tô ngoại ồ ạt đổ bộ Việt Nam: Trung Quốc xuất sang tăng hơn 150%, giá giảm mạnh so với cùng kỳ

Thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ nhiều thị trường về Việt Nam chỉ bằng 0%.

Ô tô ngoại ồ ạt đổ bộ Việt Nam: Trung Quốc xuất sang tăng hơn 150%, giá giảm mạnh so với cùng kỳ

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 6/2024, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại của Việt Nam đạt 15.890 chiếc, tương đương hơn 310 triệu USD, tăng 6,4% về lượng nhưng giảm 0,1% về kim ngạch so với tháng 5.

Tính chung 2 quý đầu năm, nước ta nhập khẩu tổng cộng 74.585 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá hơn 1,55 tỷ USD, tăng 5,2% về lượng nhưng giảm 6,4% về kim ngạch so với cùng kỳ. Giá nhập khẩu trung bình đạt 20.788 USD/chiếc (529 triệu đồng/chiếc), giảm 10,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Indonesia là thị trường cung cấp ô tô nguyên chiếc lớn nhất cho Việt Nam trong 2 quý đầu năm, đạt 32.797 chiếc, tương đương 478,4 triệu USD, có giá 14.587 USD/chiếc (tương đương 371 triệu đồng/chiếc), tăng 26% về lượng, tăng 36% về kim ngạch và tăng 7,7% về giá so với cùng kỳ.

Riêng tháng 6, Việt Nam nhập từ quốc gia vạn đảo hơn 6,5 nghìn chiếc ô tô, đạt 98 triệu USD, tăng 65% về lượng và tăng 77% về kim ngạch so với tháng 6/2023.

Thị trường nhập khẩu ô tô nguyên chiếc lớn thứ 2 của Việt Nam là Thái Lan, đạt 23.736 chiếc trong 6 tháng đầu năm, trị giá 463 triệu USD, giảm 26% về lượng và giảm 31% về kim ngạch so với 6T/2023. Giá nhập khẩu bình quân đạt 19.530 USD/chiếc (497 triệu đồng/chiếc), giảm 6,8% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, Trung Quốc đang là thị trường tích cực đẩy mạnh xuất khẩu ô tô sang Việt Nam kể từ đầu năm. Cụ thể, Việt Nam nhập khẩu 14.729 chiếc trong 6 tháng đầu năm, tương đương 455,8 triệu USD, giá đạt 30.950 USD/chiếc (787 triệu đồng/chiếc), tăng 152% về lượng, tăng 103% về kim ngạch nhưng giảm 19,4% về giá so với cùng kỳ. Đây cũng là thị trường nhập khẩu ô tô lớn thứ 3 của Việt Nam.

Quảng cáo

Riêng tháng 6, Việt Nam nhập từ quốc gia tỷ dân hơn 2.882 chiếc ô tô, đạt gần 83 triệu USD, tăng 115% về lượng và tăng 56% về kim ngạch so với tháng 6/2023.

Theo các chuyên gia, ô tô nhập khẩu tăng một phần do thuế suất đang giảm dần. Hiện Việt Nam đã tham gia và ký kết 16 hiệp định thương mại tự do (FTA). Trong đó, có nhiều FTA cam kết về ô tô nguyên chiếc và có lộ trình giảm thuế nhập khẩu của xe ô tô nguyên chiếc về 0%.

Điển hình là Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), thuế suất nhập khẩu ô tô đã giảm về 0% từ năm 2018. UK/EVFTA (Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Anh, Việt Nam - châu Âu) sẽ đưa về mức 0% từ năm 2028. Hiệp định Đối tác Toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) về 0% từ 2027.

Với việc thực hiện các cam kết của Hiệp định EVFTA, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ EU về Việt Nam sẽ giảm khoảng 6,4%/năm và liên tục trong vòng 10 năm. Năm 2024, thuế nhập khẩu được áp dụng là 38,1%. Dự kiến đến năm 2030, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ EU xuống 0%.

Bên cạnh đó, theo dự thảo nghị định mới đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến hoàn thiện để trình Chính phủ ban hành, lệ phí trước bạ ô tô CKD sẽ giảm 50% và dự kiến sẽ được áp dụng từ ngày 1/8/2024 đến hết ngày 31/1/2025. Vì vậy, lượng xe nhập khẩu trong những tháng qua tăng mạnh do người dùng đang có tâm lý chờ đợi thời điểm chính thức giảm lệ phí trước bạ để có thể sở hữu ô tô với giá "mềm" hơn.

Ô tô nhập khẩu tăng giúp đa dạng hóa sản phẩm và mang lại nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên, điều này cũng khiến ô tô "made in Vietnam" khó cạnh tranh vì có mức giá cao hơn.

 

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Xe

Thanh tra Chính phủ “nhắc tên" Tập đoàn Hoàng Huy tại 2 dự án bất động sản đối ứng BT tại Hải Phòng

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có kết luận chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót tại 02 dự án bất động sản đối ứng BT là dự án Hoàng Huy Sở Dầu và dự án Hoàng Huy Green River tại Hải Phòng.

Thanh tra Chính phủ nhắc tên, cổ phiếu họ “Hoàng Huy” nằm sàn Pyn Elite Fund chi trăm tỷ đồng mua cổ phiếu NTL, Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy có cổ đông lớn mới

Honda và Nissan dự kiến ký thỏa thuận chính thức hợp nhất vào tháng 6/2025

Thông qua việc hợp nhất, Honda và Nissan đặt mục tiêu trở thành một công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực di chuyển, với doanh thu trên 30.000 tỷ Yên (hơn 190 tỷ USD) và lợi nhuận hoạt động hơn 3.000 tỷ Yên (hơn 19 tỷ USD).

Honda Civic mới chính thức ra mắt tại Việt Nam, thêm phiên bản Hybrid có giá 1 tỷ đồng Khai mạc Honda Thanks Day 2024 với chủ đề "Giao lộ thời đại"

Volkswagen đưa về xưởng 114.000 xe do lỗi túi khí

Cơ quan An toàn giao thông cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) vừa cho biết, Volkswagen sẽ đưa về xưởng 114.478 xe tại Mỹ vì lo ngại về vấn đề an toàn liên quan đến túi khí.

Các tập đoàn Nhật Bản đầu tư 3,3 tỷ USD để phát triển xe tự lái sử dụng AI 14 triệu lao động, 7% GDP và toàn ngành ô tô Châu Âu đang lao đao trước cơn bão xe điện Trung Quốc