Ô tô ngoại ồ ạt đổ bộ Việt Nam: Trung Quốc xuất sang tăng hơn 150%, giá giảm mạnh so với cùng kỳ

Thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ nhiều thị trường về Việt Nam chỉ bằng 0%.

Ô tô ngoại ồ ạt đổ bộ Việt Nam: Trung Quốc xuất sang tăng hơn 150%, giá giảm mạnh so với cùng kỳ

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 6/2024, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại của Việt Nam đạt 15.890 chiếc, tương đương hơn 310 triệu USD, tăng 6,4% về lượng nhưng giảm 0,1% về kim ngạch so với tháng 5.

Tính chung 2 quý đầu năm, nước ta nhập khẩu tổng cộng 74.585 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá hơn 1,55 tỷ USD, tăng 5,2% về lượng nhưng giảm 6,4% về kim ngạch so với cùng kỳ. Giá nhập khẩu trung bình đạt 20.788 USD/chiếc (529 triệu đồng/chiếc), giảm 10,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Indonesia là thị trường cung cấp ô tô nguyên chiếc lớn nhất cho Việt Nam trong 2 quý đầu năm, đạt 32.797 chiếc, tương đương 478,4 triệu USD, có giá 14.587 USD/chiếc (tương đương 371 triệu đồng/chiếc), tăng 26% về lượng, tăng 36% về kim ngạch và tăng 7,7% về giá so với cùng kỳ.

Riêng tháng 6, Việt Nam nhập từ quốc gia vạn đảo hơn 6,5 nghìn chiếc ô tô, đạt 98 triệu USD, tăng 65% về lượng và tăng 77% về kim ngạch so với tháng 6/2023.

Thị trường nhập khẩu ô tô nguyên chiếc lớn thứ 2 của Việt Nam là Thái Lan, đạt 23.736 chiếc trong 6 tháng đầu năm, trị giá 463 triệu USD, giảm 26% về lượng và giảm 31% về kim ngạch so với 6T/2023. Giá nhập khẩu bình quân đạt 19.530 USD/chiếc (497 triệu đồng/chiếc), giảm 6,8% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, Trung Quốc đang là thị trường tích cực đẩy mạnh xuất khẩu ô tô sang Việt Nam kể từ đầu năm. Cụ thể, Việt Nam nhập khẩu 14.729 chiếc trong 6 tháng đầu năm, tương đương 455,8 triệu USD, giá đạt 30.950 USD/chiếc (787 triệu đồng/chiếc), tăng 152% về lượng, tăng 103% về kim ngạch nhưng giảm 19,4% về giá so với cùng kỳ. Đây cũng là thị trường nhập khẩu ô tô lớn thứ 3 của Việt Nam.

Quảng cáo

Riêng tháng 6, Việt Nam nhập từ quốc gia tỷ dân hơn 2.882 chiếc ô tô, đạt gần 83 triệu USD, tăng 115% về lượng và tăng 56% về kim ngạch so với tháng 6/2023.

Theo các chuyên gia, ô tô nhập khẩu tăng một phần do thuế suất đang giảm dần. Hiện Việt Nam đã tham gia và ký kết 16 hiệp định thương mại tự do (FTA). Trong đó, có nhiều FTA cam kết về ô tô nguyên chiếc và có lộ trình giảm thuế nhập khẩu của xe ô tô nguyên chiếc về 0%.

Điển hình là Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), thuế suất nhập khẩu ô tô đã giảm về 0% từ năm 2018. UK/EVFTA (Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Anh, Việt Nam - châu Âu) sẽ đưa về mức 0% từ năm 2028. Hiệp định Đối tác Toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) về 0% từ 2027.

Với việc thực hiện các cam kết của Hiệp định EVFTA, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ EU về Việt Nam sẽ giảm khoảng 6,4%/năm và liên tục trong vòng 10 năm. Năm 2024, thuế nhập khẩu được áp dụng là 38,1%. Dự kiến đến năm 2030, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ EU xuống 0%.

Bên cạnh đó, theo dự thảo nghị định mới đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến hoàn thiện để trình Chính phủ ban hành, lệ phí trước bạ ô tô CKD sẽ giảm 50% và dự kiến sẽ được áp dụng từ ngày 1/8/2024 đến hết ngày 31/1/2025. Vì vậy, lượng xe nhập khẩu trong những tháng qua tăng mạnh do người dùng đang có tâm lý chờ đợi thời điểm chính thức giảm lệ phí trước bạ để có thể sở hữu ô tô với giá "mềm" hơn.

Ô tô nhập khẩu tăng giúp đa dạng hóa sản phẩm và mang lại nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên, điều này cũng khiến ô tô "made in Vietnam" khó cạnh tranh vì có mức giá cao hơn.

 

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Xe

Honda CR-V e: HEV bản nâng cấp lắp ráp tại Việt Nam sẽ ra mắt vào đầu năm 2026

Honda Việt Nam (HVN) xác nhận mẫu SUV Honda CR-V e:HEV thế hệ thứ 6 với bản nâng cấp sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu năm 2026. Ngoài phiên bản e:HEV RS, hãng sẽ bổ sung thêm phiên bản e:HEV L, với một số thay đổi về nội và ngoại thất.

Honda ra mắt HR-V bản hybrid, công bố giá bán mẫu xe máy điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam Nhà máy tại Việt Nam đóng góp bao nhiêu vào sản lượng 500 triệu xe máy trên toàn cầu của Honda? Honda Việt Nam xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu, mục tiêu đến 2030 ra mắt thêm 5 mẫu xe điện mới

Tham vọng xe điện Đông Nam Á: Đường dài còn lắm chông gai

Cuộc cách mạng xe điện (EV) tại Đông Nam Á đang có dấu hiệu chững lại khi phải đối mặt nhiều thách thức về cơ sở hạ tầng, chính sách và giá cả, song vẫn có những điểm sáng le lói trong khu vực này.

Các nhà sản xuất ô tô chỉ trích kế hoạch đánh thuế xe điện của Anh Hyundai, Kia gặp rắc rối lớn với xe điện

Chủ xe VinFast VF 5: “Đây là người bạn đồng hành lý tưởng cho mọi gia đình Việt”

Linh hoạt di chuyển từ đô thị tới các chuyến xuyên Việt, VinFast VF 5 là chiếc A-SUV lý tưởng cho người Việt nhờ khả năng vận hành vượt trội, chi phí sử dụng tiết kiệm và hệ thống trạm sạc phủ khắp.

Chủ xe VinFast VF 7: “Yêu từ cái nhìn đầu tiên, khả năng vận hành thuyết phục tuyệt đối” VinFast VF 9 chinh phục khách hàng Hà Nội qua loạt bài lái thử đầy cảm xúc

Các nhà sản xuất ô tô chỉ trích kế hoạch đánh thuế xe điện của Anh

Các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã đồng loạt chỉ trích kế hoạch của Chính phủ Anh áp thuế tính phí theo dặm (pay-per-mile tax) đối với xe điện (EV).

Bất ngờ top 10 công ty chứng khoán có doanh thu môi giới lớn nhất quý 3/2025 "Sức khoẻ" doanh nghiệp địa ốc: Điểm tên doanh nghiệp lãi, lỗ top đầu

Toyota nâng dự báo lợi nhuận ròng năm tài chính 2025

Tập đoàn Toyota Motor đã nâng dự báo lợi nhuận ròng cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2025 lên 2.930 tỷ yen (19 tỷ USD), cao hơn so với mức 2.660 tỷ yen được đưa ra vào tháng 8.

Vượt "bão" thuế quan, Toyota tăng giá một số mẫu xe bán tại Mỹ Toyota nhập xe từ Mỹ về bán tại Nhật Bản: Nước đi nghịch lý của hãng ô tô lớn nhất thế giới