Các hãng hàng không đổ xô đặt hàng nhiên liệu xanh

Nhật báo Le Figaro cho biết hãng hàng không Air France-KLM vừa công bố đạt được một thỏa thuận với tập đoàn năng lượng TotalEnergies để mua 800.000 tấn nhiên liệu xanh trong vòng 10 năm tới.

Nhật báo Le Figaro cho biết hãng hàng không Air France-KLM vừa công bố đạt được một thỏa thuận với tập đoàn năng lượng TotalEnergies để mua 800.000 tấn nhiên liệu xanh trong vòng 10 năm tới.

Trước đó, vào cuối tháng Mười, Air France-KLM cũng đã đạt được cam kết với hai công ty năng lượng là Neste của Phần Lan và DG Fuel của Mỹ để mua 1,6 triệu tấn nhiên liệu bền vững vào năm 2036 cho liên doanh hàng không Pháp-Hà Lan này.

Không chỉ Air France-KLM, cả Ryanair và nhiều hãng hàng không lớn khác cũng đang đổ xô tìm kiếm nguồn cung cấp nhiên liệu bền vững, hiện đang bị thiếu hụt do nhu cầu ngày càng lớn trên thị trường. Trong những tháng gần đây, rất nhiều công ty lớn đưa ra những thông báo tương tự. Ví dụ ngày 1/12, Shell hứa sẽ giao 360.000 tấn nhiên liệu xanh cho Ryanair - tương đương với hơn 70.000 chuyến bay Dublin-Milan.

Mùa Hè năm ngoái, Shell cũng đảm bảo cung cấp cho Lufthansa tới 1,8 triệu tấn nhiên liệu xanh trong giai đoạn 2024-2030. Đối với EasyJet, vào tháng Chín, Shell cũng cam kết rằng công ty Q8 Aviation tại Kuwait sẽ cung cấp nhiên liệu bền vững nhiều nhất có thể cho hãng hàng không giá rẻ này từ nay cho đến năm 2027.

Sở dĩ các hãng hàng không tìm kiếm nguồn cung nhiên liệu sạch vì đó là một nguồn tài nguyên chiến lược. Không có nhiên liệu sạch, họ sẽ không thể đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050 như đã cam kết.

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), sử dụng nhiên liệu bền vững sẽ giảm 65% lượng khí thải nhà kính vào năm 2050. Trong khi chờ đợi các dòng máy bay thế hệ tiếp theo (có thể là máy bay chạy bằng điện, hoặc bằng khí hydro hóa lỏng) thì việc sử dụng nguồn nhiên liệu bền vững này là sự lựa chọn tối ưu để bảo vệ môi trường.

Quảng cáo

Tuy nhiên, nhiên liệu xanh từ dầu chiên hoặc sinh khối (chất thải nông nghiệp) là một nguồn tài nguyên quý hiếm. Laurent Timsit, tổng đại diện của Liên đoàn hàng không thương mại quốc gia (Fnam) nhấn mạnh: "Nguồn nhiên liệu này đang khan hiếm, bởi vì hiện chưa có một ngành sản xuất thực sự."

TotalEnergies và những “gã khổng lồ” năng lượng khác mới chỉ bắt đầu phát triển lĩnh vực này. Do đó các hãng đi đầu trong lĩnh vực hàng không buộc phải đảm bảo nguồn cung của họ. Những hãng non trẻ hơn chưa thể tiếp cận được nguồn nhiên liệu này.

Để giải quyết sự thiếu hụt này, Pháp đã yêu cầu các công ty sản xuất nhiên liệu duy trì tỷ lệ pha trộn 1% nhiên liệu xanh vào nhiên liệu truyền thống, trong năm tới, sau đó tăng lên 2% vào năm 2025 và 5% vào năm 2030.

Không dừng lại ở đó. Để đảm bảo đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng, một văn bản đang được đưa ra tranh luận tại Nghị viện châu Âu quy định nghĩa vụ kết hợp 2% nhiên liệu sinh học vào nhiên liệu máy bay thông thường vào năm 2025, 37% vào năm 2040 và 85% vào năm 2050.

Việc tăng tỷ lệ nhiên liệu xanh này sẽ khiến các hãng vận tải phải chi rất nhiều tiền vì giá đắt gấp 4-5 lần so với nhiên liệu thông thường. Như vậy, đơn hàng do Air France-KLM đặt với Neste và DG Fuel sẽ lên tới hàng tỷ USD.

Ngay từ bây giờ, chi phí nhiên liệu mới đã được thể hiện trong giá vé máy bay. Vào tháng 1/2022, Air France đã thông báo tăng tới 12 euro (12,62 USD) trên các chuyến bay khởi hành từ Pháp vì có sử dụng nhiên liệu bền vững. Corsair cũng thêm từ 2-12 euro trong giá vé để bù tiền chuyển đổi nhiên liệu.

Vào tháng 5/2021, nhân chuyến bay Paris-Montreal đầu tiên của Air France với 16% nhiên liệu bền vững, Giám đốc điều hành của TotalEnergies, Patrick Pouyanné, phát biểu rằng: "Quá trình chuyển đổi năng lượng và sinh thái sẽ phải được tài trợ không chỉ bởi các hãng hàng không hay các công ty năng lượng, mà còn bao gồm cả khách hàng sử dụng dịch vụ".

Theo Vietnamplus Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

EU bỏ phiếu ủng hộ áp thuế bổ sung đối với ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc

Liên minh châu Âu nhất trí áp thuế bổ sung đối với xe ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc, trong bối cảnh các cuộc đàm phán với Bắc Kinh nhằm tìm giải pháp cho tranh chấp thương mại vẫn đang diễn ra.

Hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu sẽ bị áp thuế 60% nếu ông Trump tái đắc cử Ấn Độ áp thuế tối đa 30% với một số sản phẩm thép nhập khẩu từ Trung Quốc, Việt Nam

Honda giảm 50% phí trước bạ với các dòng ô tô nhập khẩu

Trong tháng 10/2024, Honda tiếp tục áp dụng khuyến mại giảm 50% lệ phí trước bạ với các dòng xe nhập khẩu, riêng dòng Accord được hỗ trợ trực tiếp 220 triệu đồng tiền mặt.

Mitsubishi gia nhập liên minh Honda – Nissan để mở rộng thị trường Giá xe máy đồng loạt lao dốc: Honda Vision còn 29,9 triệu đồng, Honda SH, Lead, Yamaha Janus… cùng dưới giá đề xuất, có xe tặng kèm smartphone

Chính thức không cho phương tiện đi qua trạm thu phí nếu tài khoản không đủ tiền để thanh toán

Theo nghị định mới được ban hành, trường hợp số tiền trong phương tiện thanh toán được kết nối với tài khoản giao thông không đủ để thực hiện thanh toán tiền sử dụng đường bộ trên đường cao tốc thì phương tiện không được đi qua trạm thu phí đường bộ trên

Đề xuất thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư, mức phí cao nhất 6.000 đồng/km, những cao tốc nào được hưởng lợi? Khối nợ của “ông trùm” thu phí BOT phía Nam tiếp tục “phình to”

Epic Games cáo buộc Google và Samsung có hành vi phản cạnh tranh

Ngày 30/9, Epic Games, nhà sản xuất trò chơi điện tử đình đám Fortnite, tuyên bố sẽ kiện công ty con Google của Tập đoàn Alphabet và công ty Samsung với cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền của Mỹ.

Google cân nhắc xây trung tâm dữ liệu khổng lồ tại Việt Nam 100 tỷ USD - Cái giá Google phải trả vì lợi dụng vị thế độc quyền tăng giá quảng cáo

5G là “chìa khóa” giúp Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu kinh tế số đóng góp 30% GDP

Với mục tiêu đến năm 2025, kinh tế số sẽ đóng góp 20% GDP và tăng lên 30% vào năm 2030, Việt Nam đặt ra những kỳ vọng lớn trong việc phát triển nền kinh tế dựa trên yếu tố công nghệ và dữ liệu số, trong đó, công nghệ 5G đóng vai trò quan trọng.

Chuyển đổi số và câu chuyện của “Người dẫn dắt” Sản xuất thông minh nhờ chuyển đổi số ở Việt Nam đang diễn ra thế nào?

Mức thuế 100% của Mỹ đối với xe điện Trung Quốc chính thức có hiệu lực

Tổng thống Mỹ cho biết việc tăng thuế này là nhằm mục đích ngăn chặn Trung Quốc có thể ảnh hưởng tiêu cực tới việc làm trong lĩnh vực chế tạo của Mỹ.

Những quan ngại về các tác động sau khi châu Âu áp thuế xe điện Trung Quốc Nhiều nước EU dự kiến ủng hộ áp thuế xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc

Tín đồ Táo khuyết thức đêm chờ "đập hộp" iPhone 16

Hàng nghìn người tại Hà Nội đã có mặt sớm tại các đại lý ủy quyền của Apple từ đêm 26/9, rạng sáng 27/9 để nhận những chiếc iPhone 16 chính hãng đầu tiên tại Việt Nam.

iPhone 16 có thể là "bệ phóng" để Apple đạt giá trị thị trường 4.000 tỷ USD iPhone 16 bắt đầu cho đặt trước tại Việt Nam từ hôm nay, giá thấp nhất 22,9 triệu đồng

Thêm 2 "ông lớn" xe điện Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam

Với sự gia nhập của 2 “ông lớn” BYD và AION, thị trường xe điện tại Việt Nam đã có hơn 10 hãng thương hiệu Trung Quốc, bao gồm cả MG, Chery, Wuling, Hongqi, Haima, Haval, GAC, Aion, Omoda, Jaecoo, Lynk & Co…

Vì sao các hãng ô tô lớn thay đổi kế hoạch sản xuất xe điện? DN bán xe điện Trung Quốc rẻ nhất Việt Nam: Báo lỗ kỷ lục nửa đầu năm 2024, giảm 20% nhân sự, kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục