Thuế quan sẽ gây thiệt hại hơn 100 tỷ USD cho ngành ô tô Mỹ

Mức thuế quan 25% đối với ô tô do Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt hồi đầu tháng Tư sẽ khiến các nhà sản xuất ô tô Mỹ thiệt hại khoảng 108 tỷ USD trong năm 2025.

otto-20250306080947.jpg
Một xưởng lắp ráp xe Ford Focus tại Wayne, bang Michigan, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo nghiên cứu mới của Trung tâm Nghiên cứu Ô tô (CAR), có trụ sở tại Ann Arbor, Michigan, mức thuế quan 25% đối với ô tô do Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt hồi đầu tháng Tư sẽ khiến các nhà sản xuất ô tô Mỹ thiệt hại khoảng 108 tỷ USD trong năm 2025.

Nghiên cứu chỉ ra rằng ba nhà sản xuất ô tô lớn là Ford Motor, General Motors và Stellantis, sẽ chịu thiệt hại nặng nhất, lên tới 42 tỷ USD.

Theo đó, mỗi chiếc xe sản xuất trong nước sẽ tốn thêm gần 5.000 USD chi phí do thuế quan áp dụng lên các linh kiện nhập khẩu, còn mỗi chiếc xe nhập khẩu sẽ tăng thêm thêm khoảng 8.600 USD.

Quảng cáo

Mức thuế 25% có hiệu lực từ ngày 3/4 đã gây chấn động ngành công nghiệp ô tô toàn cầu vì nguồn cung ứng linh kiện trải rộng khắp thế giới.

Để ứng phó, General Motors đã tăng sản lượng xe tải tại một nhà máy ở Indiana, trong khi Stellantis tạm ngừng sản xuất tại các nhà máy ở Mexico và Canada. Điều này ảnh hưởng đến 5 cơ sở sản xuất tại Mỹ có liên hệ với hai hãng xe này.

Nghiên cứu ước tính đối với ba nhà sản xuất ô tô lớn của Detroit, mức tăng chi phí trung bình do thuế quan cho mỗi chiếc xe có linh kiện nhập khẩu là 4.911 USD, cao hơn mức trung bình 4.239 USD của toàn ngành. Đối với xe nhập khẩu, mức tăng chi phí đối với ba nhà sản xuất lớn là 8.641 USD, thấp hơn con số 8.722 USD cho toàn ngành.

Theo ông Matt Blunt, Chủ tịch Hội đồng Chính sách Ô tô Mỹ, đại diện cho ba nhà sản xuất ô tô lớn của Detroit, nghiên cứu của CAR đã cho thấy mức thiệt hại nghiêm trọng do thuế quan 25% gây ra. Do đó, Ford, GM, and Stellantis sẽ tiếp tục đối thoại với Chính phủ Mỹ để hướng tới mục tiêu tăng sản lượng ô tô trong nước.

Gần đây, tập đoàn Ford Motor đã nhanh chóng triển khai chương trình khuyến mại xe "Từ nước Mỹ, dành cho nước Mỹ" cho người tiêu dùng Mỹ. Chương trình khuyến mãi này được Ford xem là biện pháp cần thiết để thúc đẩy doanh số và duy trì vị thế dẫn đầu thị trường ô tô Mỹ.

Không chỉ Ford, hãng xe Stellantis cũng đã công bố chương trình giảm giá tương tự, trong khi Hyundai Motor cam kết không tăng giá trong ít nhất hai tháng. Bà Erin Keating, nhà phân tích điều hành tại công ty phân tích dữ liệu và nghiên cứu thị trường ô tô Cox Automotive, nhận định chương trình khuyến mại sẽ giúp củng cố hình ảnh "trong nước" của Ford và Stellantis, đồng thời giúp họ giải phóng hàng tồn kho, đặc biệt là những mẫu xe cũ, để chuẩn bị cho việc ra mắt các mẫu xe mới.

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

Chứng khoán châu Á giữ đà tăng, bất chấp căng thẳng Trung Đông

Chứng khoán Trung Quốc đi lên trong phiên giao dịch chiều ngày 16/6, nhờ tín hiệu cải thiện từ tiêu dùng nội địa trong tháng 5/2025, dù các lĩnh vực sản xuất và đầu tư vẫn còn yếu.

Góc nhìn chuyên gia: Chứng khoán bước vào pha "khó nhằn", tập trung nhóm ngành tăng trưởng lợi nhuận và hỗ trợ từ chính sách Xung đột tại Trung Đông sẽ tác động thế nào tới chứng khoán Việt Nam?

WB điều chỉnh giảm dự báo kinh tế toàn cầu năm 2025 xuống 2,3%, mức thấp nhất kể từ năm 2008

Tại báo cáo cập nhật về triển vọng kinh tế toàn cầu, Ngân hàng Thế giới (WB) đã hạ dự báo GDP năm 2025 do các rào cản thương mại tăng cao và môi trường chính sách bất ổn.

Standard Chartered: Dự báo gì về lạm phát của Việt Nam thời gian tới? WB nâng mức dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2025 lên 6,8%

Chứng khoán Phố Wall tăng điểm sau các thông tin kinh tế của Mỹ

Thị trường chứng khoán Phố Wall kết thúc phiên 12/6 tăng nhẹ trong bối cảnh lo ngại về thuế quan cùng với dữ liệu lạm phát nhẹ của Mỹ và kết quả tích cực từ phiên đấu giá trái phiếu Chính phủ Mỹ.

Chờ tín hiệu mới, chứng khoán châu Á trầm lắng Nâng hạng chứng khoán Việt Nam có thể kích hoạt loạt “bom tấn” IPO