Trung Quốc lại khiến thế giới phải nể phục: Tung ra 3 công nghệ lần đầu tiên được áp dụng trên thế giới trong lĩnh vực vận tải đường sắt

Ngày 22/3, tại ga cảng Hoàng Hoa thuộc tuyến đường sắt Sóc Hoàng, hệ thống điều khiển tàu tự động thông minh cho đường sắt trọng tải lớn đầu tiên do Trung Quốc tự phát triển đã chính thức vận hành.

Trung Quốc lại khiến thế giới phải nể phục: Tung ra 3 công nghệ lần đầu tiên được áp dụng trên thế giới trong lĩnh vực vận tải đường sắt

Nhân viên điều độ ga đã sử dụng hệ thống này để điều khiển đầu máy kép đẩy đoàn tàu chở 5.394 tấn than chính xác đến điểm dỡ hàng, bắt đầu quy trình vận chuyển than xuống cảng.

Ga cảng Hoàng Hoa kết nối với cảng Hoàng Hoa, là ga trung chuyển than lớn nhất ra cảng biển lớn nhất Trung Quốc, với sản lượng than hàng năm lên tới 217 triệu tấn. Mỗi ngày đêm, ga này tiếp nhận trung bình 160 đoàn tàu với hơn 10.000 toa chở than, tạo ra áp lực lớn về an toàn và điều độ.

Để giải quyết bài toán này, Công ty đường sắt Sóc Hoàng thuộc Tập đoàn Năng lượng Quốc gia Trung Quốc (Quốc Năng) đã hợp tác với Viện nghiên cứu Khoa học Đường sắt Trung Quốc và các đơn vị nghiên cứu khác. Sau 3 năm nghiên cứu, họ đã xây dựng thành công hệ thống công nghệ điều phối thông minh “ba trong một”: “quyết định trên đám mây, thực thi qua đám mây, bảo đảm bằng đám mây”. Hệ thống bắt đầu thử nghiệm từ tháng 9/2022 và chính thức hoạt động vào tháng 3 năm nay.

Quảng cáo

Theo Viện sĩ Viện Hàn lâm Kỹ thuật Trung Quốc, Chủ tịch Hội Đường sắt Trung Quốc Lư Xuân Phòng, công nghệ điều khiển tàu trên thế giới đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển, từ vận hành thủ công đến cơ giới hóa và tự động hóa. Tuy đạt được những tiến bộ đáng kể nhưng vẫn tồn tại nhiều vấn đề như chi phí phần cứng và phần mềm cao, quản lý hệ thống phức tạp và bảo trì khó khăn.

Hệ thống điều khiển tàu thông minh cho đường sắt trọng tải lớn này sở hữu ba công nghệ lần đầu tiên được áp dụng trên thế giới. Đó là nền tảng điều phối thông minh tích hợp đường bộ và cảng dựa trên “bộ não đám mây” giúp tự động hóa toàn bộ quy trình và giảm thiểu thao tác thủ công.

Công nghệ “điều khiển đám mây” tự lái tàu dựa trên 5G và Bắc Đẩu giúp rút ngắn thời gian vận hành tàu. Cuối cùng là công nghệ an toàn “bảo vệ đám mây” hợp tác đường bộ và cảng dựa trên 5G và AI giúp giảm thiểu rủi ro an toàn.

Đại diện Công ty đường sắt Sóc Hoàng thuộc Quốc Năng cho biết sau khi hệ thống đi vào hoạt động, tỷ lệ lập kế hoạch điều độ tự động tại ga Hoàng Hoa đạt 85%, tỷ lệ sắp xếp đường ray thông minh trên 95% và mức độ tự động hóa điều khiển tàu đạt 99%. So với trước đây, công suất vận chuyển hàng năm của ga tăng khoảng 10,56 triệu tấn. Thời gian vận hành tàu được rút ngắn 20%, nâng cao hiệu quả vận hành. Nhân viên điều độ chuyển từ làm việc ngoài trời sang giám sát trong nhà, giúp giảm 90% rủi ro an toàn.

Hệ thống này hiện đã đáp ứng các điều kiện để triển khai ứng dụng trên quy mô lớn, góp phần nâng cao năng lực quản lý đường sắt trọng tải lớn của Trung Quốc.

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Xe hơi Nhật Bản cũng phải dựa vào công nghệ Trung Quốc, từ Toyota, Nissan cho đến Honda đều nhận thua

Việc bắt tay với Huawei, Momenta, CATL… đang giúp các hãng xe hơi Nhật rút ngắn lộ trình phát triển công nghệ buồng lái thông minh và ADAS, đảm bảo không bị tụt hậu quá xa so với Tesla, BYD.

5 dự án cao tốc sẽ thông xe kỹ thuật vào 19/4 ĐHĐCĐ Viettel Construction: Mục tiêu lợi nhuận tăng 7,4%, lên kế hoạch tham gia các dự án đường sắt cao tốc, sân bay

Người Mỹ tranh thủ “mua vét” ô tô do lo ngại thuế quan

Theo đại lý ô tô và các phân tích trong ngành, nguồn cung xe mới và xe đã qua sử dụng tại Mỹ đang giảm nhanh chóng, khi người tiêu dùng đổ xô mua ô tô và xe tải trước khi giá có thể tăng do thuế quan.

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu rung chuyển do thuế quan của Mỹ Thuế quan sẽ gây thiệt hại hơn 100 tỷ USD cho ngành ô tô Mỹ

EU có thể trả đũa thuế quan bằng cách nhắm vào các "ông lớn" công nghệ Mỹ

Thủ tướng Đức Olaf Scholz mới đây đã chỉ trích các mức thuế quan mới của Mỹ “về cơ bản là sai” khi Đức cảnh báo rằng Liên minh châu Âu (EU) có thể trả đũa bằng cách nhắm vào các ông lớn công nghệ Mỹ.

Bitcoin rơi thẳng đứng xuống dưới 77.000 USD trong 'cơn bão' thuế quan của ông Trump Chứng khoán châu Á ổn định trở lại sau cú sốc thuế quan

Áp dụng trí tuệ vào bất động sản công nghiệp Việt Nam nhiều thách thức

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là yếu tố thiết yếu trong tương lai của thị trường bất động sản công nghiệp. Tuy nhiên, việc áp dụng AI tại Việt Nam vẫn còn gặp thách thức.

Điểm danh những cổ phiếu hạ tầng khu công nghiệp “hút” nhà đầu tư Liên tiếp cấp phép dự án lớn, bất động sản công nghiệp hưởng lợi

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu rung chuyển do thuế quan của Mỹ

Thông tin về việc Mỹ thông báo mức thuế 25% đối với ô tô và xe tải nhẹ nhập khẩu vào Mỹ kể từ ngày 3/4 nhập khẩu đã lan rộng khắp thế giới khi các nhà cung cấp xe toàn cầu cảnh báo về việc tăng giá ngay lập tức và các đại lý bày tỏ lo ngại về tình trạng

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu ô tô, khí hóa lỏng LNG Mỹ áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu từ ngày 2/4

Mỹ áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu từ ngày 2/4

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/3 đã thông báo quyết định áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu - điều mà ông đã cam kết từ lâu với các cử tri Mỹ và được áp dụng từ ngày 2/4 tới.

Không bị áp thuế bán phá giá, tập đoàn thép lớn nhất VN tiết lộ bí quyết làm việc với cơ quan điều tra EU EU lùi thời hạn áp thuế trả đũa Mỹ