
Ngày 26/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố kế hoạch áp thuế nhập khẩu 25% "với toàn bộ xe hơi không sản xuất tại Mỹ", cao gấp 10 lần hiện tại, có hiệu lực từ ngày 2/4. Thêm vào đó, chính quyền ông Trump cũng áp dụng thuế 25% lên linh kiện xe hơi nhập khẩu vào Mỹ. Các sản phẩm chịu ảnh hưởng là động cơ, hộp số, bộ truyền động và linh kiện điện.
Các nhà phân tích cho biết nếu áp dụng trong thời gian dài, mức thuế mới có thể khiến giá xe trung bình tại Mỹ đắt thêm hàng nghìn USD. Theo số liệu của hãng nghiên cứu GlobalData, gần nửa số ô tô được bán ra tại Mỹ năm 2024 là xe nhập khẩu.
Trong một bài đăng trên X, CEO Tesla Elon Musk cho biết hãng xe này cũng chịu tác động từ thuế nhập khẩu. Cổ phiếu hãng đã giảm 1,3%.
Với vai trò lãnh đạo Cơ quan Hiệu quả Chính phủ (DOGE), công chúng đặt ra câu hỏi về khả năng xung đột lợi ích của vị tỷ phú trong chính quyền Tổng thống Trump.
Song, ông Trump phủ nhận đã thảo luận với Musk về thuế quan ô tô. “Musk chưa bao giờ nhờ tôi giúp đỡ công việc kinh doanh”, Tổng thống Mỹ chia sẻ tại Phòng Bầu dục vào ngày 26/3.
Theo Reuters