Người Mỹ tranh thủ “mua vét” ô tô do lo ngại thuế quan

Theo đại lý ô tô và các phân tích trong ngành, nguồn cung xe mới và xe đã qua sử dụng tại Mỹ đang giảm nhanh chóng, khi người tiêu dùng đổ xô mua ô tô và xe tải trước khi giá có thể tăng do thuế quan.

Theo Cox Automotive, với tốc độ bán hiện tại, lượng xe mới tồn kho chỉ đủ bán trong 70 ngày, giảm mạnh so với mức 91 ngày vào đầu tháng Ba. Tương tự, lượng xe cũ tồn kho, vốn đã ở mức thấp, cũng chỉ đủ bán trong 39 ngày, giảm 4 ngày so với trước đó.

Ông Jonathan Smoke, nhà kinh tế trưởng của Cox, cho biết người tiêu dùng đang cố mua xe trước khi thuế quan đối với hàng nhập khẩu được áp dụng. Ông cho biết mức giảm nguồn cung nói trên là một trong những mức giảm lớn nhất trong nhiều năm qua.

173623-my-chuan-bi-ap-thue-o-to.jpg
Ô tô nhập khẩu tại cảng Long Beach, California, Mỹ. Ảnh: Getty Images/TTXVN
Quảng cáo

Ông Smoke cho biết doanh số bán xe mới đang cao hơn 22% so với tốc độ (đã được điều chỉnh theo mùa) trong năm ngoái và tăng hơn 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trên thị trường xe đã qua sử dụng, Cox ước tính doanh số "tăng mạnh", với mức tăng 7% tính đến thời điểm hiện tại của năm nay so với năm 2024.

Doanh số bán tăng là tín hiệu tốt cho ngành ô tô, nhưng có ý kiến lo ngại rằng doanh số bán hàng có thể bị đình trệ khi các nhà sản xuất ô tô và đại lý bán hết hàng tồn kho không chịu thuế.

Công ty tư vấn ô tô Telemetry dự đoán chi phí sản xuất, phụ tùng và các yếu tố khác tăng cao hơn sẽ khiến doanh số cả năm giảm hơn 2 triệu chiếc ở Mỹ và Canada. Giới phân tích cho rằng các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp có thể chịu được một phần chi phí gia tăng, nhưng họ cũng được dự đoán sẽ chuyển chi phí sang cho người tiêu dùng Mỹ, từ đó làm giảm doanh số bán hàng.

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Xe

Honda CR-V e: HEV bản nâng cấp lắp ráp tại Việt Nam sẽ ra mắt vào đầu năm 2026

Honda Việt Nam (HVN) xác nhận mẫu SUV Honda CR-V e:HEV thế hệ thứ 6 với bản nâng cấp sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu năm 2026. Ngoài phiên bản e:HEV RS, hãng sẽ bổ sung thêm phiên bản e:HEV L, với một số thay đổi về nội và ngoại thất.

Honda ra mắt HR-V bản hybrid, công bố giá bán mẫu xe máy điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam Nhà máy tại Việt Nam đóng góp bao nhiêu vào sản lượng 500 triệu xe máy trên toàn cầu của Honda? Honda Việt Nam xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu, mục tiêu đến 2030 ra mắt thêm 5 mẫu xe điện mới

Tham vọng xe điện Đông Nam Á: Đường dài còn lắm chông gai

Cuộc cách mạng xe điện (EV) tại Đông Nam Á đang có dấu hiệu chững lại khi phải đối mặt nhiều thách thức về cơ sở hạ tầng, chính sách và giá cả, song vẫn có những điểm sáng le lói trong khu vực này.

Các nhà sản xuất ô tô chỉ trích kế hoạch đánh thuế xe điện của Anh Hyundai, Kia gặp rắc rối lớn với xe điện

Chủ xe VinFast VF 5: “Đây là người bạn đồng hành lý tưởng cho mọi gia đình Việt”

Linh hoạt di chuyển từ đô thị tới các chuyến xuyên Việt, VinFast VF 5 là chiếc A-SUV lý tưởng cho người Việt nhờ khả năng vận hành vượt trội, chi phí sử dụng tiết kiệm và hệ thống trạm sạc phủ khắp.

Chủ xe VinFast VF 7: “Yêu từ cái nhìn đầu tiên, khả năng vận hành thuyết phục tuyệt đối” VinFast VF 9 chinh phục khách hàng Hà Nội qua loạt bài lái thử đầy cảm xúc

Các nhà sản xuất ô tô chỉ trích kế hoạch đánh thuế xe điện của Anh

Các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã đồng loạt chỉ trích kế hoạch của Chính phủ Anh áp thuế tính phí theo dặm (pay-per-mile tax) đối với xe điện (EV).

Bất ngờ top 10 công ty chứng khoán có doanh thu môi giới lớn nhất quý 3/2025 "Sức khoẻ" doanh nghiệp địa ốc: Điểm tên doanh nghiệp lãi, lỗ top đầu

Toyota nâng dự báo lợi nhuận ròng năm tài chính 2025

Tập đoàn Toyota Motor đã nâng dự báo lợi nhuận ròng cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2025 lên 2.930 tỷ yen (19 tỷ USD), cao hơn so với mức 2.660 tỷ yen được đưa ra vào tháng 8.

Vượt "bão" thuế quan, Toyota tăng giá một số mẫu xe bán tại Mỹ Toyota nhập xe từ Mỹ về bán tại Nhật Bản: Nước đi nghịch lý của hãng ô tô lớn nhất thế giới