Honda và Nissan dự kiến ký thỏa thuận chính thức hợp nhất vào tháng 6/2025

Thông qua việc hợp nhất, Honda và Nissan đặt mục tiêu trở thành một công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực di chuyển, với doanh thu trên 30.000 tỷ Yên (hơn 190 tỷ USD) và lợi nhuận hoạt động hơn 3.000 tỷ Yên (hơn 19 tỷ USD).

Ông Makoto Uchida, Chủ tịch kiêm CEO của Nissan (trái) và ông Toshihiro Mibe, Chủ tịch kiêm CEO của Honda tại cuộc họp báo chung sau khi ký biên bản ghi nhớ (MOU) vào ngày 15/3/2024 về việc thiết lập quan hệ đối tác chiến lược - Ảnh: Reuters.

Ngày 23/12, Nissan Motor Co., Ltd. (Nissan) và Honda Motor Co., Ltd. (Honda) đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) về việc đàm phán và xem xét việc hợp nhất kinh doanh giữa hai công ty thông qua việc thành lập một công ty cổ phần chung.

Ông Makoto Uchida, Chủ tịch kiêm CEO của Nissan cho biết, việc ký biên bản ngày 23/12 đánh dấu một thời điểm quan trọng khi hai hãng bắt đầu các cuộc thảo luận về việc hợp nhất kinh doanh, có tiềm năng định hình tương lai của Nissan và Honda.

Còn theo ông Toshihiro Mibe, Chủ tịch kiêm CEO của Honda, việc tạo ra giá trị di chuyển mới bằng cách kết hợp các nguồn lực, bao gồm kiến thức, tài năng, và công nghệ mà Honda và Nissan đã phát triển trong nhiều năm qua, là điều cần thiết để vượt qua những thách thức lớn mà ngành công nghiệp ô tô đang đối mặt.

"Honda và Nissan là hai công ty có những điểm mạnh đặc biệt riêng. Hiện tại, chúng tôi mới chỉ bắt đầu đánh giá và chưa quyết định việc hợp nhất kinh doanh, nhưng để tìm ra hướng đi chung vào cuối tháng 1/2025, chúng tôi cam kết trở thành công ty dẫn đầu, tạo ra giá trị di chuyển mới thông qua sự tổng hòa giữa hai đội ngũ", ông Toshihiro Mibe cho hay.

Theo thông cáo báo chí phát ra từ cả hai nhà sản xuất ô tô, để xúc tiến việc hợp nhất, Nissan và Honda sẽ thành lập một ủy ban chuẩn bị hợp nhất để đảm bảo quá trình hợp nhất diễn ra thuận lợi và tiến hành các cuộc thảo luận tập trung. Dựa trên các cuộc thảo luận của ủy ban, cũng như kết quả kiểm tra chi tiết, hai công ty sẽ xem xét và phân tích các sức mạnh tổng hợp cụ thể hơn.

Quảng cáo

"Bằng cách nhanh chóng thực hiện các sức mạnh tổng hợp từ việc hợp nhất, Nissan và Honda đặt mục tiêu trở thành một công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực di chuyển, với doanh thu trên 30.000 tỷ yên và lợi nhuận hoạt động hơn 3.000 tỷ yên", thông cáo viết.

Lịch trình dự kiến cho việc hợp nhất kinh doanh giữa Honda và Nissan.

Theo lộ trình công bố, hai bên cần đạt được thỏa thuận rõ ràng về việc hợp nhất doanh nghiệp và sẽ tiến tới ký kết thỏa thuận chính thức về hợp nhất kinh doanh (bao gồm kế hoạch chuyển nhượng cổ phần) vào tháng 6/2025. Thương vụ này phải đáp ứng quy định của nhiều chính phủ và được các cổ đông của cả hai công ty thông qua. Việc tổ chức họp đại hội đồng cổ đông thông qua nghị quyết về chuyển nhượng cổ phần dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 4/2026.

Sau khi chuyển nhượng cổ phần, Nissan và Honda dự kiến sẽ sáp nhập thành một công ty cổ phần chung, và các thương hiệu của Nissan hay Honda vẫn sẽ tiếp tục duy trì và phát triển một cách bình đẳng.

Cổ phiếu của công ty cổ phần chung mới thành lập dự kiến sẽ được niêm yết mới trên Thị trường Chính của Sở Giao dịch Chứng khoán Tokyo (TSE). Thời điểm niêm yết được lên kế hoạch vào tháng 8/2026.

Khi công ty cổ phần chung được niêm yết, cả Nissan và Honda sẽ trở thành hai công ty con hoàn toàn thuộc sở hữu của công ty cổ phần chung và sẽ bị hủy niêm yết khỏi TSE (dự kiến vào cuối tháng 7 - tháng 8/2026). Tuy nhiên, các cổ đông hiện tại của Nissan và Honda vẫn có thể giao dịch cổ phiếu của công ty cổ phần chung được phát hành trong quá trình chuyển nhượng cổ phần trên TSE.

Vào thời điểm việc chuyển nhượng cổ phần có hiệu lực, dự kiến Honda sẽ đề cử phần lớn các giám đốc, bao gồm cả giám đốc nội bộ và giám đốc độc lập, trong công ty cổ phần chung. Chủ tịch kiêm Giám đốc đại diện hoặc Tổng Giám đốc điều hành đại diện sẽ được chọn từ các giám đốc được Honda đề cử.

Các thông tin khác về công ty cổ phần chung như tên gọi, trụ sở chính, người đại diện, thành phần ban lãnh đạo, và cơ cấu tổ chức sẽ được xác định tại thời điểm ký kết thỏa thuận chính thức (tháng 6/2025).

Theo Thoidai.com.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Xe

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu rung chuyển do thuế quan của Mỹ

Thông tin về việc Mỹ thông báo mức thuế 25% đối với ô tô và xe tải nhẹ nhập khẩu vào Mỹ kể từ ngày 3/4 nhập khẩu đã lan rộng khắp thế giới khi các nhà cung cấp xe toàn cầu cảnh báo về việc tăng giá ngay lập tức và các đại lý bày tỏ lo ngại về tình trạng

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu ô tô, khí hóa lỏng LNG Mỹ áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu từ ngày 2/4

Mỹ áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu từ ngày 2/4

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/3 đã thông báo quyết định áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu - điều mà ông đã cam kết từ lâu với các cử tri Mỹ và được áp dụng từ ngày 2/4 tới.

Không bị áp thuế bán phá giá, tập đoàn thép lớn nhất VN tiết lộ bí quyết làm việc với cơ quan điều tra EU EU lùi thời hạn áp thuế trả đũa Mỹ

VinFast bàn giao hơn 12.500 ô tô điện trong tháng 2/2025 tại Việt Nam

Ngày 12/3/2025, VinFast công bố đã bàn giao hơn 12.500 ô tô điện các loại trong tháng 2/2025 tại thị trường Việt Nam, tiếp tục khẳng định vững chắc vị thế dẫn đầu thị trường ô tô trong nước.

Hành trình VinFast: Khi niềm tin dẫn lối Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 1/2025: Bộ đôi nhà VinFast đỉnh nóc, bán gần gấp 5 lần Mitsubishi Xpander

Skoda Việt Nam chính thức ra mắt Kodiaq thế hệ mới

Skoda Việt Nam chính thức giới thiệu Kodiaq thế hệ mới (Kodiaq New Generation) đến khách hàng Việt Nam với hai phiên bản: Kodiaq Premium mang phong cách sang trọng, cao cấp và Kodiaq Sportline với phong cách thể thao cá tính.

Lệ phí ô tô điện có thể được miễn thêm 2 năm "Đại gia" ô tô TQ chuẩn bị khởi động nhà máy 4.000 tỷ ở Thái Bình, đã có mẫu xe đầu tiên về Việt Nam

Xuất khẩu phụ tùng ô tô của Hàn Quốc sang Mỹ cao kỷ lục

Theo Hiệp hội Hợp tác xã Công nghiệp Ô tô Hàn Quốc (KAICA) hôm 23/2, kim ngạch xuất khẩu phụ tùng ô tô của Hàn Quốc sang Mỹ đã đạt mức cao kỷ lục vào năm ngoái.

Phó Tổng giám đốc VIB mua thành công gần 1,3 triệu cổ phiếu Cú bắt tay của các 'đại gia' BOT tại dự án cao tốc 40.000 tỷ và thương vụ CII đầu tư vào HUT: Đang lỗ hơn 60 tỷ