Các chuỗi F&B Trung Quốc “lấn sân” Đông Nam Á, thách thức các “ông lớn” Mỹ

Các thương hiệu đồ ăn và thức uống (F&B) Trung Quốc đang ngày càng lớn mạnh tại Đông Nam Á, mang đến những lựa chọn mới mẻ bên cạnh các chuỗi F&B nổi tiếng của Mỹ.

53134076399-6da0c4bcb8-k-20250317110955.jpg
Một cửa hàng của Mixue tại thủ đô Jakarta, Indonesia. Ảnh: jakartamrt.co.id

Các thương hiệu đồ ăn và thức uống (F&B) Trung Quốc đang ngày càng lớn mạnh tại Đông Nam Á, mang đến những lựa chọn mới mẻ bên cạnh các chuỗi F&B nổi tiếng của Mỹ, đồng thời mở rộng tầm ảnh hưởng thương mại và văn hóa của Trung Quốc tại khu vực.

Tại Indonesia, chị Rahma Yuliana thường đưa con gái đi ăn vặt sau giờ học tại cửa hàng Mixue. Các món ở đây có giá cả phải chăng, như ly trà sữa đường đen chỉ 1,1 USD, thấp hơn khoảng 1/3 so với trà sữa Chatime của Đài Loan (Trung Quốc), hay cây kem chỉ 50 xu, rẻ hơn McDonald’s.

Chị Yuliana chia sẻ ngay cả trên TikTok và mạng xã hội khác, người ta hay đùa rằng bất kỳ mặt bằng nào trống rồi cũng sẽ thành cửa hàng Mixue. Chuỗi trà sữa này đã có hơn 2.600 cửa hàng tại Indonesia.

Kinh doanh các món chuyên ngọt như trà sữa và kem, Mixue Bingcheng có nghĩa "Mật Tuyết Băng Thành" trong tiếng Trung. Đây là chuỗi F&B lớn nhất thế giới về số lượng cửa hàng, vượt qua cả Starbucks và McDonald’s.

Theo báo cáo của World Coffee Portal công bố vào đầu năm nay, tính đến tháng 9/2024, Mixue có hơn 45.000 cửa hàng, với hơn 40.000 trong số đó đặt tại Trung Quốc. Cổ phiếu của hãng đã tăng gấp đôi kể từ khi niêm yết tại Hong Kong (Trung Quốc) vào đầu tháng 3/2025.

Phần lớn cửa hàng Mixue hoạt động theo mô hình nhượng quyền, trong đó công ty cung cấp nguyên liệu để pha chế đồ uống.

Quảng cáo

Không chỉ Mixue, nhiều thương hiệu Trung Quốc khác cũng đang tạo dấu ấn mạnh mẽ tại Đông Nam Á, cạnh tranh trực tiếp với các "ông lớn" Mỹ như Starbucks và McDonald's.

Các chuỗi đồ uống Luckin Coffee và Heytea đang tích cực mở rộng. Trong khi những thương hiệu ẩm thực như lẩu Haidilao hay nhà hàng cá dưa chua Fish With You cũng ngày càng được ưa chuộng.

Tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia, Fish With You đã chứng minh sức hút khi khoản đầu tư 235.000 USD cho một cửa hàng nhanh chóng hoàn vốn chỉ sau 9 tháng, với lượng khách xếp hàng dài mỗi ngày.

Theo Momentum Works (Singapore), tính đến tháng 12/2024, đã có hơn 60 thương hiệu F&B Trung Quốc mở hơn 6.100 cửa hàng tại Đông Nam Á. Ấn Độ và Việt Nam chiếm phần lớn, trong khi Singapore và Malaysia có nhiều thương hiệu hơn nhờ cộng đồng người Hoa đông đảo.

Ông Jianggan Li, CEO của Momentum Works, nhận định các doanh nghiệp Trung Quốc đang tìm kiếm cơ hội tăng trưởng mới tại Đông Nam Á sau khi đối mặt với cạnh tranh khốc liệt tại quê nhà. Thị trường F&B Đông Nam Á, với mức tăng trưởng 4,6% trong năm 2024 và đạt 132,9 tỷ USD, là một "miếng bánh" hấp dẫn.

Ông Li cho hay trong khi các thương hiệu phương Tây thường mất nhiều thời gian để tìm đối tác và xây dựng kế hoạch dài hạn, các công ty Trung Quốc lại hành động nhanh chóng hơn. Họ có lợi thế về tự động hóa, tối ưu hóa vận hành và tiếp thị trực tuyến mạnh mẽ.

Tại Bangkok (Thái Lan), doanh nhân Siya Han đã đầu tư hơn 1,37 triệu USD để mở 12 cửa hàng Mixue và 10 quán ăn khác trong vòng 6 năm.

Còn tại Hà Nội (Việt Nam), sinh viên Nguyễn Thu Hoài ban đầu e ngại Mixue vì là thương hiệu Trung Quốc. Nhưng sau đó, cô đã trở thành khách quen nhờ giá cả hợp lý và chất lượng tốt.

Sự mở rộng của các thương hiệu F&B Trung Quốc cho thấy hàng hóa nước này không còn bị coi là rẻ tiền mà đang dần khẳng định giá trị. Giáo sư Gordon Mathews từ Đại học Trung Văn Hong Kong so sánh điều này với làn sóng McDonald's trước đây, khi một nhân viên tại cửa hàng đầu tiên ở Quảng Châu từng nói với ông: "Tôi muốn đến Mỹ".

Ông Mathews nhận định Trung Quốc đang gặp nhiều thách thức trong việc xây dựng quyền lực mềm, nhưng họ đang cho thấy sự hiệu quả trong việc quảng bá sản phẩm của mình.

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh doanh

Chứng khoán Mỹ: Một tuần khởi sắc

Chứng khoán Phố Wall tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 16/5, góp phần vào đà tăng của cả tuần nhờ căng thẳng thương mại Mỹ-Trung hạ nhiệt và hy vọng về khả năng có thêm các thoả thuận thương mại.

Thị trường chứng khoán châu Á biến động trái chiều phiên chiều 14/5 Chứng khoán châu Á hạ nhiệt, thị trường Việt Nam vẫn có phiên tăng điểm thứ 4

Sun Group lãi sau thuế gần 850 tỷ đồng năm 2024, quy mô tài sản trên 43.000 tỷ

Bên cạnh lợi nhuận tăng trưởng, các chỉ tiêu tài chính của Sun Group cũng cải thiện trong năm 2024 với vốn chủ sở hữu tăng 5% lên 13.275 tỷ đồng, nợ phải trả giảm 2,1% xuống 29.980 tỷ đồng.

Sức hút 469 mẫu nhà phố, biệt thự độc bản của đô thị Sun Group tại Hà Nam Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương nâng cấp sân bay Phú Quốc và cam kết của Sun Group

Một loại hình bất động sản đang tái cấu trúc thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng

Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe (wellness resort real estate) đang ngày càng khẳng định vai trò tiên phong trong sự phục hồi và tái cấu trúc thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng tại Việt Nam.

Vợ Chủ tịch HĐQT một doanh nghiệp bất động sản đăng ký bán sạch 24% cổ phần công ty Việt Nam vẫn là điểm sáng thị trường bất động sản trong khu vực

Thanh Hóa phê duyệt dự án khu công nghiệp gần 1.500 tỷ đồng của Tập đoàn Thái Lan

Dự án có quy mô gần 175 ha, tổng vốn đầu tư giai đoạn đầu lên tới 1.450 tỷ đồng, tương đương khoảng 58 triệu USD tại huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Tỉnh ven Hà Nội tìm nhà đầu tư xây 2 khu đô thị sinh thái hơn 7.000 tỷ đồng Gói 120.000 tỷ đồng cho nhà xã hội vẫn “ế” sau 4 lần hạ lãi vay

Chính thức phê duyệt siêu dự án 1,5 tỷ USD do Kinh Bắc bắt tay tập đoàn ông Donald Trump tại Hưng Yên

Thủ tướng yêu cầu thực hiện việc lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức chỉ định trong trường hợp đặc biệt, đảm bảo đúng quy định pháp luật và các cơ chế đặc thù đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận.

Vina Thủ đô “so găng” với Phố Hiến tại dự án khu dân cư hơn 260 tỷ đồng ở Hưng Yên Tập đoàn nhà ông Donald Trump muốn đầu tư sân golf và tổ hợp vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng tại Hưng Yên

Gói 120.000 tỷ đồng cho nhà xã hội vẫn “ế” sau 4 lần hạ lãi vay

Theo Bộ Xây dựng, sau hai năm triển khai nhưng tỷ lệ giải ngân của gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội vẫn rất thấp dù lãi suất cho vay đã giảm hơn 2%.

Hà Nội tìm chủ đầu tư xây 2 dự án nhà ở xã hội hơn 16.000 tỷ đồng Năm 2025, người dân sở hữu nhà ở xã hội trên 5 năm sẽ không phải nộp khoản phí này khi bán nhà

Vinhomes hợp tác chiến lược với VTK, chung tay kiến tạo cộng đồng Hàn Quốc chuẩn mực tại Ocean City

Ngày 16/5, Công ty CP Vinhomes và Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Khu công nghiệp VTK Hưng Yên (VTK) vừa ký thỏa thuận hợp tác toàn diện, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình xây dựng cộng đồng người Hàn Quốc tại Ocean City.

Vinhomes báo lãi tăng 193%, đạt hơn 2.650 tỷ đồng trong quý đầu tiên của năm 2025 Trái chiều lợi nhuận quý I doanh nghiệp bất động sản: Vinhomes, Nam Long, Khang Điền tăng tốc, Novaland, Đất Xanh đi lùi

Tỉnh ven Hà Nội tìm nhà đầu tư xây 2 khu đô thị sinh thái hơn 7.000 tỷ đồng

Mục tiêu của dự án là xây dựng một tổ hợp khu đô thị sinh thái, nghỉ dưỡng, phát triển các dịch vụ du lịch – thương mại cao cấp gắn với cảnh quan tự nhiên ven sông Đà, đồng thời bổ sung hệ thống hạ tầng xã hội và kỹ thuật hiện đại, đồng bộ tại khu vực.

Khám phá thiết kế và công năng đột phá của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc Từ nay đến cuối 2026, Novaland (NVL) chưa đủ nguồn tiền để trả các khoản nợ

Khám phá thiết kế và công năng đột phá của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc

Với vai trò then chốt trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông và du lịch, đặc biệt chuẩn bị cho APEC 2027, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ được nâng cấp toàn diện, hướng đến trở thành một trong những sân bay hiện đại, thông minh bậc nhất thế giới.

Sun Group khởi công dự án trị giá 13.000 tỷ đồng tại Phú Quốc Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương nâng cấp sân bay Phú Quốc và cam kết của Sun Group