Năm 2024, lãnh đạo Bách Hóa Xanh tự tin chuỗi bán lẻ này sẽ có lãi, thậm chí lãi nghìn tỷ trong 2-3 năm tới. Trong khi đó, với áp lực tài chính giảm dần, 2024 cũng được kỳ vọng là năm đầu tiên có lợi nhuận dương với WinCommerce.
Lãnh đạo MWG cho biết, kết quả sơ bộ doanh thu quý I/2024 của MWG khoảng 31.500 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh thu của hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh tăng khoảng 10%, trong khi chuỗi Bách Hóa Xanh đã bắt đầu có lãi.
Bên nhận chuyển nhượng 5% cổ phần của Bách Hóa Xanh chưa được tiết lộ nhưng doanh nghiệp khẳng định đã chọn nhà đầu tư dựa trên nhiều tiêu chí, trong đó, có yêu cầu sẵn sàng ủng hộ và hỗ trợ ban lãnh đạo, không tham gia trực tiếp vào các hoạt động vận hành...
Đại diện MWG cho biết Bách Hoá Xanh sẽ hoàn tất thương vụ bán 5-10% cổ phần cho nhà đầu tư qua hình thức phát hành riêng lẻ trong nửa đầu năm 2024 nhưng không chia sẻ chi tiết về đối tác do cam kết bảo mật thông tin.
"Việc đặt kỳ vọng thị trường bán lẻ sẽ phục hồi vào nửa cuối năm 2023 và năm 2024 như trước giai đoạn COVID-19 là hơi lạc quan quá mức", Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài nhìn nhận.
Đầu quý II/2023, lãnh đạo MWG từng tuyên bố sẽ khiến các đối thủ "rên xiết" bằng việc kích hoạt cuộc chiến giảm giá nhưng đến hiện tại chính MWG cũng đang chứng kiến mức lợi nhuận sau thuế thấp kỷ lục, chỉ đạt 17 tỷ đồng.
Đây là tháng thứ hai liên tiếp, doanh thu từ bán thịt, cá, rau.... của chuỗi Bách Hóa Xanh cao hơn doanh thu bán điện thoại, máy tính của chuỗi Thế Giới Di Động.
Dù công bố doanh thu thuần 3 tháng đầu năm 2023 đạt 26.990 tỷ đồng, giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng Thế Giới Di Động không tiết lộ con số lợi nhuận trong quý đầu năm.
Lãnh đạo công ty cho biết, năm nay chỉ mở mới chuỗi Bách Hóa Xanh, mục tiêu biến chuỗi này thành điểm đến của các bà nội trợ. Đồng thời, tự tin đầu tư thành công vào thị trường Indonesia.
Dưới áp lực thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng, sức mua không chỉ giảm đối với các mặt hàng công nghệ, điện máy mà còn có xu hướng giảm ở cả các hàng thiết yếu như thực phẩm, hàng tiêu dùng nhanh và dược phẩm…
Dù rất chịu khó thử nghiệm những mô hình mới nhưng Thế Giới Di Động cũng không ít lần phải “khai tử” những mô hình kinh doanh sau một thời gian hoạt động kém hiệu quả. Cuối cùng, “ông lớn” bán lẻ này vẫn phải quay về với mảng điện thoại di động, điện máy.
Số liệu kết quả kinh doanh ảm đạm nhưng vẫn cho thấy những điểm sáng của Bách hóa Xanh sau quá trình tái cơ cấu hệ thống. Dự báo phân tích sau khi cải tổ hoạt động, Bách hóa Xanh dần tự chủ về doanh thu và bắt đầu có lãi trong thời gian tới.
Ban lãnh đạo MWG tỏ ra thận trọng với triển vọng quý 4/2022 và năm 2023 khi sức mua của người tiêu dùng được dự báo tiếp tục chịu tác động tiêu cực đến cuối nửa đầu năm 2023.
Trong hơn 1 năm qua, Bách Hóa Xanh đối mặt từ phản ứng tiêu cực của người dân khi bán giá cao giữa khó khăn dịch bệnh, ông Trần Kinh Doanh ra đi... cho đến việc nhà cung cấp gian dối về nguồn gốc rau.