Thế Giới Di Động phá đỉnh doanh thu, lãi sau thuế tăng hơn 22 lần

Năm 2024, Thế Giới Di Động đạt doanh thu thuần kỷ lục 134.341 tỷ đồng, tăng 13,6% so với năm 2023 và lợi nhuận sau thuế hơn 3.733 tỷ đồng, gấp 22 lần cùng kỳ.

Thế Giới Di Động phá đỉnh doanh thu, lãi sau thuế tăng hơn 22 lần

Báo cáo tài chính quý IV/2024 của Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG) ghi nhận doanh thu quý cuối năm 2024 đạt 34.574 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023. Biên lãi gộp duy trì ở mức trên 19%.

Doanh thu tài chính tăng không đáng kể, đạt 635 tỷ đồng. Trong khi chi phí tài chính được tiết giảm hơn một nửa còn 189 tỷ đồng và chi phí bán hàng giảm 9% còn 5.123 tỷ đồng, thì chi phí quản lý lại tăng 236% lên 996 tỷ đồng.

Kết quả công ty báo lãi sau thuế hơn 852 tỷ đồng trong quý IV/2024, tăng gần 9,5 lần cùng kỳ.

Lũy kế năm 2024, công ty đạt doanh thu thuần 134.341 tỷ đồng, tăng trưởng 13,6% so với năm 2023 và lãi sau thuế đạt 3.733 tỷ đồng, gấp 22,2 lần năm trước. Với kết quả này, công ty đã hoàn thành vượt 7% kế hoạch doanh thu và 55,5% mục tiêu lợi nhuận năm đề ra.

Lợi nhuận của MWG tăng trưởng ấn tượng nhờ lãi gộp đạt 27.499 tỷ đồng, cao hơn 4.979 tỷ đồng so với năm 2023. Đồng thời, chi phí bán hàng của công ty giảm 763 tỷ đồng dù doanh thu tăng mạnh.

Trong cơ cấu doanh thu năm 2024 của MWG, chuỗi Thế Giới Di Động (bao gồm Topzone) đóng góp 22,4% vào doanh thu, chuỗi Điện máy Xanh chiếm 44,3% còn chuỗi Bách Hóa Xanh chiếm 30,6%.

Cụ thể, trong năm qua, Thế Giới Di Động (bao gồm Topzone) và Điện máy Xanh đem về doanh thu lần lượt là 30.000 tỷ đồng và 59.500 tỷ đồng, tăng trưởng 7% so với năm 2023. Riêng quý IV/2024, doanh thu tăng hơn 8% so với cùng kỳ.

Doanh thu online đạt gần 8.700 tỷ đồng, chiếm 10% tổng doanh thu Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh. Trong năm 2024, thị thường bán lẻ điện thoại hầu như đi ngang và chỉ tăng nhẹ ở một số ngành hàng điện lạnh.

Năm 2024, MWG cho biết mức tăng trưởng cao hơn thị trường dù hoạt động ít hơn 221 cửa hàng so với cuối 2023, tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ hơn 10%. Hầu hết ngành hàng đều tăng trưởng dương từ 5% - 30%, đặc biệt là ngành hàng điện lạnh và điện thoại đạt mức tăng trưởng 2 chữ số.

Với chuỗi Bách Hóa Xanh, doanh thu năm 2024 đạt hơn 41.000 tỷ đồng, tăng trưởng 30% so với 2023. Riêng quý IV/2024, doanh thu tăng 16% so với cùng kỳ.

Kênh online phục vụ hơn 3 triệu lượt giao dịch và đóng góp hơn 925 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 2,3% trong tổng doanh thu của Bách Hóa Xanh.

Quảng cáo

Trong năm 2024, ngành hàng thực phẩm tươi sống tăng trưởng 30% - 50%. Ngành hàng FMCGs tăng trưởng 20% - 35%.

Tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ hơn 30%. Trung bình cả năm, Bách Hóa Xanh đạt doanh thu bình quân 2 tỷ đồng/cửa hàng, tăng 29% so với trung bình cùng kỳ.

Chuỗi đã có lãi ở cấp độ công ty sau hơn 2 năm tái cấu trúc toàn diện, đánh dấu cột mốc quan trọng của Bách Hóa Xanh lần đầu tiên mang lại lợi nhuận cả năm cho tập đoàn.

Về chuỗi nhà thuốc An Khang, doanh thu cả năm đạt gần 2.300 tỷ đồng, tăng trưởng 3% so với cùng kỳ. Trong năm 2024, công ty tiến hành đóng các cửa hàng không hiệu quả, tập trung tăng doanh thu trên cửa hàng thông qua việc rà soát lại danh mục, trưng bày và chất lượng tư vấn bán hàng.

Kết quả trong quý IV/2024, doanh thu bình quân/cửa hàng tăng 15% so với mức trung bình 2 quý liền trước, và mức lỗ đã giảm đáng kể so với các quý còn lại trong năm và chuỗi hướng tới mục tiêu đạt lợi nhuận cấp độ công ty trong năm 2025.

Nguồn: MWG

Với AVAKids, doanh thu năm 2024 đạt gần 1.200 tỷ đồng, tăng 35% so với 2023 dù không mở mới cửa hàng. Kênh online đóng góp gần 50% tỷ trọng trong tổng doanh thu chuỗi. AVAKids có doanh thu bình quân đạt 1,8 tỷ đồng/cửa hàng vào cuối năm.

Nhờ tập trung tối ưu chi phí, tăng hiệu quả kinh doanh trên từng cửa hàng và đẩy mạnh kênh online, chuỗi đã chính thức có lợi nhuận tại cấp độ công ty trong 4 tháng liên tiếp kể từ tháng 9/2024 và đặt mục tiêu tiếp tục duy trì cột mốc này trong cả năm 2025.

Chuỗi Erablue ở Indonesia cũng ghi nhận tăng trưởng tích cực trong năm 2024 với doanh thu tăng hơn 4 lần so với năm 2023. Doanh thu bình quân/cửa hàng là 2,8 tỷ đồng.

Chỉ sau 2 năm phát triển tại Indonesia với 87 cửa hàng đang hoạt động, chuỗi đã chính thức có lãi tại cấp độ công ty kể từ quý III/2024. Trong năm 2025, chuỗi sẽ tiếp tục bứt phá thông qua mở mới cửa hàng và hướng tới mục tiêu có lời cả năm.

Về tình hình tài chính, đến cuối năm 2024, tổng tài sản của MWG đạt 70.219 tỷ đồng, tăng 10.108 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, công ty nắm giữ 34.222 tỷ đồng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng.

Bên kia bảng cân đối kế toán, nợ phải trả của công ty tại ngày 31/12/2024 đạt 42.097 tỷ đồng, tăng 14,5% so với đầu năm, trong đó nợ vay ngắn hạn là 27.300 tỷ đồng, tăng 42,7% và đã trả hết nợ vay dài hạn. Vốn chủ sở hữu đạt 28.122 tỷ đồng, trong đó có 12.582 tỷ đồng lợi nhuận lũy kế chưa phân phối.

Năm 2025, MWG đặt kế hoạch đạt doanh thu thuần hợp nhất 150.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất 4.850 tỷ đồng, lần lượt tăng 12% và 30% so với năm 2024. Kế hoạch này sẽ được trình cổ đông tại Đại hội cổ đông thường niên 2025.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Nghị quyết 68 "mở lối" cho doanh nhân sửa sai và đóng góp cho xã hội

Nghị quyết 68 mang tư duy pháp lý mới, giải quyết vi phạm kinh tế phải ưu tiên áp dụng các biện pháp dân sự, kinh tế, hành chính trước, khuyến khích doanh nhân khắc phục sai lầm, tái hòa nhập và đóng góp cho xã hội.

Nghị quyết 68 và lối mở cho kinh tế tư nhân qua giao dịch hàng hóa Nghị quyết 68-NQ/TW: Mục tiêu đến năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp

Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam: Có đến 5 nhãn hiệu cùng “nhà Vinamilk”

Theo Kantar Việt Nam, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất năm thứ 13 và chiếm sóng Top 10 với các nhãn hiệu cùng “nhà” là Ông Thọ, Ngôi sao Phương Nam, Susu và Probi. Đáng chú ý, sản phẩm Vinamilk có mặt trong gần 9/10 hộ gia đình Việt với tần suất mua đều đặn hàng tháng (14 lần/năm).

CEO Vinamilk: Doanh số xuất khẩu chiếm tỷ trọng nhỏ, ít ảnh hưởng từ biến động toàn cầu Quản lý chặt sữa giả, thuốc giả: Vinamilk, Long Châu hưởng lợi

Cáp treo Bà Nà báo lãi hơn 426 tỷ đồng, tài sản vượt 31.000 tỷ

Lợi nhuận sau thuế năm 2024 của Cáp treo Bà Nà đạt hơn 426 tỷ đồng, giảm so với năm 2023, chủ yếu do không còn ghi nhận lãi từ thanh lý khoản đầu tư tài chính như năm 2023.

Sun Group được chấp thuận lập hãng hàng không quy mô vốn 2.500 tỷ đồng Bà Rịa Vũng Tàu ký kết hợp tác với Sun Group, đề xuất hàng loạt dự án hạ tầng chiến lược

Vingroup thăng 8 bậc, thuộc Top 40 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á 2025

Tập đoàn Vingroup xếp thứ 37 trong bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á (Southeast Asia 500) của Tạp chí Fortune, tăng 8 bậc so với hạng 45 của danh sách năm 2024, và tiếp tục dẫn đầu khối doanh nghiệp tư nhân Việt Nam.

VinFast ghi nhận tăng trưởng doanh thu gần 150% trong quý I/2025, biên lợi nhuận cải thiện đáng kể Vietcap: VinFast có thể bàn giao 300.000 xe trong 2 năm tới, dự kiến đầu tư hơn 20.000 tỷ cho R&D

Chính phủ duyệt tăng vốn điều lệ cho VEC lên mức 39.366 tỷ đồng

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc ký Quyết định số 1145/QĐ-TTg phê duyệt phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ Công ty mẹ - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) giai đoạn năm 2024 - 2026.

4 tuyến cao tốc của VEC phục vụ hơn 50,5 triệu lượt phương tiện, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2023 Tăng vốn điều lệ cho VEC lên hơn 38.000 tỷ đồng có tác động đến ngân sách nhà nước?

Hé lộ bức tranh lợi nhuận doanh nghiệp quý II/2025: Nhóm ngành nào dẫn sóng?

Dù chính sách thuế quan từ Mỹ là “ẩn số” song kinh tế Việt Nam quý II/2025 vẫn ghi nhận nhiều điểm sáng. Trong bức tranh biến động đó, những doanh nghiệp có lợi thế nội địa, ít phụ thuộc xuất khẩu đang lặng lẽ “vượt bão” và dẫn dắt tăng trưởng lợi nhuận.

Lợi nhuận sau thuế HSG đạt 567 tỷ đồng sau 8 tháng FPT trở lại mức tăng trưởng lợi nhuận 20%

Viconship gia tăng ảnh hưởng tại Hải An

Hai lãnh đạo cấp cao của Viconship – ông Nguyễn Xuân Dũng và ông Tạ Công Thông – vừa được đề cử tham gia Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) cho nhiệm kỳ 2023–2028.

Nhóm Viconship liên tục gom cổ phiếu HAH, nâng sở hữu lên hơn 11,6% Nhóm Viconship liên tục gom cổ phiếu HAH, Dragon Capital giảm sở hữu tại FPT Retail

Hòa Phát thăng hạng trong Top 100 công ty lớn nhất khu vực Đông Nam Á

Ngày 17/6, Fortune đã công bố Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp Đông Nam Á năm 2025 (The 2025 Southeast Asia 500). Đây là năm thứ hai liên tiếp Hòa Phát có mặt trong danh sách này và thăng hạng từ vị trí số 76 năm 2024 lên vị trí thứ 62 năm 2025.

Hòa Phát cung cấp 1.000 vỏ container cho “ông trùm” vận tải biển Việt Nam Sau Vingroup, Hòa Phát, doanh nghiệp của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo muốn tham gia dự án metro tại TP. HCM