
Báo cáo cập nhật tình hình kinh doanh 3 tháng đầu năm 2025 của Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG) cho thấy, quý đầu năm "ông lớn" bán lẻ đạt 36.091 tỷ đồng doanh thu thuần, hoàn thành 24% kế hoạch doanh thu năm 2025 là 150.000 tỷ đồng.
Trong đó, chuỗi Điện máy Xanh đóng góp lớn nhất với 44,2% tỷ trọng doanh thu, chuỗi Thế Giới Di Động đóng góp 23% doanh thu, chuỗi Bách hóa Xanh chiếm 30,5% doanh thu và các chuỗi khác chiếm 2,3% doanh thu.
Cụ thể, tổng doanh thu 3 tháng đầu năm của hai chuỗi Thế Giới Di Động (bao gồm Topzone) và Điện máy Xanh đạt hơn 24.200 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, các kênh online đóng góp 6% trong tổng doanh thu.
Doanh thu bình quân trên mỗi cửa hàng hiện hữu tăng hơn 15% so với cùng kỳ. Đồng thời, hiệu quả kinh doanh cải thiện khả quan nhờ mô hình vận hành tối ưu, tinh gọn hơn.
MWG cho biết, trong bối cảnh thị trường công nghệ - điện máy phục hồi chậm, công ty vẫn ghi nhận kết quả tích cực ở hầu hết các ngành hàng, tiếp tục củng cố và mở rộng thị phần. Đặc biệt, nhóm ICT tăng trưởng mạnh mẽ trên 20% so với cùng kỳ.
Đến cuối quý I, chuỗi Thế Giới Di Động (bao gồm Topzone) đang vận hành 1.017 cửa hàng, giảm 4 cửa hàng so với đầu năm, trong khi chuỗi Điện máy Xanh tăng thêm 1 cửa hàng lên 2.027 điểm bán. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2024, cả hai chuỗi đã giảm 211 cửa hàng.

Với chuỗi Bách hóa Xanh, lũy kế 3 tháng đầu năm, doanh thu đạt hơn 11.000 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ. Động lực tăng trưởng doanh thu đến từ cả 2 ngành hàng thực phẩm tươi sống và FMCGs. Các ngành hàng này đều duy trì mức tăng trưởng 2 chữ số so với cùng kỳ.
Doanh thu bình quân của các cửa hàng đã hoạt động ổn định từ 6 tháng trở lên (khai trương trước 1/9/2024) đạt 2,1 tỷ đồng/cửa hàng.
Trong 3 tháng đầu năm, Bách hóa Xanh đã mở mới 232 cửa hàng với hơn 50% cửa hàng tập trung tại các tỉnh miền Trung, riêng trong tháng 3 chuỗi đã mở mới 138 cửa hàng. Các cửa hàng mới có mức doanh thu trung bình từ 1,2 - 1,5 tỷ đồng/cửa hàng.
Như vậy, chỉ trong quý I, Bách hóa Xanh đã thực hiện được một phần khá lớn kế hoạch mở rộng của cả năm. Trước đó, tại cuộc họp nhà đầu tư hồi tháng 2, ông Vũ Đăng Linh, Giám đốc tài chính của MWG (hiện tại là Tổng Giám đốc MWG) cho biết kế hoạch năm nay của Bách hóa Xanh là mở mới 200-400 cửa hàng, trong đó, 70% mở ở khu vực miền Trung (từ Thanh Hóa đổ vào) và 30% mở ở các địa phương hiện hữu.
Lãnh đạo MWG khẳng định doanh nghiệp không thấy rủi ro đáng kể nào với kế hoạch mở mới này và đang đẩy nhanh tiến độ triển khai.
"Hầu hết cửa hàng mới trong thời gian qua đều đạt điểm hòa vốn trong vòng 3-6 tháng nhờ kiểm soát tốt chi phí. Vì vậy, việc mở rộng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm nay", ông Linh cho hay.
Theo kế hoạch, năm 2025, Bách hóa Xanh sẽ tập trung vào tăng trưởng doanh thu, với doanh thu tăng thêm tối thiểu 7.000 tỷ đồng (cả năm đạt khoảng 48.000 tỷ đồng) và kỳ vọng lợi nhuận trên 500 tỷ đồng.
Với các chuỗi khác, báo cáo của MWG cho biết, trong quý I chuỗi An Khang đạt 515 tỷ đồng doanh thu. Đáng chú ý hiệu quả kinh doanh của chuỗi đã cải thiện đáng kể so với cùng kỳ và so với quý IV năm ngoái. Hiện chuỗi đang bám sát lộ trình để đạt điểm hòa vốn.
Kết quả kinh doanh của chuỗi Avakids cũng khả quan hơn với 313 tỷ đồng doanh thu từ 62 cửa hàng. Trong đó, doanh thu bán lẻ trung bình theo tháng trên mỗi cửa hàng tăng trưởng khoảng 10% và kênh online chiếm tỷ trọng hơn 50% trên tổng doanh thu. Chuỗi đã đạt lợi nhuận ở cấp độ công ty trong quý I/2025.
Tương tự, chuỗi Erablue tại Indonesia đã đạt lợi nhuận ở cấp độ công ty trong quý I/2025. Chuỗi này đã mang về gần 700 tỷ đồng doanh thu trong quý I thông qua 95 cửa hàng.