Bách Hóa Xanh kỳ vọng lãi hơn 500 tỷ đồng năm 2025, hướng tới doanh thu 10 tỷ USD trước năm 2030

Lãnh đạo MWG khẳng định quyết tâm đưa Bách Hóa Xanh đạt mục tiêu doanh thu 10 tỷ USD vào năm 2030 và cho rằng đây là mục tiêu khả thi trong bối cảnh xu hướng dịch chuyển từ kênh truyền thống sang hiện đại đang là xu thế tất yếu.

Bách Hóa Xanh kỳ vọng lãi hơn 500 tỷ đồng năm 2025, hướng tới doanh thu 10 tỷ USD trước năm 2030

Ngày 21/2, tại cuộc họp nhà đầu tư, ban lãnh đạo Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG) cho biết, năm 2025, tập đoàn bán lẻ này đặt kế hoạch doanh thu thuần kỷ lục 150.000 tỷ và lãi sau thuế 4.850 tỷ đồng, tăng lần lượt 12% và 30% so với năm 2024.

Đồng thời, ban lãnh đạo MWG cũng chia sẻ những định hướng phát triển của các mảng kinh doanh trong năm nay và kỳ vọng các mảng sẽ duy trì tăng trưởng, đóng góp vào kết quả chung của tập đoàn.

Đẩy mạnh mở mới cửa hàng Bách Hóa Xanh tại miền Trung

Trong kế hoạch của MWG, năm 2025, mảng bán lẻ sản phẩm công nghệ và điện máy - chuỗi Thegioididong.com (bao gồm Topzone) và Điện Máy Xanh - vẫn là trụ cột đóng góp hơn 60% doanh thu và mang lại phần lớn lợi nhuận cho tập đoàn. Mục tiêu của hai chuỗi này là tăng trưởng doanh thu trên 4.000 tỷ đồng và tiếp tục gia tăng thị phần trong bối cảnh nhu cầu thị trường chưa khởi sắc.

Bên cạnh đó, ban lãnh đạo MWG cũng đặt nhiều kỳ vọng vào mảng bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng - chuỗi Bách Hóa Xanh.

Năm 2025, theo kế hoạch Bách Hóa Xanh sẽ đóng góp hơn 30% doanh thu cho MWG và dự kiến mang về lợi nhuận lớn hơn. Ông Vũ Đăng Linh, Giám đốc tài chính MWG cho biết, kế hoạch năm nay của Bách Hóa Xanh là tập trung vào tăng trưởng doanh thu, với doanh thu tăng thêm tối thiểu 7.000 tỷ đồng (cả năm đạt khoảng 48.000 tỷ đồng) và kỳ vọng lợi nhuận trên 500 tỷ đồng.

Để tăng doanh thu và mở rộng thị trường, trong năm nay, Bách Hóa Xanh sẽ đẩy mạnh tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ bằng các giải pháp chuyên biệt cho từng nhóm cửa hàng đặc thù.

Đồng thời, chuỗi sẽ mở mới 200-400 cửa hàng, trong đó, 70% mở ở khu vực miền Trung (từ Thanh Hóa đổ vào) và 30% mở ở các địa phương hiện hữu.

Theo Giám đốc Tài chính MWG, doanh nghiệp không thấy rủi ro đáng kể nào với kế hoạch mở mới này và đang đẩy nhanh tiến độ triển khai.

"Hầu hết cửa hàng mới trong thời gian qua đều đạt điểm hòa vốn trong vòng 3-6 tháng nhờ kiểm soát tốt chi phí. Vì vậy, việc mở rộng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm nay", ông Linh cho biết.

linh.jpg
Ông Vũ Đăng Linh, Giám đốc tài chính MWG
Quảng cáo

Bên cạnh mở rộng hệ thống, Bách Hóa Xanh cũng đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu online ít nhất 300% so với năm 2024, hướng đến vị trí chuỗi bán lẻ có doanh thu online lớn nhất.

Ngoài ra, công ty cũng sẽ tăng cường kiểm soát và nâng cao chất lượng, sự an toàn của sản phẩm đối với ngành hàng thực phẩm tươi sống và tìm kiếm và khai thác các cơ hội để thúc đẩy tăng trưởng ngành hàng FMCGs. Song song đó, là gia tăng hiệu quả hoạt động bằng cách tiếp tục tối ưu chi phí vận hành cửa hàng và chi phí kho vận.

Với những chiến lược trên, tầm nhìn của Bách Hóa Xanh là trở thành chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng hàng đầu Việt Nam với doanh thu 10 tỷ USD trước năm 2030.

Tham vọng doanh thu 10 tỷ USD có quá tầm?

Trước băn khoăn liệu của các nhà đầu tư về mục tiêu doanh thu 10 tỷ USD trước năm 2030 của Bách Hóa Xanh liệu có quá tham vọng hay không, Chủ tịch HĐQT MWG Nguyễn Đức Tài khẳng định đây không phải là giấc mơ hảo huyền mà là điều công ty đang quyết tâm thực hiện và nỗ lực thực thi trong vòng vài năm tới.

"Nếu nhìn vào quy mô thị trường khoảng 50-60 tỷ USD, Bách Hóa Xanh chỉ lấy được 10 tỷ USD, tức là chỉ chiếm 20% thị phần, thì đây không phải là ước mơ hảo huyền và không phải cái gì đó quá khó. Đối với những ngành hàng khác chúng tôi còn lấy hơn một nửa thị phần, có những thương hiệu còn giành được hơn 80%", ông Nguyễn Đức Tài nói.

Dù vậy, Chủ tịch MWG cũng thừa nhận với mô hình hiện tại, việc đạt được con số trên không dễ. Bởi, người tiêu dùng đang mua sắm không phải chỉ ở các mô hình siêu thị mini mà còn rất là đa dạng từ chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa, siêu thị nhỏ đến các kênh online. Do đó, để giành được 20% thị phần, Bách Hóa Xanh phải kết hợp rất nhiều mô hình khác nhau, kể cả offline và online chứ không phải chỉ ở mô hình siêu thị chuẩn 150m2 như hiện nay.

Chia sẻ thêm về chiến lược phát triển Bách Hóa Xanh, ông Vũ Đăng Linh cho rằng thói quen tiêu dùng đang thay đổi rất nhanh. Trong đó, mua sắm online đang tăng trưởng nhanh, song phần lớn thực phẩm và hàng tiêu dùng hằng ngày vẫn được mua từ chợ truyền thống.

Theo ông Linh, với sự thay đổi nhanh của bối cảnh hiện tại, sắp tới, mô hình tiêu dùng truyền thống sẽ có nhiều thay đổi, xu hướng dịch chuyển dần sang mô hình mua sắm hiện đại hơn sẽ là tất yếu. Đây sẽ là cơ hội để cho Bách Hóa Xanh gia tăng doanh thu.

Thực tế, ông Linh cho biết, trong năm 2024, khi bán lẻ hàng tiêu dùng chỉ tăng trưởng khoảng 5-6%, nhưng Bách Hóa Xanh vẫn tăng trưởng doanh thu trên 30%. Điều đó, chứng tỏ thị phần của Bách Hóa Xanh đã được cải thiện, tăng lên rất là nhiều nhờ sự thu hẹp của kênh bán hàng truyền thống.

Đồng tình với quan điểm của ông Linh, Chủ tịch MWG cho biết, mô hình chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp và sẽ gặp khó khăn trong tương lai. Đây không còn là vấn đề muốn hay không muốn, mà nhìn vào các nước xung quanh Việt Nam, mô hình này đã chứng tỏ không còn phù hợp, kể cả xét về chất lượng lẫn sự tiện lợi dành cho người tiêu dùng, nhất là giới trẻ.

"Trong xu hướng dịch truyền đó, những mô hình kinh mua sắm hiện đại sẽ được hưởng lợi. Tuy nhiên, khác biệt nằm ở chỗ khi thị trường dịch chuyển, ai là người giành được nhiều thị phần hơn, đó là người chiến thắng", ông Tài nhấn mạnh.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh doanh

VEAM và những dấu ấn trong hành trình công nghiệp hóa đất nước

Ngày 9/5/2025, Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam - CTCP (VEAM) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 35 năm thành lập (12/5/1990 - 12/5/2025), đánh dấu hành trình trưởng thành và phát triển vượt bậc của một trong những doanh nghiệp trụ cột trong ngành cơ khí Việt Nam.

VEAM dự chi gần 6.700 tỷ đồng trả cổ tức VEAM họp cổ đông bất thường bầu thành viên HĐQT

Tổng thống Mỹ đồng ý tăng thuế người giàu

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9/5 (theo giờ địa phương) tuyên bố ông ủng hộ việc tăng thuế đối với nhóm người giàu có, đồng thời cảnh báo những hậu quả chính trị của việc này.

Mỹ đánh thuế 100% với xe điện nhập khẩu Trung Quốc nhưng đây mới là 'chìa khóa' để đua đường dài trong cuộc chiến EV toàn cầu Mỹ đánh thuế nông sản nhập khẩu từ ngày 2/4

VARS: Nghị quyết 68 mang đến cơ hội bứt phá cho thị trường bất động sản trong trung và dài hạn

Mới đây, Tổng Bí thư Tô Lâm đã ký ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về Phát triển kinh tế tư nhân. Nghị quyết xác định rõ kinh tế tư nhân là “một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia”.

Thủ tướng có chỉ đạo mới về 2.200 dự án, 6 triệu tỷ đồng, hơn 300.000 ha đất đang “treo” Doanh nghiệp bất động sản hút thành công 12.000 tỷ đồng trái phiếu trong tháng 4

Mỹ sẽ công bố hàng chục thỏa thuận thương mại mới

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Howard Lutnick cho biết Chính phủ Mỹ sẽ công bố hàng chục thỏa thuận thương mại trong tháng tới, nhưng mức thuế 10% áp đặt lên hầu hết các quốc gia có khả năng sẽ duy trì.

Mỹ có thể công bố thỏa thuận thương mại với 17 đối tác lớn trong tuần này Anh là quốc gia đầu tiên đạt thỏa thuận thương mại với Mỹ

Hiện thực hóa giấc mơ “nhà cao, cửa rộng, sống sang” tại Vinhomes Wonder City

Trong bối cảnh thị trường bất động sản ngày càng khan hiếm sản phẩm thấp tầng chất lượng cao, biệt thự “cửa rộng, vườn xanh”, mặt tiền rộng từ 8m trở lên tại Vinhomes Wonder City (Đan Phượng, Hà Nội) đang trở thành điểm đến lý tưởng cho cả người mua để ở

Tận hưởng “chuyến du hành xanh” mỗi ngày tại Vinhomes Wonder City Vinhomes (VHM) báo lãi 2.652 tỷ đồng trong quý 1, liên tục khởi công dự án mới

Dự án Khu đô thị Đại học Quốc tế Berjaya Việt Nam đón chuyển động mới

Ngày 8/5, UBND TP. Hồ Chí Minh đã có công văn gửi các đơn vị liên quan về việc đầu tư dự án Khu đô thị Đại học Quốc tế tại xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn của Công ty TNHH Đô thị Đại học Quốc tế Berjaya Việt Nam.

Trái chiều lợi nhuận quý I doanh nghiệp bất động sản: Vinhomes, Nam Long, Khang Điền tăng tốc, Novaland, Đất Xanh đi lùi Dự án Bến du thuyền Đà Nẵng được phép bán nhà hình thành trong tương lai

Để Temu và Shein trụ vững trước các rào cản thương mại mới tại Mỹ

Việc Mỹ siết chặt lỗ hổng thương mại và áp thuế cao với hàng Trung Quốc đang làm đảo lộn mô hình kinh doanh của Temu và Shein – hai nền tảng thương mại điện tử nổi bật tại Mỹ.

Forever 21 "đổ tại" Shein và Temu là nguyên nhân khiến hãng sụp đổ Temu tính thuế nhập khẩu vào hóa đơn bán hàng ở Mỹ

Huế thu hồi dự án gần 1.900 tỷ đồng của Công ty Thiên An

Ngày 7/5, Phó chủ tịch UBND TP.Huế Phan Quý Phương đã ký ban hành Thông báo số 169/TB-UBND về việc thu hồi đất dự án Khu quần thể sân golf Huế tại phường Thủy Dương, thị xã Hương Thủy.

Phenikaa Group lãi gần 858 tỷ đồng năm 2024, nợ phải trả vượt 7.600 tỷ Trái chiều lợi nhuận quý I doanh nghiệp bất động sản: Vinhomes, Nam Long, Khang Điền tăng tốc, Novaland, Đất Xanh đi lùi