EraBlue lãi 6 tháng liên tiếp, sếp Thế Giới Di Động nói chờ tín hiệu vui từ báo cáo tài chính quý III/2024

Lý giải việc báo cáo tài chính quý II/2024 của Đầu tư Thế Giới Di Động chưa ghi nhận khoản lãi của EraBlue, ông Đoàn Văn Hiểu Em cho biết báo cáo bên thị trường Indonesia đẩy về Việt Nam bị trễ một nhịp nên kết quả sẽ phản ánh vào báo cáo tài chính quý III/2024.

Bên trong cửa hàng EraBlue tại Indonesia - Ảnh: MWG.

Theo chia sẻ mới đây của ông Đoàn Văn Hiểu Em, Thành viên HĐQT Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG), chuỗi EraBlue tại Indonesia vừa có 6 tháng liên tiếp hoàn thành mục tiêu “mang tiền về cho mẹ”, chờ tín hiệu vui từ báo cáo chi tiết quý III/2024.

EraBlue là chuỗi cửa hàng điện máy liên doanh giữa Đầu tư Thế Giới Di Động và Tập đoàn Erajaya tại thị trường Indonesia.

Trao đổi với chúng tôi bên lề một sự kiện gần đây, ông Đoàn Văn Hiểu Em cho biết, đến cuối tháng 9, EraBlue có khoảng 75 cửa hàng và dự kiến cán mốc 85 cửa hàng vào cuối năm nay.

CEO chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh khẳng định sau 1,5 năm hiện diện trên thị trường, EraBlue đã bước qua mốc hoà vốn và đã có lãi và hiện tại chỉ làm sao để có lãi nhiều hơn.

“So với tất cả các chuỗi đàn anh trước đó, từ lúc mở ra đến lúc đạt điểm hoà vốn và có lời phải mất nhiều năm nhưng với EraBlue thì chúng tôi chỉ cần 1,5 năm là đạt được kết quả này”, ông Hiểu Em cho hay.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em - Ảnh: Hoàng Hà
Quảng cáo

Trước đó, tại báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2024 của Đầu tư Thế Giới Di Động, công ty liên doanh PT Era Blu Elektronik (liên doanh được thành lập bởi công ty Việt Nam và PT Erafone Artha Retailindo (Erafone) - một công ty con của tập đoàn Erajaya) vẫn ghi nhận khoản lỗ 26,7 tỷ đồng, đưa tổng số lỗ từ đầu năm 2024 lên 47,2 tỷ đồng. Ước tính theo tỷ lệ sở hữu của Thế Giới Di Động tại EraBlue (45%), chuỗi điện máy tại Indonesia lỗ khoảng 105 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2024.

Lý giải việc báo cáo tài chính quý II/2024 của Đầu tư Thế Giới Di Động chưa ghi nhận khoản lãi của EraBlue, ông CEO Đoàn Văn Hiểu Em cho biết trong hệ thống báo cáo tài chính giữa hai quốc gia có độ lệch pha nhất định, khoảng một quý. “Báo cáo bên Indonesia kiểm toán xong mới đẩy về Việt Nam nên bị trễ một nhịp. Do đó cần chờ kết quả quý III này”, ông nói.

Theo lãnh đạo Thế Giới Di Động, sau 2 năm xuất hiện, đến nay EraBlue đã trở thành chuỗi bán lẻ theo mô hình hiện đại lớn nhất tại Indonesia. Các cửa hàng EraBlue có doanh thu gần như gấp đôi so với một shop Điện máy Xanh có cùng diện tích tại Việt Nam. Cụ thể doanh thu các shop size M (diện tích khoảng 280 - 320m2) là 4 tỷ đồng/tháng còn size S (diện tích từ 180 – 220m2) là 2,2 tỷ đồng/tháng.

CEO Đoàn Văn Hiểu Em nhận định Indonesia là "thị trường rất tiềm năng” bởi xét về quy mô dân số, diện tích, thị trường Indonesia đều lớn hơn Việt Nam 2-2,5 lần, GDP quốc gia này cũng cao hơn Việt Nam.

Xét riêng trong mảng ICT (điện thoại) có thể thấy hai thị trường phát triển khá tương đồng, thậm chí Indonesia nhỉnh hơn Việt Nam một nhịp do dân số lớn gấp đôi.

Tuy nhiên, nếu nói về mảng điện máy thì Indonesia “chưa được một nửa so với Việt Nam” và có thể đánh giá là “còn sơ khai”. Nguyên nhân có thể một phần trong quá khứ điện năng tại quốc gia này còn hạn chế. Thứ hai là do kênh bán truyền thống phát triển mạnh, trong khi có rất ít các chuỗi quy mô lớn.

"Nếu cộng tất cả các kênh chuỗi điện máy tại Indonesia, bao gồm những chuỗi tương đồng EraBlue, thì không tới 100 cửa hàng. EraBlue sau một thời gian sang đó đã phát triển mạnh chuỗi cửa hàng và dự kiến cuối năm nay đạt 85 cửa hàng. Đó cũng là lý do EraBlue đặt mục tiêu sẽ có 500 cửa hàng tới năm 2027", ông Hiểu Em cho biết.

Cũng theo vị CEO, mô hình của EraBlue gần giống Điện Máy Xanh nhưng đã có những điều chỉnh, sắp xếp để phù hợp với văn hoá tiêu dùng địa phương. Đặc tính thị trường này giống Việt Nam cách đây 5-7 năm trước.

Ngoài Indonesia, trước đó, Thế Giới Di Động đã thử nghiệm thâm nhập thị trường điện máy Campuchia song không đạt được kỳ vọng. Do đó, sau gần 6 năm hoạt động, đến tháng 2/2023, Thế Giới Di Động đã thông báo đóng cửa chuỗi điện máy ở Campuchia, đồng thời cho biết sẽ dồn lực vào thị trường Indonesia.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

EraBlue lãi 6 tháng liên tiếp, sếp Thế Giới Di Động nói chờ tín hiệu vui từ báo cáo tài chính quý III/2024

Lý giải việc báo cáo tài chính quý II/2024 của Đầu tư Thế Giới Di Động chưa ghi nhận khoản lãi của EraBlue, ông Đoàn Văn Hiểu Em cho biết báo cáo bên thị trường Indonesia đẩy về Việt Nam bị trễ một nhịp nên kết quả sẽ phản ánh vào báo cáo tài chính quý III/2024.

Lợi nhuận trên đà phục hồi, bao giờ MWG trở lại mức lãi kỷ lục? Đóng cửa hàng loạt để tìm điểm hoà vốn và có lãi, MWG “copy” mô hình thành công của Bách Hoá Xanh cho An Khang?

Làm thế nào để 30.000 doanh nghiệp vừa cùng "lớn"?

Để gia tăng số lượng "đàn sếu" của nền kinh tế và kéo theo lực lượng doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ đi lên, lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam kiến nghị Chính phủ tập trung hơn nữa các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp vừa.

Thủ tướng: Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp với tinh thần vướng ở đâu, tháo gỡ ở đó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Ngành Ngân hàng dành các gói tín dụng trị giá 405.000 tỷ đồng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị tác động bởi cơn bão số 3

Giá vé máy bay Tết Nguyên đán tăng

Còn khoảng 4 tháng sẽ đến Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025, giá vé máy bay các chặng từ miền Nam ra Bắc và miền Trung đều tăng. Mới đây, Cục Hàng không chỉ đạo các hãng sắp xếp cân đối nguồn lực vận tải, phối hợp đảm bảo nguồn cung tải phù hợp phục vụ giai đoạn

Các hãng hàng không mở bán lượng lớn vé máy bay Tết Nguyên đán 2025 Cứ 4 máy bay cất cánh lại có 1 chiếc bị "delay", tỷ lệ cất cánh đúng giờ chỉ đạt 74%

Phát Đạt chốt thời gian phát hành cổ phiếu hoán đổi khoản nợ 30 triệu USD

Phát Đạt dự kiến thực hiện chuyển đổi để hoán đổi khoản nợ 30 triệu USD vào ngày 15/11/2024, ngày chuyển đổi có thể gia hạn đến 23/3/2025 hoặc gia hạn chậm nhất đến ngày 23/4/2025.

Tiến độ ba dự án trọng điểm của Bất động sản Phát Đạt ra sao? Con gái Chủ tịch và lãnh đạo cấp cao Phát Đạt đồng loạt muốn bán ra hàng triệu cổ phiếu PDR

Gen Z “đổ xô” tham gia chương trình Back to School của Saymee

Chương trình "Back to School 2024: Mua SIM mê say - Trúng ngay laptop" do Saymee - Nhà mạng GenZ tổ chức đang bước vào giai đoạn cao trào. Hàng ngàn người chơi tham gia và có không ít giải thưởng đã tìm thấy chủ nhân đích thực. Danh sách những khách hàng

MobiFone Esports Unitour gây sốt cộng đồng sinh viên TP. Hồ Chí Minh chính thức cập bến 12 trường đại học Lấy khách hàng làm ưu tiên, MobiFone miền Nam không ngừng nỗ lực để khẳng định vị thế dẫn đầu

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình bất ngờ lên sóng Đài truyền hình Nhật Bản nói về ngành “hot” nhất thế giới

Trong phóng sự, ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT FPT đã có những chia sẻ về định hướng phát triển ngành bán dẫn của FPT cũng như tiềm năng của Việt Nam trong lĩnh vực này.

FPT lên kế hoạch thành lập nhà máy AI tại Nhật Bản LPBank muốn mua 5% cổ phần FPT, số tiền dự chi gần 10 nghìn tỷ đồng

Siêu dự án 12 tỷ USD ngoài khơi của Việt Nam tăng tốc, “đại gia” dầu khí được dự báo lãi có thể vượt xa kế hoạch

Chứng khoán VCBS cho rằng cho rằng thông tin lô B chính thức triển khai sẽ giúp doanh nghiệp có sự cải thiện về doanh thu và lợi nhuận kể từ năm 2025 khi dự án này dần triển khai các công việc chính.

MWG, PVS, MBB, SBT, HPG được khối ngoại săn đón nhất tháng 4 PVS "góp lửa" cho sóng Dầu khí

Hoàng Anh Gia Lai tiếp tục chậm trả lãi trái phiếu, luỹ kế gốc lãi lên hơn 4.500 tỷ đồng

Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đã chậm thanh toán lãi trái phiếu HAGLBOND16.26 số tiền gần 137 tỷ đồng tại kỳ ngày 30/9/2024. Như vậy, cả gốc và lãi trái phiếu hiện lên hơn 4.500 tỷ đồng.

HAGL Agirco làm gì để khắc phục việc chứng khoán bị kiểm soát? Cổ phiếu HAGL, Thuduc House, An Phát Holdings tiếp tục bị HoSE giữ nguyên diện cảnh báo

Trung tâm Thông tin du lịch “bắt tay” Nestlé, cùng khai phá nguyên liệu vàng, vang danh ẩm thực Việt

Tiếp nối thành công của chương trình hợp tác năm 2023, mới đây, Trung tâm Thông tin du lịch - Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và nhãn hàng MAGGI thuộc Công ty TNHH Nestlé Việt Nam đã công bố chương trình hợp tác năm 2024, trong khuôn khổ đề án “Biến Tấu Vạn Nguyên Liệu, Nấu Triệu Món Việt”, với nhiều điểm nhấn mới mẻ hấp dẫn.

Lần thứ 5 liên tiếp Nestlé VN được vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” Nestlé Việt Nam hỗ trợ gần 10.000 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn