EraBlue lãi 6 tháng liên tiếp, sếp Thế Giới Di Động nói chờ tín hiệu vui từ báo cáo tài chính quý III/2024

Lý giải việc báo cáo tài chính quý II/2024 của Đầu tư Thế Giới Di Động chưa ghi nhận khoản lãi của EraBlue, ông Đoàn Văn Hiểu Em cho biết báo cáo bên thị trường Indonesia đẩy về Việt Nam bị trễ một nhịp nên kết quả sẽ phản ánh vào báo cáo tài chính quý III/2024.

Bên trong cửa hàng EraBlue tại Indonesia - Ảnh: MWG.

Theo chia sẻ mới đây của ông Đoàn Văn Hiểu Em, Thành viên HĐQT Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG), chuỗi EraBlue tại Indonesia vừa có 6 tháng liên tiếp hoàn thành mục tiêu “mang tiền về cho mẹ”, chờ tín hiệu vui từ báo cáo chi tiết quý III/2024.

EraBlue là chuỗi cửa hàng điện máy liên doanh giữa Đầu tư Thế Giới Di Động và Tập đoàn Erajaya tại thị trường Indonesia.

Trao đổi với chúng tôi bên lề một sự kiện gần đây, ông Đoàn Văn Hiểu Em cho biết, đến cuối tháng 9, EraBlue có khoảng 75 cửa hàng và dự kiến cán mốc 85 cửa hàng vào cuối năm nay.

CEO chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh khẳng định sau 1,5 năm hiện diện trên thị trường, EraBlue đã bước qua mốc hoà vốn và đã có lãi và hiện tại chỉ làm sao để có lãi nhiều hơn.

“So với tất cả các chuỗi đàn anh trước đó, từ lúc mở ra đến lúc đạt điểm hoà vốn và có lời phải mất nhiều năm nhưng với EraBlue thì chúng tôi chỉ cần 1,5 năm là đạt được kết quả này”, ông Hiểu Em cho hay.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em - Ảnh: Hoàng Hà
Quảng cáo

Trước đó, tại báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2024 của Đầu tư Thế Giới Di Động, công ty liên doanh PT Era Blu Elektronik (liên doanh được thành lập bởi công ty Việt Nam và PT Erafone Artha Retailindo (Erafone) - một công ty con của tập đoàn Erajaya) vẫn ghi nhận khoản lỗ 26,7 tỷ đồng, đưa tổng số lỗ từ đầu năm 2024 lên 47,2 tỷ đồng. Ước tính theo tỷ lệ sở hữu của Thế Giới Di Động tại EraBlue (45%), chuỗi điện máy tại Indonesia lỗ khoảng 105 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2024.

Lý giải việc báo cáo tài chính quý II/2024 của Đầu tư Thế Giới Di Động chưa ghi nhận khoản lãi của EraBlue, ông CEO Đoàn Văn Hiểu Em cho biết trong hệ thống báo cáo tài chính giữa hai quốc gia có độ lệch pha nhất định, khoảng một quý. “Báo cáo bên Indonesia kiểm toán xong mới đẩy về Việt Nam nên bị trễ một nhịp. Do đó cần chờ kết quả quý III này”, ông nói.

Theo lãnh đạo Thế Giới Di Động, sau 2 năm xuất hiện, đến nay EraBlue đã trở thành chuỗi bán lẻ theo mô hình hiện đại lớn nhất tại Indonesia. Các cửa hàng EraBlue có doanh thu gần như gấp đôi so với một shop Điện máy Xanh có cùng diện tích tại Việt Nam. Cụ thể doanh thu các shop size M (diện tích khoảng 280 - 320m2) là 4 tỷ đồng/tháng còn size S (diện tích từ 180 – 220m2) là 2,2 tỷ đồng/tháng.

CEO Đoàn Văn Hiểu Em nhận định Indonesia là "thị trường rất tiềm năng” bởi xét về quy mô dân số, diện tích, thị trường Indonesia đều lớn hơn Việt Nam 2-2,5 lần, GDP quốc gia này cũng cao hơn Việt Nam.

Xét riêng trong mảng ICT (điện thoại) có thể thấy hai thị trường phát triển khá tương đồng, thậm chí Indonesia nhỉnh hơn Việt Nam một nhịp do dân số lớn gấp đôi.

Tuy nhiên, nếu nói về mảng điện máy thì Indonesia “chưa được một nửa so với Việt Nam” và có thể đánh giá là “còn sơ khai”. Nguyên nhân có thể một phần trong quá khứ điện năng tại quốc gia này còn hạn chế. Thứ hai là do kênh bán truyền thống phát triển mạnh, trong khi có rất ít các chuỗi quy mô lớn.

"Nếu cộng tất cả các kênh chuỗi điện máy tại Indonesia, bao gồm những chuỗi tương đồng EraBlue, thì không tới 100 cửa hàng. EraBlue sau một thời gian sang đó đã phát triển mạnh chuỗi cửa hàng và dự kiến cuối năm nay đạt 85 cửa hàng. Đó cũng là lý do EraBlue đặt mục tiêu sẽ có 500 cửa hàng tới năm 2027", ông Hiểu Em cho biết.

Cũng theo vị CEO, mô hình của EraBlue gần giống Điện Máy Xanh nhưng đã có những điều chỉnh, sắp xếp để phù hợp với văn hoá tiêu dùng địa phương. Đặc tính thị trường này giống Việt Nam cách đây 5-7 năm trước.

Ngoài Indonesia, trước đó, Thế Giới Di Động đã thử nghiệm thâm nhập thị trường điện máy Campuchia song không đạt được kỳ vọng. Do đó, sau gần 6 năm hoạt động, đến tháng 2/2023, Thế Giới Di Động đã thông báo đóng cửa chuỗi điện máy ở Campuchia, đồng thời cho biết sẽ dồn lực vào thị trường Indonesia.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Phân bón Cà Mau ra mắt AI chẩn đoán sâu bệnh trên ứng dụng 2Nông

Với độ chính xác đạt hơn 96%, AI tính năng chẩn đoán sâu bệnh trên ứng dụng 2Nông sẽ là công cụ hỗ trợ, người bạn đồng hành, trợ lý tin cậy, giúp bà con phát triển nông nghiệp bền vững.

Phân bón Cà Mau trao 60 suất học bổng giá trị 420 triệu đồng cho sinh viên Đại học Cần Thơ Phân bón Cà Mau nhận giải thưởng Thương hiệu Quốc gia lần thứ 6

KBC thế chấp toàn bộ vốn góp tại dự án Khu đô thị và dịch vụ Tràng Cát cho ngân hàng

Để bảo lãnh cho công ty con vay vốn triển khai dự án, Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc đã dùng toàn bộ 12.681 tỷ đồng góp vốn vào Công ty TNHH MTV Phát triển Đô thị Tràng Cát để thế chấp ngân hàng.

Đi sau thị trường, KBC đã có 4 tuần tăng "nước rút" Ông Đặng Thành Tâm muốn bán hơn 86 triệu cổ phiếu KBC, Dragon Capital rời ghế cổ đông lớn Hoa Sen

Tasco chào bán thêm gần 180 triệu cổ phiếu, vốn điều lệ nâng lên hơn 10.000 tỷ đồng

Tasco dự kiến chào bán hơn 178,5 triệu cổ phiếu mới với giá chào bán 10.000 đồng/cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Nếu phát hành thành công, lượng cổ phiếu lưu hành của Tasco sẽ lên hơn 1 tỷ cổ phiếu, vốn điều lệ vượt mức 10.000 tỷ đồng.

Tập đoàn thương mại hàng đầu Nhật Bản trở thành cổ đông chiến lược của Tasco Auto Tasco bắt tay Geely lập liên doanh làm dự án lắp ráp ô tô gần 170 triệu USD

EVNFinance lọt Top 25 Thương hiệu dẫn đầu do Forbes bình chọn

Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFinance) vừa được vinh danh trong Top 25 thương hiệu dẫn đầu năm 2024, theo xếp hạng của Tạp chí Forbes Việt Nam. Lễ vinh danh diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị Thương hiệu 2024, được tổ chức ngày 12/12/2024 tại TP. Hồ Chí Minh.

Sau soát xét bán niên 2024, EVNFinance lãi hơn 310 tỷ đồng Các chỉ số tích cực từ quản trị điều hành của EVNFinance