Chủ tịch Nguyễn Đức Tài: MWG đã trễ chuyến tàu 10 tỷ USD 3-4 năm

Thừa nhận tiến độ đạt tới mục tiêu doanh thu 10 tỷ USD đang chậm trễ khoảng 3-4 năm so với dự định, nhất là do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, song ông Nguyễn Đức Tài cho biết, MWG vẫn nuôi dưỡng giấc mơ này.

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động

Vẫn nuôi dưỡng giấc mơ đạt doanh thu 10 tỷ USD trong vài năm tới

Trong phiên họp nhà đầu tư quý III/2024 vừa diễn ra, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG) Nguyễn Đức Tài cho biết hoạt động tái cấu trúc, giảm lượng tăng chất trong thời gian qua đã mang lại kết quả kinh doanh khả quan.

Thực tế, báo cáo kinh doanh quý III vừa qua của MWG cho thấy, doanh thu tăng trưởng 13% so với cùng kỳ lên mức kỷ lục hơn 34.100 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế cũng đạt hơn 800 tỷ đồng, gấp gần 21 lần cùng kỳ.

Lũy kế 9 tháng, doanh thu thuần đạt gần 100.000 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ và thực hiện được 80% kế hoạch. Trong khi, lợi nhuận sau thuế đạt 2.881 tỷ đồng, gấp 37 lần cùng kỳ và đã vượt 20% mục tiêu cả năm.

Với kết quả kinh doanh tích cực, hiện, cổ phiếu MWG đã được đưa trở lại vào rổ chỉ số VNDiamond.

Nhìn lại về giai đoạn tái cấu trúc của doanh nghiệp, ông Tài cho rằng, bản chất đợt tái cấu trúc này rất thú vị, MWG phải cân nhắc chọn bỏ gì giữ gì. “Phải rất kiên quyết, dữ dội mới tạo được kết quả như vậy", ông Tài nói và khẳng định khi đổ nguồn lực vào thì kết quả sẽ tăng lên.

Sau tái cấu trúc, Chủ tịch MWG khẳng định, tập đoàn vẫn nuôi dưỡng những mục tiêu rất rõ ràng, trong đó có giấc mơ đạt doanh thu đạt 10 tỷ USD (hơn 250.000 tỷ đồng) trong vài năm tới.

Tuy nhiên, lãnh đạo MWG thẳng thắn thừa nhận tiến độ đạt tới mục tiêu này đang chậm trễ so với dự định, do ảnh hưởng bởi đại dịch. "Nếu không có đại dịch COVID-19, chúng tôi đã làm được nhiều thứ hơn. MWG đã lỡ chuyến tàu này 3-4 năm rồi", ông Tài nhấn mạnh.

Quảng cáo

Thực tế, MWG đã đạt doanh thu vượt 100.000 tỷ đồng/năm từ năm 2019. Nhưng đến năm 2023, doanh thu của công ty mới đạt 118.280 tỷ đồng và năm 2024 mục tiêu là đạt doanh thu 125.000 tỷ đồng (khoảng 5 tỷ USD). Điều này cho thấy để đạt mục tiêu doanh thu 10 tỷ USD trong những năm tới, thách thức với MWG là không nhỏ.

Cạnh tranh công bằng hơn với thương mại điện tử

Chia sẻ về định hướng tăng trưởng ngắn hạn của MWG, ông Nguyễn Đức Tài cho biết, trong quý IV này, doanh nghiệp sẽ tập trung tăng doanh thu và nâng cấp chuỗi bán hàng nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ. Trong thời gian khó khăn, MWG đã giữ nguồn lực để thực hiện các hoạt động này. Nếu thị trường ổn định trong năm tới, Chủ tịch MWG tin rằng doanh nghiệp sẽ tiếp tục tăng trưởng và không bị bão hòa như một số lo ngại.

Riêng với mặt hàng gia dụng, trong bối cảnh các nhà bán lẻ kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử đều phải đóng thuế, MWG kỳ vọng sẽ được hưởng lợi nhờ môi trường cạnh tranh trở nên công bằng hơn.

Còn với các sản phẩm có giá trị lớn như điện lạnh cần phải lắp đặt tận nơi, ông Tài đánh giá mô hình kinh doanh online cũng sẽ khó khăn hơn bởi mặc dù thị trường online giá rẻ hơn nhưng không ai sẵn sàng bỏ vài triệu đồng chỉ để tiết kiệm vài trăm cả. Nếu mua hàng online có sự cố về hàng hoá, khách hàng sẽ rất khó khăn.

Trong khi đó, ông Tài khẳng định điểm mạnh của MWG là hệ thống hàng nghìn nhân viên có thể lắp đặt và sửa chữa tận nơi cho khách hàng. Đây là một lợi thế mà các doanh nghiệp nhỏ phải mất cả chục năm mới có thể xây dựng.

“MWG luôn duy trì quyết tâm và tinh thần chiến đấu, không cho phép bản thân giảm tốc độ dù đang dẫn trước đối thủ. Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu, giữ vững tinh thần để duy trì vị thế dẫn đầu”, Chủ tịch MWG nhấn mạnh.

Cũng trong nỗ lực kích cầu tiêu dùng, MWG vừa công bố chính sách “mua trả chậm” để thay thế cho hình thức mua trả góp. Với chính sách này, khách hàng của MWG sẽ không phải chịu lãi suất hay các chi phí ẩn như phí bảo hiểm và hồ sơ, thay vào đó, khách hàng chỉ cần chia nhỏ số tiền cần thanh toán thành nhiều kỳ.

Theo lãnh đạo MWG, đây là giải pháp mua sắm giúp người dùng sở hữu sản phẩm ngay mà vẫn nhẹ gánh chi phí, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay. Trước đó, trong giai đoạn mà cầu mua sắm sụt giảm, MWG cũng liên tục đưa ra nhiều chính sách bán hàng để kích cầu, chẳng hạn như “giá rẻ quá”, “giá bao chấp - hoàn tiền nếu có chênh lệch” và đã giành được thị phần lớn hơn.

Cũng tại phiên họp nhà đầu tư quý III, chia sẻ về các giao dịch bán tổng cộng 2 triệu cổ phiếu MWG trong thời gian gần đây, ông Nguyễn Đức Tài trấn an nhà đầu tư không nên lo lắng về những thông tin gây nhiễu.
“Việc bán ra cổ phiếu nhằm mục đích cá nhân và con số 2 triệu cổ phiếu không quá đáng kể so với hơn 200 triệu cổ phiếu MWG mà tôi đang nắm giữ”, ông Tài khẳng định.

Theo Thị trường Tài chính Tiền tệ Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Thủy sản Việt và “cuộc hẹn” chuyển đổi Xanh

Hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới (8/6) và chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh”, ngày 7/6, tại TP Nha Trang, hơn 150 đại diện doanh nghiệp, nhà khoa học, cơ quan quản lý và ngư dân đã tham gia Hội thảo “Phát triển bền vững ngành Thủy sản” do Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) phối hợp với Quỹ Vì tương lai xanh – Tập đoàn Vingroup tổ chức.

Xuất khẩu thủy sản tăng trưởng mạnh thu về hơn 4 tỷ USD trong 5 tháng Sau năm thua lỗ kỷ lục, Thuỷ sản Minh Phú đặt kế hoạch lãi gần 1.000 tỷ năm 2025

Hai người bị xử phạt vì đăng tin FPT Long Châu bán thuốc giả

Tại cơ quan Công an, T. T.V.A (SN 1987; trú tại Phúc La, Hà Đông, Hà Nội) và N.P.T (SN 1994; trú tại Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội) đã thừa nhận đăng tải bài viết có nội dung chưa được kiểm chứng, sai sự thật gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng uy tín của hệ thống FPT Long Châu.

Quản lý chặt sữa giả, thuốc giả: Vinamilk, Long Châu hưởng lợi 6 tháng trộm 2.100 hộp thuốc với thủ đoạn khó tin: Nữ nhân viên FPT Long Châu lĩnh án 15 năm tù

ĐHĐCĐ Rạng Đông: Mục tiêu doanh thu 6.100 tỷ đồng, cổ tức tiền mặt 50%

Năm 2025, RAL đặt mục tiêu doanh thu, lợi nhuận trước thuế lần lượt đạt 6.100 tỷ đồng và 395 tỷ đồng, bằng 73%, 63% so với thực hiện năm 2024. Áp lực lớn được chỉ ra là hàng nhập khẩu tràn vào và các công ty nước ngoài chuyển đầu tư vào Việt Nam cạnh tranh với Rạng Đông ngày càng khốc liệt.

Bán bóng đèn và phích nước, Rạng Đông thu lãi hơn 1,8 tỷ đồng mỗi ngày

Hơn 111,8 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động trong 5 tháng đầu năm

Theo Cục Thống kê, 5 tháng đầu năm 2025, cả nước có gần 66,8 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và có hơn 45,0 nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, nâng tổng số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động lên hơn 111,8 nghìn doanh ngh

Gần 3.900 doanh nghiệp bất động sản được thành lập mới trong 10 tháng năm 2024 Doanh nghiệp bất động sản thành lập mới sụt giảm dù thị trường ấm dần

Becamex IDC tái khởi động kế hoạch chào bán cổ phiếu tăng vốn

Becamex IDC tiếp tục xin ý kiến cổ đông về phương án chào bán cổ phiếu mới, sau khi phải hoãn đợt đấu giá 300 triệu cổ phiếu trên HOSE hồi tháng 4 do điều kiện thị trường chứng khoán không thuận lợi.

Xuất hiện công ty địa ốc thứ 3 tại Việt Nam sở hữu khối tài sản hơn 100.000 tỷ đồng, vượt Becamex IDC, Vincom Retail, Kinh Bắc... nhưng 95% là nợ phải trả Tác động thuế quan 2025 lên Becamex IJC và kế hoạch tăng vốn 2.500 tỷ đồng

Đối thủ của C.P tại Việt Nam: Dabaco, Nông nghiệp Hòa Phát, BAF đang kinh doanh ra sao?

Việt Nam nằm trong top đầu thế giới về tiêu thụ thịt heo. Theo ước tính của Kirin Capital, năm 2022, C.P. là công ty dẫn đầu ngành thực phẩm từ thịt heo tại Việt Nam. Ngoài C.P, còn một số doanh nghiệp niêm yết như HPG, DBC, BAF chăn nuôi, cung cấp lượng lớn thịt heo đến người tiêu dùng.

C.P đang kinh doanh ra sao tại Việt Nam Doanh thu của C.P. tại Việt Nam giảm 9% còn hơn 19.000 tỷ đồng trong quý I/2025, vẫn là thị trường kiếm nhiều tiền thứ 2 toàn cầu