MWG báo lãi gần 1.200 tỷ đồng, Bách Hóa Xanh bắt đầu “mang tiền về cho mẹ”

Kết thúc quý II/2024, MWG lãi sau thuế 1.172 tỷ đồng, cao gấp 67 lần cùng kỳ. Đáng chú ý là chuỗi Bách hóa Xanh đã có lãi khoảng 7 tỷ đồng trong quý II vừa qua.

MWG báo lãi gần 1.200 tỷ đồng, Bách Hóa Xanh bắt đầu “mang tiền về cho mẹ”

Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2024 với doanh thu thuần đạt 34.234 tỷ đồng, tăng gần 16% so với cùng kỳ năm 2023. Giá vốn tăng chậm hơn giúp lãi gộp tăng 34% so với cùng kỳ, lên 7.308 tỷ đồng, kéo biên lãi gộp cải thiện lên mức 21,4%, từ mức 18,5% của cùng kỳ.

Doanh thu tài chính giảm nhẹ 5 tỷ đồng so với cùng kỳ, xuống 580 tỷ đồng. Chi phí tài chính và chi phí bán hàng cũng giảm không đáng kể, lần lượt ở mức 294 và 5.056 tỷ đồng. Riêng chi phí quản lý doanh nghiệp tăng đột biến gấp 3,5 lần lên hơn 813 tỷ đồng, chủ yếu do tăng chi phí nhân viên.

Sau khi trừ chi phí và thuế, MWG báo lãi sau thuế 1.172 tỷ đồng trong quý II, gấp 67 lần cùng kỳ năm 2023. Đây là quý thứ 4 liên tiếp lợi nhuận của MWG tăng trưởng dương so với quý liền trước và cũng là mức lãi sau thuế cao nhất trong 9 quý gần đây.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, MWG ghi nhận doanh thu thuần đạt 65.621 tỷ đồng, tăng 16% so với bán niên 2023 và lợi nhuận sau thuế đạt 2.075 tỷ đồng, gấp 53,6 lần cùng kỳ.

Năm 2024, MWG đặt mục tiêu doanh thu 125.000 tỷ đồng, tăng 5% và lợi nhuận sau thuế 2.400 tỷ đồng, gấp hơn 14 lần thực hiện 2023. Như vậy, sau nửa đầu năm, “ông lớn” bán lẻ này đã thực hiện được gần 52,5% kế hoạch doanh thu và 86,5% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.

Xét về cơ cấu doanh thu trong 6 tháng đầu năm, chuỗi Điện máy Xanh (ĐMX) vẫn đóng góp tỷ trọng lớn nhất, chiếm 46,9%, tiếp đến là Bách Hóa Xanh (BHX) đóng góp 29,7%, Thế Giới Di Động đã bao gồm TopZone (TGDĐ) đóng góp 20,6%.

Quảng cáo

Cụ thể, 2 chuỗi TGDĐ và ĐMX ghi nhận tổng doanh thu đạt 44.200 tỷ đồng, tăng hơn 6% so với cùng kỳ. Riêng trong tháng 6 vừa qua, 2 chuỗi này đạt tổng doanh thu 7.300 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ và giảm nhẹ so với tháng liền trước do qua mùa cao điểm máy lạnh.

Theo MWG, trong tháng 6 hầu hết các ngành hàng đang ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan, đặc biệt là sản phẩm điện thoại tiếp tục tăng trưởng doanh số so với tháng liền trước và tivi tăng trưởng 2 chữ số so với tháng 5 nhờ hưởng lợi từ sự kiện bóng đá.

Với chuỗi BHX, lũy kế 6 tháng đầu năm doanh thu đạt 19.400 tỷ đồng, tăng trưởng 42% so với cùng kỳ. Riêng trong tháng 6, chuỗi bán lẻ này thu về 3.600 tỷ đồng doanh thu, tăng gần 5% so với tháng 5 liền trước với đà tăng từ cả hai ngành hàng chính gồm hàng tươi sống và FMCGs.

Đặc biệt trong tháng 6 vừa qua, doanh thu bình quân của BHX thiết lập ngưỡng kỷ lục 2,1 tỷ đồng/cửa hàng/tháng. Với con số này, chuỗi bách hóa của MWG đã bắt đầu “mang tiền về” cho công ty mẹ. Theo đó, tại phần thuyết minh báo cáo tài chính quý II/2024, khoản lỗ thuế của BHX phát sinh trong năm 2024 ghi nhận tại thời điểm ngày 30/6/2024 là hơn 98 tỷ đồng, giảm khoảng 7 tỷ đồng so với con số hơn 105 tỷ đồng ghi nhận trên báo cáo tài chính quý I/2024, cho thấy chuỗi này đã có lãi khoảng 7 tỷ đồng trong quý II vừa qua.

Lỗ thuế trong năm 2024 của Bách Hóa Xanh đến cuối quý II đã giảm xuống 98 tỷ đồng từ mức 105 tỷ đồng cuối quý I - Nguồn: BCTC hợp nhất quý II/2024 của MWG

Về tình hình tài chính, đến cuối quý II, tổng tài sản của MWG đạt 65.870 tỷ đồng, tăng gần 5.760 tỷ (tương đương 9,6%) so với đầu năm. Trong đó, số dư tiền, tương đương tiền và các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn tăng 6.600 tỷ đồng so với đầu năm lên gần 31.000 tỷ đồng, chiếm 47% tổng tài sản. Các khoản phải thu ngắn hạn cũng tăng 38% so với đầu năm lên 7.120 tỷ đồng, trong khi hàng tồn kho giảm gần 800 tỷ đồng, xuống 21.040 tỷ đồng.

Bên kia bảng cân đối, MWG có gần 39.400 tỷ đồng nợ phải trả, tăng 7% so với đầu năm và chiếm khoảng 60% tổng nguồn vốn. Tổng nợ vay ở mức hơn 23.000 tỷ đồng, giảm khoảng 2.000 tỷ đồng (tương ứng 8%) so với đầu năm, trong đó vay ngắn hạn gần 16.900 tỷ đồng, giảm 12%.

Tính đến cuối tháng 6, MWG đang vận hành 1.046 cửa hàng TGDĐ (bao gồm Topzone), giảm 24 cửa hàng so với cuối tháng 5. Tương tự, chuỗi ĐMX cũng đóng cửa 87 cửa hàng, thu hẹp quy mô còn 2.093 cửa hàng. Trong khi chuỗi nhà thuốc An Khang giảm mạnh 45 cửa hàng trong tháng 6, còn 481 cửa hàng hoạt động.

Ngược lại chuỗi Bách Hóa Xanh tăng 3 cửa hàng so với tháng trước lên 1.701 cửa hàng, chuỗi EraBlue cũng tăng 2 cửa hàng lên 61 cửa hàng, trong khi chuỗi AVAKids vận hành ổn định với 64 cửa hàng.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Hành trình VinFast: Khi niềm tin dẫn lối

SAU KHI ĐÃ TÀI TRỢ SỐ TIỀN HƠN 22.000 TỶ ĐỒNG, THÁNG 11/2024, ÔNG PHẠM NHẬT VƯỢNG CÔNG BỐ CAM KẾT HỖ TRỢ TÀI CHÍNH CHO VINFAST VỚI SỐ TIỀN LÊN ĐẾN 50.000 TỶ ĐỒNG, ĐẾN HẾT NĂM 2026, VỚI TÂM HUYẾT XÂY DỰNG BẰNG ĐƯỢC MỘT THƯƠNG HIỆU Ô TÔ ĐIỆN VIỆT NAM ĐẲNG CẤP.

VinFast miễn phí sạc pin cho tất cả khách hàng trong hơn 2 năm Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 12/2024: Bộ 3 VinFast giữ ngôi vương, Innova Cross lập kỷ lục

Viettel Construction: Khẳng định vị thế TowerCo số 1, hướng đến mục tiêu doanh thu tỷ USD

Năm 2025 đánh dấu mốc 30 năm xây dựng và phát triển của Tổng công ty CP Công trình Viettel (Viettel Construction). Trải qua 30 năm, Viettel Construction đã trở thành đơn vị vận hành khai thác hạ tầng mạng viễn thông hàng đầu Việt Nam với hệ sinh thái đa dịch vụ, tốc độ tăng trưởng doanh thu trung bình 10 năm lên đến 26%.

Nhóm cổ phiếu công nghệ Viettel, FPT bứt phá mạnh trong năm 2024 Viettel lãi kỷ lục 51.000 tỷ đồng

5G VÀO CUỘC ĐUA “TAM MÔ

Viettel, VNPT và MobiFone – 3 doanh nghiệp viễn thông đang dồn lực triển khai hạ tầng 5G bằng những tính toán thận trọng, có chọn lọc để phủ sóng, thương mại hoá 5G tại Việt Nam. Không chỉ hướng tới khách hàng cá nhân, quan trọn hơn của 5G là ứng dụng trong phát triển kinh tế số.

Ngành thép năm 2025: Tăng trưởng từ nội lực

Sản lượng sản xuất và tiêu thụ thép năm 2025 dự báo đạt lần lượt 32,9 triệu tấn, tăng 12% và 32,5 triệu tấn, tăng 11% so với năm 2024 nhờ tăng trưởng giá trị xây dựng dân dụng và tồn kho ngành thấp. Tăng trưởng bán hàng nội địa và xuất khẩu là 14% và 3%.

Tồn kho của các “ông lớn” ngành thép HPG, HSG, NKG bao nhiêu? Hòa Phát lãi sau thuế 12.020 tỷ đồng, tăng 77% so với năm 2023