Bách Hóa Xanh, WinCommerce có lãi và cuộc đua không ai bị bỏ lại phía sau giữa các “ông lớn” bán lẻ

Thị trường bán lẻ Việt Nam với tiềm năng lớn không chỉ là “sân chơi” riêng của Central Retail hay Aeon mà còn đang chứng kiến sự vươn lên của một số nhà bán lẻ nội địa có tiềm lực như WinCommerce, Bách Hóa Xanh, Saigon Co.op,…

Bách Hóa Xanh, WinCommerce có lãi và cuộc đua không ai bị bỏ lại phía sau giữa các “ông lớn” bán lẻ

Theo Tổng cục Thống kê, 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 3.098,7 nghìn tỷ đồng, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm 2023.

Sự hồi phục đáng kể của tổng mức bán lẻ trong 6 tháng đầu năm 2024 cũng được phản ánh rõ nét qua kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành, đặc biệt là doanh nghiệp bán lẻ hàng tiêu dùng.

Số liệu tổng hợp của Fiintrade cho thấy, sau quý I/2024 phục hồi tương đối tốt, lợi nhuận sau thuế quý II của toàn thị trường tăng 25,6% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 12,8% so với quý I/2024. Trong đó, nhóm bán lẻ dẫn đầu về tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận sau thuế với mức tăng hơn 2.400% so với cùng kỳ.

Bách Hóa Xanh, WinCommerce đến ngày “hái quả ngọt”

Đáng chú ý, trong quý II vừa qua, hai chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng là Bách Hóa Xanh (thuộc Thế Giới Di Động) và WinCommerce (sở hữu chuỗi WinMart, WinMart+, thuộc Masan) đã đạt được bước ngoặt lớn khi bắt đầu có lãi sau thời gian dài lỗ lũy kế.

Báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2024 của Thế Giới Di Động cho thấy, khoản lỗ thuế của Bách Hóa Xanh phát sinh trong năm 2024 ghi nhận tại thời điểm ngày 30/6/2024 là hơn 98 tỷ đồng, giảm khoảng 7 tỷ đồng so với con số hơn 105 tỷ đồng ghi nhận trên báo cáo tài chính quý I/2024. Điều này đồng nghĩa với việc chuỗi này đã có lãi khoảng 7 tỷ đồng trong quý II vừa qua, mở ra cơ hội “mang tiền về cho mẹ” trong thời gian tới.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu của Bách Hóa Xanh đạt 19.400 tỷ đồng, tăng trưởng 42% so với cùng kỳ. Riêng trong tháng 6, chuỗi bán lẻ này thu về 3.600 tỷ đồng doanh thu, tăng gần 5% so với tháng 5 liền trước với đà tăng từ cả hai ngành hàng chính gồm hàng tươi sống và FMCGs. Đặc biệt trong tháng 6 vừa qua, doanh thu bình quân của Bách Hóa Xanh thiết lập ngưỡng kỷ lục 2,1 tỷ đồng/cửa hàng/tháng.

Tháng 6/2024 cũng là dấu mốc quan trọng với WinCommerce khi lần đầu ghi nhận lợi nhuận sau thuế dương sau gần 10 năm hoạt động. Về mặt doanh thu, quý II/2024, doanh thu của WinCommerce tăng trưởng 9,2% so với cùng kỳ, đạt 7.844 tỷ đồng trên toàn mạng lưới nhờ nâng cấp, cải tiến cửa hàng WiN (hướng đến người tiêu dùng ở khu vực thành thị) và WinMart+ Rural (phục vụ người tiêu dùng ở khu vực ở nông thôn). Trước đó, trong quý I/2024, doanh thu thuần của WinCommerce cũng tăng 8,5% so với cùng kỳ, lên 7.957 tỷ đồng.

Cùng với việc kinh doanh bắt đầu có lãi, WinCommerce và Bách Hóa Xanh cũng đang dần quay trở lại với kế hoạch mở mới cửa hàng sau thời gian chững lại.

Theo đó, trong nửa đầu năm, do thị trường còn nhiều yếu tố bất định nên WinCommerce chỉ mở 40 cửa hàng WiN mới nhưng sẽ tăng tốc độ mở cửa hàng trong nửa cuối năm để đạt khoảng 100 cửa hàng mới mỗi quý, mục tiêu đến năm 2030 đạt 10.000 cửa hàng, trở thành đơn vị bán lẻ có độ phủ lớn nhất Việt Nam.

Đến cuối tháng 6/2024, WinCommerce có tổng số 3.673 siêu thị và cửa hàng. Như vậy, tốc độ mở mới điểm bán của WinCommerce sẽ lên đến hơn 1.000 cửa hàng/năm từ nay đến năm 2030.

Với Bách Hóa Xanh, sau thời kỳ đóng hàng trăm cửa hàng do hoạt động không hiệu quả, chuỗi này đã bắt đầu quay lại mở mới thêm 2 cửa hàng trong tháng 5 và tăng thêm lần lượt 3 và 7 cửa hàng trong tháng 6 và 7.

Trong năm nay, Bách Hoá Xanh đặt kế hoạch mở mới 100 cửa hàng ở khu vực phía Nam và có thể xem xét kế hoạch mở rộng ra miền Trung, miền Bắc. Với việc đã tìm ra “công thức chiến thắng” lãnh đạo Bách Hóa Xanh tự tin rằng có thể đạt lợi nhuận nghìn tỷ đồng trong vài năm tới.

Quảng cáo

Ngoài ra, một đối thủ của WinCommerce và Bách Hóa Xanh là chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng lâu đời Co.op Mart (thuộc Saigon Co.op) cũng có kế hoạch nâng số điểm bán lên 900 điểm trong năm nay với kỳ vọng đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 tăng 7% so với con số hơn 30.000 tỷ đồng đạt được năm 2023.

Cuộc chạy đua với các “ông lớn” trung tâm thương mại

Với tiềm năng như vậy, không chỉ các chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng tăng tốc để đánh chiếm thị phần mà hàng loạt “ông lớn” bán lẻ ngoại cũng đang tấp nập khai trương hoặc triển khai những TTTM, đại siêu thị.

Trong tháng 6 vừa qua, Central Retail vừa khởi công TTTM GO! Hưng Yên rộng 1,6 ha. Đây sẽ là TTTM thứ 43 của nhà bán lẻ Thái Lan tại Việt Nam nếu đi vào hoạt động vào năm 2025. Ngoài ra, Central Retail cũng đang vận hành 133 cửa hàng trên khắp cả nước (tính đến cuối năm 2023). Trong năm nay, doanh nghiệp dự kiến khai trương thêm 3 TTTM, nâng tổng số TTTM trên khắp cả nước lên con số 42.

Ở thời điểm hiện tại, Central Retail là một trong những nhà bán lẻ đa lĩnh vực có vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam. Báo cáo tài chính quý I/2024 của Central Retail ghi nhận doanh thu tại thị trường Việt Nam đạt 400,6 triệu USD, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với kết quả trên, Việt Nam đã trở thành thị trường lớn thứ hai của gã khổng lồ bán lẻ Thái Lan, chỉ sau thị trường nội địa với doanh thu 1,13 tỷ USD trong quý đầu năm 2024.

Tương tự, trong tầm nhìn dài hạn, Tập đoàn bán lẻ đến từ Nhật Bản Aeon vẫn nhận định Việt Nam là thị trường trọng điểm thứ hai, sau Nhật Bản để đẩy mạnh đầu tư. Ngoài 6 TTTM hiện hành, trong 2 quý sau của năm 2024, Aeon dự định sẽ khai trương 1 TTTM tại Huế. Kế hoạch của tập đoàn này là sẽ phát triển khoảng 20 TTTM tại Việt Nam, tập trung kinh doanh siêu thị, và vui chơi giải trí.

TTTM Aeon Mall Hà Đông, Hà Nội

Đến cuối năm 2024, dự kiến tổng số địa điểm kinh doanh của các công ty thành viên trong Tập đoàn Aeon tại Việt Nam sẽ đạt hơn 160 địa điểm, bao gồm các trung tâm mua sắm, siêu thị, cửa hàng chuyên doanh, trung tâm bách hoá tổng hợp và siêu thị, cửa hàng tiện lợi, khu vui chơi trẻ em…

Trong quý I/2024 (từ ngày 1/3/2024 -31/5/2024), Aeon ghi nhận doanh thu hoạt động hơn 4 tỷ Yên (gần 650 tỷ đồng) và lợi nhuận hoạt động hơn 1,3 tỷ Yên (210 tỷ đồng) tại Việt Nam, tăng trưởng lần lượt 13,7% và 21,9% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu hoạt động tại Việt Nam của Aeon chiếm khoảng 48% tổng doanh thu hoạt động tại thị trường Đông Nam Á nhưng lợi nhuận hoạt động lại chiếm tới gần 92%.

Tuy nhiên, “cuộc chơi” TTTM và đại siêu thị tại Việt Nam không chỉ có Central Retail hay Aeon mà những nhà bán lẻ nội địa cũng đang tập trung sức mạnh để mở rộng và chiếm lĩnh thị trường.

Chỉ trong tháng 6/2024, Vincom Retail Vincom Retail đã khai trương 4 TTTM, bao gồm 3 TTTM mới là Vincom Mega Mall Grand Park tại TP. Hồ Chí Minh (khai trương kỹ thuật), Vincom Plaza Điện Biên Phủ (Điện Biên) và Vincom Plaza Hà Giang, đồng thời khai trương trở lại Vincom Plaza 3 tháng 2 tại TP. Hồ Chí Minh sau thời gian cải tạo, nâng tổng số TTTM của công ty lên 86 TTTM tại 46/63 tỉnh thành trên cả nước, với hơn 1,81 triệu m2 diện tích sàn bán lẻ trên toàn hệ thống.

Cuối năm 2023, Tập đoàn Trường Hải (Thaco) đã đưa vào hoạt động TTTM Thiso Mall Trường Chinh - Phan Huy Ích, tại TP. Hồ Chí Minh với diện tích hơn 10.500 m2. Cùng với đó, tập đoàn này chuẩn bị cho việc xây dựng siêu thị Emart thứ 4 tại Hồ Tây. Mục tiêu đến năm 2026, Thaco sẽ mở rộng hệ thống lên 14 địa điểm trải dài từ Bắc đến Nam.

Cũng tại khu vực Hồ Tây, hồi tháng 9/2023, Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) đã khai trương Lotte Mall West Lake Hanoi - tổ hợp thương mại lớn nhất của Lotte tại Việt Nam với tổng diện tích 354.000m2, trong đó tổ hợp TTTM rộng hơn 120.000 m2.

“Ông trùm" khu công nghiệp đất Bình Dương Becamex IDC (BCM) mới đây cũng gây chú ý khi công bố sẽ triển khai khu TTTM thứ 2 với tên gọi WTC Gateway tại Thành phố mới Bình Dương. Theo giới thiệu, khi hoàn thành, WTC Gateway sẽ là trung tâm thương mại lớn nhất Việt Nam với diện tích 168.000 m2 bao gồm nhiều hạng mục như đài phun nước ngoài trời, quảng trường lớn, trung tâm mua sắm cao 6 tầng, rạp chiếu phim, khu ẩm thực, khu vui chơi thể thao trong nhà, khách sạn, văn phòng hội nghị.

Có thể thấy, thị trường bán lẻ Việt Nam với quy mô được dự đoán sẽ tăng từ 246,65 tỷ USD vào năm 2023 lên 435,59 tỷ USD vào năm 2028 cùng tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 12,05% đang là một “mảnh đất màu mỡ” với các doanh nghiệp bán lẻ. Tuy nhiên, cuộc đua giành thị phần giữa các doanh nghiệp dự kiến cũng sẽ khối liệt hơn.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Tuổi 32 của “ngân hàng hạnh phúc”: Tiếp nối - đồng hành - phát triển

32 năm không phải là một cột mốc quá dài với một ngân hàng, nhưng lại đủ dài để một thế hệ đi trước nhìn thấy thế hệ sau lớn lên, và đủ để một tổ chức trưởng thành từ những điều tưởng rất nhỏ: trái tim, sự tin tưởng, yêu thương, tín nhiệm.

SHB tăng vốn nâng cao năng lực tài chính vững mạnh, đáp ứng tăng trưởng trong kỷ nguyên mới SHB tăng trưởng quy mô song song phát triển bền vững, khẳng định vị thế kênh dẫn vốn của nền kinh tế

Bách Hóa Xanh dự kiến khai trương loạt siêu thị tại Ninh Bình vào cuối tháng 11, chính thức "Bắc tiến"

Đại diện Bách Hóa Xanh đánh giá, thị trường miền Bắc rất tiềm năng nhưng cũng có nhiều đặc thù riêng, nên chuỗi bán lẻ này không đặt mục tiêu “phủ nhanh”, mà hướng đến từng bước xây dựng niềm tin của người tiêu dùng bằng sản phẩm chất lượng và giá cả hợp lý.

Bách Hóa Xanh dự kiến lãi hơn 600 tỷ đồng năm 2025, sẽ “Bắc tiến” vào năm sau “Bắc tiến”: Cuộc so kè mới của các chuỗi bán lẻ WinCommerce, Bách Hóa Xanh đến 7-Eleven, GS25 WinCommerce vượt mốc doanh thu 10.000 tỷ đồng trong quý III/2025, bám sát Bách Hóa Xanh trong cuộc đua mở rộng

Tổ hợp bất động sản 4.500 tỷ đồng của Hoá chất Đức Giang được chấp thuận chủ trương đầu tư

Tổ hợp công trình công cộng, trường học và nhà ở Đức Giang do Tập đoàn Hóa chất Đức Giang đầu tư có quy mô hơn 47.470 m² tại số 18, ngõ 44 phố Đức Giang (phường Việt Hưng, Hà Nội) với tổng vốn ước tính khoảng 4.500 tỷ đồng bằng vốn tự có của doanh nghiệp.

Hóa chất Đức Giang báo lãi cao nhất 10 quý, hơn 12.000 tỷ 'tiền tươi' vẫn để trong ngân hàng Dự án bô xít hơn 2 tỷ USD của Hóa chất Đức Giang tại Tây Nguyên có diễn biến mới Dragon Capital hạ sở hữu tại Đất Xanh, quay lại làm cổ đông lớn của Hóa chất Đức Giang

Bamboo Airways có Chủ tịch Hội đồng quản trị mới

Ông Bùi Quang Dũng, tân Chủ tịch HĐQT của Bamboo Airways từng đảm nhiệm nhiều vị trí cấp cao tại các doanh nghiệp lớn và hiện giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn FLC, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc thường trực Bamboo Airways.

Bamboo Airways bất ngờ thay Chủ tịch và CEO cùng lúc, hé lộ bộ đôi lãnh đạo mới Cổ đông lớn nhất của Bamboo Airways nói về lý do trao lại quyền quản trị cho Tập đoàn FLC Tập đoàn FLC tiếp quản Bamboo Airways, triển khai nhiều ưu đãi

Làm thế nào để ngăn chặn tình trạng đẩy giá ảo trong đấu giá đất?

Nhiều nhà đầu tư tham gia không nhằm mục đích sử dụng thực tế mà chỉ để đẩy giá, bỏ giá ảo hoặc thông đồng dìm giá, tạo chênh lệch để hưởng lợi.

Phí môi giới tăng gấp đôi, hệ lụy “dồn” hết vào người mua nhà Thách thức từ chính sách thuế của Hoa Kỳ tác động tới GDP Việt Nam 2026

Phí môi giới tăng gấp đôi, hệ lụy “dồn” hết vào người mua nhà

Không chỉ khách mua thực, nhà đầu tư mà chủ đầu tư đang chịu áp lực rất lớn từ việc phí môi giới tăng cao kỷ lục. Bên cạnh đó, môi giới cũng nhận rủi ro không nhỏ từ cách chơi của một số chủ đầu tư trên thị trường.

Phát Đạt dự thu hơn 1.100 tỷ đồng từ chuyển nhượng 99% cổ phần công ty sở hữu “đất vàng” tại Đà Nẵng Bất động sản Hà Nội: Giá cao vẫn có người mua

10 DN tư nhân lớn nhất Việt Nam 2025: Hai DN của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo lần đầu tiên cùng góp mặt

Với bảng xếp hạng top 10 doanh nghiệp tư nhân, Vingroup tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu. Hoà Phát, Thế giới di động, VPBank, Masan Group giữ nguyên 4 vị trí này so với năm 2024.

Cổ phiếu của một số doanh nghiệp tư nhân lớn là đầu tàu, trụ đỡ cho thị trường chứng khoán 10 năm doanh nghiệp tư nhân vươn mình

Bất động sản Hà Nội: Giá cao vẫn có người mua

Theo chuyên gia Savills, những dòng sản phẩm được tung ra từ các chủ đầu tư uy tín, vị trí đẹp, pháp lý ổn sẽ vẫn thu hút được cả người mua thực lẫn nhà đầu tư.

Bảng giá đất 2026 tăng mạnh: Có thể gây “sốc” tài chính cho người dân và doanh nghiệp Vụ án Công ty bất động sản Nhật Nam: 9.113 tỷ đồng đã đi về đâu?

TP.HCM thông tin về toà cao ốc của bà Trương Mỹ Lan tại số 34 Tôn Đức Thắng

UBND TP.HCM đã có Văn bản và Phiếu chuyển để chuyển đơn của bà Trương Mỹ Lan về việc cho phép tiếp tục đầu tư, thực hiện hoàn thành tòa nhà IFC One Saigon (tên cũ là Sai Gon M&C Tower).

VARS: 5 giải pháp "phanh lại" đà tăng nóng giá nhà Chủ xe VinFast VF 5: “Đây là người bạn đồng hành lý tưởng cho mọi gia đình Việt”

Chủ xe VinFast VF 5: “Đây là người bạn đồng hành lý tưởng cho mọi gia đình Việt”

Linh hoạt di chuyển từ đô thị tới các chuyến xuyên Việt, VinFast VF 5 là chiếc A-SUV lý tưởng cho người Việt nhờ khả năng vận hành vượt trội, chi phí sử dụng tiết kiệm và hệ thống trạm sạc phủ khắp.

Chủ xe VinFast VF 7: “Yêu từ cái nhìn đầu tiên, khả năng vận hành thuyết phục tuyệt đối” VinFast VF 9 chinh phục khách hàng Hà Nội qua loạt bài lái thử đầy cảm xúc