CEO Bách Hóa Xanh: Đã tìm ra 80% công thức thành công để mở rộng chuỗi cửa hàng

Trong thời gian tới, chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh vẫn có khả năng tăng trưởng nhưng sẽ không còn tăng mạnh như vừa qua, bởi có khá nhiều cửa hàng đã đạt đến ngưỡng phục vụ tương ứng với diện tích theo mô hình hiện nay.

CEO Bách Hóa Xanh: Đã tìm ra 80% công thức thành công để mở rộng chuỗi cửa hàng

Đó là thông tin được ông Phạm Văn Trọng, Tổng Giám đốc Công ty CP Thương mại Bách Hóa Xanh tại cuộc họp nhà đầu tư về kết quả kinh doanh quý II/2024 của Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG) diễn ra ngày 16/8.

Tại cuộc họp, MWG cập nhật về tình hình kinh doanh sơ bộ tháng 7/2024 với doanh thu hơn 11.000 tỷ đồng, xấp xỉ tháng 6/2024 và tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong đó, doanh thu của 2 chuỗi Thế Giới Di Động (bao gồm Topzone) và Điện Máy Xanh đạt hơn 7.000 tỷ đồng, giảm nhẹ so với tháng 6 do mùa cao điểm máy lạnh và nhu cầu tivi giảm sau khi kết thúc các sự kiện thể thao.

Trong khi đó, doanh thu chuỗi Bách hóa Xanh vẫn tiếp tục tăng trưởng nhẹ so với tháng trước, đạt doanh hơn 3.600 tỷ đồng, tăng 28% so với tháng 7/2023. Doanh thu bình quân cửa hàng duy trì ở mức 2,1 tỷ đồng.

Doanh thu mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh không còn tăng mạnh trong nửa cuối năm

Ông Phạm Văn Trọng cho biết, trong 6 tháng đầu năm, chuỗi Bách Hóa Xanh đóng góp 19.400 tỷ đồng, tương đương 29,7% vào tổng doanh thu của MWG.

Riêng quý II, doanh thu của Bách Hóa Xanh đạt 10.300 tỷ đồng, tăng 12% so với quý I. Doanh thu bình quân mỗi tháng trên mỗi cửa hàng đạt khoảng 2 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ. Với mặt hàng tươi sống và hàng tiêu dùng nhanh (FMCGs), các nhóm sản phẩm này đều tăng trưởng từ 30-60% so với cùng kỳ. Tổng số lượt hóa đơn mua hàng 6 tháng năm 2024 tăng 38% so với cùng kỳ.

Về hiệu quả, giá trị lãi gộp tuyệt đối quý của Bách Hóa Xanh trong quý II tăng trưởng hơn 10% so với quý I, theo đúng định hướng đặt ra từ đầu năm.

Đáng chú ý, Bách Hóa Xanh đã ghi nhận lợi nhuận sau thuế dương ở cấp độ công ty trong quý II/2024 nhờ vào việc tập trung cải thiện doanh thu tại cửa hàng thông qua cải thiện chất lượng hàng hóa, nâng cao trải nghiệm môi trường mua sắm tại cửa hàng (ví dụ như làm sao để khách hàng thanh toán nhanh hơn, giải phóng bãi giữ xe để quá trình mua sắm thuận tiện hơn). Đồng thời, tăng giá trị lãi gộp tuyệt đối, cũng như liên tục rà soát và tối ưu chi phí kho vận, chi phí vận hành tại cửa hàng.

Chia sẻ về việc tối ưu hóa chi phí hoạt động của Bách Hóa Xanh tới thời điểm hiện tại, lãnh đạo Bách Hóa Xanh cho biết có hai mục lớn mà Bách Hóa Xanh tập trung, một là cải thiện được chi phí vận chuyển hàng hóa đi trung tâm phân phối và kho hàng (DC) về cơ bản đã đạt được mục tiêu kỳ vọng nhờ giảm diện tích kho nhưng vẫn đáp ứng tăng trưởng doanh thu, giảm thời gian di chuyển và tăng khả năng làm đầy mức tải xe khi đi trên đường. Bên cạnh đó, việc tối ưu về chi phí vận hành tại cửa hàng cũng đã đạt được 60-70%.

Với những nỗ lực trong thời gian qua, CEO Bách Hóa Xanh dự báo chuỗi này vẫn có khả năng tăng trưởng trong thời gian tới, nhưng sẽ không còn tăng mạnh như vừa qua, bởi có khá nhiều cửa hàng đã đạt đến ngưỡng phục vụ tương ứng với diện tích theo mô hình hiện nay (khoảng 150 m2 - 200 m2).

Quảng cáo

Trong 6 tháng cuối năm 2024, Bách Hóa sẽ tiếp tục tập trung vào tiết giảm chi phí vận hành tại cửa hàng và cải thiện doanh thu để có thể đạt mục tiêu tổng lợi nhuận cả năm mà ban lãnh đạo MWG giao. Bên cạnh đó, Bách Hóa Xanh sẽ tập trung cải thiện hiệu quả bán hàng tươi sống và chí phí bán hàng tại cửa hàng.

Dự báo về nhu cầu thị trường thực phẩm, hàng tiêu dùng 6 tháng cuối năm, ông Trọng cho hay, khi làm việc với các đơn vị thống kê thị trường, nhu cầu nửa đầu năm gần như đi ngang, còn nửa cuối năm dự kiến có tăng trưởng nhưng không đáng kể.

Nửa cuối năm phải lãi nhiều hơn để cả năm có lãi

Chia sẻ về kế hoạch mở rộng, ông Trọng cho biết, nửa đầu năm Bách Hóa Xanh cơ bản tập trung cao độ cho việc làm sao để đạt được mục tiêu về doanh thu và lợi nhuận. Cho nên việc mở rộng có sự chững lại. Tuy nhiên, trong 6 tháng cuối năm, mọi thứ tương đối ổn và Bách Hóa Xanh sẽ bắt đầu mở rộng.

Thực tế, những tháng gần đây, tín hiệu mở mới của Bách Hóa Xanh đã tích cực hơn. Và khả năng cao Bách Hóa Xanh có thể mở mới từ ít nhất 50 đến 100 cửa hàng trong năm nay.

Về doanh thu của các cửa hàng mở mới ông Trọng cho biết phần lớn đã đạt doanh thu kỳ vọng và đóng góp lợi nhuận.

“Chúng tôi kỳ vọng ít nhất 50% cửa hàng mở mới phải đóng góp lợi nhuận ngay và 50% còn lại có thể tạo ra lợi nhuận sau 3 tháng”, ông Trọng nói.

Còn về lợi nhuận của chuỗi Bách Hóa Xanh trong quý III và IV, ông Trọng nhấn mạnh đây là yêu cầu bắt buộc vì trọng trách tập đoàn giao là năm nay công ty phải có lợi nhuận cho nên các quý cuối năm phải có lợi nhuận, thậm chí lợi nhuận phải nhiều hơn quý II thì tổng lợi nhuận cả năm mới đạt mục tiêu.

Ông Phạm Văn Trọng (giữa), CEO Bách Hóa Xanh tại ĐHĐCĐ thường niên 2024

Trước đó, báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2024 của Thế Giới Di Động cho thấy, khoản lỗ thuế của Bách Hóa Xanh phát sinh trong năm 2024 ghi nhận tại thời điểm ngày 30/6/2024 là hơn 98 tỷ đồng, giảm khoảng 7 tỷ đồng so với con số hơn 105 tỷ đồng ghi nhận trên báo cáo tài chính quý I/2024. Điều này đồng nghĩa với việc chuỗi này đã có lãi khoảng 7 tỷ đồng trong quý II vừa qua, mở ra cơ hội “mang tiền về cho mẹ” trong thời gian tới.

Trong báo cáo mới đây, SSI Reseach cũng ước tính Bách Hóa Xanh có thể đạt 40.000 tỷ doanh thu trong năm 2024 và có thể tăng lên 45.000 tỷ trong năm 2025, tương ứng với doanh thu/tháng/cửa hàng đạt 1,95-2,1 tỷ đồng trong giai đoạn 2024-2025. Ước tính lợi nhuận ròng lần lượt là 228 tỷ đồng và 668 tỷ đồng trong năm 2024-2025 (so với khoản lỗ 1.200 tỷ đồng trong năm 2023).

SSI Research cũng dự báo, MWG sẽ mở rộng mạng lưới cửa hàng Bách Hoá Xanh để đảm bảo tăng trưởng dài hạn. Đến cuối quý II, số lượng cửa hàng Bách Hóa Xanh là khoảng 1.700 cửa hàng và SSI Research cho rằng, số cửa hàng bách hóa sẽ vượt số lượng cửa hàng điện thoại, điện máy của MWG (khoảng 3.200 cửa hàng) trong trung hạn.

Tại cuộc họp, ông Trọng cũng tiết lộ, Bách Hóa Xanh đã tìm được khoảng 80% công thức thành công. Thứ nhất là biết cách làm sao để có thể tìm được một mặt bằng mở cửa hàng ra có thể đạt doanh thu như dự kiến. Thứ hai là phát triển nguồn nhân lực thông qua tuyển dụng và đào tạo nhân sự làm sao để đáp ứng được yêu cầu. Và thứ ba cũng là vấn đề then chốt là làm sao để có một chuỗi cung ứng lành mạnh thì khi mở rộng không gây ra những xáo trộn, tình huống bất ngờ khó kiểm soát.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Bách hóa Xanh nói gì về việc giá đỗ ngâm hóa chất được bán tại các cửa hàng ở Đắk Lắk?

Bách hóa Xanh thông tin, hiện chuỗi này đã thu hồi và ngưng bán toàn bộ hàng hóa của nhà cung cấp Lâm Đạo, cũng như tiến hành kiểm nghiệm lại tất cả sản phẩm giá đỗ đang cung cấp cho chuỗi.

Vì sao Bách Hoá Xanh lại chần chừ trong quyết định Bắc tiến? Mang về gần 122.300 tỷ đồng sau 11 tháng, Thế Giới Di Động tiến sát mục tiêu doanh thu năm

Mang về gần 122.300 tỷ đồng sau 11 tháng, Thế Giới Di Động tiến sát mục tiêu doanh thu năm

Lũy kế 11 tháng năm 2024, Thế Giới Di Động (MWG) ghi nhận doanh thu thuần đạt 122.298 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2023 và đã thực hiện được 98% kế hoạch cả năm.

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài: MWG đã trễ chuyến tàu 10 tỷ USD 3-4 năm MWG, F88 khởi xướng cuộc đua biến cửa hàng, điểm giao dịch thành cây ATM

Chứng khoán DNSE chào bán 300 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng

Chứng khoán DNSE hiện đang chào bán 300 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp ra công chúng từ 19/12/2024 đến 15/1/2025, nhằm huy động vốn phục vụ cho các hoạt động kinh doanh.

Chủ tịch DNSE Nguyễn Hoàng Giang: “DNSE Aquaman Vietnam sẽ là sân chơi biểu tượng của bộ môn bơi – chạy” DNSE tiếp tục được vinh danh Top 10 sản phẩm - dịch vụ công nghệ Tin dùng

Doanh nhân Đỗ Quang Hiển: Từ kỹ sư điện máy tới ông chủ ngân hàng, bất động sản

Bắt đầu từ một công việc kỹ thuật nhưng lại bén duyên với kinh doanh, sau nhiều năm trên thương trường Chủ tịch SHB Đỗ Quang Hiển đã gây dựng nên một "hệ sinh thái" trên nhiều lĩnh vực và trở thành một trong những doanh nhân có tầm ảnh hưởng tại Việt Nam.

T&T Group trở thành cổ đông chiến lược của Vietravel Airlines Lấn sân sang hàng không, hệ sinh thái T&T Group sẽ mở đến đâu?

Ra mắt “GIA by KITA” – Bất động sản giữa miền xanh đa lớp tại Ciputra

Với tầm nhìn chiến lược, nhà phát triển KITA Group thu hút sự chú ý trong cộng đồng bất động sản phía Bắc khi ra mắt dòng sản phẩm siêu sang mang thương hiệu GIA by KITA.

Dấu ấn nhà phát triển dự án KITA Group tại khu biệt thự “hàng hiệu” của Hà Nội KITA Group tiếp tục dành chiến thắng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

Đâu là dự án bất động sản đang được thị trường hấp thụ tốt nhất tại Nam Sài Gòn?

Ngày 14/12 vừa qua, Phú Long tổ chức sự kiện “Đất lành hoa nở” thu hút gần 1.000 lượt khách tham quan, tìm hiểu dự án Essensia Sky – Tháp đôi căn hộ đầu tiên trong quần thể dự án xanh – sức khỏe Essensia Nam Sài Gòn.

TP. Hồ Chí Minh công bố danh mục 16 dự án bất động sản thu hút đầu tư Hà Nội họp bàn gỡ vướng loạt dự án bất động sản lớn

Thanh tra Chính phủ “nhắc tên" Tập đoàn Hoàng Huy tại 2 dự án bất động sản đối ứng BT tại Hải Phòng

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có kết luận chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót tại 02 dự án bất động sản đối ứng BT là dự án Hoàng Huy Sở Dầu và dự án Hoàng Huy Green River tại Hải Phòng.

Thanh tra Chính phủ nhắc tên, cổ phiếu họ “Hoàng Huy” nằm sàn Pyn Elite Fund chi trăm tỷ đồng mua cổ phiếu NTL, Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy có cổ đông lớn mới

Bamboo Airways nối lại đường bay nội địa và quốc tế đến Phú Quốc

Sáng ngày 24/12, chuyến bay mang số hiệu QH1521, khởi hành từ TP.Hồ Chí Minh đã hạ cánh tại sân bay quốc tế Phú Quốc, đánh dấu việc Bamboo Airways chính thức khai thác trở lại các đường bay đến “đảo ngọc” Phú Quốc trước thềm năm mới 2025.

Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ người dân vùng lũ Bamboo Airways tái thiết lập mạng bay thường lệ quốc tế

Apple tiến gần đến mốc định giá 4.000 tỷ USD

Apple đang tiến gần đến mốc định giá 4.000 tỷ USD trên thị trường chứng khoán bởi niềm tin của nhà đầu tư trước sự tiến bộ trong công nghệ trí tuệ nhân tạo giúp hãng phục hồi doanh số bán iPhone.

Apple thất bại, BYD ‘đắc lợi’, bứt phá thành ‘kỳ phùng địch thủ’ của Tesla Nvidia lần thứ hai trong năm vượt Apple về giá trị thị trường

Tập đoàn Đất Xanh chào bán hơn 150 triệu cổ phiếu, huy động hơn 1.800 tỷ đồng

Ngày 7/1/2025 tới đây, Công ty CP Tập đoàn Đất Xanh (mã DXG) sẽ chốt danh sách cổ đông để thực hiện chào bán hơn 150 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 24:5. Giá chào bán là 12.000 đồng/cổ phần, số tiền huy động về dự ki

Dragon Capital mua 2,35 triệu cổ phiếu DXG, nâng sở hữu lên 11%