CEO Bách Hóa Xanh: Đã tìm ra 80% công thức thành công để mở rộng chuỗi cửa hàng

Trong thời gian tới, chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh vẫn có khả năng tăng trưởng nhưng sẽ không còn tăng mạnh như vừa qua, bởi có khá nhiều cửa hàng đã đạt đến ngưỡng phục vụ tương ứng với diện tích theo mô hình hiện nay.

CEO Bách Hóa Xanh: Đã tìm ra 80% công thức thành công để mở rộng chuỗi cửa hàng

Đó là thông tin được ông Phạm Văn Trọng, Tổng Giám đốc Công ty CP Thương mại Bách Hóa Xanh tại cuộc họp nhà đầu tư về kết quả kinh doanh quý II/2024 của Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG) diễn ra ngày 16/8.

Tại cuộc họp, MWG cập nhật về tình hình kinh doanh sơ bộ tháng 7/2024 với doanh thu hơn 11.000 tỷ đồng, xấp xỉ tháng 6/2024 và tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong đó, doanh thu của 2 chuỗi Thế Giới Di Động (bao gồm Topzone) và Điện Máy Xanh đạt hơn 7.000 tỷ đồng, giảm nhẹ so với tháng 6 do mùa cao điểm máy lạnh và nhu cầu tivi giảm sau khi kết thúc các sự kiện thể thao.

Trong khi đó, doanh thu chuỗi Bách hóa Xanh vẫn tiếp tục tăng trưởng nhẹ so với tháng trước, đạt doanh hơn 3.600 tỷ đồng, tăng 28% so với tháng 7/2023. Doanh thu bình quân cửa hàng duy trì ở mức 2,1 tỷ đồng.

Doanh thu mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh không còn tăng mạnh trong nửa cuối năm

Ông Phạm Văn Trọng cho biết, trong 6 tháng đầu năm, chuỗi Bách Hóa Xanh đóng góp 19.400 tỷ đồng, tương đương 29,7% vào tổng doanh thu của MWG.

Riêng quý II, doanh thu của Bách Hóa Xanh đạt 10.300 tỷ đồng, tăng 12% so với quý I. Doanh thu bình quân mỗi tháng trên mỗi cửa hàng đạt khoảng 2 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ. Với mặt hàng tươi sống và hàng tiêu dùng nhanh (FMCGs), các nhóm sản phẩm này đều tăng trưởng từ 30-60% so với cùng kỳ. Tổng số lượt hóa đơn mua hàng 6 tháng năm 2024 tăng 38% so với cùng kỳ.

Về hiệu quả, giá trị lãi gộp tuyệt đối quý của Bách Hóa Xanh trong quý II tăng trưởng hơn 10% so với quý I, theo đúng định hướng đặt ra từ đầu năm.

Đáng chú ý, Bách Hóa Xanh đã ghi nhận lợi nhuận sau thuế dương ở cấp độ công ty trong quý II/2024 nhờ vào việc tập trung cải thiện doanh thu tại cửa hàng thông qua cải thiện chất lượng hàng hóa, nâng cao trải nghiệm môi trường mua sắm tại cửa hàng (ví dụ như làm sao để khách hàng thanh toán nhanh hơn, giải phóng bãi giữ xe để quá trình mua sắm thuận tiện hơn). Đồng thời, tăng giá trị lãi gộp tuyệt đối, cũng như liên tục rà soát và tối ưu chi phí kho vận, chi phí vận hành tại cửa hàng.

Chia sẻ về việc tối ưu hóa chi phí hoạt động của Bách Hóa Xanh tới thời điểm hiện tại, lãnh đạo Bách Hóa Xanh cho biết có hai mục lớn mà Bách Hóa Xanh tập trung, một là cải thiện được chi phí vận chuyển hàng hóa đi trung tâm phân phối và kho hàng (DC) về cơ bản đã đạt được mục tiêu kỳ vọng nhờ giảm diện tích kho nhưng vẫn đáp ứng tăng trưởng doanh thu, giảm thời gian di chuyển và tăng khả năng làm đầy mức tải xe khi đi trên đường. Bên cạnh đó, việc tối ưu về chi phí vận hành tại cửa hàng cũng đã đạt được 60-70%.

Với những nỗ lực trong thời gian qua, CEO Bách Hóa Xanh dự báo chuỗi này vẫn có khả năng tăng trưởng trong thời gian tới, nhưng sẽ không còn tăng mạnh như vừa qua, bởi có khá nhiều cửa hàng đã đạt đến ngưỡng phục vụ tương ứng với diện tích theo mô hình hiện nay (khoảng 150 m2 - 200 m2).

Quảng cáo

Trong 6 tháng cuối năm 2024, Bách Hóa sẽ tiếp tục tập trung vào tiết giảm chi phí vận hành tại cửa hàng và cải thiện doanh thu để có thể đạt mục tiêu tổng lợi nhuận cả năm mà ban lãnh đạo MWG giao. Bên cạnh đó, Bách Hóa Xanh sẽ tập trung cải thiện hiệu quả bán hàng tươi sống và chí phí bán hàng tại cửa hàng.

Dự báo về nhu cầu thị trường thực phẩm, hàng tiêu dùng 6 tháng cuối năm, ông Trọng cho hay, khi làm việc với các đơn vị thống kê thị trường, nhu cầu nửa đầu năm gần như đi ngang, còn nửa cuối năm dự kiến có tăng trưởng nhưng không đáng kể.

Nửa cuối năm phải lãi nhiều hơn để cả năm có lãi

Chia sẻ về kế hoạch mở rộng, ông Trọng cho biết, nửa đầu năm Bách Hóa Xanh cơ bản tập trung cao độ cho việc làm sao để đạt được mục tiêu về doanh thu và lợi nhuận. Cho nên việc mở rộng có sự chững lại. Tuy nhiên, trong 6 tháng cuối năm, mọi thứ tương đối ổn và Bách Hóa Xanh sẽ bắt đầu mở rộng.

Thực tế, những tháng gần đây, tín hiệu mở mới của Bách Hóa Xanh đã tích cực hơn. Và khả năng cao Bách Hóa Xanh có thể mở mới từ ít nhất 50 đến 100 cửa hàng trong năm nay.

Về doanh thu của các cửa hàng mở mới ông Trọng cho biết phần lớn đã đạt doanh thu kỳ vọng và đóng góp lợi nhuận.

“Chúng tôi kỳ vọng ít nhất 50% cửa hàng mở mới phải đóng góp lợi nhuận ngay và 50% còn lại có thể tạo ra lợi nhuận sau 3 tháng”, ông Trọng nói.

Còn về lợi nhuận của chuỗi Bách Hóa Xanh trong quý III và IV, ông Trọng nhấn mạnh đây là yêu cầu bắt buộc vì trọng trách tập đoàn giao là năm nay công ty phải có lợi nhuận cho nên các quý cuối năm phải có lợi nhuận, thậm chí lợi nhuận phải nhiều hơn quý II thì tổng lợi nhuận cả năm mới đạt mục tiêu.

Ông Phạm Văn Trọng (giữa), CEO Bách Hóa Xanh tại ĐHĐCĐ thường niên 2024

Trước đó, báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2024 của Thế Giới Di Động cho thấy, khoản lỗ thuế của Bách Hóa Xanh phát sinh trong năm 2024 ghi nhận tại thời điểm ngày 30/6/2024 là hơn 98 tỷ đồng, giảm khoảng 7 tỷ đồng so với con số hơn 105 tỷ đồng ghi nhận trên báo cáo tài chính quý I/2024. Điều này đồng nghĩa với việc chuỗi này đã có lãi khoảng 7 tỷ đồng trong quý II vừa qua, mở ra cơ hội “mang tiền về cho mẹ” trong thời gian tới.

Trong báo cáo mới đây, SSI Reseach cũng ước tính Bách Hóa Xanh có thể đạt 40.000 tỷ doanh thu trong năm 2024 và có thể tăng lên 45.000 tỷ trong năm 2025, tương ứng với doanh thu/tháng/cửa hàng đạt 1,95-2,1 tỷ đồng trong giai đoạn 2024-2025. Ước tính lợi nhuận ròng lần lượt là 228 tỷ đồng và 668 tỷ đồng trong năm 2024-2025 (so với khoản lỗ 1.200 tỷ đồng trong năm 2023).

SSI Research cũng dự báo, MWG sẽ mở rộng mạng lưới cửa hàng Bách Hoá Xanh để đảm bảo tăng trưởng dài hạn. Đến cuối quý II, số lượng cửa hàng Bách Hóa Xanh là khoảng 1.700 cửa hàng và SSI Research cho rằng, số cửa hàng bách hóa sẽ vượt số lượng cửa hàng điện thoại, điện máy của MWG (khoảng 3.200 cửa hàng) trong trung hạn.

Tại cuộc họp, ông Trọng cũng tiết lộ, Bách Hóa Xanh đã tìm được khoảng 80% công thức thành công. Thứ nhất là biết cách làm sao để có thể tìm được một mặt bằng mở cửa hàng ra có thể đạt doanh thu như dự kiến. Thứ hai là phát triển nguồn nhân lực thông qua tuyển dụng và đào tạo nhân sự làm sao để đáp ứng được yêu cầu. Và thứ ba cũng là vấn đề then chốt là làm sao để có một chuỗi cung ứng lành mạnh thì khi mở rộng không gây ra những xáo trộn, tình huống bất ngờ khó kiểm soát.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Tổng Giám đốc Nam Long: Đẩy mạnh phát triển và mở bán dự án, tự tin hoàn thành kế hoạch năm 2025

Doanh số pre sale của CTCP Đầu tư Nam Long (Hose: NLG) tăng đột biến trong tháng 10/2025 lên 9.293 tỷ đồng, tăng 86% so với kết quả 9 tháng nhờ một số dự án có được giấy phép bán hàng.

FAO: Giá lương thực thế giới giảm tháng thứ ba liên tiếp Ban quản lý kinh tế Gia Lai yêu cầu Phát Đạt, Danh Khôi đối thoại trực tiếp với 43 công dân dự án Nhơn Hội New City

Vừa nâng chỉ tiêu kinh doanh năm 2025 lên gấp đôi, Phân bón Cà Mau lại đặt kế hoạch 2026 “đi lùi”

Năm 2026, Phân bón Cà Mau đặt mục tiêu doanh thu 17.615 tỷ đồng và lợi nhuận 1.182 tỷ đồng, lần lượt tăng 26% và 53% so với kế hoạch năm 2025. Tuy nhiên, so với kế hoạch 2025 vừa điều chỉnh, con số lợi nhuận đặt ra cho năm 2026 “đi lùi” hơn 18%.

Cơ hội "bứt tốc" cho Đạm Cà Mau trước hàng loạt lực đẩy mới Đạm Cà Mau ước lãi vượt kế hoạch năm chỉ sau 6 tháng, lấn sân sang ngành sữa Đạm Cà Mau (DCM) sắp chi nghìn tỷ chia cổ tức, PVN nhận về hơn 800 tỷ đồng

Hơn 5,6 triệu tỷ đồng vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong 11 tháng, tăng gấp đôi cùng kỳ

Trong tổng số 5,6 triệu tỷ đồng vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong mười một tháng năm 2025, vốn đăng ký tăng thêm của các doanh nghiệp đang hoạt động là gần 3,9 triệu tỷ đồng, tăng 197,3% so với cùng kỳ; vốn của các doanh nghiệp thành lập mới là hơn là 1,75 triệu tỷ đồng, tăng 20,9%.

"Cơn bĩ cực" vẫn chưa qua đối với doanh nghiệp môi giới bất động sản Doanh nghiệp rời thị trường vượt số doanh nghiệp mới gia nhập Doanh nghiệp mới thành lập 6 tháng sở hữu gần 10% vốn Vingroup, trị giá hơn 72.000 tỷ đồng

Ban quản lý kinh tế Gia Lai yêu cầu Phát Đạt, Danh Khôi đối thoại trực tiếp với 43 công dân dự án Nhơn Hội New City

Mới đây, Ban quản lý khu kinh tế Gia Lai đã phát đi công văn số 1896/BQL-QHXD về việc giải quyết và trả lời đơn kiến nghị của 43 công dân liên quan đến phân khu số 2, 4, 9 - thuộc Khu Đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội, Khu kinh tế Nhơn Hội (tên thương mại là Khu đô thị mới Nhơn Hội New City) tại phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai.

Từ Diana đến cú chốt 4.700 tỷ cho Thiên Long: Người Nhật đã bền bỉ thâu tóm thương hiệu Việt, rót nhiều tỷ USD vào các ngân hàng Aeon Việt Nam 3 năm liền vào top 3 doanh nghiệp bền vững ngành thương mại - dịch vụ

Aeon Việt Nam 3 năm liền vào top 3 doanh nghiệp bền vững ngành thương mại - dịch vụ

Chiều ngày 5/12, tại Lễ công bố Doanh nghiệp bền vững Việt Nam (CSI) 2025, AEON Việt Nam lần thứ ba liên tiếp được vinh danh trong Top 3 ngành Thương mại - Dịch vụ. Danh hiệu này phần nào đã khẳng định hiệu quả thực thi Chiến lược và góp phần củng cố vị thế tiên phong của AEON Việt Nam trong hành trình kiến tạo doanh nghiệp phát triển bền vững.

Đại gia phố núi muốn “đặt dấu chấm hết” cho số nợ nghìn tỷ với bà Trương Mỹ Lan Một doanh nghiệp trên sàn giải thể công ty con ngành nước sạch do kinh doanh không hiệu quả

Từ Diana đến cú chốt 4.700 tỷ cho Thiên Long: Người Nhật đã bền bỉ thâu tóm thương hiệu Việt, rót nhiều tỷ USD vào các ngân hàng

Sự hiện diện của các nhà đầu tư Nhật Bản trở nên rõ nét hơn từ việc trở thành đối tác chiến lược tại các định chế tài chính lớn như VPBank và Vietcombank, đến việc thâu tóm các thương hiệu dẫn đầu ngành hàng tiêu dùng và văn phòng phẩm.

Nóng: Tập đoàn Nhật Bản muốn thâu tóm Thiên Long Hé lộ mức giá tập đoàn Nhật Bản sẵn sàng chi để thâu tóm “vua bút bi” Thiên Long

CEO PNJ: Nền kinh tế lifestyle có tín hiệu bùng nổ tại TP. Hồ Chí Minh

Theo CEO PNJ, để phát triển kinh tế lifestyle một cách bền vững, TP. Hồ Chí Minh cần một chiến lược tổng thể nhằm xác định rõ “chất riêng”, tránh tình trạng phát triển dàn trải, thiếu điểm nhấn, trùng lặp với những đô thị lifestyle lớn trên thế giới như Seoul, Milan, Paris hay Bangkok.

Lợi nhuận quý II/2025 của PNJ tăng nhẹ dù doanh thu sụt giảm hơn 20% Xóa bỏ độc quyền vàng miếng tác động ra sao đến PNJ? PNJ hoàn tất phát hành 3,2 triệu cổ phiếu ESOP, chuẩn bị chia cổ tức tiền mặt 14%

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Môi trường: Bảng giá đất mới phải phù hợp với thị trường

Theo ông Mai Văn Phấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý đất đai – Bộ Nông nghiệp và Môi trường, việc xây dựng bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024, điểm quan trọng là phải phù hợp với thị trường.

TP.HCM sẽ “cân” lại bảng giá đất các tuyến đường Khi bán bất động sản, thuế thu nhập sẽ tính như thế nào theo bảng giá đất mới?

Trả lời “nóng” của Sở xây dựng TP.HCM về các tuyến hạ tầng trọng điểm kết nối phía Nam

Tại buổi họp báo tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM ngày 4/12, ông Nguyễn Kiên Giang, Phó trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông (Sở Xây dựng TP.HCM) đã thông tin về tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm đã và đang hoàn

Điểm tin kinh tế thế giới nổi bật ngày 4/12/2025 Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư FDI, từ “trải thảm” sang “chọn mặt gửi vàng”

Năng lượng VinEnergo thuộc Vingroup có CEO mới

CTCP Năng lượng VinEnergo có Tổng giám đốc và người đại diện pháp luật mới là ông Nguyễn Anh Khoa (sinh năm 1989). Ông Khoa có nhiều năm kinh nghiệm tại VinaCapital, bao gồm vai trò là Phó Tổng Giám đốc bộ phận đầu tư hạ tầng năng lượng của VinaCapital.

Vingroup cấp vốn cho thép Pomina lãi suất 0% Tổng Giám đốc Vingroup đề nghị được vay 80% vốn đầu tư dự án Đường sắt cao tốc, hoàn trả trong vòng 30 năm

Gia Lai tạm dừng dự án Nhơn Hội của Danh Khôi Holdings và Phát Đạt vì chậm trễ nghĩa vụ thuế

Cục Thuế tỉnh Gia Lai vừa ra văn bản tạm dừng giải quyết hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính đối với cư dân phân khu số 2, 4, 9 - thuộc Khu Đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội, Khu kinh tế Nhơn Hội (tên thương mại là Khu đô thị mới Nhơn Hội New City) tại phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai.

“Trong tương lai, người dân không nhất thiết phải ở ngay trung tâm TP.HCM” Cơ chế đã thông, cơ hội để kiều bào an cư tại quê nhà

Hòa Phát tặng 100.000m2 tôn, hàng ngàn đồ dùng thiết yếu tại tỉnh Đắk Lắk

Ngày 4 – 5/12, Hòa Phát đã trao tặng 2.000 sản phẩm gia dụng cùng hơn 130 thiết bị máy tính, tivi tới người dân và các đơn vị hành chính, giáo dục trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Trước đó, doanh nghiệp đã hỗ trợ 100.000 m² tôn lợp cho các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, với mong muốn giúp người dân và chính quyền sớm ổn định cuộc sống sau thiên tai.

Sau 1 thập kỷ làm nông, Nông nghiệp Hòa Phát được định giá gần 11.000 tỷ đồng Hòa Phát độc quyền một loại thép, cung cấp cho hàng loạt công trình trọng điểm