Ảnh minh họa

Theo số liệu của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), hai tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 1.137,5 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 878,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 77,2% tổng mức và tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng phản ánh nhu cầu tiêu dùng tiếp tục có sự phục hồi, dù mức tăng không quá lớn. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp bán lẻ vẫn đặt kỳ vọng lớn vào kế hoạch kinh doanh năm nay với tham vọng đạt doanh thu kỷ lục và lợi nhuận ở mức cao.

Những kế hoạch tham vọng

Là doanh nghiệp bán lẻ sở hữu hệ thống 5.392 cửa hàng (đến cuối tháng 2/2025), Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG) đặt mục tiêu doanh thu thuần năm 2025 đạt 150.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.850 tỷ đồng, lần lượt tăng 12% và tăng 30% so với năm 2024.

Nếu hoàn thành, đây sẽ là mốc doanh thu kỷ lục mới của “ông lớn” bán lẻ này, còn về lợi nhuận sẽ cao thứ hai trong lịch sử hoạt động, chỉ sau mức kỷ lục 4.900 tỷ đồng của năm 2021.

Kế hoạch 2025 được MWG đặt ra trên cơ sở đã có sự phục hồi ấn tượng trong năm 2024, với doanh thu thuần 134.341 tỷ đồng, tăng trưởng 14% so với năm 2023 và lợi nhuận sau thuế 3.733 tỷ, gấp 22 lần so với mức nền thấp của cùng kỳ. Kết quả này chủ yếu đến từ việc tăng trưởng doanh thu và cải thiện biên lợi nhuận.

Tại cuộc họp nhà đầu tư diễn ra cuối tháng 2/2025, ông Vũ Đăng Linh, Giám đốc tài chính của MWG cho biết, trong năm 2024, thị trường bán lẻ gần như đi ngang, nhưng doanh thu vẫn tăng trưởng 8%, cho thấy thị phần của công ty đã được mở rộng.

Sang năm 2025, dù nhận định sẽ tiếp tục là một năm đầy thách thức khi sức mua của người tiêu dùng chưa hoàn toàn phục hồi, tình hình kinh doanh chưa thực sự thuận lợi nhưng MWG vẫn đặt mục tiêu tăng thêm 4.000 tỷ đồng doanh thu cho hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh (đạt khoảng gần 94.000 tỷ đồng), cũng như 7.000 tỷ đồng cho Bách hóa Xanh (lên khoảng 48.000 tỷ).

Trong hai tháng đầu năm, hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh đã mang về doanh thu gần 17.000 tỷ đồng cho MWG, tăng hơn 13% so với cùng kỳ và đóng góp gần 69% vào tổng doanh thu. Trong khi đó, chuỗi Bách hóa Xanh đóng góp 28,9% vào tổng doanh thu, tương đương với hơn 7.000 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ.

Tương tự, trên đà phục hồi mạnh mẽ của năm 2024, Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã FRT) tham vọng phá đỉnh doanh thu vào năm 2025 với mục tiêu đạt 48.100 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2024. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất cũng kỳ vọng lập kỷ lục, đạt 900 tỷ đồng, tăng 71% so với năm ngoái.

Trước đó, năm 2024, FRT ghi nhận tổng doanh thu đạt 40.104 tỷ đồng, tăng 26%, lợi nhuận trước thuế đạt 527 tỷ đồng, cao gấp hơn 4 lần kế hoạch và cải thiện đáng kể so với mức lỗ 294 tỷ đồng năm 2023. Kết quả này ngoài đóng góp lớn từ sự tăng trưởng mạnh của chuỗi FPT Long Châu, còn nhờ nỗ lực tái cấu trúc toàn diện và cải thiện vận hành để cải thiện biên lãi gộp của chuỗi FPT Shop.

Đạt doanh thu kỷ lục cũng là kế hoạch được ban lãnh đạo Công ty CP Thế Giới Số (Digiworld, mã DGW) đặt ra cho năm 2025. Với mục tiêu tăng trưởng 2 chữ số hầu hết các ngành hàng, Digiworld dự kiến doanh thu năm nay đạt 25.450 tỷ đồng và lãi sau thuế là 523 tỷ, lần lượt tăng 15% và 18% so với năm 2024.

Riêng trong quý I/2025, doanh thu thuần Digiworld ước tính đạt 5.600 tỷ đồng và lãi sau thuế đạt 103 tỷ, đều tăng khoảng 12% so với cùng kỳ.

Động lực mỗi nơi một khác

Cùng là doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm công nghệ và điện tử gia dụng (ICT&CE) nổi bật trên thị trường, Thế Giới Di Động, FPT Retail, Digiworld đều có những kỳ vọng lớn vào sự phục hồi của nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm điện tử tiêu dùng, hàng không thiết yếu trong năm 2025. Song bên cạnh đó, các doanh nghiệp này cũng đang tận dụng các chiến lược kinh doanh khác biệt để tạo nên lợi thế tăng trưởng riêng.

Digiworld với thế mạnh là nhà phân phối đầu nguồn đang tích cực mở rộng các ngành hàng mới. Trong thị trường bán buôn ICT&CE, Digiworld chiếm vị thế nhờ vào lượng khách hàng dồi dào và sức khỏe tài chính vững chắc. Ngoài ra, công ty còn có lợi thế lớn trong việc phát triển thị trường và quản lý các kênh phân phối cho các thương hiệu mới gia nhập thị trường Việt Nam.

Trong năm 2024, biên lãi gộp của công ty tăng lên mức 9,3% (năm 2023 đạt 8,3%) chủ yếu là nhờ sự gia tăng từ mảng thiết bị văn phòng, với tỷ trọng đóng góp 19,9% (năm 2023 ở mức 18,3%). Hai ngành hàng khác là hàng tiêu dùng và đồ gia dụng cũng gia tăng tỷ lệ đóng góp.

Vì vậy, trong chiến lược năm 2025, Digiworld đặt mục tiêu thiết bị văn phòng và thiết bị điện gia dụng sẽ là hai mảng gánh tăng trưởng cho công ty, doanh thu dự kiến tăng trưởng lần lượt 25% lên 5.480 tỷ và 35% lên 1.340 tỷ. Công ty kỳ vọng đưa sản phẩm máy lạnh ra thị trường kịp vào mùa nóng tới đây.

Với FPT Retail, động lực tăng trưởng chính lại đến từ chuỗi dược phẩm Long Châu khi doanh thu đóng góp đang lấn lướt chuỗi FPT Shop. Trong năm 2024, doanh thu từ chuỗi dược phẩm này đạt 25.320 tỷ, tăng trưởng 19% và đóng góp tới 63% doanh thu của FPT Retail (năm 2023 đóng góp 50%). Trong khi đóng góp của FPT Shop giảm còn 37%, đạt 15.126 tỷ (giảm 7% so với năm 2023).

Năm nay, dự kiến FPT Retail sẽ mở mới 300-400 cửa hàng Long Châu, đồng thời duy trì doanh thu/tháng/cửa hàng ở mức 1,2 tỷ đồng. Theo SSI, biên lợi nhuận gộp mảng này vẫn còn dư địa cải thiện nhờ quy mô lớn hơn và thay đổi danh mục sản phẩm (thiết bị y tế đóng góp nhiều hơn vào doanh thu).

Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng đặt mục tiêu mở hơn 100 trung tâm tiêm chủng vaccine trong năm 2025 (đến cuối năm 2024 đã có 126 trung tâm trải khắp 54 tỉnh, thành).

Còn với FPT Shop, SSI Research dự phòng lợi nhuận năm nay có thể phục hồi nhờ chu kỳ thay mới điện thoại. Bên cạnh đó, nỗ lực tái cấu trúc và cải thiện vận hành cũng sẽ giúp lợi nhuận của doanh nghiệp tiếp tục cải thiện. Quý IV năm ngoái, doanh thu bình quân mỗi cửa hàng trong chuỗi đạt 2,2 tỷ đồng/tháng, mức cao nhất kể từ đầu năm và đánh dấu quý thứ hai liên tiếp chuỗi FPT Shop ghi nhận lợi nhuận.

Trong năm 2024, FPT Shop cũng đã mở rộng các sản phẩm dịch vụ mới nhằm thúc đẩy tăng trưởng, trong bối cảnh thị trường ICT gặp khó. Sau giai đoạn thử nghiệm chuyển đổi mô hình cửa hàng FPT Shop thông thường sang cửa hàng FPT Shop điện máy, đến cuối năm 2024 FRT đã mở rộng mạng lưới FPT Shop điện máy lên 54 cửa hàng trên cả nước. Kế hoạch năm nay, FRT sẽ nâng số cửa hàng FPT Shop điện máy lên con số 200.

Với MWG, sau giai đoạn đóng cửa hàng trăm cửa hàng để “giảm lượng - tăng chất”, doanh nghiệp tự tin có thể thích ứng linh hoạt với các biến động thị trường, sẵn sàng thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và cải thiện lợi nhuận mạnh mẽ trong năm 2025.

Sau khi đã củng cố và mở rộng được thị phần, MWG cho biết chiến lược trọng tâm năm nay là tối ưu hóa hiệu suất cửa hàng hiện hữu, mở rộng kênh online. Trong đó, các chuỗi Thế Giới Di Động (bao gồm Topzone) và Điện máy Xanh tiếp tục gia tăng thị phần và vẫn là trụ cột đóng góp hơn 60% doanh thu và mang lại phần lớn lợi nhuận cho tập đoàn.

Đặc biệt, chuỗi Bách hóa Xanh được xác định là động lực tăng trưởng chính của MWG, đóng góp hơn 30% doanh thu và gia tăng lợi nhuận đáng kể (dự kiến lãi hơn 500 tỷ đồng - theo lời ông Vũ Đăng Linh, Giám đốc tài chính của MWG). Chuỗi này đặt mục tiêu mở thêm từ 200-400 cửa hàng trong năm nay, chủ yếu ở khu vực miền Trung và đẩy doanh thu online tăng trưởng 300% để trở thành chuỗi bán lẻ có doanh thu online lớn nhất.

Thậm chí, tham vọng của lãnh đạo MWG là đưa doanh thu của Bách hóa Xanh lên mức 10 tỷ USD trước năm 2030, chiếm 20% thị phần thực phẩm và hàng tiêu dùng tại Việt Nam.

Với thị trường bán lẻ trong nước được đánh giá còn nhiều tiềm năng, có thể hiểu vì sao các “ông lớn” bán lẻ đều có những kế hoạch đầy táo bạo để thúc đẩy tăng trưởng. Điều này cũng sẽ khiến cuộc đua giành thị phần ngày càng trở nên nóng hơn, không chỉ ở mảng bán lẻ thiết yếu mà còn cả mảng hàng không thiết yếu.