Đóng cửa hàng loạt để tìm điểm hoà vốn và có lãi, MWG “copy” mô hình thành công của Bách Hoá Xanh cho An Khang?

Chuỗi nhà thuốc An Khang sẽ thu hẹp số lượng để vận hành với chi phí thấp nhất, tiếp đó sẽ hoàn thiện mô hình kinh doanh để đạt được kết quả hòa vốn rồi mới đến tăng tốc mở rộng.

screenshot-2024-08-21-at-12.36.28.png
Chuỗi nhà thuốc An Khang của Thế Giới Di Động (Ảnh minh hoạ)

Cuộc “đại phẫu” tại An Khang

Lấn sân vào mảng dược phẩm từ năm 2017 nhưng đến năm 2022, Thế Giới Di Động (mã MWG) mới thực sự dồn sức cho chuỗi An Khang khi liên tục mở rộng quy mô, mở mới hàng trăm cửa hàng. Thời điểm đó, ban lãnh đạo Thế Giới Di Động đặt ra những cột mốc đầy tham vọng như 800 cửa hàng vào cuối năm 2022, sau đó là 2.000 cửa hàng vào cuối năm 2023.

Tuy nhiên, kết quả kinh doanh không như mong đợi đã khiến kế hoạch mở rộng của An Khang phải tạm dừng. Trong năm 2023, An Khang chỉ tăng 27 nhà thuốc lên con số 527. Sang tới 2024, quy mô chủ yếu đi ngang trong giai đoạn đầu năm trước khi ghi nhận động thái thu hẹp mạnh mẽ từ tháng 6. Tính tới cuối tháng 6/2024, số nhà thuốc An Khang là 481 nhà thuốc.

Theo ông Đoàn Văn Hiểu Em, Thành viên HĐQT kiêm CEO Dược phẩm An Khang, chuỗi An Khang đang trải qua quá trình tái cấu trúc, xem xét từng nhà thuốc và đóng những điểm hoạt động kém hiệu quả, không đóng góp nhiều doanh thu cũng như lợi nhuận.

Kế hoạch đến cuối năm 2024, số lượng nhà thuốc An Khang sẽ thu hẹp xuống còn khoảng 300 cửa hàng, tức là sẽ có khoảng 180 nhà thuốc An Khang phải đóng cửa từ nay đến hết năm 2024. Trước đó, trong nửa đầu năm 2024, An Khang đã đóng cửa gần 50 nhà thuốc.

screenshot-2024-08-21-at-12.31.26.png
An Khang dự kiến đóng 181 cửa hàng, còn 300 cửa hàng thuốc vào cuối năm 2024

Với các nhà thuốc An Khang đang hoạt động, doanh thu hiện đã đạt trên 500 triệu đồng/cửa hàng/tháng – tốt hơn con số 450 triệu đồng hồi cuối năm 2023. Trong khi đó, điểm hoà vốn đối với chuỗi nhà thuốc là doanh thu trên 550 triệu đồng/cửa hàng/tháng.

Theo đại diện Thế Giới Di Động, hai mục tiêu chính An Khang nỗ lực đạt tới là đảm bảo đủ thuốc cho khách hàng và trình độ của dược sĩ. Về định hướng, đầu tiên sẽ thu hẹp số lượng cửa hàng để vận hành với chi phí thấp nhất, tiếp đó sẽ hoàn thiện mô hình kinh doanh để đạt được kết quả hòa vốn rồi mới đến tăng tốc mở rộng sau.

Giai đoạn 2022-2023, mỗi năm chuỗi An Khang lỗ hơn 300 tỷ đồng. Nửa đầu năm 2024, An Khang lỗ 172 tỷ, nâng lỗ lũy kế tính tới cuối tháng 6/2024 lên gần 834 tỷ đồng.

Kế hoạch năm 2024, Thế Giới Di Động đặt mục tiêu cho An Khang tăng trưởng doanh hai chữ số, gia tăng thị phần và đạt điểm hoà vốn trước 31/12/2024.

Trong báo cáo nhận định về ngành bán lẻ, SSI Research cho biết, kết quả kinh doanh chững lại của chuỗi nhà thuốc An Khang do cơ cấu sản phẩm chưa hợp lý. An Khang vấp phải sự cạnh tranh gay gắt với các nhà thuốc thương mại hiện đại như Long Châu, Pharmacity và hàng nghìn nhà thuốc bán lẻ trên thị trường. Mô hình hoạt động của An Khang có nhiều điểm tương đồng với chuỗi Long Châu nhưng chưa đạt được kết quả như mong đợi.

Quảng cáo

Ngoài ra, do An Khang không tập trung nhiều vào mảng thuốc kê đơn cho các bệnh mãn tính như Long Châu nên An Khang sẽ khó giành được thị phần từ kênh nhà thuốc bệnh viện.

SSI Research dự báo, chuỗi nhà thuốc An Khang sẽ chịu khoản lỗ lần lượt là 339 tỷ đồng và 243 tỷ đồng trong năm 2024-2025. Việc đóng cửa các nhà thuốc An Khang có thể không ảnh hưởng đáng kể đến tổng lợi nhuận ròng của MWG.

“Copy & Paste” mô hình thành công của Bách Hoá Xanh

Công thức đóng cửa những điểm hoạt động kém hiệu quả, tìm điểm hoà vốn và có lãi sau đó tăng tốc mở rộng sau mà An Khang đang theo đuổi là những gì Thế Giới Di Động đã làm và bước đầu thành công với chuỗi siêu thị Bách Hoá Xanh.

Mới đây, Bách Hoá Xanh dự kiến mở mới 7 cửa hàng tại 4 tỉnh, thành là TP. Hồ Chí Minh (3 cửa hàng), Long An (1 cửa hàng), Bình Dương (1 cửa hàng) và Đồng Nai (2 cửa hàng). Dù số lượng mở mới không quá nhiều, nhưng đây được xem là thông tin tích cực khi quy mô cửa hàng Bách Hóa Xanh chủ yếu đi ngang trong hơn 2 năm qua. Tính đến cuối quý II/2024, Bách Hóa Xanh có 1.701 cửa hàng, chỉ tăng 3 cửa hàng so với đầu năm 2024.

Trước đó, Bách Hoá Xanh từng đóng cửa hàng trăm cửa hàng nhằm tái cấu trúc song song với việc tái định vị thương hiệu từ “chợ hiện đại” sang “siêu thị mini”.

screenshot-2024-08-09-at-15.41.55.png
Giai đoạn tái cấu trúc và tái định vị, Bách Hoá Xanh đóng cửa hàng trăm cửa hàng

Việc mở mới cửa hàng trên 4 tỉnh, thành của Bách Hoá Xanh diễn ra ngay sau khi chuỗi siêu thị của Thế Giới Di Động (mã MWG) lần đầu có lãi. Thông tin mới đây, lãnh đạo Bách Hoá Xanh cho biết, khả năng cao Bách Hóa Xanh có thể mở mới từ 50 đến 100 cửa hàng trong năm nay.

Báo cáo tài chính quý II/2024 của Thế Giới Di Động cho thấy, doanh thu nửa đầu năm 2024 của Bách Hoá Xanh đạt 19.400 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ và là mức cao nhất từng đạt được kể từ khi hoạt động. Riêng trong quý II/2024, doanh thu của Bách Hoá Xanh đạt khoảng 10.300 tỷ đồng. Kết quả, Bách Hoá Xanh đạt 7 tỷ đồng lợi nhuận trong quý II.

Đáng chú ý, doanh thu bình quân mỗi cửa hàng Bách Hoá Xanh đã đạt đỉnh 2,1 tỷ đồng/cửa hàng/tháng, con số cao nhất từ trước đến nay, ngoại trừ giai đoạn tháng 7/2021, thời điểm dịch COVID-19 doanh thu từng đột biến và chạm mốc này.

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch MWG cho biết, Bách Hoá Xanh là đơn vị đầu tiên bước vào quá trình tái cấu trúc của Tập đoàn, số cửa hàng bị cắt giảm lên đến 900 cửa hàng.

Ông Phạm Văn Trọng, Tổng Giám đốc Công ty CP Thương mại Bách Hóa Xanh đưa ra kỳ vọng, ít nhất 50% cửa hàng mở mới phải đóng góp lợi nhuận ngay và 50% còn lại có thể tạo ra lợi nhuận sau 3 tháng. Đồng thời cho biết, yêu cầu bắt buộc tập đoàn giao là năm nay Bách Hoá Xanh phải có lợi nhuận nên các quý cuối năm phải có lợi nhuận, thậm chí lợi nhuận phải nhiều hơn quý II thì tổng lợi nhuận cả năm mới đạt mục tiêu.

SSI Research ước tính Bách Hóa Xanh có thể đạt 40.000 tỷ đồng doanh thu trong năm 2024 và có thể tăng lên 45.000 tỷ đồng trong năm 2025. Lợi nhuận ròng lần lượt là 228 tỷ đồng và 668 tỷ đồng trong năm 2024-2025 (so với khoản lỗ 1.200 tỷ đồng trong năm 2023).

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Giá lợn hơi neo cao, Dabaco báo lãi quý I/2025 đạt kỷ lục

Quý I/2025, Dabaco đạt doanh thu thuần hơn 3.609 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2024, lợi nhuận sau thuế đạt 508 tỷ đồng, gấp gần 7 lần cùng kỳ và là mức lãi theo quý kỷ lục trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp chăn nuôi này.

"Đại gia" chăn nuôi Dabaco đầu tư cảng cạn gần 82.000m² tại Bắc Ninh Dabaco nhận chuyển nhượng hơn 83% cổ phần Công ty Thịnh Phát Kim Sơn 1

Thiếu nguồn cung vàng, doanh thu và lợi nhuận quý I/2025 của PNJ cùng giảm

Quý I/2025 doanh thu vàng 24K của PNJ giảm gần 66% so với cùng kỳ. Doanh nghiệp này cho biết, tình trạng nguồn nguyên liệu gặp khó khăn và nguồn cung sản phẩm 24K bị hạn chế đã kéo dài từ nửa cuối năm 2024 đến nay.

Giá vàng càng tăng, doanh nghiệp vàng càng “đau đầu”? Giá vàng SJC tăng "nóng", vượt 122 triệu đồng

ĐHĐCĐ PV Power: Nhơn Trạch 3&4 có lãi từ năm 2027, mảng trạm sạc dự kiến đóng góp doanh thu không nhỏ

Sau 6 năm triển khai, dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4 dự kiến sẽ đưa vào vận hành vào quý III-IV năm nay. Khả năng dự án sẽ mất 2 năm đầu lỗ theo kế hoạch và sẽ có lãi từ năm 2027.

PV Power mang về gần 2.100 tỷ đồng doanh thu trong tháng đầu năm Lợi nhuận năm 2024 của PV Power "bốc hơi" gần 135 tỷ đồng sau kiểm toán

ĐHĐCĐ Vinaconex: Kỳ vọng 70% lợi nhuận đến từ bất động sản và dịch vụ

Năm 2025, Vinaconex đặt mục tiêu đạt 1.200 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, trong đó ban lãnh đạo kỳ vọng mảng kinh doanh bất động sản và đầu tư tài chính dự kiến đóng góp khoảng 70% lợi nhuận, trong khi mảng xây lắp chủ yếu tăng trưởng về quy mô.

Vinaconex “bắt tay” Lapinta xây khu nhà ở hơn 500 tỷ đồng ở Nghệ An Vừa phải giải trình vì cổ phiếu tăng 45% sau 5 phiên trần liên tục, công ty cũ của Vinaconex chứng kiến cú "cắm đầu"

SHB lãi gần 4.400 tỷ đồng quý I, đạt 30% kế hoạch năm, dự kiến tổng tỷ lệ cổ tức 2024-2025 là 36%

Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 với những dấu ấn tăng trưởng đầy ấn tượng, tiếp tục khẳng định sức bật nội tại mạnh mẽ với chiến lược phát triển được hoạch định đúng hướng, bài bản.

SHB chốt quyền trả cổ tức tỷ lệ 11% Quỹ ETF ngoại quy mô gần 11.000 tỷ thêm mới một cổ phiếu ngân hàng, dự kiến bán mạnh SHB, gom HPG SHB lên kế hoạch lợi nhuận 14.500 tỷ đồng, chia cổ tức 18%

ĐHĐCĐ Đạt Phương: Kế hoạch doanh thu, lợi nhuận tăng mạnh, sẵn sàng tham gia dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia

Năm 2025, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng lần lượt 33% và 24% so với năm 2024. DPG sẵn sàng tham gia các dự án trọng điểm quốc gia, dự kiến mở bán khu đô thị Cồn Tiến vào cuối quý II năm nay.

ĐHĐCĐ Viettel Construction: Mục tiêu lợi nhuận tăng 7,4%, lên kế hoạch tham gia các dự án đường sắt cao tốc, sân bay ĐHĐCĐ VietinBank: Tiếp tục kế hoạch tăng mạnh vốn điều lệ trong trung hạn

Ba cổ đông lớn bất ngờ “xả” gần 6,5% vốn điều lệ PGBank (PGB)

Ba cổ đông lớn của PGBank vừa bất ngờ “xả” gần 6,5% vốn điều lệ của nhà băng. Động thái này diễn ra ngay trong bối cảnh PGBank đang tiến hành chào bán 80 triệu cổ phiếu mới cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 21:4

PGBank chuẩn bị phát hành 80 triệu cổ phiếu, tăng vốn điều lệ lên 5.000 tỷ đồng PGBank đặt kế hoạch lợi nhuận tăng 70% năm 2025

Vẫn còn nhiều dự định với "át chủ bài" thép, Hòa Phát có mở rộng mảng bất động sản và nông nghiệp?

Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long cho biết tỷ suất lợi nhuận của mảng nông nghiệp trong năm 2024 đã lên mức cao nhất, cao hơn cả các doanh nghiệp lâu năm trong ngành và là mức tỷ suất lợi nhuận mơ ước ở thị trường Việt Nam.

Hòa Phát trước thềm ĐHĐCĐ: "Thoát hiểm” đòn thuế ở EU, đón tin vui từ thị trường trong nước Số lượng cổ đông của Hòa Phát cao kỷ lục, 5 sân vận động Mỹ Đình mới đủ sức chứa

VPBank ưu đãi cho chủ thẻ tín dụng tại 2 tuyến phố ẩm thực ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa triển khai chương trình “Con đường ưu đãi”, giảm giá đồng loạt 20% cho các chủ thẻ tín dụng khi thanh toán ở trên 40 cửa hàng tại 2 tuyến phố ẩm thực gồm phố Trung Hòa – Hà Nội và phố Phan Xích Long – TP. H

FDI - mảnh ghép chiến lược trong tăng trưởng của VPBank Lãnh đạo VPBank chi hơn 500 tỷ đồng mua cổ phiếu VPB

LynkiD – Giải pháp loyalty đại diện công nghệ Việt Nam tại Hội nghị Thượng đỉnh P4G 2025

LynkiD - nền tảng gắn kết khách hàng toàn diện, vinh dự là đại diện doanh nghiệp công nghệ Việt Nam tham gia Hội nghị Thượng đỉnh P4G 2025 – sự kiện toàn cầu về tăng trưởng xanh và tài chính khí hậu, diễn ra từ ngày 15 - 17/4 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội.

Make in Vietnam 2024 vinh danh LynkiD, biểu tượng của đổi mới và sáng tạo trong công nghệ số FDI - mảnh ghép chiến lược trong tăng trưởng của VPBank