Tesla, GM dẫn đầu doanh số bán xe điện tại Mỹ

Doanh số xe điện tại Mỹ, không bao gồm xe lai (hybrid), đã vượt hơn 1 triệu chiếc trong 9 tháng qua.

Hai nhà sản xuất ô tô Tesla và General Motors đang dẫn đầu ngành ô tô Mỹ trong năm nay với doanh số kỷ lục các xe chạy hoàn toàn bằng điện bán trong nước, khi người tiêu dùng vội vã mua xe điện trước khi khoản ưu đãi liên bang lên tới 7.500 USD cho mỗi lần mua kết thúc vào tháng 9 vừa qua.

Một chiếc xe điện đang xạc tại khu vực dành riêng trong một hầm đỗ xe ở trung tâm thủ đô Washington D.C. Ảnh: Ngọc Quang - PV TTXVN

Dữ liệu mới do Motor Intelligence cung cấp cho CNBC cho thấy doanh số xe điện tại Mỹ, không bao gồm xe lai (hybrid), đã vượt hơn 1 triệu chiếc trong 9 tháng qua và đạt kỷ lục mới trong quý III với hơn 438.000 xe bán ra, chiếm 10,5% thị phần trong giai đoạn này.

Thị phần kỷ lục đó tăng từ mức 7,4% trong quý II và 7,6% trong 3 tháng đầu năm, theo Motor Intelligence. Doanh số các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện được ước tính đạt 1,3 triệu chiếc trong năm 2024, chiếm khoảng 8% thị phần.

Hãng xe điện dẫn đầu thị trường Mỹ là Tesla, vốn không báo cáo doanh số theo khu vực, được ước tính vẫn giữ vị trí dẫn đầu với 43,1% thị phần tính đến tháng 9/2025. Con số này giảm so với 49% vào cuối năm ngoái, khi các đối thủ tiếp tục tung ra những mẫu xe điện mới.

Quảng cáo

GM, hãng cung cấp nhiều mẫu xe điện nhất tại Mỹ, đã đạt được những bước tiến đáng kể trong năm nay. Motor Intelligence báo cáo rằng nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Detroit này đã tăng thị phần từ 8,7% vào đầu năm nay lên 13,8% tính đến hết quý III, vượt qua Hyundai Motor, bao gồm cả Kia, ở mức 8,6% tính đến tháng 9/2025.

Dữ liệu doanh số được công bố 2 ngày sau khi GM ước tính họ dẫn đầu ngành ô tô Mỹ về tăng trưởng thị phần xe điện cho đến nay trong năm 2025, với mức ưu đãi thấp nhất so với bất kỳ hãng sản xuất lớn nào. GM đã bán được 144.668 xe điện tính đến tháng 9/2025, con số này chỉ chiếm 6,8% tổng doanh số bán hàng tại Mỹ của hãng.

Theo sau Tesla, GM và Hyundai, dữ liệu của Motor Intelligence cho thấy thị phần xe điện của Ford Motor đạt 6,6% tính đến hết quý III, tiếp theo là Volkswagen ở mức 5,4%; Honda Motor ở mức 4,6%; và BMW ở mức 3,6%.

Bất chấp doanh số tăng qua từng quý trong năm nay, các hãng xe điện khởi nghiệp như Rivian Automotive và Lucid Group vẫn chỉ chiếm thị phần nhỏ. Lucid vẫn dưới 1%, trong khi Rivian đạt 3% tính đến tháng 9/2025.

Các hãng sản xuất ô tô lớn đã công bố kết quả kinh doanh quý III trong tuần này với động lực chính đến từ doanh số xe điện. Làn sóng mua xe điện diễn ra trước khi các ưu đãi liên bang cho dòng xe này kết thúc do “Đạo luật To và Đẹp” của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Các nhà phân tích và giám đốc trong ngành tin rằng việc chấm dứt ưu đãi sẽ tạo ra một chu kỳ bùng nổ rồi suy thoái đối với doanh số xe điện tại Mỹ. Giám đốc điều hành Ford Jim Farley hôm 30/9 nói rằng ông “sẽ không ngạc nhiên” nếu doanh số xe điện giảm từ mức thị phần khoảng 10% đến 12% trong tháng 9/2025 xuống còn 5% sau khi chương trình ưu đãi kết thúc.

Việc chấm dứt các khoản tín dụng xe điện ở Mỹ diễn ra trong bối cảnh quốc gia này tiếp tục tụt hậu so với các nhà sản xuất ô tô lớn khác về việc áp dụng xe không phát thải. Cơ quan Năng lượng Quốc tế báo cáo rằng Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu toàn cầu về việc sử dụng xe điện trong năm ngoái, với doanh số 6,4 triệu xe chạy hoàn toàn bằng điện, không tính xe lai, theo sau là châu Âu với 2,2 triệu chiếc.

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Quy mô công nghiệp AI của Trung Quốc vượt 1.000 tỷ nhân dân tệ

Theo số liệu chính thức được công bố tại Hội nghị quốc gia về công nghiệp và công nghệ thông tin của Trung Quốc diễn ra ngày 26/12, ngành công nghiệp AI của nước này đạt quy mô khoảng 142 tỷ USD.

Ứng dụng công nghệ AI trong dịch vụ tài chính ở Việt Nam ChatGPT và công nghệ AI tác động như thế nào tới thị trường lao động?

Honda HR-V e:HEV RS nhận danh hiệu “Xe đô thị xanh của năm”

Tại lễ công bố giải thưởng Editors’ Choice 2025, Honda HR-V e:HEV RS đã nhận danh hiệu “Xe đô thị xanh của năm” trong hạng mục “Xe của năm 2025” do hội đồng ban giám khảo giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực ô tô bình chọn.

Honda ra mắt HR-V bản hybrid, công bố giá bán mẫu xe máy điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam Honda Việt Nam xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu, mục tiêu đến 2030 ra mắt thêm 5 mẫu xe điện mới Honda Việt Nam ra mắt Future 125 FI 2026, giá từ 31 triệu đồng

Gói tín dụng 500.000 tỷ đồng: “Mạch máu” mới cho hạ tầng, công nghệ Việt Nam năm 2026

Với sự tham gia của 23 ngân hàng thương mại và quy mô lên tới 500.000 tỷ đồng, chương trình tín dụng đầu tư hạ tầng điện, giao thông và công nghệ chiến lược đang mở ra một chu kỳ giải ngân chưa từng có và tạo động lực tăng trưởng dài hạn cho nền kinh tế Việt Nam.

Vì sao gói tín dụng nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng giải ngân “ì ạch”? Điểm mặt các dự án nhà ở xã hội tại Đồng Nai đủ điều kiện vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng

Tây Ban Nha và Volvo phản đối EU nới lỏng lệnh cấm xe phát thải CO2

Tây Ban Nha và hãng xe Volvo đồng loạt kêu gọi Liên minh châu Âu giữ nguyên lệnh cấm bán xe phát thải CO2 từ năm 2035, cảnh báo việc nới lỏng mục tiêu khí thải sẽ cản trở chuyển đổi sang xe điện.

Anh áp thuế theo dặm, doanh số xe điện nguy cơ giảm mạnh Ford rút lui khỏi xe điện: Ngành ô tô Mỹ mắc kẹt giữa lợi nhuận và tương lai

Hyundai, Kia sửa xe miễn phí cho 9 triệu ô tô tại Mỹ vì nguy cơ trộm cắp

Hyundai và Kia đạt thỏa thuận với 35 bang Mỹ để sửa chữa miễn phí khoảng 9 triệu xe do thiếu công nghệ chống trộm, đồng thời bồi thường và bổ sung khóa động cơ cho các mẫu xe bán ra trong tương lai.

Tồn kho kỷ lục khoảng 150 tỷ USD, thị trường ô tô Mỹ “phanh gấp” EU nới lỏng lệnh cấm xe xăng, dầu năm 2035 để cứu ngành ô tô