BYD và Tesla có thể bị thiệt hại nặng nhất do chính sách thuế mới của Mexico

Hai đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực xe điện là BYD của Trung Quốc và Tesla của Mỹ được cho là sẽ chịu tổn thất lớn nhất từ mức thuế đề xuất 50% của Mexico đối với ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc.

Động thái này có thể giáng một đòn mạnh vào thị trường xe điện đang tăng trưởng nhanh tại Mexico, trong khi lại không ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ô tô truyền thống lớn của Mỹ.
Mức thuế đề xuất được công bố trong tuần này nhắm vào các loại xe điện và ô tô chạy xăng nhập khẩu từ tất cả các quốc gia mà Mexico không có hiệp định thương mại tự do, bao gồm Hàn Quốc, Ấn Độ, Indonesia (In-đô-nê-xi-a) và Nga. Tuy nhiên, trên thực tế, các chuyên gia trong ngành cho biết mức thuế này sẽ chủ yếu tác động đến các loại ô tô điện được sản xuất tại Trung Quốc và bán tại Mexico.

Các nhà phân tích cho rằng khoản thuế này có khả năng định hình lại thị trường ô tô tăng trưởng nhanh nhất Bắc Mỹ và kìm hãm sự trỗi dậy như vũ bão của BYD tại Mexico.
Ông Eugenio Grandio, Chủ tịch Hiệp hội xe điện Mexico, cho biết trong năm qua, Mexico đã tăng thuế đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc từ 0% lên 15% và bây giờ là 50%. Ông Grandio nhận định đây chắc chắn là một yếu tố làm thay đổi cuộc chơi và cho rằng 50% là một mức thuế rất quyết liệt. Kế hoạch này vẫn cần được Quốc hội Mexico thông qua.

Mặc dù mức thuế đề xuất có vẻ mang tính bao trùm, nhưng trên thực tế nó sẽ không ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ – General Motors, Ford và Stellantis – nhờ một nghị định ban hành năm 2003. Quy định đó cho phép các công ty ô tô có nhà máy sản xuất tại Mexico được nhập khẩu một tỷ lệ phương tiện miễn thuế từ các quốc gia không có hiệp định thương mại tự do với Mexico, chẳng hạn như Trung Quốc. Không giống như Tesla và BYD, cả ba nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ nói trên đều có nhà máy sản xuất tại Mexico.

Trong khi đó, kế hoạch thiết lập hoạt động sản xuất tại Mexico của cả Tesla và BYD đều bị đình trệ. Tesla đã đình chỉ việc xây dựng nhà máy ở miền Bắc Mexico vào năm ngoái, với lý do áp lực lãi suất và kinh tế toàn cầu chậm lại. Trước đó, nhà máy này dự kiến sẽ là nhà máy lớn nhất của Tesla trên thế giới, tạo ra tới 6.000 việc làm tại địa phương.

Quảng cáo

Theo ông Salvador Rosas, Phó chủ tịch Câu lạc bộ những người sở hữu Tesla tại Mexico, tất cả các xe Model 3 và Model Y của Tesla được bán tại Mexico kể từ giữa năm 2023 đều được sản xuất tại nhà máy của công ty ở Thượng Hải.

Tuy nhiên, ông Grandio cho biết Tesla có thể đã có sẵn một lượng xe tồn kho tại Mexico, điều này sẽ tạo ra một vùng đệm để hãng có thời gian xoay xở và chuyển sang nhập khẩu xe từ các nhà máy khác trên thế giới.

Về phía BYD, hãng đã công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Mexico vào năm 2023, nhưng đã hủy kế hoạch này trong năm nay trong bối cảnh vấp phải sự phản đối từ chính quyền Mexico. Các nhà chức trách lo ngại việc "bật đèn xanh" cho một nhà máy Trung Quốc có thể khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump không hài lòng và gây nguy hiểm cho quan hệ thương mại. BYD cho biết họ đang tạm dừng kế hoạch xây dựng nhà máy do sự không chắc chắn từ các chính sách thương mại của ông Trump, trong khi Chính phủ Trung Quốc cũng bày tỏ lo ngại về việc chuyển giao công nghệ cho Mexico.

Dù kế hoạch xây nhà máy bị hủy, nhưng BYD đã có sự tăng trưởng bùng nổ kể từ khi gia nhập thị trường Mexico vào cuối năm 2023. Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho biết họ đã bán được khoảng 40.000 xe tại Mexico trong năm 2024, chiếm gần một nửa tổng số xe điện và xe lai sạc điện bán ra tại nước này vào năm ngoái. Vào tháng 8, BYD thông báo tốc độ bán hàng tại Mexico đã tăng gấp đôi tính đến thời điểm hiện tại của năm 2025.

BYD đã dựa vào chi phí lao động thấp ở Trung Quốc và các khoản trợ cấp của chính phủ để bán xe điện với mức giá thuộc hàng rẻ nhất thế giới và có ưu thế so với các đối thủ. BYD chưa đưa ra bình luận về việc mức thuế mới sẽ ảnh hưởng đến giá bán của hãng như thế nào.

Sau thông báo của Mexico về đề xuất thuế quan, Trung Quốc đã kêu gọi Mexico nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi áp đặt thuế, đồng thời cảnh báo rằng các biện pháp này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường kinh doanh của nước này.

Ông Flavio Volpe, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất phụ tùng ô tô Canada (Ca-na-đa), nhận định rằng chính quyền của Tổng thống Trump sẽ nhìn nhận mức thuế đề xuất mới này một cách "rất tích cực", vì nó sẽ cho phép các nhà sản xuất ô tô của Mỹ cạnh tranh dễ dàng hơn với BYD.

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Kết hợp AI và mạng 5G: Động lực đưa kinh tế số đạt 30% GDP vào năm 2030

Sự kết hợp giữa AI và 5G được dự báo sẽ mở ra kỷ nguyên bứt phá mới cho nền kinh tế số Việt Nam, song đi kèm là thách thức lớn về hạ tầng và nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng được những thay đổi nhanh chóng về công nghệ.

5G là “chìa khóa” giúp Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu kinh tế số đóng góp 30% GDP Thị trường giao đồ ăn Việt Nam: Cuộc đua tỷ đô và những bước ngoặt kinh tế số “Việt Nam đang đặt nền móng cho một nền kinh tế số vượt ra ngoài phạm vi giao dịch tiền mã hóa”

Google mở trung tâm kỹ thuật hạ tầng AI lớn nhất bên ngoài Mỹ

Ngày 20/11, Alphabet - công ty mẹ của Google - đã mở trung tâm kỹ thuật hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) lớn nhất của hãng bên ngoài Mỹ tại vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc).

EC điều tra khả năng Google vi phạm Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số Google rót 40 tỷ USD vào Texas mở rộng hạ tầng AI và điện toán đám mây

Honda CR-V e: HEV bản nâng cấp lắp ráp tại Việt Nam sẽ ra mắt vào đầu năm 2026

Honda Việt Nam (HVN) xác nhận mẫu SUV Honda CR-V e:HEV thế hệ thứ 6 với bản nâng cấp sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu năm 2026. Ngoài phiên bản e:HEV RS, hãng sẽ bổ sung thêm phiên bản e:HEV L, với một số thay đổi về nội và ngoại thất.

Honda ra mắt HR-V bản hybrid, công bố giá bán mẫu xe máy điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam Nhà máy tại Việt Nam đóng góp bao nhiêu vào sản lượng 500 triệu xe máy trên toàn cầu của Honda? Honda Việt Nam xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu, mục tiêu đến 2030 ra mắt thêm 5 mẫu xe điện mới