Sếp Toyota: “Thà mua tín chỉ carbon còn hơn đầu tư lãng phí vào xe điện”

Trong khi các nhà sản xuất ô tô khác đang dần chuyển sang xe điện, Toyota lại tỏ ra khá thận trọng với xu hướng này.

Sếp Toyota: “Thà mua tín chỉ carbon còn hơn đầu tư lãng phí vào xe điện”

Năm ngoái, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) đã hướng tới mục tiêu điện khí hóa vào năm 2030 là 60%, mặc dù nhiều người tin rằng có thể điều chỉnh con số đó xuống còn 54%.

Tuy nhiên, theo phát biểu mới đây của Giám đốc điều hành Toyota Bắc Mỹ - Ted Ogawa, ông lại cho rằng con số này sẽ thấp hơn nhiều, xe điện (EV) sẽ chỉ chiếm khoảng 30% thị trường xe mới tại Mỹ, bằng một nửa mục tiêu mà EPA hướng tới.

Là nhà tiên phong trong việc sản xuất xe hybrid, Toyota cho rằng mình có thể chọn cách mua tín chỉ carbon để đáp ứng các quy định của EPA, thay vì đầu tư "lãng phí" vào xe điện pin (BEV).

Trong cuộc phỏng vấn với Automotive News, Giám đốc điều hành Ted Ogawa nhấn mạnh rằng công ty sẽ ưu tiên theo đuổi nhu cầu của khách hàng, với trọng tâm là các giải pháp điện khí hóa, đặc biệt là xe hybrid có động cơ đốt trong.

“Tôi biết EPA hiện đang xem xét lại mức độ quy định nên là bao nhiêu. Tuy nhiên, một lần nữa, điểm xuất phát của chúng tôi là nhu cầu của khách hàng. Ví dụ, quy định năm 2030 nói rằng thị trường xe mới, hơn một nửa trong số đó nên là BEV, nhưng kế hoạch hiện tại của chúng tôi là khoảng 30%."

“Chúng tôi tôn trọng quy định nhưng quan trọng hơn là nhu cầu của khách hàng", ông nhấn mạnh.

Quảng cáo
2024-toyota-bz4x-1-1024x768-5389.jpg

Toyota đang tiến hành xây dựng một cơ sở sản xuất pin trị giá 13,9 triệu đô la tại Bắc Carolina, dành cho các dòng xe EV và hybrid được bán ở Bắc Mỹ. Hiện tại, hãng chỉ cung cấp hai mẫu: Toyota bZ4X và Lexus RZ450e

Tính từ năm 2021, tổng số vốn đầu tư của Toyota vào các hoạt động sản xuất tại Mỹ đã lên tới khoảng 17 tỷ USD, tập trung chủ yếu vào việc sản xuất xe điện và xe hybrid.

Khi được hỏi về cách thức giải quyết khoảng cách giữa quy định về khí thải xe hơi đề xuất và sản phẩm thực tế của Toyota, Ogawa thừa nhận rằng việc này đòi hỏi phải chuẩn bị một cái gì đó giống như mua tín dụng, một lựa chọn không hề dễ dàng nhưng vẫn tốt hơn so với việc đầu tư mà không mang lại hiệu quả.

Ông nói thêm: “Đầu tư lãng phí còn tồi tệ hơn việc mua tín chỉ”.

Toyota hiện là một trong những nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất, nhưng phần lớn doanh số lại đến từ xe hybrid chứ không phải xe điện, khi mà xe điện chỉ chiếm chưa đến 1% tổng doanh số bán hàng năm qua.

Giám đốc điều hành của Toyota cũng thừa nhận rằng, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có thể đi sau các thương hiệu như Tesla, nhưng khẳng định rằng hãng đang nỗ lực bắt kịp, không chỉ về sản phẩm mà còn cả hệ sinh thái xung quanh xe điện, bao gồm cả việc sạc tại nhà và quản lý năng lượng.

Ông cũng tin rằng xe của Toyota tốt hơn xe đến từ Trung Quốc, nhưng thừa nhận hãng này không thể cạnh tranh về mặt giá cả.

Tham khảo: Carscoops

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Kết hợp AI và mạng 5G: Động lực đưa kinh tế số đạt 30% GDP vào năm 2030

Sự kết hợp giữa AI và 5G được dự báo sẽ mở ra kỷ nguyên bứt phá mới cho nền kinh tế số Việt Nam, song đi kèm là thách thức lớn về hạ tầng và nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng được những thay đổi nhanh chóng về công nghệ.

5G là “chìa khóa” giúp Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu kinh tế số đóng góp 30% GDP Thị trường giao đồ ăn Việt Nam: Cuộc đua tỷ đô và những bước ngoặt kinh tế số “Việt Nam đang đặt nền móng cho một nền kinh tế số vượt ra ngoài phạm vi giao dịch tiền mã hóa”

Google mở trung tâm kỹ thuật hạ tầng AI lớn nhất bên ngoài Mỹ

Ngày 20/11, Alphabet - công ty mẹ của Google - đã mở trung tâm kỹ thuật hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) lớn nhất của hãng bên ngoài Mỹ tại vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc).

EC điều tra khả năng Google vi phạm Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số Google rót 40 tỷ USD vào Texas mở rộng hạ tầng AI và điện toán đám mây

Honda CR-V e: HEV bản nâng cấp lắp ráp tại Việt Nam sẽ ra mắt vào đầu năm 2026

Honda Việt Nam (HVN) xác nhận mẫu SUV Honda CR-V e:HEV thế hệ thứ 6 với bản nâng cấp sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu năm 2026. Ngoài phiên bản e:HEV RS, hãng sẽ bổ sung thêm phiên bản e:HEV L, với một số thay đổi về nội và ngoại thất.

Honda ra mắt HR-V bản hybrid, công bố giá bán mẫu xe máy điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam Nhà máy tại Việt Nam đóng góp bao nhiêu vào sản lượng 500 triệu xe máy trên toàn cầu của Honda? Honda Việt Nam xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu, mục tiêu đến 2030 ra mắt thêm 5 mẫu xe điện mới