Sếp Toyota: “Thà mua tín chỉ carbon còn hơn đầu tư lãng phí vào xe điện”

Trong khi các nhà sản xuất ô tô khác đang dần chuyển sang xe điện, Toyota lại tỏ ra khá thận trọng với xu hướng này.

Sếp Toyota: “Thà mua tín chỉ carbon còn hơn đầu tư lãng phí vào xe điện”

Năm ngoái, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) đã hướng tới mục tiêu điện khí hóa vào năm 2030 là 60%, mặc dù nhiều người tin rằng có thể điều chỉnh con số đó xuống còn 54%.

Tuy nhiên, theo phát biểu mới đây của Giám đốc điều hành Toyota Bắc Mỹ - Ted Ogawa, ông lại cho rằng con số này sẽ thấp hơn nhiều, xe điện (EV) sẽ chỉ chiếm khoảng 30% thị trường xe mới tại Mỹ, bằng một nửa mục tiêu mà EPA hướng tới.

Là nhà tiên phong trong việc sản xuất xe hybrid, Toyota cho rằng mình có thể chọn cách mua tín chỉ carbon để đáp ứng các quy định của EPA, thay vì đầu tư "lãng phí" vào xe điện pin (BEV).

Trong cuộc phỏng vấn với Automotive News, Giám đốc điều hành Ted Ogawa nhấn mạnh rằng công ty sẽ ưu tiên theo đuổi nhu cầu của khách hàng, với trọng tâm là các giải pháp điện khí hóa, đặc biệt là xe hybrid có động cơ đốt trong.

“Tôi biết EPA hiện đang xem xét lại mức độ quy định nên là bao nhiêu. Tuy nhiên, một lần nữa, điểm xuất phát của chúng tôi là nhu cầu của khách hàng. Ví dụ, quy định năm 2030 nói rằng thị trường xe mới, hơn một nửa trong số đó nên là BEV, nhưng kế hoạch hiện tại của chúng tôi là khoảng 30%."

“Chúng tôi tôn trọng quy định nhưng quan trọng hơn là nhu cầu của khách hàng", ông nhấn mạnh.

Quảng cáo
2024-toyota-bz4x-1-1024x768-5389.jpg

Toyota đang tiến hành xây dựng một cơ sở sản xuất pin trị giá 13,9 triệu đô la tại Bắc Carolina, dành cho các dòng xe EV và hybrid được bán ở Bắc Mỹ. Hiện tại, hãng chỉ cung cấp hai mẫu: Toyota bZ4X và Lexus RZ450e

Tính từ năm 2021, tổng số vốn đầu tư của Toyota vào các hoạt động sản xuất tại Mỹ đã lên tới khoảng 17 tỷ USD, tập trung chủ yếu vào việc sản xuất xe điện và xe hybrid.

Khi được hỏi về cách thức giải quyết khoảng cách giữa quy định về khí thải xe hơi đề xuất và sản phẩm thực tế của Toyota, Ogawa thừa nhận rằng việc này đòi hỏi phải chuẩn bị một cái gì đó giống như mua tín dụng, một lựa chọn không hề dễ dàng nhưng vẫn tốt hơn so với việc đầu tư mà không mang lại hiệu quả.

Ông nói thêm: “Đầu tư lãng phí còn tồi tệ hơn việc mua tín chỉ”.

Toyota hiện là một trong những nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất, nhưng phần lớn doanh số lại đến từ xe hybrid chứ không phải xe điện, khi mà xe điện chỉ chiếm chưa đến 1% tổng doanh số bán hàng năm qua.

Giám đốc điều hành của Toyota cũng thừa nhận rằng, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có thể đi sau các thương hiệu như Tesla, nhưng khẳng định rằng hãng đang nỗ lực bắt kịp, không chỉ về sản phẩm mà còn cả hệ sinh thái xung quanh xe điện, bao gồm cả việc sạc tại nhà và quản lý năng lượng.

Ông cũng tin rằng xe của Toyota tốt hơn xe đến từ Trung Quốc, nhưng thừa nhận hãng này không thể cạnh tranh về mặt giá cả.

Tham khảo: Carscoops

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Quy mô công nghiệp AI của Trung Quốc vượt 1.000 tỷ nhân dân tệ

Theo số liệu chính thức được công bố tại Hội nghị quốc gia về công nghiệp và công nghệ thông tin của Trung Quốc diễn ra ngày 26/12, ngành công nghiệp AI của nước này đạt quy mô khoảng 142 tỷ USD.

Ứng dụng công nghệ AI trong dịch vụ tài chính ở Việt Nam ChatGPT và công nghệ AI tác động như thế nào tới thị trường lao động?

Honda HR-V e:HEV RS nhận danh hiệu “Xe đô thị xanh của năm”

Tại lễ công bố giải thưởng Editors’ Choice 2025, Honda HR-V e:HEV RS đã nhận danh hiệu “Xe đô thị xanh của năm” trong hạng mục “Xe của năm 2025” do hội đồng ban giám khảo giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực ô tô bình chọn.

Honda ra mắt HR-V bản hybrid, công bố giá bán mẫu xe máy điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam Honda Việt Nam xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu, mục tiêu đến 2030 ra mắt thêm 5 mẫu xe điện mới Honda Việt Nam ra mắt Future 125 FI 2026, giá từ 31 triệu đồng

Gói tín dụng 500.000 tỷ đồng: “Mạch máu” mới cho hạ tầng, công nghệ Việt Nam năm 2026

Với sự tham gia của 23 ngân hàng thương mại và quy mô lên tới 500.000 tỷ đồng, chương trình tín dụng đầu tư hạ tầng điện, giao thông và công nghệ chiến lược đang mở ra một chu kỳ giải ngân chưa từng có và tạo động lực tăng trưởng dài hạn cho nền kinh tế Việt Nam.

Vì sao gói tín dụng nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng giải ngân “ì ạch”? Điểm mặt các dự án nhà ở xã hội tại Đồng Nai đủ điều kiện vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng

Tây Ban Nha và Volvo phản đối EU nới lỏng lệnh cấm xe phát thải CO2

Tây Ban Nha và hãng xe Volvo đồng loạt kêu gọi Liên minh châu Âu giữ nguyên lệnh cấm bán xe phát thải CO2 từ năm 2035, cảnh báo việc nới lỏng mục tiêu khí thải sẽ cản trở chuyển đổi sang xe điện.

Anh áp thuế theo dặm, doanh số xe điện nguy cơ giảm mạnh Ford rút lui khỏi xe điện: Ngành ô tô Mỹ mắc kẹt giữa lợi nhuận và tương lai

Hyundai, Kia sửa xe miễn phí cho 9 triệu ô tô tại Mỹ vì nguy cơ trộm cắp

Hyundai và Kia đạt thỏa thuận với 35 bang Mỹ để sửa chữa miễn phí khoảng 9 triệu xe do thiếu công nghệ chống trộm, đồng thời bồi thường và bổ sung khóa động cơ cho các mẫu xe bán ra trong tương lai.

Tồn kho kỷ lục khoảng 150 tỷ USD, thị trường ô tô Mỹ “phanh gấp” EU nới lỏng lệnh cấm xe xăng, dầu năm 2035 để cứu ngành ô tô