Masan báo lãi quý II/2024 tăng gấp đôi cùng kỳ, tỷ lệ nợ ròng trên EBITDA đạt mục tiêu dưới 3,5 lần

Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu của Masan đạt 38.989 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.424 tỷ đồng, lần lượt tăng 4% và 64% so với cùng kỳ năm 2023.

Masan báo lãi quý II/2024 tăng gấp đôi cùng kỳ, tỷ lệ nợ ròng trên EBITDA đạt mục tiêu dưới 3,5 lần

Công ty CP Tập đoàn Masan (mã MSN) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2024 với lợi nhuận sau thuế đạt 946 tỷ đồng, tăng 120% so với cùng kỳ và cũng là mức cao nhất trong vòng 2 năm qua. Trong đó, lợi nhuận sau thuế sau phân bổ cổ đông thiểu số là 503 tỷ đồng tăng 378,6% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn cả mức 419 tỷ đồng của cả năm 2023.

Theo Masan, kết quả lợi nhuận khả quan này nhờ cải thiện các mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ, sự phục hồi của các hoạt động không cốt lõi và chi phí tài chính ròng giảm 138 tỷ đồng.

Trong quý II/2024, doanh thu thuần của Masan đạt 20.134 tỷ đồng, tăng 8,2% so với mức 18.609 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái, với kết quả kinh doanh khả quan ở tất cả các mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ cốt lõi.

Trong đó, Masan Consumer Corporation (MSC) đạt doanh thu 7.387 tỷ đồng trong quý II/2024, tăng trưởng 14% so với cùng kỳ. Mức tăng trưởng này được đóng góp bởi ngành hàng thực phẩm tiện lợi, đồ uống và cà phê với mức tăng lần lượt là 20,7%, 17,6% và 16% so với cùng kỳ. MSC tiếp tục duy trì biên lợi nhuận gộp ở mức cao là 46,3% nhờ vào các thương hiệu mạnh, tăng tốc chiến lược cao cấp hóa giúp có mức giá bán cao trong bối cảnh chi phí nguyên vật liệu thô thấp hơn ở ngành hàng thực phẩm tiện lợi.

WinCommerce (WCM) cũng ghi nhận doanh thu tăng trưởng 9,2% so với cùng kỳ, đạt 7.844 tỷ đồng trên toàn mạng lưới nhờ nâng cấp, cải tiến cửa hàng WiN (hướng đến người tiêu dùng ở khu vực thành thị) và WinMart+ Rural (phục vụ người tiêu dùng ở khu vực ở nông thôn). Đáng chú ý, lần đầu sau gần 10 năm hoạt động WCM đã bắt đầu ghi nhận lợi nhuận sau thuế dương trong tháng 6/2024. Đây là khởi đầu cho lộ trình gặt hái lợi nhuận bền vững trong thời gian tới của chuỗi này.

Tính đến tháng 6/2024, WCM đang vận hành 3.673 điểm bán, mở 40 cửa hàng mới kể từ tháng 12 năm 2023. WCM dự kiến sẽ đẩy nhanh tốc độ mở cửa hàng trong nửa cuối năm 2024. Trong quý II/2024, WCM ghi nhận 172 tỷ đồng EBITDA, tăng 11,1% so với cùng kỳ. Nếu loại trừ lợi nhuận một lần từ việc thí điểm phân phối sản phẩm tài chính trong năm 2023, EBITDA tăng 33% so với cùng kỳ năm trước.

Với Masan MEATLife (MML) quý II/2024 EBIT tăng 105 tỷ đồng so với cùng kỳ. Đây là quý thứ hai liên tiếp MML đạt EBIT dương. Đóng góp tích cực vào kết quả này là doanh thu từ mảng thịt chế biến tăng lên nhờ những thuận lợi như thịt gà, thịt lợn tăng giá và chi phí thức ăn chăn nuôi giảm.

Quảng cáo

Trong quý II/2024, thương hiệu Phúc Long Heritage (PLH) ghi nhận doanh thu tăng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái lên 391 tỷ đồng, nhờ đóng góp từ 15 cửa hàng mở mới. PLH hiện có 163 cửa hàng trên toàn quốc.

Ngoài ra, Masan High-Tech Materials (MHT) cũng ghi nhận EBIT cải thiện 193 tỷ đồng nhờ giá APT và đồng tăng. Masan cho biết, thương vụ bán H.C. Starck Holding GmbH cho Mitsubishi Materials Corporation với giá 134,5 triệu USD dự kiến sẽ hoàn tất trước cuối năm 2024. Theo đó, MHT dự kiến sẽ ghi nhận khoản lãi một lần khoảng 40 triệu USD trong nửa cuối năm 2024 và được hưởng lợi từ lợi nhuận sau thuế tăng 20-30 triệu USD trong dài hạn. Số tiền thu được từ giao dịch sẽ được dùng để giảm nợ của MHT. Việc thoái vốn HCS giúp MHT được giải tỏa khỏi nghĩa vụ nợ lương hưu khoảng 190 triệu USD của HCS tính đến quý II/2024.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu của Masan đạt 38.989 tỷ đồng, tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế tăng mạnh 64% lên 1.424 tỷ đồng, trong đó, lợi nhuận sau thuế sau phân bổ cổ đông thiểu số là 607 tỷ đồng, tăng 90% so với cùng kỳ.

Năm 2024, tập đoàn của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang đặt kế hoạch doanh thu khoảng 84.000 - 90.000 tỷ đồng (tăng tương ứng 7-15% so với năm ngoái) và lợi nhuận sau thuế dự kiến từ 2.250 - 4.020 tỷ đồng (tăng trưởng 15-106%). Như vậy, ước tính theo kịch bản doanh thu 84.000 tỷ đồng và lợi nhuận 2.250 tỷ đồng, Masan đã thực hiện được hơn 46% kế hoạch doanh thu và 63% mục tiêu lợi nhuận sau nửa năm.

Tại thời điểm ngày 30/6/2024, tổng tài sản Masan ở mức 157.466 tỷ đồng, tăng hơn 10.000 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, lượng tiền và tương đương tiền tăng lên 21.977 tỷ đồng trong quý II/2024, so với 16.919 tỷ đồng vào quý IV/2023 do dòng tiền tự do và dòng tiền đến từ các hoạt động tài chính của doanh nghiệp được cải thiện.

Tổng nợ phải trả cũng tăng hơn 2.100 tỷ đồng lên 111.260 tỷ đồng. Tuy nhiên, tổng nợ vay, trái phiếu phát hành và nợ thuê tài chính của công ty lại giảm hơn 1.700 tỷ đồng so với đầu năm về khoảng 67.871 tỷ đồng, trong đó 38.520 tỷ đồng, tương đương gần 57% là nợ dài hạn (các khoản có thời gian đáo hạn trên 12 tháng kể từ ngày lập báo cáo).

Nhờ cải thiện lợi nhuận, nợ ròng trên EBITDA 12 tháng gần nhất của công ty giảm xuống khoảng 3,3 lần, so với mức 3,9 lần của quý IV/2023. Với kết quả này, công ty đã đạt được mục tiêu tỷ lệ nợ ròng trên EBITDA dưới 3,5 lần đặt ra trước đó. Dòng tiền tự do 12 tháng gần nhất tăng lên 7.429 tỷ đồng trong quý II/2024, tăng 71% so với cùng kỳ năm trước.

Phản ứng với kết quả kinh doanh tích cực của Masan trong quý II/2024, cổ phiếu MSN trong phiên ngày 26/7 cũng ghi nhận mức tăng 4,23% lên 74.000 đồng/cổ phiếu với thanh khoản hơn 7,2 triệu đơn vị. Với thị giá này, vốn hóa thị trường của Masan đang ở mức 106.438 tỷ đồng.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Chủ tịch Đỗ Anh Tuấn: “Chúng tôi không chạy theo phong trào, chỉ tham gia vào những lĩnh vực có năng lực cốt lõi và khả năng làm chủ cuộc chơi”

Ngày 26/4/2025, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên, Sunshine Group (HNX: KSF) chính thức công bố tái cấu trúc toàn diện, đặt kế hoạch tăng trưởng kỷ lục gấp gần 20 lần năm 2024 và giữ vững định hướng phát triển 3 trụ cột chiến lược: Bất động sản – Công nghệ & AI – Công nghệ tài chính.

Sunshine Group công bố loạt dự án mới, chuẩn bị đưa ra thị trường 10.000 sản phẩm nhà ở Sunshine Group khởi động chuỗi hoạt động nghệ thuật hàng tuần đặc sắc dành cho "người dùng cuối"

Thế Giới Di Động báo lãi quý I hơn 1.500 tỷ đồng, chuỗi EraBlue "mang tiền tỷ về cho mẹ"

Quý I/2025, Thế Giới Di Động đạt doanh thu 36.135 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.548 tỷ đồng, tăng lần lượt 15% và 71% so với cùng kỳ, thực hiện được 24% kế hoạch doanh thu và 32% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Doanh số chuỗi điện thoại, điện máy của MWG tăng 32% dù giảm hơn 200 cửa hàng Nhận định khó khăn, MWG vẫn kiên định với mục tiêu doanh thu 150.000 tỷ đồng, lợi nhuận 4.850 tỷ đồng

Chủ tịch HĐQT FPT Retail: “Trung tâm tiêm chủng Long Châu không cạnh tranh bằng cách giành khách công ty khác”

Tỷ lệ bao phủ vaccine tại Việt Nam khoảng 4% dân số, trong khi một số quốc gia láng giềng thậm chí lên đến 30-40%. Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT FRT cho biết, FRT không cạnh tranh bằng cách giành khách từ công ty khác mà tăng nhận thức của người dân,

FPT Retail đặt mục tiêu lợi nhuận cao kỷ lục, dự kiến chia cổ tức 25% Lộ diện đối tác "vừa có tiền, vừa có kinh nghiệm" của FPT Retail, dự kiến mua 13% chuỗi Long Châu

CEO Vinamilk: Doanh số xuất khẩu chiếm tỷ trọng nhỏ, ít ảnh hưởng từ biến động toàn cầu

Theo CEO Vinamilk, thị trường nội địa vẫn là thị trường chủ lực của doanh nghiệp, xuất khẩu dù tăng trưởng nhanh nhưng doanh số chiếm tỷ trọng nhỏ nên ảnh hưởng từ các biến động toàn cầu chưa đáng kể.

Vinamilk, khi đã đến lúc bứt tốc Vinamilk: Lộ diện 20 NĐT lớn nhất nắm 75,8% cổ phần, có sự hiện hiện của một loạt "cá mập" hàng đầu thế giới

ĐHCĐ chứng khoán APG: sẽ có đối tác chiến lược đồng hành, tự tin lợi nhuận 120 tỷ đồng

ĐHCĐ CTCP Chứng khoán APG đã thông qua việc huy động vốn 3.200 tỷ đồng bổ sung nguồn vốn cho hoạt động kinh doanh, trọng điểm cho mảng cho vay margin. Công ty vẫn đánh giá thị trường còn nhiều tiềm năng và có sự đồng hành của cổ đông chiến lược nên tự tin

Lộ diện đối tác "vừa có tiền, vừa có kinh nghiệm" của FPT Retail, dự kiến mua 13% chuỗi Long Châu Thế lực bất ngờ tung gần 1.200 tỷ đồng "gom" cổ phiếu trong phiên cơ cấu ETF nội

Thế Giới Di Động thu hơn 36.000 tỷ đồng trong quý I, mở mới 232 cửa hàng Bách hóa Xanh

Lũy kế quý I/2025, chuỗi Bách hóa Xanh đạt hơn 11.000 tỷ đồng doanh thu, đóng góp 30,5% vào tổng doanh thu trên 36.000 tỷ đồng của Đầu tư Thế Giới Di Động.

Sếp Thế Giới Di Động nói về kế hoạch 2025: Tháng 10 về đích, cuối năm vượt trội Thế Giới Di Động bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới

Chủ tịch Digiworld: Chính sách thuế quan không ảnh hưởng đến công ty, sẽ tăng tốc các ngành hàng mới

Theo Chủ tịch Digiworld, trong thời điểm thị trường nhiều biến động, định hướng kinh doanh của công ty là linh động. Năm nay, công ty sẽ liên tục bổ sung các nhãn hàng mới, ngành hàng mới để làm bàn đạp tăng trưởng cao hơn khi thị trường ổn định trở lại.

Digiworld tự tin hoàn thành kế hoạch năm, đang theo đuổi một số thương vụ M&A Digiworld lãi sau thuế 121 tỷ đồng, cao nhất 7 quý

Nam Long lãi sau thuế 110 tỷ đồng nhờ bàn giao các dự án trọng điểm

Quý I/2025, Nam Long đạt doanh thu hơn 1.291 tỷ đồng, gấp hơn 5 lần cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế gần 110 tỷ đồng, cải thiện đáng kể so với khoản lỗ 65 tỷ đồng của cùng kỳ.

Quý IV/2024, Nam Long lãi gấp 2,7 lần cùng kỳ, dòng tiền dương trở lại Nam Long chốt giá chào bán 100 triệu cổ phiếu để đầu tư và trả nợ

Lai lịch liên danh 5 công ty công nghệ thắng 2 ông lớn VNPT - Viettel tại gói thầu 2.000 tỷ đồng sân bay Long Thành

Do phải sớm hoàn thành Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 nên Nhà thầu sẽ triển khai thực hiện gói thầu này trong tháng 4/2025 ngay sau khi ký hợp đồng.

ACV lần đầu mở thầu trực tuyến gói thầu hơn 4.100 tỷ đồng tại sân bay quốc tế Long Thành Tăng vốn đầu tư dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1

ĐHĐCĐ Sabeco: Ưu tiên sản phẩm trung cấp và cận cao cấp, kỳ vọng cải thiện biên lợi nhuận Sabibeco hậu thâu tóm

Tổng Giám đốc Sabeco nhận định thị trường bia đang có tiềm năng rất lớn với phân khúc phổ thông. Do đó, sản phẩm của công ty đang tập trung vào phân khúc trung cấp và cận cao cấp, thay vì cạnh tranh ở phân khúc cao cấp.

Hoàn tất thương vụ “khủng” tại Sabeco Sabeco báo lãi sau thuế 4.495 tỷ đồng năm 2024

ĐHĐCĐ Novaland 2025: Nỗ lực tái cấu trúc và gỡ vướng pháp lý, cải thiện kết quả kinh doanh

Đối mặt với nhiều khó khăn và áp lực, Novaland khẳng định sẽ tiếp tục tái cấu trúc, nỗ lực tháo gỡ pháp lý dự án, kiện toàn quản trị - điều hành, chuyển đổi số và từng bước triển khai lộ trình ESG hướng tới phát triển bền vững.

Cổ phiếu Novaland thoát diện cảnh báo Novaland lý giải việc trình 2 phương án kinh doanh cho năm 2025

ĐHĐCĐ Viettel Post: Mục tiêu tăng trưởng thận trọng, doanh thu chỉ tăng 1% năm 2025

Lợi nhuận Viettel Post dự kiến tăng chậm hơn doanh thu do ban lãnh đạo dự báo biên lợi nhuận ngành chuyển phát tiếp tục giảm do cạnh tranh gay gắt, trong khi chi phí khấu hao tăng mạnh do các khoản đầu tư dài hạn thực hiện trong năm 2024.

Viettel Construction trở lại mức tăng trưởng lợi nhuận 2 chữ số ĐHĐCĐ Viettel Construction: Mục tiêu lợi nhuận tăng 7,4%, lên kế hoạch tham gia các dự án đường sắt cao tốc, sân bay