Thế khó của các "đại gia" ngành bán lẻ: MWG, FRT đặt ngôi sao hy vọng với chuỗi bách hoá, dược phẩm, PNJ gặp áp lực kép

Theo KIS, xu hướng chi tiêu có thể giảm do niềm tin người tiêu dùng suy yếu trong bối cảnh tương lai nhiều bất định. Cùng với đó, sức mua cũng có thể giảm khi sản xuất công nghiệp chậm lại do nhu cầu xuất khẩu giảm, kéo theo thu nhập của người tiêu dùng

Thế khó của các

Trong những tháng đầu năm 2025, nhu cầu tiêu dùng đã cải thiện so với quý trước, được hỗ trợ bởi các yếu tố kinh tế vĩ mô tích cực như tăng trưởng GDP 6,9% so với cùng kỳ và tăng trưởng xuất khẩu 10,6%, góp phần nâng cao thu nhập và sức mua của người tiêu dùng. Nhờ đó, chuỗi bán lẻ đã tiếp tục xu hướng phục hồi và ghi nhận mức tăng trưởng tổng doanh thu tốt.

Tuy nhiên, báo cáo mới nhất của Chứng khoán KIS chỉ ra rằng trong phần còn lại của năm 2025, nhu cầu tiêu dùng có thể vẫn yếu hoặc thậm chí suy giảm nếu các chính sách thuế quan ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế. Theo KIS, xu hướng chi tiêu có thể giảm do niềm tin người tiêu dùng suy yếu trong bối cảnh tương lai nhiều bất định. Cùng với đó, sức mua cũng có thể giảm khi sản xuất công nghiệp chậm lại do nhu cầu xuất khẩu giảm, kéo theo thu nhập của người tiêu dùng giảm.

Tiêu dùng không thiết yếu sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề hơn

KIS chỉ ra rằng các chuỗi bán lẻ niêm yết đã ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong quý 1/2025. Với mảng điện tử - điện máy, xu hướng phục hồi khác nhau giữa các chuỗi. Tổng doanh thu tăng trưởng 12,2% song tốc độ phục hồi không đồng đều giữa các chuỗi. Cụ thể, Thế Giới Di Động (TGDD) và Điện Máy Xanh (ĐMX) phục hồi mạnh hơn với mức tăng lần lượt là 22% và 10% so với cùng kỳ, trong khi FPT Shop chỉ tăng 2,8%.

KIS cho rằng nguyên nhân là do MWG đã giành được thêm thị phần. Sang tới quý 2, dự phóng nhu cầu tổng thể đối với ICT-điện tử điện máy sẽ tiếp tục yếu do người tiêu dùng có xu hướng trì hoãn mua sắm vì sự bất định về triển vọng tương lai. Điều này sẽ làm chậm lại quá trình phục hồi của các chuỗi bán lẻ ICT-CE niêm yết. Bên cạnh đó, việc nhu cầu yếu có kéo dài đến quý 3 hay không sẽ phụ thuộc phần lớn vào tác động thực tế của chính sách thuế quan lên nền kinh tế.

Tại mảng bán lẻ dược phẩm, trong quý đầu năm số lượng nhà thuốc hiện đại tăng thêm 79 nhà thuốc, đạt tổng cộng 3.293 nhà thuốc, mức tăng trưởng chậm lại so với việc mở mới 131 nhà thuốc trong quý 4 năm ngoái. Sự mở rộng chủ yếu do Long Châu dẫn dắt, trong khi số lượng cửa hàng của An Khang và Pharmacity giữ nguyên. KIS nhận định thị trường bán lẻ nhà thuốc hiện đại đã qua giai đoạn tăng trưởng nhanh, bước vào giai đoạn hợp nhất thị phần với tổng giá trị thị trường tăng chậm lại và thị phần được tập trung vào một vài chuỗi lớn. Trong quý 2, KIS dự báo Long Châu sẽ tiếp tục mở thêm khoảng 80 nhà thuốc, trong khi Pharmacity có thể mở rộng chậm lại và An Khang sẽ duy trì số lượng cửa hàng hiện tại để tập trung đạt điểm hòa vốn.

Quảng cáo

Đối với chuỗi bách hoá - siêu thị mini, KIS nhận định mảng này đang bước vào giai đoạn mở rộng. Trong quý 1, hai chuỗi siêu thị mini (Bách Hóa Xanh và WinCommerce) đã bước vào giai đoạn mở rộng đầu tiên với số lượng mở mới lần lượt đạt 232 và 144 cửa hàng, nhanh hơn so với kỳ vọng. Hai chuỗi cũng đang đẩy mạnh mở rộng tại khu vực miền Trung để giành thị phần, với khoảng 70% số cửa hàng mới của BHX (~162 cửa hàng) và 45% của WCM (~64 cửa hàng) được mở tại khu vực này. Mặc dù lợi nhuận sau thuế của BHX và WCM giảm so với quý 4 liền trước, song KIS cho rằng đây không phải tín hiệu xấu vì hai chuỗi ưu tiên mở rộng cửa hàng để xây dựng lợi thế cạnh tranh về quy mô. Trong quý 2/2025, hai chuỗi có thể sẽ tiếp tục mở rộng nhanh, nhưng tốc độ có thể chậm lại nếu nhu cầu tiêu dùng bị ảnh hưởng.

MWG đặt ngôi sao hy vọng với Bách Hoá Xanh, FRT lãi lớn nhờ bán thuốc, PNJ gặp áp lực kép

Về kết quả kinh doanh các doanh nghiệp bán lẻ, với MWG, trong quý 2.2025 KIS Research cho rằng tăng trưởng doanh thu của hai chuỗi TGDD và ĐMX có thể sẽ không mạnh như trong quý đầu năm do tác động của thuế quan lên nhu cầu tiêu dùng, điều này ít nhất là ảnh hưởng đến mong muốn chi tiêu của người tiêu dùng. Trong khi đó, số lượng cửa hàng dự kiến sẽ được duy trì ở mức hiện tại.

Doanh thu của Bách Hóa Xanh tăng lên 3.900 tỷ đồng nhờ việc mở rộng thêm 232 cửa hàng Mặc dù tốc độ mở cửa hàng nhanh, doanh thu bình quân trên mỗi cửa hàng vẫn duy trì ở mức 1,9–2,0 tỷ đồng nhờ tăng trưởng doanh thu cùng cửa hàng (SSSG) của các cửa hàng hiện hữu duy trì ở mức tăng trưởng cũng như doanh thu của các cửa hàng mới cao. Dựa trên doanh thu bình quân mỗi cửa hàng, KIS ước tính lợi nhuận sau thuế của BHX khoảng 25-50 tỷ đồng trong quý 1. Đây là tín hiệu tích cực khi tốc độ mở rộng nhanh hơn kỳ vọng và chuỗi vẫn báo cáo lợi nhuận sau thuế dương. Trong quý 2/2025, Bách Hoá Xanh có thể sẽ tiếp tục mở thêm 200-250 cửa hàng, đồng thời ghi nhận lợi nhuận sau thuế khoảng 50-100 tỷ đồng (do lợi nhuận từ các cửa hàng mở trong quý 4/2024 và giảm lỗ ở các cửa hàng mở trong quý 1).

Tổng cộng, KIS cho rằng LNST quý 2 của MWG sẽ thấp hơn so với quý 1 do bước vào mùa thấp điểm. Thông thường, lợi nhuận quý 2 sẽ thấp hơn quý 1 khoảng 20%. Do đó, nếu nhu cầu không suy yếu thêm do tác động từ thuế quan, KIS kỳ vọng lợi nhuận sau thuế của MWG sẽ đạt khoảng 1.200 tỷ đồng hoặc cao hơn. Ngược lại, nếu nhu cầu yếu hơn kỳ vọng, con số này có thể thấp hơn.

Với FPT Retail (FRT), Long Châu tiếp tục là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và LNST, trong khi đà phục hồi của FPT Shop đang chậm lại. Tốc độ mở rộng chuỗi nhà thuốc gần như thấp nhất trong các quý gần đây, trong khi số trung tâm tiêm chủng tăng nhẹ. Trong quý 2, KIS cho rằng tăng trưởng doanh thu của FRT có thể chậm lại (~80 cửa hàng Long Châu và khoảng 20 trung tâm tiêm chủng). Doanh thu của FPT Shop sẽ tiếp tục ảm đạm (đặc biệt khi xem xét tác động của thuế quan đến nhu cầu tiêu dùng). Việc đóng cửa cửa hàng có thể vẫn tiếp diễn trong các quý tới, nhưng ở mức độ thấp. Do đó, KIS cho rằng FPT Shop có thể tiếp tục ghi nhận lỗ nhỏ sau thuế do doanh thu vẫn chưa đủ bù đắp chi phí cố định.

Lợi nhuận sau thuế của FRT vẫn sẽ tiếp tục tăng mạnh nhờ đóng góp từ các nhà thuốc hiện hữu; còn trung tâm tiêm chủng sẽ tiếp tục trong giai đoạn tìm điểm hòa vốn.

Với PNJ, trong quý 1/2025, PNJ chịu áp lực kép khi không chỉ tiêu dùng yếu đi, giá vàng tăng cũng ảnh hưởng tiêu cực khiến trang sức trở nên đắt đỏ hơn và người tiêu dùng mua ít đi, đặc biệt cũng tác động tới cả nguồn cung vàng nguyên liệu. Trong quý 2 này, KIS cho tằng nhu cầu mua sắm trang sức bán lẻ sẽ phụ thuộc vào triển vọng giá vàng - điều sẽ tiếp tục biến động do ảnh hưởng của các điều kiện kinh tế vĩ mô toàn cầu.

Bên cạnh đó, doanh số vàng 24K sẽ tiếp tục giảm mạnh so với mức cơ sở cao của cùng kỳ năm trước. Việc giá vàng cao cũng đã làm tăng chi phí nguyên vật liệu, từ đó ảnh hưởng tiêu cực đến biên lợi nhuận gộp của mảng bán lẻ trang sức. Trong quý 2/2025, KIS dự báo lợi nhuận sau thuế của PNJ có thể tiếp tục giảm nhẹ do doanh số bán lẻ trang sức yếu và tình trạng thiếu hụt nguồn cung vàng nguyên liệu vẫn tiếp diễn.

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam: Có đến 5 nhãn hiệu cùng “nhà Vinamilk”

Theo Kantar Việt Nam, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất năm thứ 13 và chiếm sóng Top 10 với các nhãn hiệu cùng “nhà” là Ông Thọ, Ngôi sao Phương Nam, Susu và Probi. Đáng chú ý, sản phẩm Vinamilk có mặt trong gần 9/10 hộ gia đình Việt với tần suất mua đều đặn hàng tháng (14 lần/năm).

CEO Vinamilk: Doanh số xuất khẩu chiếm tỷ trọng nhỏ, ít ảnh hưởng từ biến động toàn cầu Quản lý chặt sữa giả, thuốc giả: Vinamilk, Long Châu hưởng lợi

Cáp treo Bà Nà báo lãi hơn 426 tỷ đồng, tài sản vượt 31.000 tỷ

Lợi nhuận sau thuế năm 2024 của Cáp treo Bà Nà đạt hơn 426 tỷ đồng, giảm so với năm 2023, chủ yếu do không còn ghi nhận lãi từ thanh lý khoản đầu tư tài chính như năm 2023.

Sun Group được chấp thuận lập hãng hàng không quy mô vốn 2.500 tỷ đồng Bà Rịa Vũng Tàu ký kết hợp tác với Sun Group, đề xuất hàng loạt dự án hạ tầng chiến lược

Vingroup thăng 8 bậc, thuộc Top 40 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á 2025

Tập đoàn Vingroup xếp thứ 37 trong bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á (Southeast Asia 500) của Tạp chí Fortune, tăng 8 bậc so với hạng 45 của danh sách năm 2024, và tiếp tục dẫn đầu khối doanh nghiệp tư nhân Việt Nam.

VinFast ghi nhận tăng trưởng doanh thu gần 150% trong quý I/2025, biên lợi nhuận cải thiện đáng kể Vietcap: VinFast có thể bàn giao 300.000 xe trong 2 năm tới, dự kiến đầu tư hơn 20.000 tỷ cho R&D

Chính phủ duyệt tăng vốn điều lệ cho VEC lên mức 39.366 tỷ đồng

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc ký Quyết định số 1145/QĐ-TTg phê duyệt phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ Công ty mẹ - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) giai đoạn năm 2024 - 2026.

4 tuyến cao tốc của VEC phục vụ hơn 50,5 triệu lượt phương tiện, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2023 Tăng vốn điều lệ cho VEC lên hơn 38.000 tỷ đồng có tác động đến ngân sách nhà nước?

Hé lộ bức tranh lợi nhuận doanh nghiệp quý II/2025: Nhóm ngành nào dẫn sóng?

Dù chính sách thuế quan từ Mỹ là “ẩn số” song kinh tế Việt Nam quý II/2025 vẫn ghi nhận nhiều điểm sáng. Trong bức tranh biến động đó, những doanh nghiệp có lợi thế nội địa, ít phụ thuộc xuất khẩu đang lặng lẽ “vượt bão” và dẫn dắt tăng trưởng lợi nhuận.

Lợi nhuận sau thuế HSG đạt 567 tỷ đồng sau 8 tháng FPT trở lại mức tăng trưởng lợi nhuận 20%

Viconship gia tăng ảnh hưởng tại Hải An

Hai lãnh đạo cấp cao của Viconship – ông Nguyễn Xuân Dũng và ông Tạ Công Thông – vừa được đề cử tham gia Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) cho nhiệm kỳ 2023–2028.

Nhóm Viconship liên tục gom cổ phiếu HAH, nâng sở hữu lên hơn 11,6% Nhóm Viconship liên tục gom cổ phiếu HAH, Dragon Capital giảm sở hữu tại FPT Retail

Hòa Phát thăng hạng trong Top 100 công ty lớn nhất khu vực Đông Nam Á

Ngày 17/6, Fortune đã công bố Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp Đông Nam Á năm 2025 (The 2025 Southeast Asia 500). Đây là năm thứ hai liên tiếp Hòa Phát có mặt trong danh sách này và thăng hạng từ vị trí số 76 năm 2024 lên vị trí thứ 62 năm 2025.

Hòa Phát cung cấp 1.000 vỏ container cho “ông trùm” vận tải biển Việt Nam Sau Vingroup, Hòa Phát, doanh nghiệp của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo muốn tham gia dự án metro tại TP. HCM