Vietnam Airlines khởi công đồng thời 2 dự án hạ tầng quy mô gần 1.800 tỷ đồng tại sân bay Long Thành

Tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Vietnam Airlines cùng các đơn vị thành viên đã tổ chức lễ khởi công đồng loạt hai dự án dịch vụ hàng không quy mô lớn gồm Dự án cung cấp suất ăn hàng không số 1 và Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng tàu bay số 1.

Hai dự án có tổng mức đầu tư gần 1.800 tỷ đồng, do Công ty TNHH MTV Suất ăn Hàng không Việt Nam (VACS) và Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VAECO) thực hiện. Đây đều là các đơn vị thành viên chủ lực của Vietnam Airlines.

Các công trình này thuộc Dự án thành phần 4, khu vực dịch vụ hàng không tại sân bay Long Thành, nơi được quy hoạch để phát triển các hạng mục như bảo dưỡng tàu bay, dịch vụ mặt đất, suất ăn, logistics và kỹ thuật hàng không. Mục tiêu là hình thành một hệ sinh thái khai thác đồng bộ, hiện đại và đạt chuẩn quốc tế tại sân bay trung chuyển tương lai của Việt Nam.

Chia sẻ về sự kiện, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Lê Đức Cảnh cho biết, với vai trò tiên phong và là doanh nghiệp chủ lực của ngành hàng không, Vietnam Airlines chủ động tham gia ngay từ giai đoạn đầu vào tiến trình xây dựng và phát triển sân bay Long Thành. Thông qua hệ sinh thái dịch vụ gồm suất ăn, bảo dưỡng kỹ thuật, khai thác mặt đất và cung ứng nhiên liệu hàng không, Vietnam Airlines cam kết huy động toàn bộ nguồn lực cùng với mạng bay rộng khắp, với sự tham gia của các Hãng trong liên minh Skyteam, các hợp tác chiến lược khác trong lĩnh vực hàng không để đóng góp vào việc xây dựng Long Thành trở thành trung tâm trung chuyển hàng không hàng đầu khu vực châu Á.

Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ cung cấp suất ăn hàng không số 1 do VACS triển khai được xây dựng trên khu đất E-09 rộng 30.646 m², với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 687 tỷ đồng. Giai đoạn đầu, nhà máy có năng lực cung cấp 20.000 suất ăn/ngày và được mở rộng lên tới 40.000 suất/ngày theo tiến độ phát triển của sân bay Long Thành.

Quảng cáo

Dây chuyền chế biến và bảo quản thực phẩm được thiết kế theo tiêu chuẩn Quốc tế, đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe của các hãng hàng không 5 sao, tích hợp hệ thống quản lý chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm đạt chuẩn quốc tế như ISO 45001:2018, 22000:2018, 9001:2015… Đặc biệt, VACS sẽ có 1 khu vực bếp HALAL với quy trình khép kín và tách biệt hoàn toàn, rộng lên đến 1.672 m². Bên cạnh phục vụ Vietnam Airlines, VACS còn hướng tới phục vụ các hãng hàng không nội địa và quốc tế khai thác tại sân bay Long Thành, nơi được kỳ vọng sẽ sớm trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của khu vực Châu Á.

Trong khi đó, Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng tàu bay số 1 do VAECO triển khai tại khu đất E-01, diện tích 45.525 m², có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 1.100 tỷ đồng. Đây là tổ hợp kỹ thuật hàng không tích hợp, bao gồm nhà chứa máy bay (hangar) có khả năng bảo dưỡng đồng thời 2 tàu bay thân rộng (Code E) và 2 tàu bay thân hẹp (Code C), cùng với các xưởng thiết bị, khu kỹ thuật, kho vật tư và hệ thống phụ trợ. Công suất bảo dưỡng thiết kế tối thiểu 250.000 Mhrs/năm, dự kiến phục vụ từ 120-150 lượt bảo dưỡng tàu bay/năm.

Dự án dự kiến hoàn thành cùng thời điểm sân bay Long Thành đi vào khai thác thương mại. Khi đó, đây sẽ là một trong những trung tâm kỹ thuật hàng không hiện đại nhất Việt Nam, cung cấp dịch vụ bảo dưỡng ngoại trường (line maintenance) và nội trường (base maintenance) cho các dòng máy bay như Airbus A320, A321, A350 hay Boeing 787…

Trước đó, Công ty Dịch vụ mặt đất VIAGS, một đơn vị khác của Vietnam Airlines, đã triển khai dự án sửa chữa và bảo dưỡng phương tiện, thiết bị mặt đất tại Long Thành. Việc đồng loạt triển khai các dự án dịch vụ trọng yếu thể hiện định hướng đầu tư bài bản và toàn diện của Vietnam Airlines vào hệ sinh thái dịch vụ tại sân bay căn cứ chiến lược trong tương lai, bên cạnh các trung tâm hiện hữu như Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất.

VACS và VAECO là hai trong số những đơn vị nòng cốt của Vietnam Airlines, đồng hành trong suốt hành trình hiện đại hóa ngành hàng không Việt Nam.

Thành lập từ năm 1993, VACS hiện là nhà cung cấp suất ăn hàng không hàng đầu tại Việt Nam, đang hoạt động và cung cấp suất ăn tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Phú Quốc vá sắp tới đây là Long Thành, phục vụ lên đến 10 triệu suất ăn mỗi năm. VACS là đối tác tin cậy của hơn 58 hãng hàng không và doanh nghiệp quốc tế, nhờ chất lượng ổn định và khả năng đáp ứng cao.

VAECO, thành lập năm 2006 trên cơ sở các Xí nghiệp sửa chữa bảo dưỡng tàu bay A75, A76 có bề dày kinh nghiệm 50 năm trong lĩnh vực sửa chữa tàu bay. Với mạng lưới bảo dưỡng kỹ thuật rộng khắp tại các sân bay trọng điểm trên cả nước và đạt được các chứng chỉ khắt khe của Mỹ và châu Âu, VAECO không chỉ đảm bảo an toàn cho đội bay của Vietnam Airlines mà còn từng bước xây dựng năng lực để hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm MRO (bảo dưỡng – sửa chữa – đại tu) hàng đầu khu vực.

Việc VACS và VAECO đồng loạt khởi công tại Long Thành là minh chứng rõ ràng cho cam kết của Vietnam Airlines trong việc tham gia chủ động vào các dự án trọng điểm quốc gia, không chỉ với vai trò nhà vận hành hàng không mà còn là doanh nghiệp hạ tầng, dịch vụ kỹ thuật có trách nhiệm xã hội cao.

Trong bối cảnh sân bay Long Thành sắp bước vào giai đoạn vận hành, những dự án hạ tầng như của VACS và VAECO đóng vai trò không thể thiếu để đảm bảo một hệ sinh thái hàng không hoàn chỉnh, hiệu quả và đạt chuẩn quốc tế, từ suất ăn trên không đến bảo dưỡng kỹ thuật dưới mặt đất.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

SSI: Truy quét hàng giả giúp Thế giới di động, FPT Retail, Digiworld và Winmart lợi lớn, còn PNJ vẫn gặp áp lực từ việc thanh tra vàng

Ngoài ra, nỗ lực tự do hóa thị trường vàng cũng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tư nhân và tổ chức tài chính tham gia với quy mô lớn hơn, qua đó mang lại lợi ích cho các nhà bán lẻ trang sức hiện đại.

Hé lộ bức tranh lợi nhuận doanh nghiệp quý II/2025: Nhóm ngành nào dẫn sóng? Dự báo lợi nhuận quý 2 của nhiều ngân hàng tăng trưởng 2 chữ số

Chưa đầy nửa năm, ACC Việt Nam hút thành công 1.740 tỷ đồng trái phiếu “3 không”

Với việc vừa phát hành thành công lô trái phiếu AVN32502 với giá trị với giá trị 750 tỷ đồng. ACC Việt Nam đã nâng tổng nguồn vốn hút về từ kênh trái phiếu lên mức 1.740 tỷ đồng, trong vòng chưa đầy nửa năm.

Nhà Khang Điền thanh toán hơn 318 tỷ đồng gốc, lãi trái phiếu Chưa thu xếp được nguồn tiền, Nova Saigon Royal không thể tất toán lô trái phiếu 1.000 tỷ đồng

Xuất nhập khẩu Đông Dương (DDG) bị phạt 370 triệu do vi phạm nhiều quy định công bố thông tin

CTCP Đầu tư Công nghiệp Xuất nhập khẩu Đông Dương (mã DDG) bị phạt tổng tiền 370 triệu đồng do vi phạm nhiều quy định công bố thông tin báo cáo tài chính, báo cáo phát hành trái phiếu…

VNG bị xử phạt vì không công bố thông tin Thiên Nam Group bị xử phạt vì không công bố thông tin tài chính theo quy định

Ông Phạm Nhật Vượng muốn góp thêm gần 88 triệu cổ phiếu VIC vào VinSpeed

Trước khi đăng ký góp thêm 88 triệu cổ phiếu VIC vào VinSpeed, ông Phạm Nhật Vượng vừa hoàn tất chuyển quyền sở hữu hơn 48 triệu cổ phiếu VIC sang VinSpeed vào ngày 10/6.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng giàu thêm 68 nghìn tỷ trong tháng 5, tổng tài sản ngang ngửa vốn hoá BIDV và bằng 12 người tiếp theo cộng lại

Siết chặt quản lý yến sào giả, kém chất lượng: Cơ hội cho Yến sào Khánh Hòa?

Có lợi thế về thương hiệu quốc gia, vùng nguyên liệu tự nhiên, hệ thống phân phối, kênh xuất khẩu chính ngạch. Vấn đề của Yến sào Khánh Hòa (SKV) là cần tận dụng được thời cơ khi cơ quan chức năng siết chặt quản lý, truy xuất nguồn gốc các sản phẩm kém chất lượng, hàng giả… để củng cố vị thế, gia tăng thị phần.

Sanvinest (SKV): Lợi nhuận quý I sụt giảm mạnh do "dồn sức" cho năm 2023, đặt mục tiêu xuất khẩu 250 tỷ đồng sang Trung Quốc Yến Sào Khánh Hòa (SKV) chia cổ tức cao nhất từ khi lên sàn