Lãnh đạo Masan nói về thời điểm IPO Masan Consumer và lý do cổ phiếu MSN chưa vượt được “ngưỡng cản tâm lý”

Giá của cổ phiếu MCH đã bứt phá mạnh hơn 155% kể từ đầu năm nhưng cổ phiếu MSN của Masan Group vẫn chưa thể vượt được “ngưỡng cản tâm lý” 80.000 đồng/cổ phiếu, nguyên nhân một phần liên quan đến việc thoái vốn của SK Group tại Masan Group.

mch.jpg

Tại cuộc trao đổi với nhà đầu tư vừa diễn ra, ông Lê Bá Nam Anh, Giám đốc Chiến lược và phát triển của Công ty CP Tập đoàn Masan (Masan Group, mã MSN) đã các chia sẻ thông tin liên quan đến kế hoạch niêm yết cố phiếu MCH của Masan Consumer, giá cổ phiếu MSN và lộ trình thoái vốn của SK Group tại Masan.

Masan Consumer sẽ IPO vào năm 2025

Từ đầu năm 2024 đến nay (chốt phiên ngày 28/6), cổ phiếu MCH của Masan Consumer đã tăng hơn 155% lên 222.000 đồng/cổ phiếu với thông tin hỗ trợ không chỉ đến từ kết quả kinh doanh nhiều triển vọng của nhóm hàng tiêu dùng mà còn từ kỳ vọng sẽ niêm yết trên HoSE.

Trước đó, tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT Masan Group đã tiết lộ thông tin trong năm nay, Masan sẽ cân nhắc IPO Masan Consumer trong rất nhiều các lựa chọn khác bao gồm cả huy động vốn.

Đến cuộc gặp với các nhà đầu tư vào đầu tháng 5, ông Danny Le, Tổng Giám đốc Masan Group, đồng thời là Chủ tịch HĐQT Masan Consumer tiếp tục khẳng định với tốc độ tăng trưởng bình quân 15% mỗi năm trong vòng 6 - 7 năm qua của Masan Consumer thì đã đến lúc phải xem xét thực hiện kế hoạch IPO tiềm năng.

Theo ông Danny Le, việc IPO Masan Consumer là top 2 vấn đề hàng đầu của Masan Consumer. Trên UPCoM, cổ phiếu MCH hiện đang giao dịch ở dưới giá trị nội tại. Do đó, việc IPO Masan Consumer sẽ giúp nâng định giá của các cổ phiếu MSN.

Và tại cuộc trao đổi với nhà đầu tư ngày 27/6, ông Lê Bá Nam Anh, Giám đốc Chiến lược và phát triển của Masan Group cho biết thêm, trong kế hoạch của Masan Group, doanh nghiệp xác định sẽ IPO các mảng kinh doanh cốt lõi, trong đó chọn Masan Consumer để IPO vì công ty luôn đạt tăng trưởng 10-15%, đồng thời xây dựng được các “love brands” - thương hiệu được người tiêu dùng yêu mến, các thương hiệu này đều có mức tăng trưởng hai chữ số.

“Trong khi đó, với Wincomerce, mặc dù đang trong đà phục hồi và đang hướng tới lãi ròng trong nửa cuối năm nay nhưng Masan xác định đây là mảng tăng trưởng dài hạn và cần thêm thời gian để hiện thực hóa các chiến lược đề ra”, ông Nam Anh cho biết thêm.

Với nội tại doanh nghiệp đang tăng trưởng tốt và việc thị trường đang dần hội tụ một số yếu tố nền cho sự trỗi dậy của thị trường vốn như FED có thể hạ lãi suất trong quý IV/2024 và thị trường chứng khoán Việt Nam kỳ vọng được nâng hạng vào tháng 9/2025, lãnh đạo Masan cho biết công ty đang cân nhắc kĩ khả năng IPO Masan Consumer vào điểm rơi tốt của thị trường trong 12-18 tháng tới.

Về vấn đề free float (tỷ lệ khối lượng cổ phiếu tự do chuyển nhượng so với tổng cổ phiếu đang lưu hành trên thị trường) của cổ phiếu MCH hiện chưa đảm bảo được điều kiện phải đủ free float là 10% (do Công ty TNHH Masan Consumer Holdings - một công ty con của Masan Group đang nắm giữ tới 93,8% vốn điều lệ của Masan Consumer), ông Lê Bá Nam Anh cho rằng trong đợt này free float của MCH trong khoảng 7%, nên còn 3% nữa “không phải là điều khó, không có gì đáng quan ngại”, việc làm thế nào để đảm bảo đủ free float 10% ban lãnh đạo công ty đã tính toán nhưng chưa tiện chia sẻ.

Quảng cáo

Lộ trình SK Group thoái vốn ra sao?

Trước sự quan tâm của nhà đầu tư về việc các mảng kinh doanh cốt lõi đang hoạt động tốt, lại đang thoái vốn khỏi một số lĩnh vực kém hiệu quả, cộng thêm kỳ vọng niêm yết cổ phiếu MCH trên HoSE là thông tin hỗ trợ, tại sao cổ phiếu MSN vẫn chưa vượt đỉnh, Giám đốc Chiến lược và phát triển của Masan Group cho biết, từ đầu năm đến cuối tháng 4, giá cổ phiếu MSN đã lình xình trong khoảng 60.000 - 70.000 đồng/cổ phiếu. Trong tháng 5, đã đạt 80.000 đồng/cổ phiếu và hiện tại dao động từ 73.000 - 75.000 đồng/cổ phiếu.

“Như vậy, giá cổ phiếu MSN đã từ khoảng giá 60.000 - 70.000 đồng/cổ phiếu lên mức 70.000 - 80.000 đồng/cổ phiếu. Động lực của bước tăng giá này là thông tin Masan Group công bố bán 100% H.C. Starck Holdings với giá 135 triệu USD. Nhà đầu tư có thể nhận thấy đây là bước đầu trong lộ trình giảm dần phần sở hữu của Masan Group trong lĩnh vực kinh doanh không cốt lõi, qua đó nâng mức giá của cổ phiếu MSN”, ông Lê Bá Nam Anh nói.

Vị Giám đốc chiến lược này cho biết thêm mặc dù trên thị trường, các ngân hàng và công ty chứng khoán đều dự báo mức giá của cổ phiếu MSN có thể đạt 3 chữ số, nhưng thị giá hiện tại vẫn chưa thể bứt phá được qua ngưỡng 80.000 đồng/cổ phiếu.

“Lý do là có một ‘ngưỡng cản tâm lý’ ở mức giá 80.000 - 85.000 đồng/cổ phiếu bởi ở mức giá này SK Group có thể có quyền chọn bán. Nên khi cổ phiếu MSN lên gần ngưỡng 80.000 đồng/cổ phiếu thì bắt đầu có ngưỡng cản tâm lý, nhà đầu tư bắt đầu bán vì lo sợ SK Group có thể thoái vốn, xả hàng trên thị trường”, ông Nam Anh giải thích.

image-bizlive-vn_cp-msn-1743.png
Diễn biến của cổ phiếu MSN từ đầu năm 2024 đến nay

Liên quan đến thông tin SK Group - cổ đông nước ngoài lớn nhất tại Masan - sẽ thực hiện quyền chọn bán cổ phiếu MSN, tức là yêu cầu bán lại cho Masan Group hoặc bán lại trên thị trường, đầu tuần này Masan Group đã đưa ra thông báo khẳng định thông tin SK Group thực hiện quyền chọn bán là hoàn toàn không chính xác.

Ông Nam Anh cho hay, SK Group và Masan Group trong thời gian rất dài đã nói chuyện với các nhà đầu tư rằng hai bên là đối tác lâu dài trên thị trường và sẽ cùng nhau suy nghĩ về lộ trình để SK giảm tỷ lệ sở hữu tại Masan, chuyển nhượng cổ phiếu theo giao dịch thoả thuận trên thị trường.

Hướng của SK Group là qua các giao dịch thỏa thuận qua các quỹ đầu tư có am hiểu về Masan Group, vì thực tế các nhà đầu tư này có thể nhìn thấy triển vọng của Masan. Thời gian qua khối ngoại mua ròng, còn lượng bán chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân. Điều mà Masan cần làm là cho nhà đầu tư cá nhân thấy câu chuyện của doanh nghiệp.

“Trong thời gian ngắn thôi, chúng tôi đã có những nhà đầu tư quỹ, am hiểu Masan Group sẵn sàng mua lại số cổ phần SK nắm giữ, trong một giao dịch thoả thuận, chứ không bán hàng loạt trên thị trường. Tức sẽ có một quỹ đầu tư lớn nhảy vào ôm ngay lượng cổ phiếu lớn của SK Group trao tay”, ông Nam Anh cho biết thêm.

Với thông tin SK Group sẽ thực hiện giảm tỷ lệ sở hữu tại Masan Group thông qua giao dịch thoả thuận trên thị trường thì ông Nam Anh cho rằng, “ngưỡng cản tâm lý” của nhà đầu tư với cổ phiếu MSN sẽ giảm đi, không có lực bán xảy ra ở ngưỡng 80.000 - 85.000 đồng/cổ phiếu nữa. “Ngưỡng cản này chỉ là yếu tố kỹ thuật, hoàn toàn không liên quan đến giá trị của một công ty”, ông Nam Anh nhấn mạnh.

SK trở thành cổ đông lớn của Masan Group từ năm 2018 sau khi chi ra khoảng 450 triệu USD (khoảng 530 tỷ Won theo tỷ giá thời điểm đó) để mua 9,5% vốn của Masan Group. Trong đó, Masan nhận được cam kết đầu tư 270 tỷ Won từ SK, 160 tỷ won từ NPS và 100 tỷ Won từ IMM Investment Corp.

Đến giữa tháng 11/2021, SK Group thông qua công ty con là SK South East Asia Investment tiếp tục chi 410 triệu USD (khoảng 460 tỷ Won) để mua 16,3% cổ phần của WinCommerce - công ty con của Masan như một phần của quan hệ đối tác chiến lược với công ty mẹ Masan Group.

Cũng trong tháng 11/2021, SK Group đã đầu tư 340 triệu USD để mua cổ phần 4,9% cổ phần của The CrownX. Sau giao dịch, tỷ lệ sở hữu của Masan và SK Group tại The CrownX lần lượt là 85% và 4,9%.

Theo báo cáo quản trị năm 2023 của Masan, tại ngày 31/12/2023, SK Group thông qua SK Investment Vina I Pte đang nắm 9,26% cổ phần Masan Group và vẫn là cổ đông nước ngoài lớn nhất của Masan.

 

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Giá lợn hơi neo cao, Dabaco báo lãi quý I/2025 đạt kỷ lục

Quý I/2025, Dabaco đạt doanh thu thuần hơn 3.609 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2024, lợi nhuận sau thuế đạt 508 tỷ đồng, gấp gần 7 lần cùng kỳ và là mức lãi theo quý kỷ lục trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp chăn nuôi này.

"Đại gia" chăn nuôi Dabaco đầu tư cảng cạn gần 82.000m² tại Bắc Ninh Dabaco nhận chuyển nhượng hơn 83% cổ phần Công ty Thịnh Phát Kim Sơn 1

Thiếu nguồn cung vàng, doanh thu và lợi nhuận quý I/2025 của PNJ cùng giảm

Quý I/2025 doanh thu vàng 24K của PNJ giảm gần 66% so với cùng kỳ. Doanh nghiệp này cho biết, tình trạng nguồn nguyên liệu gặp khó khăn và nguồn cung sản phẩm 24K bị hạn chế đã kéo dài từ nửa cuối năm 2024 đến nay.

Giá vàng càng tăng, doanh nghiệp vàng càng “đau đầu”? Giá vàng SJC tăng "nóng", vượt 122 triệu đồng

ĐHĐCĐ PV Power: Nhơn Trạch 3&4 có lãi từ năm 2027, mảng trạm sạc dự kiến đóng góp doanh thu không nhỏ

Sau 6 năm triển khai, dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4 dự kiến sẽ đưa vào vận hành vào quý III-IV năm nay. Khả năng dự án sẽ mất 2 năm đầu lỗ theo kế hoạch và sẽ có lãi từ năm 2027.

PV Power mang về gần 2.100 tỷ đồng doanh thu trong tháng đầu năm Lợi nhuận năm 2024 của PV Power "bốc hơi" gần 135 tỷ đồng sau kiểm toán

ĐHĐCĐ Vinaconex: Kỳ vọng 70% lợi nhuận đến từ bất động sản và dịch vụ

Năm 2025, Vinaconex đặt mục tiêu đạt 1.200 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, trong đó ban lãnh đạo kỳ vọng mảng kinh doanh bất động sản và đầu tư tài chính dự kiến đóng góp khoảng 70% lợi nhuận, trong khi mảng xây lắp chủ yếu tăng trưởng về quy mô.

Vinaconex “bắt tay” Lapinta xây khu nhà ở hơn 500 tỷ đồng ở Nghệ An Vừa phải giải trình vì cổ phiếu tăng 45% sau 5 phiên trần liên tục, công ty cũ của Vinaconex chứng kiến cú "cắm đầu"

SHB lãi gần 4.400 tỷ đồng quý I, đạt 30% kế hoạch năm, dự kiến tổng tỷ lệ cổ tức 2024-2025 là 36%

Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 với những dấu ấn tăng trưởng đầy ấn tượng, tiếp tục khẳng định sức bật nội tại mạnh mẽ với chiến lược phát triển được hoạch định đúng hướng, bài bản.

SHB chốt quyền trả cổ tức tỷ lệ 11% Quỹ ETF ngoại quy mô gần 11.000 tỷ thêm mới một cổ phiếu ngân hàng, dự kiến bán mạnh SHB, gom HPG SHB lên kế hoạch lợi nhuận 14.500 tỷ đồng, chia cổ tức 18%

ĐHĐCĐ Đạt Phương: Kế hoạch doanh thu, lợi nhuận tăng mạnh, sẵn sàng tham gia dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia

Năm 2025, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng lần lượt 33% và 24% so với năm 2024. DPG sẵn sàng tham gia các dự án trọng điểm quốc gia, dự kiến mở bán khu đô thị Cồn Tiến vào cuối quý II năm nay.

ĐHĐCĐ Viettel Construction: Mục tiêu lợi nhuận tăng 7,4%, lên kế hoạch tham gia các dự án đường sắt cao tốc, sân bay ĐHĐCĐ VietinBank: Tiếp tục kế hoạch tăng mạnh vốn điều lệ trong trung hạn

Ba cổ đông lớn bất ngờ “xả” gần 6,5% vốn điều lệ PGBank (PGB)

Ba cổ đông lớn của PGBank vừa bất ngờ “xả” gần 6,5% vốn điều lệ của nhà băng. Động thái này diễn ra ngay trong bối cảnh PGBank đang tiến hành chào bán 80 triệu cổ phiếu mới cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 21:4

PGBank chuẩn bị phát hành 80 triệu cổ phiếu, tăng vốn điều lệ lên 5.000 tỷ đồng PGBank đặt kế hoạch lợi nhuận tăng 70% năm 2025

Vẫn còn nhiều dự định với "át chủ bài" thép, Hòa Phát có mở rộng mảng bất động sản và nông nghiệp?

Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long cho biết tỷ suất lợi nhuận của mảng nông nghiệp trong năm 2024 đã lên mức cao nhất, cao hơn cả các doanh nghiệp lâu năm trong ngành và là mức tỷ suất lợi nhuận mơ ước ở thị trường Việt Nam.

Hòa Phát trước thềm ĐHĐCĐ: "Thoát hiểm” đòn thuế ở EU, đón tin vui từ thị trường trong nước Số lượng cổ đông của Hòa Phát cao kỷ lục, 5 sân vận động Mỹ Đình mới đủ sức chứa

VPBank ưu đãi cho chủ thẻ tín dụng tại 2 tuyến phố ẩm thực ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa triển khai chương trình “Con đường ưu đãi”, giảm giá đồng loạt 20% cho các chủ thẻ tín dụng khi thanh toán ở trên 40 cửa hàng tại 2 tuyến phố ẩm thực gồm phố Trung Hòa – Hà Nội và phố Phan Xích Long – TP. H

FDI - mảnh ghép chiến lược trong tăng trưởng của VPBank Lãnh đạo VPBank chi hơn 500 tỷ đồng mua cổ phiếu VPB

LynkiD – Giải pháp loyalty đại diện công nghệ Việt Nam tại Hội nghị Thượng đỉnh P4G 2025

LynkiD - nền tảng gắn kết khách hàng toàn diện, vinh dự là đại diện doanh nghiệp công nghệ Việt Nam tham gia Hội nghị Thượng đỉnh P4G 2025 – sự kiện toàn cầu về tăng trưởng xanh và tài chính khí hậu, diễn ra từ ngày 15 - 17/4 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội.

Make in Vietnam 2024 vinh danh LynkiD, biểu tượng của đổi mới và sáng tạo trong công nghệ số FDI - mảnh ghép chiến lược trong tăng trưởng của VPBank