Giá rớt thảm, chủ showroom ô tô cũ "khóc ròng"

Sự sụt giảm thanh khoản của thị trường ô tô đã qua sử dụng khiến nhiều chủ showroom đang “sống dở chết dở”, hàng tồn xếp kín trong gara, đồng nghĩa với việc hàng chục tỷ đồng nằm im bất động.

Giá ô tô cũ giảm mạnh so với năm 2022, nhưng triển vọng cuối năm 2023 sẽ ổn định trở lại.
Giá ô tô cũ giảm mạnh so với năm 2022, nhưng triển vọng cuối năm 2023 sẽ ổn định trở lại.

Khảo sát của MarketTimes qua một số tuyến đường có nhiều cửa hàng bán ô tô đã qua sử dụng như Trần Thái Tông, Nguyễn Văn Huyên, Nguyễn Chánh, Phạm Hùng, Lê Văn Lương… cảnh tượng trước mắt xe “chất” đầy trong gara, cửa hàng đìu hiu chỉ có nhân viên bán xe túc trực tại đây.

Ông Nguyễn Hoài, chủ một showroom trên đường Nguyễn Văn Huyên ngao ngán chia sẻ, từ cuối năm 2022 thị trường xe đã qua sử dụng giảm mạnh sau khi có một đợt tăng giá hồi đầu năm 2022 do toàn thế giới thiếu chip cho sản xuất xe mới. Những chiếc xe hạng sang như Lexur, Mercedes, BMW nhập hồi 2022 giá cao nay không bán được, mỗi chiếc lỗ từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng.

Đơn cử, hồi đầu năm 2022, một chiếc xe mazda 3 sản xuất năm 2018 có giá 520 triệu đồng; đến khoảng tháng 3/2023 giá còn 480 triệu đồng và đến tháng 8/2023 giá còn 440 triệu đồng.

Hay như cuối năm 2022, một chiếc xe đã qua sử dụng hiệu Honda CRV sản xuất năm 2019 có giá hơn 900 triệu đồng, đến tháng 8/2023 còn hơn 700 triệu đồng. Và đến thời điểm hiện nay, nhiều người hoàn toàn có thể sở hữu một chiếc xe hạng sang như GLC250 4Matic 2017 Mercedes giá khoảng gần1 tỷ đồng. Vẫn bản Mercedes này hồi đầu năm 2023 giá khoảng 1,3 tỷ đồng.

“Mặc dù giá giảm khá nhiều so với cuối năm 2022 nhưng giao dịch vẫn ảm đạm. Nếu như năm ngoái 1 tháng bán được 10 xe, thì năm nay tháng may mắn lắm cũng chỉ bán được 2-3 xe, giờ là thời gian cầm chừng để trả tiền mặt bằng”, ông Hoài nói.

Một showroom trên đường Trần Thái Tông chuyên bán các dòng xe đã qua sử dụng của Đức cũng trong tình trạng không kém, trong khi nhập về giữa năm 2022 giá cao, thì đến nay giá giảm, doanh nghiệp cũng lỗ vài trăm triệu đồng/xe. Anh Đỗ Trung Nguyên, chủ showroom này cho biết: chưa bao giờ có tình trạng ế ẩm như thế này. Năm 2022 mặc dù giá xe qua sử dụng có cao, nhưng hàng vẫn bán chạy. Năm nay giá rớt thảm thì cửa hàng vẫn ế ẩm, khách đến rồi khách lại đi, rất hiếm cuộc giao dịch thành công.

Quảng cáo

Đơn cử như xe BMW 520i sản xuất năm 2016 cuối năm 2022 nhập vào giá 1 tỷ đồng, thì nay có khách trả 800 triệu đồng, doanh nghiệp này cũng phải bán để thu hồi vốn. Một chiếc xe Range Rover HSE 3.0 model 2016 hồi cuối năm 2022 nhập vào giá 3 tỷ đồng, đến tháng 4/2023 doanh nghiệp phải bán giá 2,8 tỷ đồng.

Lý giải nguyên nhân xe đã qua sử dụng giảm giá mạnh, ông Hoài cho biết, trước tiên là tình hình kinh tế khó khăn, khách hàng cạn kiệt tiền, họ để dành cho các khoản chi tiêu cần thiết khác hơn là mua xe ô tô, vì không có xe vẫn có khách khắc phục đi lại.

Nguyên nhân tiếp theo là quy định khí thải khắt khe, những quy định này sẽ phạt nhà sản xuất và người sử dụng không tuân theo tiêu chuẩn được đưa ra. “Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến gam màu xám của thị trường xe ô tô đã qua sử dụng”, ông Hoài nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, anh Đỗ Trung Nguyên cho rằng, ngoài việc khách hàng “thắt lưng buộc bụng” và ảnh hưởng của kinh tế vĩ mô thì việc siết room tín dụng, lãi suất cho vay cao, bản thân các ngân hàng cũng duyệt cho vay khắt khe hơn... khiến nhu cầu mua sắm xe giảm mạnh.

Nhìn về triển vọng thị trường ô tô đã qua sử dụng, ông Hoài cho biết, vẫn có nhiều tín hiệu tốt khi kinh tế vĩ mô ổn định, thu nhập của người dân cùng với nhu cầu di chuyển tăng cao…

Qua khảo sát một số khách hàng có nhu cầu mua xe ô tô đã qua sử dụng, đa phần các khách hàng này cho rằng, ô tô cũ vẫn là sự lựa chọn của những người có thu nhập trung bình khá. Bởi giá ô tô mới tại Việt Nam đắt, nên nếu mua xe cũ giá có thể giảm 1/2 so với xe mới. Bên cạnh đó, nhu cầu của người dân chủ yếu mua xe phục vụ việc đi lại của gia đình, họ không cần đến xe mới hoặc một chiếc xe quá đắt tiền mà chỉ cần tiện lợi.

Ngoài ra, thủ tục mua bán xe đã qua sử dụng khá đơn giản, dễ dàng thực hiện. Điều này có sức hút đối với những người ít thời gian, không muốn mất công quá nhiều cho việc đăng ký xe mới.

Như vậy, nhìn về triển vọng, cuối năm sẽ là dịp người dân có nhu cầu mua xe, đổi xe để chuẩn bị cho nghỉ lễ Tết, nên theo ông Hoài đánh giá, thị trường xe đã qua sử dụng sẽ kết thúc chu kỳ “vùng đáy” và thanh khoản xe cũ dự báo sẽ tăng.

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Xe

Kia chào hè với ưu đãi lớn nhất trong năm

Từ ngày 10/5, THACO AUTO và Kia Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi lớn nhất trong năm, với mức ưu đãi lên đến 80 triệu đồng (áp dụng tùy theo phiên bản), cùng nhiều quà tặng hấp dẫn.

THACO INDUSTRIES phát huy năng lực sản xuất gia công cơ khí đa lĩnh vực THACO được chấp thuận xây dựng KCN cơ khí ô tô hơn 1.400 tỷ đồng ở Quảng Nam

Tài chính khoảng 15 triệu đồng nên mua xe máy nào cho con đi học?

Giá mới chỉ từ 14,99 triệu đồng, sạc điện miễn phí đến hết tháng 5/2026, VinFast đang khiến thị trường xe máy học sinh sôi động hơn bao giờ hết bằng loạt xe điện đáp ứng đủ tiêu chí “dễ mua, dễ dùng, dễ nuôi”.

Ông Phạm Nhật Vượng đã tài trợ VinFast bao nhiêu? Ông Phạm Nhật Vượng: “VinFast sẵn sàng cạnh tranh, giá nào chơi giá đó”

Xe hơi Nhật Bản cũng phải dựa vào công nghệ Trung Quốc, từ Toyota, Nissan cho đến Honda đều nhận thua

Việc bắt tay với Huawei, Momenta, CATL… đang giúp các hãng xe hơi Nhật rút ngắn lộ trình phát triển công nghệ buồng lái thông minh và ADAS, đảm bảo không bị tụt hậu quá xa so với Tesla, BYD.

5 dự án cao tốc sẽ thông xe kỹ thuật vào 19/4 ĐHĐCĐ Viettel Construction: Mục tiêu lợi nhuận tăng 7,4%, lên kế hoạch tham gia các dự án đường sắt cao tốc, sân bay

Người Mỹ tranh thủ “mua vét” ô tô do lo ngại thuế quan

Theo đại lý ô tô và các phân tích trong ngành, nguồn cung xe mới và xe đã qua sử dụng tại Mỹ đang giảm nhanh chóng, khi người tiêu dùng đổ xô mua ô tô và xe tải trước khi giá có thể tăng do thuế quan.

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu rung chuyển do thuế quan của Mỹ Thuế quan sẽ gây thiệt hại hơn 100 tỷ USD cho ngành ô tô Mỹ

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu rung chuyển do thuế quan của Mỹ

Thông tin về việc Mỹ thông báo mức thuế 25% đối với ô tô và xe tải nhẹ nhập khẩu vào Mỹ kể từ ngày 3/4 nhập khẩu đã lan rộng khắp thế giới khi các nhà cung cấp xe toàn cầu cảnh báo về việc tăng giá ngay lập tức và các đại lý bày tỏ lo ngại về tình trạng

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu ô tô, khí hóa lỏng LNG Mỹ áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu từ ngày 2/4

Mỹ áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu từ ngày 2/4

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/3 đã thông báo quyết định áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu - điều mà ông đã cam kết từ lâu với các cử tri Mỹ và được áp dụng từ ngày 2/4 tới.

Không bị áp thuế bán phá giá, tập đoàn thép lớn nhất VN tiết lộ bí quyết làm việc với cơ quan điều tra EU EU lùi thời hạn áp thuế trả đũa Mỹ

VinFast bàn giao hơn 12.500 ô tô điện trong tháng 2/2025 tại Việt Nam

Ngày 12/3/2025, VinFast công bố đã bàn giao hơn 12.500 ô tô điện các loại trong tháng 2/2025 tại thị trường Việt Nam, tiếp tục khẳng định vững chắc vị thế dẫn đầu thị trường ô tô trong nước.

Hành trình VinFast: Khi niềm tin dẫn lối Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 1/2025: Bộ đôi nhà VinFast đỉnh nóc, bán gần gấp 5 lần Mitsubishi Xpander