Tưởng là hy vọng ai ngờ thất vọng: Nước cờ sai xô đổ một hãng xe, thương hiệu đình đám được bán lại với giá 18 USD

Chiếc xe được kỳ vọng sẽ mang lại doanh thu khủng nhưng thực tế lại cho thấy điều hoàn toàn ngược lại.

Tưởng là hy vọng ai ngờ thất vọng: Nước cờ sai xô đổ một hãng xe, thương hiệu đình đám được bán lại với giá 18 USD

Năm 2005, tin tức MG Rover phá sản khiến không ít người hoang mang. Đây là bằng chứng cho thấy ngay cả những đế chế hùng mạnh nhất cũng có ngày tàn của nó. Trước khi đi đến bước đường cùng, MG Rover đã từng là trụ cột chính của British Leyland, một thời là nhà sản xuất xe hơi lớn thứ ba thế giới.

BMW mua MG-Rover và chi ra hơn 7 tỷ USD. Kết cục không ai ngờ tới đó là BMW bán tên hiệu Rover và xưởng Longbridge cho một nhóm tài phiệt, tập đoàn Pheonix với giá chỉ có 18 USD.

Niềm hãnh diện của kỹ nghệ sản xuất xe hơi của Anh

MG-Rover từng được ví như một viên ngọc quý trên chiếc vương miện của ngành sản xuất xe hơi ở Anh. Nhà thiết kế ô tô nổi tiếng Peter Stevens là người gắn liền với sự tồn vong của thương hiệu này.

Trong quá khứ, hãng xe MG đã khá thành công với việc nâng cấp các dòng xe cũ của Rover thành các sản phẩm mới, công suất cao. Được khích lệ bởi những thành tích đạt được, MG bắt tay chế tạo một chiếc sedan dẫn động cầu trước, trang bị động cơ V8 với tham vọng cạnh tranh với các tên tuổi hàng đầu như Porsche, Jaguar và Maserati.

Những chiếc xe của MG Rover ra đời trong lò luyện siêu xe của Ý. Sau khi mua lại nhà sản xuất Mangusta, các nhà lãnh đạo của MG đã tiến hành điều chỉnh Qvale trở thành một mẫu xe thể thao đặt riêng hoàn toàn mới.

blog06-150409907-ar-1-uapmdupmerdq-4268.jpg

Những chiếc xe đình đám một thời. Ảnh: Automotive News

Ý định ban đầu là đặt huy hiệu MG ở mặt trước của thiết kế hiện có, nhưng Peter sớm nhận ra điểm bất hợp lý. "Chiếc xe trông giống như một con ếch bị bẹp, và tôi nghĩ điều đó hoàn toàn sai. Nó thực sự xấu xí và có vấn đề", anh cho biết.

Chiếc xe Ý đã không thành công nhưng mẫu thiết kế mới của Mangusta được kỳ vọng là sẽ giúp MG thâm nhập vào thị trường Hoa Kỳ. Bởi vì chiếc xe đã đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn cần thiết.

Quyết định được thực hiện, đội ngũ sản xuất đã phải làm lại khung xe ban đầu. Được thiết kế bởi cựu nhà thiết kế Công thức 1 Enrique Scalabroni, thân xe mới bao gồm các phần thép cắt laser được gấp lại và sau đó hàn lại với nhau, mang lại độ linh hoạt cao cho một thiết kế thân xe mới. Chỉ có một số thành phần được giữ lại từ thiết kế ban đầu. Peter giải thích: "Chúng tôi giữ kính chắn gió và cần gạt nước, bởi vì đó là một phần quan trọng đối với thị trường Mỹ".

Khởi nguồn của những sai lầm

X80 lần đầu tiên được ra mắt tại Triển lãm Ô tô Frankfurt năm 2001. Mẫu xe này được quảng cáo là một chiếc coupe thể thao hiệu suất cao, hứa hẹn sẽ thách thức thị trường xe thể thao thế giới lâu đời. X80 sở hữu thông số kỹ thuật cao và các đặc tính hiệu suất cao, thách thức Porsche, Maserati và Jaguar. Lúc đó chiếc xe được chào bán với mức giá khoảng 50.000 bảng Anh.

Quảng cáo

MG dự định chế tạo 2000 chiếc MG X80 mỗi năm, việc sản xuất diễn ra tại Longbridge thay vì Qvale Modena. Tuy nhiên, chiếc xe không tạo được nhiều ấn tượng và cần phải cải tạo thêm.

2001-mg-x80concept2-2502.jpg

MG X80. Ảnh: Supercars.net

Để có được thân xe bằng sợi carbon tiên tiến, các tấm được cắt và ngâm tẩm ở Isle of Wight, trước khi được vận chuyển bằng xe tải lạnh đến Ý. Tại đây chúng được đặt và hoàn thiện thành các tấm thân xe. Kỹ thuật tiên tiến đã giúp giảm 13% trọng lượng của chiếc xe.

Khi những chiếc xe đã được hoàn thiện gần hết, chúng sẽ được vận chuyển đi sơn. Nội thất và các chi tiết của mẫu xe này được giao cho những người thợ lành nghề nhất. Peter nói: "Nhìn chung, việc sản xuất diễn ra khá nhanh và mất khoảng ba tuần để sản xuất một chiếc xe hơi".

Nước đi đưa thương hiệu vào đường cùng

Ban đầu X80 được đón nhận rất nồng nhiệt nhưng giá cao hơn so với lần công bố đầu tiên. Peter thừa nhận: "Chúng tôi thiết kế chiếc xe để bán với giá khoảng 52.000 bảng Anh, với hóa đơn nguyên vật liệu khoảng 35.000 bảng Anh. Nhưng khi ra mắt họ ra giá 65.000 bảng. Tôi nghĩ đó là một sai lầm".

Theo đánh giá của công chúng thời bấy giờ, chiếc X80 vẫn không thể chinh phục thị trường. Ngay sau đó, nhà sản xuất đã đổi tên mẫu xe thành MG XPower SV và ra mắt tại Triển lãm Ô tô Quốc tế ở Birmingham năm 2002.

Không dừng lại ở đó, một chiếc SV-R đã được ra mắt tại Geneva Motor Show 2004. Chiếc này sử dụng động cơ Ford V8 5.0 lít và có giá 82.000 bảng Anh. Điều này khiến những chiếc xe của MG Rover lép vế trước các đối thủ vì giá quá đắt.

mg-xpower-sv-r-khong-xu-ng-da-ng-vo-i-mu-c-gia-83-000-ba-ng-a-nh-msn-autos-9468.jpg

MG XPower SV-R bị đánh giá không xứng đáng với giá tiền. Ảnh: MSN Autos

Rõ ràng, mẫu xe này sẽ không bao giờ cứu được MG. Dù ban lãnh đạo đã rất nỗ lực giải cứu hoạt động kinh doanh, được giúp đỡ nhờ sự can thiệp của Chính phủ Anh và khả năng liên doanh với các nhà sản xuất nước ngoài, công ty vẫn phải ngậm ngùi ngừng hoạt động kinh doanh. Vào ngày 8 tháng 4 năm 2005, thương hiệu chính thức bị đóng cửa. Không dừng lại ở đó, MG còn phải gánh khoản nợ hơn 1,4 tỷ bảng Anh.

Theo thống kê, tổng cộng chỉ có 82 chiếc xe được sản xuất. Nhà thiết kế Peter cho rằng đó là một cơ hội bị bỏ lỡ. "Nếu công ty không thất bại, nó có thể đã hoạt động tốt. Đó là một trong những sản phẩm khiến tôi tự hào" anh giải thích. "Thân xe thực sự tốt, và đường dệt của các tấm thân bằng sợi carbon không thể hiện qua màu sơn - không giống như những chiếc xe khác cùng thời".

Công bằng mà nói, MG XPower SV-R không phải là mẫu xe quá tệ. Tuy nhiên nó không xứng đáng với mức 83.000 Bảng mà nhà sản xuất định giá. Chính sai lầm về mặt chiến lược khi phát triển mẫu xe này là một trong những nguyên nhân gây ra sự sụp đổ của hãng xe Anh.

Tổng hợp.

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Trong 1 tháng, Tp.HCM gần 9.000 hồ sơ đất đai bị tắc tại cơ quan thuế

Theo Cục Thuế Tp.HCM, từ ngày 1/8 đến 27/8 cơ quan thuế đã tiếp nhận tổng cộng 8.808 hồ sơ. Trong đó có 346 hồ sơ thu tiền sử dụng đất với trường hợp công nhận quyền sử dụng đất, 277 hồ sơ thu tiền sử dụng đất với trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất.

HoREA gửi văn bản "khẩn" về bảng giá đất TP.HCM, mong muốn Quốc hội "giải thích luật" Thành ủy TP. Hồ Chí Minh lấy ý kiến người dân về dự thảo Bảng giá đất mới

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường: “Việc trúng đấu giá tăng cao so với giá khởi điểm là đúng thực tế”

Xu hướng tăng giá chung của thị trường bất động sản đang trên đà phục hồi, và một lượng giá giao dịch tăng trưởng tốt trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp từ đầu năm 2024, đặc biệt là đối với các bất động sản có pháp lý rõ ràng, được đầu tư hạ tầng giao thông...

Ai được hưởng lợi nhiều nhất từ bảng giá đất mới của Tp.HCM? Tăng trưởng tín dụng nhiều khởi sắc, có khả năng đạt được mục tiêu 15%

Ai được hưởng lợi nhiều nhất từ bảng giá đất mới của Tp.HCM?

Theo Sở TN&MT Tp.HCM, bảng giá đất điều chỉnh có lợi cho người dân có đất bị thu hồi sẽ được bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thỏa đáng hơn, với số tiền được bồi thường cao hơn trước đây. Nguồn thu ngân sách nhà nước từ đất sẽ tăng thêm trong thời gian tới.

VARS: Diễn biến các cuộc đấu giá đất vừa bất thường, vừa bình thường Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu điều chỉnh bảng giá đất để tránh trục lợi khi đấu giá

Những điểm mới quan trọng về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất theo Nghị định 88

Tại Hội nghị phổ biến các Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai năm 2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã giới thiệu về những điểm mới quan trọng của Nghị định số 88/2024/NĐ-CP về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Người dân có cần làm lại sổ đỏ khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/8? Hà Nội thúc cấp “sổ đỏ” cho người dân sau khi Luật Đất đai có hiệu lực

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 2 kiến nghị gỡ vướng hồ sơ đất đai bị ách tắc

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản khẩn gửi UBND Thuế TP. Hồ Chí Minh về việc giải quyết hồ sơ đất đai từ ngày 1/8/2024. Đây là văn bản kiến nghị lần thứ 2 của Cục Thuế Thuế TP. Hồ Chí Minh trong vòng 1 tháng qua về vấn đề này.

Lệ phí trước bạ tăng thế nào khi sang tên sổ đỏ theo Luật mới? Ngân hàng Nhà nước cho vay đặc biệt trong trường hợp nào?

Cắt giảm tối đa thủ tục hành chính trong xây dựng và mua bán nhà ở xã hội

Đây là một trong những nội dung được nêu ra tại Quyết định số 927/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 24/5/2024 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển nhà ở xã hội trong tình hình mới.

Một công ty chứng khoán dự báo lợi nhuận Hoà Phát có thể tăng 80% năm 2024 Đất nền phía Nam phản ứng thế nào với Luật mới?

Bộ Xây dựng tiếp tục đề xuất giảm lãi suất cho vay gói 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội

Mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã 2 lần hạ lãi suất nguồn vốn 120.000 tỷ đồng, tuy nhiên với lãi suất áp dụng trong nửa đầu năm 2024 là 8%/năm với chủ đầu tư và 7,5% với người mua nhà và thời gian ưu đãi ngắn với 3 năm chủ đầu tư và 5 năm với người mua nhà là chưa thực sự thu hút người vay.

SK Group sẽ chuyển nhượng lại toàn bộ cổ phần WinCommerce cho Masan Group Đất nền phía Nam phản ứng thế nào với Luật mới?