Doanh nghiệp phân phối Ford, Hyundai top đầu đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng mạnh

City Auto, nhà phân phối Ford, Hyundai top đầu thị trường ô tô đặt mục tiêu doanh thu tăng 14,1% và lợi nhuận tăng gần 82% so với năm 2023.

city-auto-.jpeg
(Ảnh minh hoạ)

Sau khi doanh số xe ô tô đạt mức kỷ lục trong năm 2022, thị trường ô tô Việt Nam kỳ vọng sẽ tiếp đà tăng trưởng trong năm 2023. Tuy nhiên, diễn biến thị trường năm 2023 lại không đạt như kỳ vọng, lạm phát tuy hạ nhiệt nhưng vẫn neo ở mức cao, chính sách tiền tệ thắt chặt, lãi suất cao, thương mại, tiêu dùng suy giảm… đã ảnh hưởng đến ngành sản xuất, kinh doanh ô tô. Năm 2023, tổng doanh số bán ô tô toàn thị trường thấp hơn 30% so với năm 2022.

Năm 2024, theo đánh giá của Ban lãnh đạo Công ty CP City Auto (mã CTF), đơn vị phân phối Ford và Hyundai top đầu, thị trường ô tô Việt Nam vẫn luôn được đánh giá là thị trường tiềm năng và đầy hấp dẫn. Với dân số 100 triệu và trẻ hoá, thu nhập tăng dần, tỷ lệ sở hữu ô tô còn thấp trong khu vực hạ tầng phát triển nhanh, mạnh sẽ là động lực tốt cho sự phát triển bền vững, dài hạn.

Thị trường phát triển mạnh tạo ra cơ hội lớn cho City Auto mở rộng thị phần và gia tăng doanh số bán hàng.

Năm 2024, City Auto dự kiến đưa vào hoạt động 2 showroom mới tại Dĩ An – Bình Dương và Tiền Giang, đây là hai khu vực có vị trí tiềm năng và quan trọng trong chiến lược mở rộng của công ty nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng của khách hàng và mở rộng mạng lưới phân phối của City Auto trên toàn quốc.

City Auto đặt kế hoạch bán ra 8.100 xe, tăng 3,7% so với cùng kỳ. Chỉ tiêu doanh thu tương ứng 8.100 tỷ đồng, tăng 14,1% so với thực hiện năm 2023 và là mức cao nhất kể từ khi hoạt động. Lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 80 tỷ đồng, tăng 81,6% so với thực hiện trong năm 2023. Cổ tức dự kiến 7%.

Hiện City Auto đang vận hành 9 đại lý Ford, 6 đại lý Hyundai, với việc thêm 2 đại lý Ford trong năm 2024, City Auto nâng số lượng đại lý vận hành lên 17 đại lý.

Quảng cáo

Bước tiếp theo, lãnh đạo City Auto sẽ tiếp tục hướng tới việc mở rộng showroom khác trên toàn quốc, đặt mục tiêu tạo ra một mạng lưới showroom rộng khắp, đồng thời duy trì và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Năm 2024, City Auto dự kiến chào bán cổ phiếu để tăng vốn từ gần 900 tỷ đồng lên trên 1.200 tỷ đồng. Trong đó, City Auto phát hành cổ phiếu để trả cổ tức năm 2023 với tỷ lệ 7%, tương ứng khoảng 6,2 triệu cổ phiếu. Nguồn vốn phát hành từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đến cuối năm 2023. Số tiền dùng để bổ sung vốn lưu động cho các hoạt động kinh doanh.

Bên cạnh đó, CTF có kế hoạch chào bán cổ phiếu riêng lẻ trong giai đoạn 2024-2025, sau khi trả cổ tức năm 2023. Theo đó, CTF dự kiến chào bán 15 triệu cổ phiếu cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp với giá không thấp hơn giá trị sổ sách thời điểm cuối năm 2023 là khoảng 11.000 đồng/ cổ phiếu.

Cổ phiếu chào bán riêng lẻ sẽ bị hạn chế chuyển nhượng ít nhất 1 năm. Số tiền dự kiến huy động tối thiểu 165 tỷ đồng sẽ được CTF dùng bổ sung vốn lưu động, cụ thể là thanh toán cho nhà cung cấp xe ô tô nguyên chiếc, phụ tùng, phụ kiện xe ô tô.

Ngoài ra, CTF còn có ý định chào bán riêng lẻ thêm 15 triệu cổ phiếu ưu đãi cổ tức chuyển đổi, kỳ vọng không thấp hơn mức giá trên. Thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2024-2025, sau khi trả cổ tức năm 2023.

Quý I/2024, City Auto ghi nhận doanh thu 1.500 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng với giá vốn chiếm tỷ trọng cao đã gây áp lực lên lãi gộp, kết quả thu hẹp đến 28%, còn 71 tỷ đồng. Biên lãi gộp quý I theo đó chỉ đạt 4,72%, là một trong những mức thấp nhất nhiều năm trở lại đây của CTF.

Các chi phí gồm lãi vay, bán hàng và quản lý doanh nghiệp đồng loạt tăng mạnh. Đáng kể nhất là mức tăng 35% chi phí bán hàng lên 85 tỷ đồng mà chủ yếu do tăng chi phí nhân viên. Tương tự, chi phí dành cho nhân viên quản lý cũng là nguyên nhân chính khiến chi phí quản lý doanh nghiệp của CTF tăng 24%, đạt 33 tỷ đồng. Trong kỳ, công ty dành 42 tỷ đồng để trả lãi vay, lãi trái phiếu, tăng 20%.

Tính riêng tổng các chi phí đã vượt quá lãi gộp của doanh nghiệp. Nhưng nhờ doanh thu từ lãi các khoản đầu tư giúp CTF có thêm 60 tỷ đồng trong khi cùng kỳ không ghi nhận. Theo đó, City Auto báo lãi ròng 7,7 tỷ đồng quý đầu tiên của năm.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Novaland chấm dứt hợp đồng kiểm toán với PWC sau một thập kỷ, "chê" không đáp ứng yêu cầu cần thiết

Novaland đánh giá dịch vụ kiểm toán do PwC Việt Nam cung cấp trong thời gian qua không đáp ứng yêu cầu cần thiết để thực hiện và đảm bảo tiến độ kiểm toán, soát xét BCTC theo quy định về công bố thông tin đối với công ty niêm yết.

Novaland bổ nhiệm 2 Phó Tổng Giám đốc mới Diễn biến bất ngờ tại Novaland: Cổ phiếu tăng vọt, gần 10 triệu đơn vị đã trao tay

DNSE được vinh danh thành viên tiêu biểu về giao dịch chứng khoán phái sinh

Vừa qua, tại Hội nghị thành viên 2024 của Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC) diễn ra tại Đà Lạt (Lâm Đồng), Chứng khoán DNSE được vinh danh top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động thanh toán giao dịch chứng khoán phái sinh.

Chứng khoán MBS và DNSE liên tục mở rộng được thị phần môi giới phái sinh Quý III, lợi nhuận sau thuế DNSE tăng 10% so với cùng kỳ

FLC Quy Nhơn trở lại với Lễ hội Countdown hoành tráng chưa từng có cùng màn pháo hoa rực sáng rực bờ biển

Màn bắn pháo hoa tại lễ hội Countdown đêm 31/12/2024 bên bờ biển Eo Gió đánh dấu sự trở lại của Tập đoàn FLC và hãng hàng không Tre Việt- Bamboo Airways. Để tri ân khách hàng, cả hai thương hiệu cùng tung nhiều ưu đãi với các combo nghỉ dưỡng hấp dẫn tại

FLC Faros bất ngờ bổ nhiệm Tổng Giám đốc FLC đề xuất xây khu nghỉ dưỡng, sân golf tổng vốn 20.000 tỷ đồng ở Quảng Trị

Cổ phiếu Rạng Đông Holding (RDP) rơi vào diện đình chỉ giao dịch

Rạng đông Holding (RDP) tiếp tục vi phạm các quy định về công bố thông tin. Do đó, HoSE sẽ thực hiện chuyển cổ phiếu RDP từ diện hạn chế giao dịch sang đình chỉnh giao dịch.

Bán bóng đèn và phích nước, Rạng Đông thu lãi hơn 1,8 tỷ đồng mỗi ngày Bóng đèn Phích nước Rạng Đông bị xử phạt, truy thu gần 5,3 tỷ đồng tiền thuế

Làm đường sắt tốc độ cao: Cần cái "bắt tay" của doanh nghiệp Việt trước cơ hội lớn

Theo các chuyên gia và lãnh đạo nhà thầu trong nước, trước cơ hội thị trường xây lắp vô cùng lớn từ dự án đường sắt tốc độ cao, các doanh nghiệp Việt Nam cần bắt tay nhau, chỉ có hợp tác là cơ hội duy nhất để tham gia sâu vào dự án và không thua ngay trên chính sân nhà.

“Quy mô nền kinh tế dự kiến đạt 564 tỷ USD đầu tư đường sắt tốc cao không còn là trở ngại lớn” Sáng nay chính thức trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỷ USD

Từ chứng khoán đến nông nghiệp: Đế chế kinh doanh của ông chủ SSI

Dưới sự chèo lái của ông Nguyễn Duy Hưng, SSI đã trở thành công ty chứng khoán lớn nhất Việt Nam, trong khi PAN Group cũng vươn lên thành một thế lực đáng kể trong ngành nông nghiệp.

Chứng khoán SSI sẽ sớm lấy lại vị trí đầu ngành về vốn điều lệ sau đợt tăng vốn Con đường trở thành "ông trùm" chứng khoán của doanh nhân Nguyễn Duy Hưng

Chủ tịch FECON: "Nhà thầu nội đủ năng lực tham gia làm đường sắt tốc độ cao"

Với chiều dài 1.541 km, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự báo sẽ đem lại khối lượng công việc khổng lồ cho thị trường xây lắp hạ tầng của Việt Nam. Cuộc chạy đua của những nhà thầu trong nước cũng trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết, khi mà các nhà thầu trong nước hiện đã có đủ năng lực để đảm nhận hầu hết công việc phần xây lắp.

FECON bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới "Không bỏ trứng vào một giỏ", Hòa Phát tiếp tục chu kỳ tăng trưởng mới

KITA Group công bố nhận diện thương hiệu mới

Trải qua một thập kỷ hình thành và phát triển, với những thành tựu và dấu ấn nổi bật trên thị trường, nhân kỷ niệm 10 năm thành lập (2014-2024), kể từ tháng 11/2024, KITA Group chính thức công bố thay đổi nhận diện thương hiệu mới.

"Chắc chân" tại thị trường phía Nam, Kita Group "Bắc tiến" với nhiều kỳ vọng lớn KITA Group tiếp tục dành chiến thắng tại Dot Property Vietnam Awards 2024