Sau khi doanh số xe ô tô đạt mức kỷ lục trong năm 2022, thị trường ô tô Việt Nam kỳ vọng sẽ tiếp đà tăng trưởng trong năm 2023. Tuy nhiên, diễn biến thị trường năm 2023 lại không đạt như kỳ vọng, lạm phát tuy hạ nhiệt nhưng vẫn neo ở mức cao, chính sách tiền tệ thắt chặt, lãi suất cao, thương mại, tiêu dùng suy giảm… đã ảnh hưởng đến ngành sản xuất, kinh doanh ô tô. Năm 2023, tổng doanh số bán ô tô toàn thị trường thấp hơn 30% so với năm 2022.
Năm 2024, theo đánh giá của Ban lãnh đạo Công ty CP City Auto (mã CTF), đơn vị phân phối Ford và Hyundai top đầu, thị trường ô tô Việt Nam vẫn luôn được đánh giá là thị trường tiềm năng và đầy hấp dẫn. Với dân số 100 triệu và trẻ hoá, thu nhập tăng dần, tỷ lệ sở hữu ô tô còn thấp trong khu vực hạ tầng phát triển nhanh, mạnh sẽ là động lực tốt cho sự phát triển bền vững, dài hạn.
Thị trường phát triển mạnh tạo ra cơ hội lớn cho City Auto mở rộng thị phần và gia tăng doanh số bán hàng.
Năm 2024, City Auto dự kiến đưa vào hoạt động 2 showroom mới tại Dĩ An – Bình Dương và Tiền Giang, đây là hai khu vực có vị trí tiềm năng và quan trọng trong chiến lược mở rộng của công ty nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng của khách hàng và mở rộng mạng lưới phân phối của City Auto trên toàn quốc.
City Auto đặt kế hoạch bán ra 8.100 xe, tăng 3,7% so với cùng kỳ. Chỉ tiêu doanh thu tương ứng 8.100 tỷ đồng, tăng 14,1% so với thực hiện năm 2023 và là mức cao nhất kể từ khi hoạt động. Lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 80 tỷ đồng, tăng 81,6% so với thực hiện trong năm 2023. Cổ tức dự kiến 7%.
Hiện City Auto đang vận hành 9 đại lý Ford, 6 đại lý Hyundai, với việc thêm 2 đại lý Ford trong năm 2024, City Auto nâng số lượng đại lý vận hành lên 17 đại lý.
Bước tiếp theo, lãnh đạo City Auto sẽ tiếp tục hướng tới việc mở rộng showroom khác trên toàn quốc, đặt mục tiêu tạo ra một mạng lưới showroom rộng khắp, đồng thời duy trì và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Năm 2024, City Auto dự kiến chào bán cổ phiếu để tăng vốn từ gần 900 tỷ đồng lên trên 1.200 tỷ đồng. Trong đó, City Auto phát hành cổ phiếu để trả cổ tức năm 2023 với tỷ lệ 7%, tương ứng khoảng 6,2 triệu cổ phiếu. Nguồn vốn phát hành từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đến cuối năm 2023. Số tiền dùng để bổ sung vốn lưu động cho các hoạt động kinh doanh.
Bên cạnh đó, CTF có kế hoạch chào bán cổ phiếu riêng lẻ trong giai đoạn 2024-2025, sau khi trả cổ tức năm 2023. Theo đó, CTF dự kiến chào bán 15 triệu cổ phiếu cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp với giá không thấp hơn giá trị sổ sách thời điểm cuối năm 2023 là khoảng 11.000 đồng/ cổ phiếu.
Cổ phiếu chào bán riêng lẻ sẽ bị hạn chế chuyển nhượng ít nhất 1 năm. Số tiền dự kiến huy động tối thiểu 165 tỷ đồng sẽ được CTF dùng bổ sung vốn lưu động, cụ thể là thanh toán cho nhà cung cấp xe ô tô nguyên chiếc, phụ tùng, phụ kiện xe ô tô.
Ngoài ra, CTF còn có ý định chào bán riêng lẻ thêm 15 triệu cổ phiếu ưu đãi cổ tức chuyển đổi, kỳ vọng không thấp hơn mức giá trên. Thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2024-2025, sau khi trả cổ tức năm 2023.
Quý I/2024, City Auto ghi nhận doanh thu 1.500 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng với giá vốn chiếm tỷ trọng cao đã gây áp lực lên lãi gộp, kết quả thu hẹp đến 28%, còn 71 tỷ đồng. Biên lãi gộp quý I theo đó chỉ đạt 4,72%, là một trong những mức thấp nhất nhiều năm trở lại đây của CTF.
Các chi phí gồm lãi vay, bán hàng và quản lý doanh nghiệp đồng loạt tăng mạnh. Đáng kể nhất là mức tăng 35% chi phí bán hàng lên 85 tỷ đồng mà chủ yếu do tăng chi phí nhân viên. Tương tự, chi phí dành cho nhân viên quản lý cũng là nguyên nhân chính khiến chi phí quản lý doanh nghiệp của CTF tăng 24%, đạt 33 tỷ đồng. Trong kỳ, công ty dành 42 tỷ đồng để trả lãi vay, lãi trái phiếu, tăng 20%.
Tính riêng tổng các chi phí đã vượt quá lãi gộp của doanh nghiệp. Nhưng nhờ doanh thu từ lãi các khoản đầu tư giúp CTF có thêm 60 tỷ đồng trong khi cùng kỳ không ghi nhận. Theo đó, City Auto báo lãi ròng 7,7 tỷ đồng quý đầu tiên của năm.