Ford Motor sẽ mất 1,5 tỷ USD vì thuế quan, dòng xe rẻ nhất cũng trở nên đắt đỏ

Ford cảnh báo chính sách mới có thể gây gián đoạn chuỗi cung ứng ô tô.

Ford Motor sẽ mất 1,5 tỷ USD vì thuế quan, dòng xe rẻ nhất cũng trở nên đắt đỏ

Ford vừa báo cáo thu nhập quý I/2025 đạt 471 triệu USD, giảm so với mức 1,3 tỷ USD hồi năm 2024. Doanh thu chạm mốc 40,7 tỷ USD, giảm so với mức 42,8 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm 2024. Lượng xe bán buôn cũng giảm 7% xuống còn 971.000 xe trong giai đoạn 3 tháng.

Thu nhập trước thuế đã điều chỉnh giảm xuống còn 1 tỷ USD từ mức 2,8 tỷ USD một năm trước đó. Phía Ford khẳng định họ không thể dự đoán được tác động đầy đủ của chính sách thuế quan lên các hoạt động kinh doanh của mình. Công ty dự kiến chi phí liên quan đến thuế sẽ thổi bay khoảng 1,5 tỷ USD thu nhập trước thuế đã điều chỉnh trong năm 2025.

Theo các chuyên gia, thuế nhập khẩu từ Mexico sẽ ảnh hưởng đến dòng bán tải Maverick của Ford, một trong những dòng xe có giá cả phải chăng nhất, cùng với Bronco Sport và Mustang Mach-E, được lắp ráp tại các nhà máy ở Mexico.

Dẫu vậy, Ford vẫn ít bị ảnh hưởng bởi mức thuế 25% của Tổng thống Donald Trump đối với ô tô bởi hầu hết xe bán Mỹ của Ford đều được sản xuất tại quốc gia này. Để so sánh, General Motors cho biết mức thuế này sẽ làm tăng chi phí thêm 4-5 tỷ USD trong năm nay.

Ford cảnh báo chính sách mới có thể gây gián đoạn chuỗi cung ứng ô tô.
Quảng cáo

Giám đốc tài chính của Ford, Sherry House, cho biết: “Chúng tôi tin rằng mình đang ở vị thế tốt để thích ứng với những thay đổi thuế quan”.

Tuy nhiên, Ford vẫn cảnh báo chính sách mới có thể gây gián đoạn chuỗi cung ứng ô tô, đồng thời buộc các quốc gia khác áp dụng thuế quan trả đũa đối với hàng xuất khẩu. Công ty cũng lưu ý thêm sự không chắc chắn trong chính sách thuế và khí thải của chính quyền ông Trump.

Ford trước đó kỳ vọng lợi nhuận năm 2025 trước thuế sẽ đạt từ 7 đến 8,5 tỷ USD. Hãng hiện đang sản xuất một số dòng xe, bao gồm mẫu xe điện quan trọng là Mustang Mach-E. Công ty cũng có kế hoạch bắt đầu sản xuất xe bán tải hạng nặng tại Canada vào năm 2026.

Được biết trong năm 2024, Ford đã thực hiện một số cắt giảm quan trọng đối với xe điện, bao gồm việc hủy bỏ mẫu SUV điện ba hàng ghế được mong đợi và trì hoãn ra mắt F-150 Lightning thế hệ tiếp theo. Hãng đang tập trung vào đội ngũ nghiên cứu và phát triển tại California để phát triển ôtô điện từ đầu, đồng thời dự kiến chiếc xe có giá cả phải chăng đầu tiên của nhóm sẽ là một chiếc bán tải điện cỡ trung ra mắt vào năm 2027.

Theo: WSJ

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Xe

Kia chào hè với ưu đãi lớn nhất trong năm

Từ ngày 10/5, THACO AUTO và Kia Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi lớn nhất trong năm, với mức ưu đãi lên đến 80 triệu đồng (áp dụng tùy theo phiên bản), cùng nhiều quà tặng hấp dẫn.

THACO INDUSTRIES phát huy năng lực sản xuất gia công cơ khí đa lĩnh vực THACO được chấp thuận xây dựng KCN cơ khí ô tô hơn 1.400 tỷ đồng ở Quảng Nam

Tài chính khoảng 15 triệu đồng nên mua xe máy nào cho con đi học?

Giá mới chỉ từ 14,99 triệu đồng, sạc điện miễn phí đến hết tháng 5/2026, VinFast đang khiến thị trường xe máy học sinh sôi động hơn bao giờ hết bằng loạt xe điện đáp ứng đủ tiêu chí “dễ mua, dễ dùng, dễ nuôi”.

Ông Phạm Nhật Vượng đã tài trợ VinFast bao nhiêu? Ông Phạm Nhật Vượng: “VinFast sẵn sàng cạnh tranh, giá nào chơi giá đó”

Xe hơi Nhật Bản cũng phải dựa vào công nghệ Trung Quốc, từ Toyota, Nissan cho đến Honda đều nhận thua

Việc bắt tay với Huawei, Momenta, CATL… đang giúp các hãng xe hơi Nhật rút ngắn lộ trình phát triển công nghệ buồng lái thông minh và ADAS, đảm bảo không bị tụt hậu quá xa so với Tesla, BYD.

5 dự án cao tốc sẽ thông xe kỹ thuật vào 19/4 ĐHĐCĐ Viettel Construction: Mục tiêu lợi nhuận tăng 7,4%, lên kế hoạch tham gia các dự án đường sắt cao tốc, sân bay

Người Mỹ tranh thủ “mua vét” ô tô do lo ngại thuế quan

Theo đại lý ô tô và các phân tích trong ngành, nguồn cung xe mới và xe đã qua sử dụng tại Mỹ đang giảm nhanh chóng, khi người tiêu dùng đổ xô mua ô tô và xe tải trước khi giá có thể tăng do thuế quan.

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu rung chuyển do thuế quan của Mỹ Thuế quan sẽ gây thiệt hại hơn 100 tỷ USD cho ngành ô tô Mỹ

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu rung chuyển do thuế quan của Mỹ

Thông tin về việc Mỹ thông báo mức thuế 25% đối với ô tô và xe tải nhẹ nhập khẩu vào Mỹ kể từ ngày 3/4 nhập khẩu đã lan rộng khắp thế giới khi các nhà cung cấp xe toàn cầu cảnh báo về việc tăng giá ngay lập tức và các đại lý bày tỏ lo ngại về tình trạng

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu ô tô, khí hóa lỏng LNG Mỹ áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu từ ngày 2/4

Mỹ áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu từ ngày 2/4

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/3 đã thông báo quyết định áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu - điều mà ông đã cam kết từ lâu với các cử tri Mỹ và được áp dụng từ ngày 2/4 tới.

Không bị áp thuế bán phá giá, tập đoàn thép lớn nhất VN tiết lộ bí quyết làm việc với cơ quan điều tra EU EU lùi thời hạn áp thuế trả đũa Mỹ