
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý của các bộ, ngành cho dự thảo lần 2 nghị định sửa đổi, bổ sung nghị định số 10 năm 2022 về lệ phí trước bạ.
Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất duy trì mức lệ phí trước bạ lần đầu là 0% với ô tô điện chạy pin đến hết ngày 28-2-2027, thay vì hết ngày 28-2 năm nay như quy định tại nghị định 10 năm 2022.
Từ 2022, xe điện chạy pin được ưu đãi về lệ phí trước bạ trong vòng 5 năm, gồm miễn 100% trong 3 năm đầu và giảm 50% cho 2 năm tiếp theo. Tức là, tới ngày 28/2, người mua xe điện sẽ không còn được miễn và phải nộp 50% khoản lệ phí này. Trong khi đó, xe hybrid không có ưu đãi tương tự.
Thời gian kéo dài này ngắn hơn 1 năm so với đề xuất trước đó của VinFast - hãng ôtô điện bán chạy nhất thị trường Việt Nam. Hãng này kiến nghị Thủ tướng kéo dài thời gian miễn lệ phí trước bạ thêm 3 năm, tức tới tháng 2/2028 và áp dụng giảm một nửa khoản phí này trong 3 năm tiếp theo.
Giải thích đề xuất kéo dài thời hạn chính sách, Bộ Tài chính cho biết phát triển xe điện đóng góp đáng kể vào giảm phát thải khí nhà kính. Theo tính toán sơ bộ, xe điện ở Việt Nam đóng góp 0,5 triệu tấn CO2 tương đương mỗi năm. Mức giảm phát thải này có thể tăng thời gian tới khi ôtô điện được dự báo tăng trưởng 25-30% mỗi năm.
Bên cạnh đó, ôtô điện chạy pin vận hành êm, hầu như không tạo ra tiếng ồn, trong khi xe động cơ đốt trong thường có tiếng động cơ lớn, gây ảnh hưởng môi trường sống.
"Việc tiếp tục thu phí trước bạ 0% với xe điện chạy pin sẽ giúp phát triển thị trường, tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế", Bộ Tài chính nêu quan điểm.
Ba năm qua, số giảm thu ngân sách khi miễn phí trước bạ cho ôtô điện là gần 8.420 tỷ đồng. Bởi, số lượng xe điện chạy pin tăng nhanh, từ mỗi tháng bình quân trên 400 xe đăng ký lệ phí trước bạ năm 2022 lên hơn 6.600 xe vào 2024.
Lệ phí trước bạ là một trong nhiều khoản chi phí chủ sở hữu phải hoàn thành để lăn bánh một mẫu xe. Ưu đãi phí này với xe điện là một trong những cách để kích thích người dân ưu tiên sử dụng các dòng xe thân thiện môi trường.
Hiện lệ phí trước bạ xe con được tính theo tỷ lệ phần trăm từng loại và từng địa phương khi đăng ký. Chẳng hạn, mức phí lần đầu với ôtô con tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng là 12% giá trị xe; TP HCM 10%, Hà Tĩnh 11%... Riêng xe bán tải, phí trước bạ bằng 60% mức thu phí lần đầu với xe con. Từ lần nộp lệ phí thứ hai, mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.
Về tác động của chính sách này tới số thu ngân sách, Bộ Tài chính ước tính giảm thu ngân sách khoảng 4.800 tỉ đồng/năm.
"Những năm đầu gia nhập thị trường, tốc độ đăng ký xe ô tô điện chạy pin lần đầu ở mức khá cao. Tuy nhiên, đến nay sản phẩm xe ô tô điện chạy pin gia nhập thị trường đã dần ổn định.
Giả sử cùng lượng ô tô điện chạy pin đăng ký năm 2024, nếu áp dụng mức thu lệ phí trước bạ 0% đối với xe ô tô điện chạy pin từ 1-3 năm nay tới 28-2-2027 sẽ làm giảm thu ngân sách nhà nước về lệ phí trước bạ khoảng 4.800 tỉ đồng/năm", Bộ Tài chính thông tin..
Được biết, với các giải pháp miễn, giảm phí trước bạ, Bộ Công Thương đặt mục tiêu tới 2030, tỷ lệ ôtô điện, hybrid, xe xanh (dùng năng lượng mặt trời, nhiên liệu sinh học hay nhiêu liệu xanh khác) chiếm khoảng 18-22% tổng doanh số toàn thị trường, tương đương 180.000-242.000 chiếc.