Các hãng công nghệ lớn đối mặt với quy định khắt khe hơn của EU

Theo Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA), những công ty có hơn 45 triệu người dùng được coi là các nền tảng trực tuyến rất lớn và có nhiều nghĩa vụ hơn như quản lý rủi ro, kiểm toán độc lập.

Google, , Twitter và Apple đang đối mặt với các quy định nghiêm ngặt hơn của Liên minh châu Âu (EU) về nội dung trực tuyến, khi số lượng người dùng hằng tháng vượt ngưỡng mà EU đặt ra cho các nền tảng trực tuyến lớn.

Theo Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA), những công ty có hơn 45 triệu người dùng được coi là các nền tảng trực tuyến rất lớn và có nhiều nghĩa vụ hơn như quản lý rủi ro, kiểm toán độc lập. Các doanh nghiệp này cũng phải chia sẻ dữ liệu với nhà chức trách và các nhà nghiên cứu, cũng như áp dụng một bộ quy tắc đạo đức.

Ủy ban châu Âu (EC) đã đề ra hạn chót là ngày 17/2 để các nền tảng trực tuyến và các công cụ tìm kiếm công bố lượng người dùng hằng tháng. Những nền tảng trực tuyến rất lớn có 4 tháng để tuân thủ các quy định hoặc chịu phạt.

Dựa trên thống kê trong 45 ngày qua, cho biết hãng có 100,9 triệu người dùng hằng tháng tại EU. Alphabet - công ty mẹ của , đã cung cấp số lượng dựa trên số tài khoản người dùng và một con số khác dựa trên số người đăng nhập/đăng xuất. Cụ thể, số người dùng đăng nhập trung bình hằng tháng đối với Google Maps là 278,6 triệu người, Google Play (274,6 triệu người), Google Search (332 triệu người), Google Shopping (74,9 triệu người) và YouTube (401,7 triệu người).

Quảng cáo

Về phần mình, Apple cho biết chỉ có ứng dụng App Store cài đặt trên điện thoại iPhones là có hơn 45 triệu người dùng/tháng, đủ điều kiện để trở thành rất lớn. Tuy nhiên, hãng tuyên bố sẽ tự nguyện áp dụng quy định giống nhau đối với cả ứng dụng App Store cài đặt trên máy tính bảng iPads, máy tính Mac, đồng hồ Apple Watch và thiết bị Apple TV bởi mục tiêu của Apple là bảo vệ người tiêu dùng khỏi nội dung độc hại.

Đầu tuần này, Meta cho hay theo thống kê trong 6 tháng cuối năm 2022, công ty có 255 triệu người dùng hằng tháng trên mạng xã hội Facebook tại EU và khoảng 250 triệu người dùng hằng tháng trên Instagram.

EU đang đẩy mạnh việc thông qua các quy định nhằm kiềm chế sức mạnh của các "ông lớn" công nghệ. Trong số các luật mới, DSA (dự kiến có hiệu lực vào tháng) quy định các nền tảng bắt buộc phải gỡ các nội dung bất hợp pháp, độc hại hoặc phải đối mặt với các khoản tiền phạt lớn, thậm chí là lệnh cấm hoàn toàn.

Gần đây, EU cáo buộc TikTok đã không giải quyết được các vấn đề liên quan đến dữ liệu, bản quyền và việc truy cập vào các nội dung độc hại.

Tháng trước, Ủy viên phụ trách lĩnh vực công nghiệp của EU, ông Thierry Breton đã yêu cầu Giám đốc điều hành (CEO) TikTok Shou Zi Chew kiểm soát nội dung chặt hơn khi người dùng chỉ mất vài giây là có thể truy cập những nội dung độc hại, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.

Với hơn 5.000 nhân viên tại châu Âu, TikTok khẳng định đã tăng cường nhân viên chịu trách nhiệm tuân thủ quy định của EU và cam kết sẽ lưu trữ dữ liệu của người dùng châu Âu ở Ireland. Công ty cam kết sẽ tiếp tục gỡ bỏ những nội dung độc hại, thông tin sai lệch và công khai mọi hành động.

Theo Vietnamplus Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Kia chào hè với ưu đãi lớn nhất trong năm

Từ ngày 10/5, THACO AUTO và Kia Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi lớn nhất trong năm, với mức ưu đãi lên đến 80 triệu đồng (áp dụng tùy theo phiên bản), cùng nhiều quà tặng hấp dẫn.

THACO INDUSTRIES phát huy năng lực sản xuất gia công cơ khí đa lĩnh vực THACO được chấp thuận xây dựng KCN cơ khí ô tô hơn 1.400 tỷ đồng ở Quảng Nam

Tài chính khoảng 15 triệu đồng nên mua xe máy nào cho con đi học?

Giá mới chỉ từ 14,99 triệu đồng, sạc điện miễn phí đến hết tháng 5/2026, VinFast đang khiến thị trường xe máy học sinh sôi động hơn bao giờ hết bằng loạt xe điện đáp ứng đủ tiêu chí “dễ mua, dễ dùng, dễ nuôi”.

Ông Phạm Nhật Vượng đã tài trợ VinFast bao nhiêu? Ông Phạm Nhật Vượng: “VinFast sẵn sàng cạnh tranh, giá nào chơi giá đó”

Xe hơi Nhật Bản cũng phải dựa vào công nghệ Trung Quốc, từ Toyota, Nissan cho đến Honda đều nhận thua

Việc bắt tay với Huawei, Momenta, CATL… đang giúp các hãng xe hơi Nhật rút ngắn lộ trình phát triển công nghệ buồng lái thông minh và ADAS, đảm bảo không bị tụt hậu quá xa so với Tesla, BYD.

5 dự án cao tốc sẽ thông xe kỹ thuật vào 19/4 ĐHĐCĐ Viettel Construction: Mục tiêu lợi nhuận tăng 7,4%, lên kế hoạch tham gia các dự án đường sắt cao tốc, sân bay

Người Mỹ tranh thủ “mua vét” ô tô do lo ngại thuế quan

Theo đại lý ô tô và các phân tích trong ngành, nguồn cung xe mới và xe đã qua sử dụng tại Mỹ đang giảm nhanh chóng, khi người tiêu dùng đổ xô mua ô tô và xe tải trước khi giá có thể tăng do thuế quan.

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu rung chuyển do thuế quan của Mỹ Thuế quan sẽ gây thiệt hại hơn 100 tỷ USD cho ngành ô tô Mỹ

EU có thể trả đũa thuế quan bằng cách nhắm vào các "ông lớn" công nghệ Mỹ

Thủ tướng Đức Olaf Scholz mới đây đã chỉ trích các mức thuế quan mới của Mỹ “về cơ bản là sai” khi Đức cảnh báo rằng Liên minh châu Âu (EU) có thể trả đũa bằng cách nhắm vào các ông lớn công nghệ Mỹ.

Bitcoin rơi thẳng đứng xuống dưới 77.000 USD trong 'cơn bão' thuế quan của ông Trump Chứng khoán châu Á ổn định trở lại sau cú sốc thuế quan

Áp dụng trí tuệ vào bất động sản công nghiệp Việt Nam nhiều thách thức

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là yếu tố thiết yếu trong tương lai của thị trường bất động sản công nghiệp. Tuy nhiên, việc áp dụng AI tại Việt Nam vẫn còn gặp thách thức.

Điểm danh những cổ phiếu hạ tầng khu công nghiệp “hút” nhà đầu tư Liên tiếp cấp phép dự án lớn, bất động sản công nghiệp hưởng lợi