Vietnam Airlines được tăng vốn thêm 9.000 tỷ đồng, chuẩn bị mua 50 tàu bay mới

Vietnam Airlines dự kiến tăng vốn điều lệ thêm 22.000 tỷ đồng, thực hiện trong hai đợt, bao gồm tăng 9.000 tỷ đồng ngay trong năm 2025 và tiếp tục tăng thêm 13.000 tỷ đồng vào năm 2026.

3-ban-chu-toa-1747300104.jpg
Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025 của Vietnam Airlines.

Chiều nay (15/5), Tổng công ty Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines (mã HVN) tổ chức họp đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025 nhằm thông qua một loạt các vấn đề quan trọng bao gồm phương án chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn; chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư tàu bay thân hẹp, phương án kiện toàn Hội đồng Quản trị (HĐQT),…

Tăng vốn thêm 9.000 tỷ đồng, đầu tư 50 tàu bay thân hẹp

Về phương án chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, ông Lê Hồng Hà, thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, tỷ lệ thực hiện dự kiến là 40,643%, tương đương cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu được mua 40,643 cổ phiếu phát hành thêm. Tổng số lượng chào bán dự kiến 900 triệu cổ phiếu. Với giá chào bán 10.000 đồng/cổ phiếu, tổng giá trị cổ phiếu chào bán là 9.000 tỷ đồng.

Số tiền thu được sẽ được sử dụng để bổ sung vốn cho các hoạt động sản xuất kinh doanh, trả nợ cho các nhà cung cấp đến hạn, trả các khoản nợ đến hạn và quá hạn, đồng thời, trả một phần nợ vay tái cấp vốn.

Đại diện Vietnam Airlines cũng cho biết, Tổng công ty dự kiến tăng vốn điều lệ thêm 22.000 tỷ đồng, thực hiện trong hai đợt, bao gồm tăng 9.000 tỷ đồng ngay trong năm 2025 và tiếp tục tăng thêm 13.000 tỷ đồng vào năm 2026. Đợt tăng vốn này nhằm củng cố nền tảng tài chính vững chắc, nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển bền vững.

“Việc tăng vốn điều lệ sẽ giúp Vietnam Airlines cải thiện khả năng thanh khoản, nâng cao chất lượng các chỉ số tài chính và giảm hệ số nợ. Điều này cũng tạo điều kiện thuận lợi để hãng tiếp cận các nguồn vốn phục vụ cho việc phát triển đội bay, nâng cao chất lượng dịch vụ và triển khai các chiến lược dài hạn”, lãnh đạo hãng cho biết.

Về chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư tàu bay thân hẹp, ông Tạ Mạnh Hùng, thành viên HĐQT Vietnam Airlines cho biết, từ năm 2017, Tổng công ty đã có đề án mua 50 tàu bay thân hẹp giai đoạn 2021 -2025 trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt nhằm phục vụ mục tiêu phát triển dài hạn. Tuy nhiên, đại dịch Covid – 19 đã làm thay đổi kế hoạch và tới nay Tổng công ty mới tiếp tục triển khai.

Ông Hùng cho biết, tổng nguồn vốn cần thiết cho dự án dự kiến khoảng 3,5 tỷ USD, tương đương gần 92,4 nghìn tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn chủ sở hữu đối ứng để mua tàu bay dự kiến là 1,6 tỷ USD và vốn vay là 1,9 tỷ USD. Thời gian thực hiện từ 2025 đến 2030, dự kiến động cơ sẽ được bàn giao và đi vào khai thác từ năm 2030. Cụ thể, năm 2030 sẽ nhận 14 tàu, năm 2031 nhận 18 tàu và năm 2032 nhận 18 tàu còn lại.

Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Vietnam Airlines cho biết thêm, hiện đang là giai đoạn phục hồi mạnh mẽ của ngành hàng không, nhu cầu tàu bay do đó là rất lớn.

Quảng cáo

“50 tàu là yêu cầu tối thiểu của Vietnam Airlines để hãng có thể phát triển, tăng trưởng trong thời gian tới”, ông Hòa nói.

Chủ tịch Vietnam Airlines cũng cho biết, hiện có nhiều ngân hàng lớn quốc tế đồng ý tài trợ vốn cho Vietnam Airlines, hãng đang làm việc với các nhà sản xuất để cố gắng giao máy bay trước thời hạn.

vietnam-airlines-1747301497.jpg
Vietnam Airlines dự kiến tăng vốn điều lệ thêm 22.000 tỷ đồng, thực hiện trong hai đợt, bao gồm tăng 9.000 tỷ đồng ngay trong năm 2025. (Ảnh minh họa)

Cổ phiếu sẽ sớm ra khỏi diện kiểm soát

Cập nhật kết quả kinh doanh quý I/2025, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, doanh thu hợp nhất của Tổng công ty đạt gần 31.107 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt gần 3.625 tỷ đồng. Trong đó, công ty mẹ Vietnam Airlines đạt doanh thu gần 25.019 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế gần 3.044 tỷ đồng. Kết quả khả quan chủ yếu nhờ sự phục hồi mạnh của khách quốc tế và giá nhiên liệu giảm so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, trong quý đầu tiên của năm, Vietnam Airlines Group ước vận chuyển khoảng 6,2 triệu lượt hành khách, riêng Vietnam Airlines là hơn 6 triệu lượt, tăng lần lượt 6,7% và 6,5% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường quốc tế đều ghi nhận tăng trưởng, nổi bật là Ấn Độ (tăng 26,6%), Trung Đông (25,8%) và Đông Bắc Á (13,6%).

Trong khi đó, giá nhiên liệu bình quân trong kỳ là khoảng 91 USD/thùng – thấp hơn gần 5% so với bình quân năm trước – góp phần cải thiện hiệu quả chi phí. Chi phi nhiên liệu chiếm khoảng 35% tổng chi phí của hãng.

Bên cạnh đó, doanh thu vận tải hàng hóa cũng ghi nhận kết quả tích cực với doanh thu ba tháng đầu năm vượt hơn 220 tỷ đồng, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng lợi nhuận.

Về kế hoạch đưa cổ phiếu HVN ra khỏi diện kiểm soát, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết, với những nỗ lực tự thân để tăng doanh thu, cắt giảm chi phí, tập trung hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa, tối ưu hóa khai thác tàu bay, đường bay, tiết kiệm nhiên liệu, cơ cấu lại các khoản nợ vay, dự kiến 2025 và các năm tới, lợi nhuận của hãng tiếp tục phục hồi và ổn định.

“Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch hoạt động kinh doanh dài hạn. Đặc biệt, sau khi được tăng vốn, Vietnam Airlines sẽ thoát khỏi tình trạng âm vốn chủ sở hữu, các chỉ số tài chính của hãng sẽ tích cực hơn nữa. Theo đó, cổ phiếu HVN dự kiến sẽ sớm thoát khỏi diện kiểm soát”, Kế toán trưởng Vietnam Airlines cho biết.

Cũng tại đại hội, cổ đông Vietnam Airlines đã thông qua việc miễn nhiệm thành viên HĐQT đối với ông Suzuki Daisuke theo đơn từ nhiệm. Đồng thời, căn cứ vào văn bản giới thiệu nhân sự vào HĐQT của cổ đông Nhà nước - Bộ Tài chính (chiếm 55,20% cổ phần của Vietnam Airlines), đại hội đã thông qua đề cử ông Hidekazu Isone - Phó Tổng giám đốc phụ trách Chiến lược, ANA Holdings, Inc làm thành viên HĐQT Tổng công ty.

Theo doanhnghiepkinhtexanh.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Các tỷ phú USD Việt Nam ở đâu trên bản đồ siêu giàu thế giới?

Việt Nam hiện có 5 tỷ phú USD góp mặt trong danh sách tỷ phú thế giới. Theo mục tiêu của Chính phủ, đến năm 2030, Việt Nam sẽ có ít nhất 10 tỷ phú USD và 5 doanh nhân quyền lực nhất châu Á do các tổ chức uy tín bình chọn.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng chuyển nhượng cổ phiếu Vingroup để góp vốn vào VinSpeed Một Hội đồng Tư vấn quốc gia vừa được thành lập, quy tụ loạt tỷ phú, sếp lớn của FPT, Vingroup, CMC, Viettel, VNG

Gần 20 năm chinh phục bầu trời của hãng bay tư nhân lớn nhất Việt Nam

“Người ta vẫn nói rằng muốn trở thành triệu phú thì đầu tiên làm tỷ phú, rồi đi đầu tư một hãng hàng không. Nhưng tôi đã lựa chọn điều đó”, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch HĐQT Vietjet từng chia sẻ về khó khăn của ngành hàng không trong việc tìm kiếm lợi nhuận. Điều gì đã giúp Vietjet vượt qua nhiều thử thách khắc nghiệt?

Chuỗi bán lẻ thực phẩm của ông Nguyễn Đức Tài lập kỷ lục về số cửa hàng 10 năm doanh nghiệp tư nhân vươn mình

10 năm doanh nghiệp tư nhân vươn mình

Trong suốt giai đoạn 10 năm vừa qua, các doanh nghiệp tư nhân hàng đầu Việt Nam như Vingroup, FPT, Hòa Phát, Thế Giới Di Động, Vietjet, REE, Hoá chất Đức Giang, Gelex, PNJ… đã ghi dấu ấn mạnh mẽ, với sự tăng trưởng vượt bậc về vốn hóa, doanh thu và lợi nh

Vingroup lấy lại vị trí doanh nghiệp tư nhân số 1 sàn chứng khoán Việt Nam từ tay FPT Cổ phiếu của một số doanh nghiệp tư nhân lớn là đầu tàu, trụ đỡ cho thị trường chứng khoán

Chuỗi bán lẻ thực phẩm của ông Nguyễn Đức Tài lập kỷ lục về số cửa hàng

Tính đến cuối tháng 5, chuỗi Bách Hóa Xanh có tổng cộng 2.180 cửa hàng, chính thức vượt mức kỷ lục cũ lập được vào cuối tháng 4/2022 - thời điểm doanh nghiệp bắt đầu tái cấu trúc.

Tổng Giám đốc Bách hoá Xanh không bán hết lượng cổ phiếu MWG đăng ký giao dịch MWG mang về hơn 61.000 tỷ đồng doanh thu, vượt kế hoạch mở mới 400 cửa hàng Bách hóa Xanh

TikToker Vũ Hồng Phúc "Cún Bông" bị khởi tố vì doanh thu 120 tỷ nhưng chỉ kê khai 5 tỷ đồng

Phương kinh doanh các loại hoa quả, thực phẩm chức năng với số lượng lớn tại cửa hàng VHP trên phố Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm. Cô cũng chuyên bán hàng qua các kênh thương mại điện tử, mạng xã hội.

Bà Huỳnh Thị Kim Tuyến bị khởi tố, một lãnh đạo cấp cao trong hệ sinh thái Bamboo Capital liên tục thoái vốn Khởi tố Quang Linh Vlogs và Hằng "du mục"

Bầu Hiển trúng thầu dự án cao tốc gần 12.000 tỷ đồng

Tổng giá trị trúng thầu của dự án là gần 11.924 tỷ đồng, đã bao gồm lãi vay và không bao gồm chi phí các Tiểu dự án giải phóng mặt bằng sử dụng vốn Nhà nước.

Công nghệ được áp dụng cho cao tốc tại Việt Nam. Vì sao công nhận đường sắt cao tốc Trung Quốc hiện đại nhưng nhiều nước từ chối công nghệ Trung Quốc?

Hải An kỳ vọng gì sau cái “bắt tay” với Viconship?

Sự kết hợp giữa 2 ông lớn trong lĩnh vực vận tải, cảng biển tại Hải Phòng được kỳ vọng mở ra nhiều cơ hội cho đôi bên liên kết kinh doanh, cùng khai thác những tiềm năng, thế mạnh, xây dựng một tương lai “buôn có bạn, bán có phường” của DN vận tải biển

Viconship trở thành cổ đông lớn tại Xếp dỡ Hải An, quỹ ngoại mua 13% cổ phần FPT Long Châu Viconship cử người vào HĐQT Vận tải và xếp dỡ Hải An