Vietnam Airlines được tăng vốn thêm 9.000 tỷ đồng, chuẩn bị mua 50 tàu bay mới

Vietnam Airlines dự kiến tăng vốn điều lệ thêm 22.000 tỷ đồng, thực hiện trong hai đợt, bao gồm tăng 9.000 tỷ đồng ngay trong năm 2025 và tiếp tục tăng thêm 13.000 tỷ đồng vào năm 2026.

3-ban-chu-toa-1747300104.jpg
Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025 của Vietnam Airlines.

Chiều nay (15/5), Tổng công ty Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines (mã HVN) tổ chức họp đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025 nhằm thông qua một loạt các vấn đề quan trọng bao gồm phương án chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn; chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư tàu bay thân hẹp, phương án kiện toàn Hội đồng Quản trị (HĐQT),…

Tăng vốn thêm 9.000 tỷ đồng, đầu tư 50 tàu bay thân hẹp

Về phương án chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, ông Lê Hồng Hà, thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, tỷ lệ thực hiện dự kiến là 40,643%, tương đương cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu được mua 40,643 cổ phiếu phát hành thêm. Tổng số lượng chào bán dự kiến 900 triệu cổ phiếu. Với giá chào bán 10.000 đồng/cổ phiếu, tổng giá trị cổ phiếu chào bán là 9.000 tỷ đồng.

Số tiền thu được sẽ được sử dụng để bổ sung vốn cho các hoạt động sản xuất kinh doanh, trả nợ cho các nhà cung cấp đến hạn, trả các khoản nợ đến hạn và quá hạn, đồng thời, trả một phần nợ vay tái cấp vốn.

Đại diện Vietnam Airlines cũng cho biết, Tổng công ty dự kiến tăng vốn điều lệ thêm 22.000 tỷ đồng, thực hiện trong hai đợt, bao gồm tăng 9.000 tỷ đồng ngay trong năm 2025 và tiếp tục tăng thêm 13.000 tỷ đồng vào năm 2026. Đợt tăng vốn này nhằm củng cố nền tảng tài chính vững chắc, nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển bền vững.

“Việc tăng vốn điều lệ sẽ giúp Vietnam Airlines cải thiện khả năng thanh khoản, nâng cao chất lượng các chỉ số tài chính và giảm hệ số nợ. Điều này cũng tạo điều kiện thuận lợi để hãng tiếp cận các nguồn vốn phục vụ cho việc phát triển đội bay, nâng cao chất lượng dịch vụ và triển khai các chiến lược dài hạn”, lãnh đạo hãng cho biết.

Về chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư tàu bay thân hẹp, ông Tạ Mạnh Hùng, thành viên HĐQT Vietnam Airlines cho biết, từ năm 2017, Tổng công ty đã có đề án mua 50 tàu bay thân hẹp giai đoạn 2021 -2025 trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt nhằm phục vụ mục tiêu phát triển dài hạn. Tuy nhiên, đại dịch Covid – 19 đã làm thay đổi kế hoạch và tới nay Tổng công ty mới tiếp tục triển khai.

Ông Hùng cho biết, tổng nguồn vốn cần thiết cho dự án dự kiến khoảng 3,5 tỷ USD, tương đương gần 92,4 nghìn tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn chủ sở hữu đối ứng để mua tàu bay dự kiến là 1,6 tỷ USD và vốn vay là 1,9 tỷ USD. Thời gian thực hiện từ 2025 đến 2030, dự kiến động cơ sẽ được bàn giao và đi vào khai thác từ năm 2030. Cụ thể, năm 2030 sẽ nhận 14 tàu, năm 2031 nhận 18 tàu và năm 2032 nhận 18 tàu còn lại.

Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Vietnam Airlines cho biết thêm, hiện đang là giai đoạn phục hồi mạnh mẽ của ngành hàng không, nhu cầu tàu bay do đó là rất lớn.

Quảng cáo

“50 tàu là yêu cầu tối thiểu của Vietnam Airlines để hãng có thể phát triển, tăng trưởng trong thời gian tới”, ông Hòa nói.

Chủ tịch Vietnam Airlines cũng cho biết, hiện có nhiều ngân hàng lớn quốc tế đồng ý tài trợ vốn cho Vietnam Airlines, hãng đang làm việc với các nhà sản xuất để cố gắng giao máy bay trước thời hạn.

vietnam-airlines-1747301497.jpg
Vietnam Airlines dự kiến tăng vốn điều lệ thêm 22.000 tỷ đồng, thực hiện trong hai đợt, bao gồm tăng 9.000 tỷ đồng ngay trong năm 2025. (Ảnh minh họa)

Cổ phiếu sẽ sớm ra khỏi diện kiểm soát

Cập nhật kết quả kinh doanh quý I/2025, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, doanh thu hợp nhất của Tổng công ty đạt gần 31.107 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt gần 3.625 tỷ đồng. Trong đó, công ty mẹ Vietnam Airlines đạt doanh thu gần 25.019 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế gần 3.044 tỷ đồng. Kết quả khả quan chủ yếu nhờ sự phục hồi mạnh của khách quốc tế và giá nhiên liệu giảm so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, trong quý đầu tiên của năm, Vietnam Airlines Group ước vận chuyển khoảng 6,2 triệu lượt hành khách, riêng Vietnam Airlines là hơn 6 triệu lượt, tăng lần lượt 6,7% và 6,5% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường quốc tế đều ghi nhận tăng trưởng, nổi bật là Ấn Độ (tăng 26,6%), Trung Đông (25,8%) và Đông Bắc Á (13,6%).

Trong khi đó, giá nhiên liệu bình quân trong kỳ là khoảng 91 USD/thùng – thấp hơn gần 5% so với bình quân năm trước – góp phần cải thiện hiệu quả chi phí. Chi phi nhiên liệu chiếm khoảng 35% tổng chi phí của hãng.

Bên cạnh đó, doanh thu vận tải hàng hóa cũng ghi nhận kết quả tích cực với doanh thu ba tháng đầu năm vượt hơn 220 tỷ đồng, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng lợi nhuận.

Về kế hoạch đưa cổ phiếu HVN ra khỏi diện kiểm soát, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết, với những nỗ lực tự thân để tăng doanh thu, cắt giảm chi phí, tập trung hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa, tối ưu hóa khai thác tàu bay, đường bay, tiết kiệm nhiên liệu, cơ cấu lại các khoản nợ vay, dự kiến 2025 và các năm tới, lợi nhuận của hãng tiếp tục phục hồi và ổn định.

“Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch hoạt động kinh doanh dài hạn. Đặc biệt, sau khi được tăng vốn, Vietnam Airlines sẽ thoát khỏi tình trạng âm vốn chủ sở hữu, các chỉ số tài chính của hãng sẽ tích cực hơn nữa. Theo đó, cổ phiếu HVN dự kiến sẽ sớm thoát khỏi diện kiểm soát”, Kế toán trưởng Vietnam Airlines cho biết.

Cũng tại đại hội, cổ đông Vietnam Airlines đã thông qua việc miễn nhiệm thành viên HĐQT đối với ông Suzuki Daisuke theo đơn từ nhiệm. Đồng thời, căn cứ vào văn bản giới thiệu nhân sự vào HĐQT của cổ đông Nhà nước - Bộ Tài chính (chiếm 55,20% cổ phần của Vietnam Airlines), đại hội đã thông qua đề cử ông Hidekazu Isone - Phó Tổng giám đốc phụ trách Chiến lược, ANA Holdings, Inc làm thành viên HĐQT Tổng công ty.

Theo doanhnghiepkinhtexanh.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam: Có đến 5 nhãn hiệu cùng “nhà Vinamilk”

Theo Kantar Việt Nam, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất năm thứ 13 và chiếm sóng Top 10 với các nhãn hiệu cùng “nhà” là Ông Thọ, Ngôi sao Phương Nam, Susu và Probi. Đáng chú ý, sản phẩm Vinamilk có mặt trong gần 9/10 hộ gia đình Việt với tần suất mua đều đặn hàng tháng (14 lần/năm).

CEO Vinamilk: Doanh số xuất khẩu chiếm tỷ trọng nhỏ, ít ảnh hưởng từ biến động toàn cầu Quản lý chặt sữa giả, thuốc giả: Vinamilk, Long Châu hưởng lợi

Cáp treo Bà Nà báo lãi hơn 426 tỷ đồng, tài sản vượt 31.000 tỷ

Lợi nhuận sau thuế năm 2024 của Cáp treo Bà Nà đạt hơn 426 tỷ đồng, giảm so với năm 2023, chủ yếu do không còn ghi nhận lãi từ thanh lý khoản đầu tư tài chính như năm 2023.

Sun Group được chấp thuận lập hãng hàng không quy mô vốn 2.500 tỷ đồng Bà Rịa Vũng Tàu ký kết hợp tác với Sun Group, đề xuất hàng loạt dự án hạ tầng chiến lược

Vingroup thăng 8 bậc, thuộc Top 40 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á 2025

Tập đoàn Vingroup xếp thứ 37 trong bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á (Southeast Asia 500) của Tạp chí Fortune, tăng 8 bậc so với hạng 45 của danh sách năm 2024, và tiếp tục dẫn đầu khối doanh nghiệp tư nhân Việt Nam.

VinFast ghi nhận tăng trưởng doanh thu gần 150% trong quý I/2025, biên lợi nhuận cải thiện đáng kể Vietcap: VinFast có thể bàn giao 300.000 xe trong 2 năm tới, dự kiến đầu tư hơn 20.000 tỷ cho R&D

Chính phủ duyệt tăng vốn điều lệ cho VEC lên mức 39.366 tỷ đồng

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc ký Quyết định số 1145/QĐ-TTg phê duyệt phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ Công ty mẹ - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) giai đoạn năm 2024 - 2026.

4 tuyến cao tốc của VEC phục vụ hơn 50,5 triệu lượt phương tiện, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2023 Tăng vốn điều lệ cho VEC lên hơn 38.000 tỷ đồng có tác động đến ngân sách nhà nước?

Hé lộ bức tranh lợi nhuận doanh nghiệp quý II/2025: Nhóm ngành nào dẫn sóng?

Dù chính sách thuế quan từ Mỹ là “ẩn số” song kinh tế Việt Nam quý II/2025 vẫn ghi nhận nhiều điểm sáng. Trong bức tranh biến động đó, những doanh nghiệp có lợi thế nội địa, ít phụ thuộc xuất khẩu đang lặng lẽ “vượt bão” và dẫn dắt tăng trưởng lợi nhuận.

Lợi nhuận sau thuế HSG đạt 567 tỷ đồng sau 8 tháng FPT trở lại mức tăng trưởng lợi nhuận 20%

Viconship gia tăng ảnh hưởng tại Hải An

Hai lãnh đạo cấp cao của Viconship – ông Nguyễn Xuân Dũng và ông Tạ Công Thông – vừa được đề cử tham gia Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) cho nhiệm kỳ 2023–2028.

Nhóm Viconship liên tục gom cổ phiếu HAH, nâng sở hữu lên hơn 11,6% Nhóm Viconship liên tục gom cổ phiếu HAH, Dragon Capital giảm sở hữu tại FPT Retail

Hòa Phát thăng hạng trong Top 100 công ty lớn nhất khu vực Đông Nam Á

Ngày 17/6, Fortune đã công bố Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp Đông Nam Á năm 2025 (The 2025 Southeast Asia 500). Đây là năm thứ hai liên tiếp Hòa Phát có mặt trong danh sách này và thăng hạng từ vị trí số 76 năm 2024 lên vị trí thứ 62 năm 2025.

Hòa Phát cung cấp 1.000 vỏ container cho “ông trùm” vận tải biển Việt Nam Sau Vingroup, Hòa Phát, doanh nghiệp của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo muốn tham gia dự án metro tại TP. HCM