Vietnam Airlines được tăng vốn thêm 9.000 tỷ đồng, chuẩn bị mua 50 tàu bay mới

Vietnam Airlines dự kiến tăng vốn điều lệ thêm 22.000 tỷ đồng, thực hiện trong hai đợt, bao gồm tăng 9.000 tỷ đồng ngay trong năm 2025 và tiếp tục tăng thêm 13.000 tỷ đồng vào năm 2026.

3-ban-chu-toa-1747300104.jpg
Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025 của Vietnam Airlines.

Chiều nay (15/5), Tổng công ty Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines (mã HVN) tổ chức họp đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025 nhằm thông qua một loạt các vấn đề quan trọng bao gồm phương án chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn; chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư tàu bay thân hẹp, phương án kiện toàn Hội đồng Quản trị (HĐQT),…

Tăng vốn thêm 9.000 tỷ đồng, đầu tư 50 tàu bay thân hẹp

Về phương án chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, ông Lê Hồng Hà, thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, tỷ lệ thực hiện dự kiến là 40,643%, tương đương cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu được mua 40,643 cổ phiếu phát hành thêm. Tổng số lượng chào bán dự kiến 900 triệu cổ phiếu. Với giá chào bán 10.000 đồng/cổ phiếu, tổng giá trị cổ phiếu chào bán là 9.000 tỷ đồng.

Số tiền thu được sẽ được sử dụng để bổ sung vốn cho các hoạt động sản xuất kinh doanh, trả nợ cho các nhà cung cấp đến hạn, trả các khoản nợ đến hạn và quá hạn, đồng thời, trả một phần nợ vay tái cấp vốn.

Đại diện Vietnam Airlines cũng cho biết, Tổng công ty dự kiến tăng vốn điều lệ thêm 22.000 tỷ đồng, thực hiện trong hai đợt, bao gồm tăng 9.000 tỷ đồng ngay trong năm 2025 và tiếp tục tăng thêm 13.000 tỷ đồng vào năm 2026. Đợt tăng vốn này nhằm củng cố nền tảng tài chính vững chắc, nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển bền vững.

“Việc tăng vốn điều lệ sẽ giúp Vietnam Airlines cải thiện khả năng thanh khoản, nâng cao chất lượng các chỉ số tài chính và giảm hệ số nợ. Điều này cũng tạo điều kiện thuận lợi để hãng tiếp cận các nguồn vốn phục vụ cho việc phát triển đội bay, nâng cao chất lượng dịch vụ và triển khai các chiến lược dài hạn”, lãnh đạo hãng cho biết.

Về chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư tàu bay thân hẹp, ông Tạ Mạnh Hùng, thành viên HĐQT Vietnam Airlines cho biết, từ năm 2017, Tổng công ty đã có đề án mua 50 tàu bay thân hẹp giai đoạn 2021 -2025 trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt nhằm phục vụ mục tiêu phát triển dài hạn. Tuy nhiên, đại dịch Covid – 19 đã làm thay đổi kế hoạch và tới nay Tổng công ty mới tiếp tục triển khai.

Ông Hùng cho biết, tổng nguồn vốn cần thiết cho dự án dự kiến khoảng 3,5 tỷ USD, tương đương gần 92,4 nghìn tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn chủ sở hữu đối ứng để mua tàu bay dự kiến là 1,6 tỷ USD và vốn vay là 1,9 tỷ USD. Thời gian thực hiện từ 2025 đến 2030, dự kiến động cơ sẽ được bàn giao và đi vào khai thác từ năm 2030. Cụ thể, năm 2030 sẽ nhận 14 tàu, năm 2031 nhận 18 tàu và năm 2032 nhận 18 tàu còn lại.

Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Vietnam Airlines cho biết thêm, hiện đang là giai đoạn phục hồi mạnh mẽ của ngành hàng không, nhu cầu tàu bay do đó là rất lớn.

Quảng cáo

“50 tàu là yêu cầu tối thiểu của Vietnam Airlines để hãng có thể phát triển, tăng trưởng trong thời gian tới”, ông Hòa nói.

Chủ tịch Vietnam Airlines cũng cho biết, hiện có nhiều ngân hàng lớn quốc tế đồng ý tài trợ vốn cho Vietnam Airlines, hãng đang làm việc với các nhà sản xuất để cố gắng giao máy bay trước thời hạn.

vietnam-airlines-1747301497.jpg
Vietnam Airlines dự kiến tăng vốn điều lệ thêm 22.000 tỷ đồng, thực hiện trong hai đợt, bao gồm tăng 9.000 tỷ đồng ngay trong năm 2025. (Ảnh minh họa)

Cổ phiếu sẽ sớm ra khỏi diện kiểm soát

Cập nhật kết quả kinh doanh quý I/2025, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, doanh thu hợp nhất của Tổng công ty đạt gần 31.107 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt gần 3.625 tỷ đồng. Trong đó, công ty mẹ Vietnam Airlines đạt doanh thu gần 25.019 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế gần 3.044 tỷ đồng. Kết quả khả quan chủ yếu nhờ sự phục hồi mạnh của khách quốc tế và giá nhiên liệu giảm so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, trong quý đầu tiên của năm, Vietnam Airlines Group ước vận chuyển khoảng 6,2 triệu lượt hành khách, riêng Vietnam Airlines là hơn 6 triệu lượt, tăng lần lượt 6,7% và 6,5% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường quốc tế đều ghi nhận tăng trưởng, nổi bật là Ấn Độ (tăng 26,6%), Trung Đông (25,8%) và Đông Bắc Á (13,6%).

Trong khi đó, giá nhiên liệu bình quân trong kỳ là khoảng 91 USD/thùng – thấp hơn gần 5% so với bình quân năm trước – góp phần cải thiện hiệu quả chi phí. Chi phi nhiên liệu chiếm khoảng 35% tổng chi phí của hãng.

Bên cạnh đó, doanh thu vận tải hàng hóa cũng ghi nhận kết quả tích cực với doanh thu ba tháng đầu năm vượt hơn 220 tỷ đồng, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng lợi nhuận.

Về kế hoạch đưa cổ phiếu HVN ra khỏi diện kiểm soát, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết, với những nỗ lực tự thân để tăng doanh thu, cắt giảm chi phí, tập trung hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa, tối ưu hóa khai thác tàu bay, đường bay, tiết kiệm nhiên liệu, cơ cấu lại các khoản nợ vay, dự kiến 2025 và các năm tới, lợi nhuận của hãng tiếp tục phục hồi và ổn định.

“Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch hoạt động kinh doanh dài hạn. Đặc biệt, sau khi được tăng vốn, Vietnam Airlines sẽ thoát khỏi tình trạng âm vốn chủ sở hữu, các chỉ số tài chính của hãng sẽ tích cực hơn nữa. Theo đó, cổ phiếu HVN dự kiến sẽ sớm thoát khỏi diện kiểm soát”, Kế toán trưởng Vietnam Airlines cho biết.

Cũng tại đại hội, cổ đông Vietnam Airlines đã thông qua việc miễn nhiệm thành viên HĐQT đối với ông Suzuki Daisuke theo đơn từ nhiệm. Đồng thời, căn cứ vào văn bản giới thiệu nhân sự vào HĐQT của cổ đông Nhà nước - Bộ Tài chính (chiếm 55,20% cổ phần của Vietnam Airlines), đại hội đã thông qua đề cử ông Hidekazu Isone - Phó Tổng giám đốc phụ trách Chiến lược, ANA Holdings, Inc làm thành viên HĐQT Tổng công ty.

Theo doanhnghiepkinhtexanh.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Một đại gia địa ốc - năng lượng đối mặt khoản lỗ hơn 8.000 tỷ: Những ai đang cho vay gần 12.000 tỷ đồng?

Dự kiến lỗ kiểm toán 8.400 tỷ đồng, Bamboo Capital đối mặt áp lực thanh khoản lớn khi gánh nợ vay hơn 11.500 tỷ đồng trong lúc phần lớn tài sản lại nằm ở các khoản phải thu.

Tổng Giám đốc FLC hé lộ kế hoạch mới cho Bamboo Airways và thời điểm cổ phiếu FLC trở lại UPCOM Bamboo Airways có Chủ tịch Hội đồng quản trị mới

S P Setia và hành trình thổi hồn vào những “biểu tượng sống” toàn cầu

Giữa thế giới bất động sản luôn sôi động với những tòa tháp mới, những con số doanh thu và những màn ra mắt hoành tráng, có một câu hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng ít được hỏi đến tận cùng: “Sau 10, 20 hay 50 năm nữa, nơi này còn tạo ra giá trị sống gì cho con người?”.

Chỉ 6 ngày nữa, VN sẽ khởi công khu đô thị 10.000 ha ở Hà Nội, dự kiến có sân vận động lớn bậc nhất TG Cảnh giác với “cam kết tách thửa”, “cam kết lên thổ cư”

Loạt dự án khu đô thị tại Tây Ninh sẽ thu hồi đất năm 2026

HĐND tỉnh Tây Ninh vừa thông qua Nghị quyết về việc thông qua các công trình, dự án cần thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia công cộng năm 2026 trên địa bàn tỉnh.

Từ ngày 1/1/2026, người dân chỉ nộp 30% chênh lệch khi chuyển đất nông nghiệp sang đất ở Huế lên kế hoạch xúc tiến đầu tư năm 2026, mục tiêu thu hút hơn 10.000 tỷ đồng

Từ ngày 1/1/2026, người dân chỉ nộp 30% chênh lệch khi chuyển đất nông nghiệp sang đất ở

Theo Nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua, từ ngày 1/1/2026, người dân chỉ nộp 30% chênh lệch khi chuyển đất nông nghiệp sang đất ở, thay vì 100% như hiện nay.

WB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc “Miệt mài” tăng giá, chung cư phía Nam đang thu hẹp khoảng cách với nhà riêng

“Miệt mài” tăng giá, chung cư phía Nam đang thu hẹp khoảng cách với nhà riêng

Tại các khu vực ven TP. Hồ Chí Minh, nhà riêng chỉ cao hơn chung cư 1,1-1,8 lần. Mức độ biến động tăng giá chung cư suốt thời gian qua đã khiến khoảng cách giá của phân khúc này đang thu hẹp rõ nét với nhà riêng.

Xây dựng chính sách ưu đãi riêng cho các dự án R&D, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư tại chỗ Chốt thuế chuyển nhượng bất động sản 2% và những vấn đề đặt ra

Doanh nghiệp có vốn hóa lớn hơn cả Hòa Phát, Vinamilk, MB… sắp niêm yết HoSE

Theo đánh giá của Vietcap, việc niêm yết trên HoSE sẽ giúp cổ phiếu này tiếp cận dòng tiền lớn từ nhà đầu tư muốn sử dụng margin, đồng thời mở ra cơ hội thu hút vốn ngoại thông qua các quỹ ETF và các quỹ chủ động.

Masan Consumer (MCH) dự chi 2.500 tỷ đồng tạm ứng cổ tức ngay trong tháng 7 MCH sắp chuyển sàn lên HOSE: Cú hích cho IPO ngành bán lẻ, tiêu dùng