Bộ GTVT không chấp thuận đề xuất xây sân bay ở Ninh Bình

Khoảng cách tiếp cận từ Ninh Bình tới các sân bay lân cận tương đối tốt. Từ TP Ninh Bình đến sân bay Thọ Xuân, Thanh Hóa gần 100 km, đến sân bay Nội Bài 120 km.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi Văn phòng Chính phủ, UBND tỉnh Ninh Bình về đề xuất bổ sung vào quy hoạch sân bay lưỡng dụng tại Ninh Bình.

Bộ GTVT cho biết tổ chức lập và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trong đó, đơn vị tư vấn độc lập của Bộ GTVT chưa đề xuất quy hoạch sân bay mới do khoảng cách tiếp cận từ Ninh Bình tới các sân bay lân cận tương đối tốt. Từ TP Ninh Bình đến sân bay Thọ Xuân, Thanh Hóa gần 100 km, đến sân bay Nội Bài 120 km. Đồng thời các phương thức vận tải khác đảm nhận tốt nhu cầu vận tải cũng như phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ninh Bình nằm ở vị trí ranh giới 3 khu vực địa lý Tây Bắc, châu thổ sông Hồng và Bắc Trung Bộ. Quy hoạch du lịch Việt Nam đến năm 2030 xác định Ninh Bình là trung tâm du lịch với quần thể di sản thế giới Tràng An, vườn quốc gia Cúc Phương và khu bảo tồn thiên nhiên Vân Long.

Giữa năm 2021, UBND tỉnh Ninh Bình đề xuất bổ sung vào quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, sân bay lưỡng dụng tại huyện Kim Sơn hoặc Yên Khánh. Quy mô sân bay cấp 4C, có thể đón các loại máy bay như A320, A321.

Quảng cáo

Nếu được đưa vào quy hoạch, sân bay được thực hiện trong giai đoạn 2021-2025, dự kiến đón 8-9 triệu lượt khách vào năm 2025, trong đó khoảng 2,5 triệu khách quốc tế. Tỉnh Ninh Bình đề xuất tư nhân đầu tư theo hình thức PPP, nhà nước chỉ xây dựng kết cấu hạ tầng kết nối.

Bộ GTVT cho biết phối hợp với tư vấn nước ngoài nghiên cứu quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), kinh nghiệm các nước trên thế giới để xây dựng bộ tiêu chí đánh giá sự cần thiết và mức độ khả thi hình thành cảng hàng không mới.

Bộ tiêu chí gồm nhu cầu sản lượng hàng hóa, hành khách, nhu cầu phát triển kinh tế xã hội (tăng trưởng GDP, việc làm, thúc đẩy du lịch), nhu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh (chiến lược, dự phòng chiến lược), nhu cầu đáp ứng hoạt động khẩn nguy, cứu trợ, điều kiện tự nhiên (vùng trời, tĩnh không, thời tiết, đất đai), cự ly tiếp cận (cự ly tới đô thị trung tâm, cự ly tiếp cận các cảng hàng không lân cận).

Bộ GTVT không đồng thuận quy hoạch cảng hàng không tại tỉnh Ninh Bình song ủng hộ phương án sân bay chuyên dùng. “Trường hợp UBND tỉnh Ninh Bình có nhu cầu quy hoạch sân bay chuyên dùng phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Bộ GTVT ủng hộ và đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình rà soát các quy hoạch có liên quan, phối hợp với Bộ Quốc phòng nghiên cứu, xác định vị trí để bổ sung trong quy hoạch của tỉnh”, văn bản của Bộ GTVT có đoạn.

Theo Nghị định số 42 ngày 15/5/2016 của Chính phủ quy định điều kiện, trình tự, thủ tục mở, đóng sân bay chuyên dùng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quyết định phê duyệt vị trí xây dựng sân bay chuyên dùng.

Sân bay chuyên dùng là khu vực được xác định trên mặt đất, dải mặt nước, công trình nhân tạo sử dụng cho máy bay, thủy phi cơ, trực thăng hoạt động để phục vụ mục đích khai thác hàng không chung, hoặc mục đích vận chuyển hành khách, hành lý, hàng hóa, bưu gửi, không vận chuyển công cộng.

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp Sao chép

Cùng chuyên mục Thị trường 3

Chỉ số S&P 500 và Nasdaq nối dài chuỗi kỷ lục

Tại thị trường chứng khoán Phố Wall, chỉ số S&P 500 ghi nhận mức đóng cửa cao kỷ lục phiên thứ năm liên tiếp trong phiên 9/7, trong khi chỉ số Nasdaq đóng cửa ở mức cao kỷ lục phiên thứ sáu liên tiếp.

S&P 500 và Nasdaq đồng loạt tăng lên mức cao nhất mọi thời đại sau báo cáo CPI thấp hơn dự kiến Cổ phiếu Nvidia đảo chiều giúp chỉ số Nasdaq thoát khỏi sắc đỏ

Người mua chờ đợi điều gì từ nay đến cuối năm?

Cuối năm 2024, nhiều dự đoán tích cực về thị trường bất động sản đang tạo tâm lý phấn khởi cho người mua nhà. Song, việc “cân đo đong đếm” giữa các yếu tố khiến không ít người người “gác” chuyện mua nhà sang thời điểm cuối năm 2024.

Nhà đầu tư nước ngoài đổ vào thị trường bất động sản 2,47 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm Chung cư là phân khúc 'nóng' nhất thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm

Việt Nam xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất vào Mỹ

Top 5 thị trường xuất khẩu hạt tiêu chủ lực có đến 4 thị trường tăng trưởng mạnh về khối lượng và trị giá, chỉ riêng thị trường Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất là giảm lượng nhập khẩu.

Thêm vụ nghi lừa đảo khi xuất khẩu hồ tiêu và nhân điều sang thị trường Dubai-UAE Diện tích ngày một giảm, đe dọa vị trí nước xuất khẩu hồ tiêu số 1 thế giới của Việt Nam

Nghịch lý ngành phân bón: Sản xuất dư thừa, nhập siêu vẫn tăng mạnh

Năng lực sản xuất ure của 4 nhà máy trong nước là: Phú Mỹ, Cà Mau, Ninh Bình và Hà Bắc khoảng 3 triệu tấn. Nhu cầu ure cho sản xuất nông nghiệp trong nước từ 1,6 – 1,8 triệu tấn/năm. Sản xuất dư thừa doanh nghiệp phải đẩy mạnh xuất khẩu để giảm tồn kho, trong khi đó nhập khẩu ure vẫn tăng.

Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau: Cung ứng tối đa nội địa, hướng mạnh xuất khẩu Phân bón Cà Mau ký hợp tác với Tập đoàn Yetak, đẩy mạnh thị phần tại Campuchia