Chung cư là phân khúc 'nóng' nhất thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm

Sôi động nhất trên thị trường bất động sản trong nửa năm qua là chung cư Hà Nội. Theo công cụ lịch sử giá của Batdongsan.com.vn, giá rao bán chung cư Hà Nội vào tháng 5/2024 đã ngang ngửa TP.HCM, đạt 50 triệu đồng/m2 và cũng là phân khúc có thanh khoản tốt nhất thị trường.

Thông tin trên được kênh Batdongsan.com.vn cho biết tại Báo cáo thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2024.

Tại báo cáo vừa phát hành, Batdongsan.com.vn công bố loạt dữ liệu nghiên cứu cho thấy, sôi động nhất trên thị trường bất động sản trong nửa năm qua là chung cư Hà Nội. Nhu cầu tìm mua chung cư Hà Nội đạt đỉnh vào tháng 3/2024, tăng gần 60% so với cuối 2023. Hiện tại, tuy chung cư đã “hạ nhiệt” quan tâm nhưng giá vẫn không giảm.

Theo công cụ Lịch sử giá của Batdongsan.com.vn, giá rao bán chung cư Hà Nội vào tháng 5/2024 đã ngang ngửa TP.HCM, đạt 50 triệu đồng/m2 và cũng là phân khúc có thanh khoản tốt nhất thị trường.

nguoi-mua-nha-tp-653d21fba8c0f20240504094329-3947.jpg

Ảnh minh họa

Theo báo cáo, là một trong những địa phương dẫn đầu về tốc độ tăng giá bất động sản, Hà Nội ghi nhận giá rao bán nhà riêng tăng 32% so với đầu năm 2023, chung cư tăng 31%, đất, biệt thự, nhà phố cũng tăng từ 10-19%. Trong khi đó, giá rao bán bất động sản TP.HCM gần như đi ngang trong một năm rưỡi qua, ngoại trừ chung cư tăng giá nhẹ 6%, các loại hình còn lại đều giữ nguyên mặt bằng giá.

Cũng theo báo cáo, mặc dù lượng quan tâm đến nhà riêng mới chỉ hồi phục 87%, đất nền phục hồi 60% so với quý I/2021, tuy nhiên hai loại hình này nhìn chung có cải thiện về mức độ quan tâm và giao dịch trong nửa đầu 2024.

Đáng chú ý, nhu cầu tìm kiếm đất nền và nhà riêng toàn quốc trong quý II tăng lần lượt là 33% và 18% so với quý I/2024. Tuy nhiên, đây chỉ là sự cải thiện cục bộ tại một số khu vực, đặc biệt là các tỉnh miền Bắc.

Một số tỉnh miền Bắc, như Hưng Yên có mức độ quan tâm đất nền tăng đến 194%, nhà riêng tăng 70%. Hà Nội cũng chứng kiến lượng quan tâm đất nền tăng 75%, nhà riêng tăng 48%. Trong đó, mức độ quan tâm và giá tăng mạnh ở khu vực vùng ven Hà Nội nhờ yếu tố quy hoạch và hoạt động đấu giá.

Cụ thể, nửa đầu năm 2024, đất nền ở Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Thạch Thất, Quốc Oai ghi nhận nhu cầu tìm mua tăng từ 48% - 104%, kéo theo giá rao bán đất nền tại các huyện ngoại thành này tăng từ 4% - 24% so với nửa cuối năm 2023.

Quảng cáo
gia-bds-co-muc-tang-truong-vuot-troi-o-ha-noi-so-voi-tphcm20240628095608-7686.png

Tăng nóng nhưng chưa xảy ra tình trạng “bong bóng”

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc khu vực miền Nam của Batdongsan.com.vn nhận định, hiện tại chung cư chưa có dấu hiệu “bong bóng”.

Theo ông Tuấn, các yếu tố tạo nên “bong bóng” là nhu cầu bị khống lên, lực cầu đầu tư nhiều hơn ở thực; giá bị đẩy lên cao so với nền kinh tế và so với loại hình khác và chính sách tiền tệ nới lỏng tạo điều kiện khống vốn trong thị trường.

Dữ liệu từ Batdongsan.com.vn cho biết so với các thành phố trên thế giới, mức chênh lệch giá chung cư với GDP Việt Nam vẫn chưa quá cao. Ước tính, để mua 1 căn hộ 50m2 ở Bangkok (Thái Lan), người dân mất hơn 47 năm thu nhập, con số này ở Manila (Philippines) là hơn 56 năm, ở Kuala Lumpur (Malaysia) là gần 17 năm. Còn ở Hà Nội và TP.HCM, người dân cần dành khoảng 14 – 15 năm thu nhập để mua một căn hộ diện tích tương tự.

Theo ông Tuấn, hiện nay tốc độ tăng dân số tại 2 thành phố lớn cho thấy nhu cầu ở thực của chung cư vẫn rất cao. Dự báo nhu cầu tổng thể nhà ở giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn Hà Nội là 89 triệu m2 sàn, tại TP.HCM là 107,5 triệu m2 sàn.

“Nhu cầu cao như vậy nhưng giá chung cư hiện tại ở Hà Nội và TP.HCM chưa quá cao so với các thành phố trên thế giới. Trong khi đó, lãi suất mua nhà dự kiến chưa về mức thấp khi lãi suất huy động vừa được điều chỉnh tăng. Vì vậy, chung cư chưa có hiện tượng “bong bóng”, thực tế, nguồn cung hạn chế, giá mở bán cao đã gây ra đợt tăng trưởng mạnh vừa qua’, ông Tuấn lý giải.

Thị trường vẫn trong giai đoạn thăm dò

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn dự báo trong vòng 2 năm tới, thị trường bất động sản Việt Nam có thể đi qua các giai đoạn: đảo chiều, thăm dò, củng cố, khởi sắc và ổn định. Ở mỗi giai đoạn, người mua sẽ ưu tiên những yếu tố khác nhau khi lựa chọn bất động sản.

Cụ thể, từ nay đến cuối năm 2024, thị trường vẫn đang thăm dò, người mua ưu tiên các yếu tố chắc chắn như phục vụ nhu cầu ở thực, pháp lý rõ ràng, có chính sách hỗ trợ tài tính tốt, bên cạnh đó là lợi suất cho thuê ổn định và tối ưu các loại chi phí. Ở giai đoạn này, chung cư thu hút lượng quan tâm lớn và ghi nhận thanh khoản tốt nhất trong các loại hình bất động sản.

Bước sang thời kỳ củng cố dự kiến bắt đầu trong quý I/2025, người mua và nhà đầu tư sẽ yên tâm hơn với các yếu tố tài chính, pháp lý nhưng vẫn ưu tiên các sản phẩm phục vụ ở thực và mang lại dòng tiền tốt. Lúc này, nếu các yếu tố tiền tệ thuận lợi hơn, loại hình chi phí cao như nhà riêng, nhà phố sẽ dần cải thiện về lượng giao dịch.

“Dự báo từ quý II - IV/2025 có thể là giai đoạn khởi sắc, người dân sẽ quan tâm hơn nhu cầu đầu tư, tốc độ tăng giá và sẽ không quá đặt nặng các yếu tố về giá bán, pháp lý như ở thời kỳ thị trường ảm đạm. Đây sẽ là thời điểm mà đất nền, biệt thự dần lấy lại lợi thế và có thanh khoản tốt hơn. Dự kiến, từ đầu năm 2026, thị trường bất động sản Việt Nam bước vào chu kỳ ổn định, người mua ưu tiên tìm kiếm cơ hội đầu tư ở những loại hình bất động sản có tốc độ tăng giá cao, số lượng ít nhưng thu hút nhiều quan tâm”, ông Anh nhận định.

Theo thoidai.com.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Đỉnh cao kiến trúc Sun Symphony Residence: Từ cảm hứng dân tộc thấm đẫm tới thiết kế “vị nhân sinh” hiếm có

Để tạo nên biểu tượng phồn hoa bên sông Hàn - Đà Nẵng, đội ngũ kiến trúc sư tài ba thế giới đã “thổi hồn” cho từng không gian sống tại Sun Symphony Residence bằng cách tôn vinh văn hóa dân tộc, tôn trọng tự nhiên, biến nơi đây thành “thiên đường sống” thi

Doanh nghiệp sáng lập Tập đoàn Ecopark chi tiền mua lại một phần lô trái phiếu 1.360 tỷ đồng

Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển DB ngày 3/7 đã có văn bản gửi tới Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) công bố thông tin về kết quả mua lại trái phiếu trước hạn.

Dấu ấn nhà phát triển dự án KITA Group tại khu biệt thự “hàng hiệu” của Hà Nội Vụ việc tại PGD Cam Ranh: Sacombank sẽ tiếp tục kháng cáo

Loạt cao ốc của Mường Thanh, Sông Đà Thăng Long, Hải Phát, Đông Đô… vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy

Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) mới đây đã công khai danh sách 15 công trình tại các địa phương là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bình Định, Đà Nẵng, Bắc Ninh, Thái Nguyên… chưa được chấp thuận kết quả nghiệm thu về PCCC đã đ

Khách nội địa sụt giảm, ACV ước tính lợi nhuận quý II/2024 “đi lùi” Đình chỉ 4 cán bộ kiểm toán Deloitte Việt Nam liên quan vụ SCB

3 luật về bất động sản có hiệu lực thi hành từ 1/8: Cần thời gian để phát huy hiệu quả trên thực tiễn

Đó là khẳng định của các chuyên gia hàng đầu tại các công ty nghiên cứu về thị trường bất động sản khi nhận định về tác động của 3 luật liên quan đến thị trường bất động sản vừa được Quốc hội cho phép có hiệu lực thi hành sớm từ 1/8.

Lãi suất ảnh hưởng đến thị trường bất động sản Mỹ Nợ vay tài chính hơn 6.500 tỷ đồng, Văn Phú Invest (VPI) vừa hút thêm 150 tỷ đồng trái phiếu

Hà Nội điều chỉnh tăng hệ số giá đất năm 2024

Ngày 2/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024 đối với một số trường hợp sử dụng đất được pháp luật quy định trên địa bàn TP Hà Nội.

Cục Hàng không yêu cầu các hãng bay bổ sung tàu bay, có chính sách ưu đãi về giá vé Chủ tịch FED Jerome Powell lên tiếng, trả lời câu hỏi về khả năng cắt giảm lãi suất tháng 9

DOJI trúng thầu Dự án khu đô thị hơn 4.600 tỷ ở Thừa Thiên Huế

Ngày 28/6/2024, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành Quyết định số 1759/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Tổ hợp thương mại dịch vụ kết hợp nhà ở gồm các khu đất có ký hiệu OTM4, OTM6, LK16, LK17, CC12, CX2 tại nút giao

Ngân hàng dồn dập phát hành trái phiếu kê vốn Chủ tịch FED Jerome Powell lên tiếng, trả lời câu hỏi về khả năng cắt giảm lãi suất tháng 9

Gỡ khó cho thị trường bất động sản Australia

Sydney vẫn là thành phố đắt đỏ nhất với giá bất động sản trung bình là 1,15 triệu AUD/căn, bao gồm cả nhà và căn hộ, sau khi ghi nhận mức tăng 0,6% trong tháng Năm vừa qua.

Phái đoàn đầu tư Australia thăm và làm việc với EVNGENCO3 Facebook nói cứng, tuyên bố chặn tin tức ở Australia: Mark Zuckerberg có quyền “dỗi” cả một quốc gia?

Từ 1/8, đất nông nghiệp bị thu hồi có thể được bồi thường bằng nhà ở

Khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/8, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp nếu đáp ứng đủ các điều kiện bồi thường theo quy định thì có thể được bồi thường bằng nhà ở.

Hà Nội thu hơn 8,9 nghìn tỷ đồng từ đất đai 5 tháng đầu năm [Infographic] Luật Đất đai 2024 và những điểm mới tác động đến thị trường bất động sản từ 1/8

2 đại dự án của Vinhomes ở Hưng Yên được duyệt bán cho người nước ngoài

Ông Cao Công Hưng, Giám đốc Sở Xây dựng Hưng Yên ngày 28/6 đã ký văn bản gửi Công ty CP Vinhomes về việc xác định dự án cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài sở hữu nhà ở đối với Khu đô thị sinh thái Dream City (Ocean Park 2) và Khu đô thị Đại An (Ocean

Giá vàng sẽ biến động thế nào trong tuần này? Ngành thực phẩm Mỹ kỳ vọng tăng mạnh doanh thu dịp lễ Quốc khánh 4/7

Luật Kinh doanh Bất động sản sẽ làm rõ về loại hình condotel, officetel

Luật Kinh doanh bất động sản sẽ quy định rõ các khái niệm pháp lý quan trọng. Trong đó, làm rõ về condotel, officetel… nhằm tạo cơ sở pháp lý vững chắc hơn cho việc đầu tư, kinh doanh các sản phẩm...

3 luật liên quan đến bất động sản chính thức được phê duyệt có hiệu lực sớm từ 1/8 [Infographic] Luật Đất đai 2024 và những điểm mới tác động đến thị trường bất động sản từ 1/8