Giá vàng tăng "phi mã", phá vỡ mốc 2.400 USD/ounce

Vàng thế giới tăng vọt lên trên mốc 2.400 USD/ounce sau dữ liệu CPI của Mỹ cho thấy “cửa” giảm lãi suất của Fed rộng hơn.

Giá vàng tăng

Rạng sáng nay theo giời Việt Nam, giá vàng thế giới tăng mạnh với vàng giao ngay tăng 41,9 USD, tương đương 1,77% lên 2.412,6 USD/ounce. 

Giá vàng kim loại màu vàng thế giới tăng 1% lên mức cao nhất trong 6 tuần và trở lại trên mức 2.400 USD/ounce khi báo cáo lạm phát mới nhất tiếp tục củng cố khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất sớm hơn dự kiến.

Dữ liệu công bố mới nhất cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ trong tháng 6 đã tăng 3% so với cùng kỳ năm trước, giảm 0,3% so với tháng 5. CPI tháng 6 được dự báo tăng 3,1%. CPI cốt lõi (không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động) đã tăng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái và so với mức dự báo 3,4% và mức tăng 3,4% được thấy trong báo cáo tháng 5.

Biểu đồ Kitco

 

Sau báo cáo, đồng USD đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 1 tháng và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm xuống mức thấp nhất trong 4 tháng. Một số nhà phân tích thậm chí còn nghĩ đến khả năng Fed có thể sẽ cắt giảm lãi suất tại cuộc họp chính sách tiếp theo vào ngày 30 và 31/7, điều này đã cung cấp lực đẩy mạnh cho vàng.

Trong phiên điều trần trước Ủy ban Dịch vụ tài chính Hạ viện Mỹ vào ngày 10/7, Chủ tịch Fed Powell cho hay Fed sẽ không đợi đến khi lạm phát giảm xuống mức mục tiêu 2% mới cắt giảm lãi suất. Bởi, theo ông, nếu đợi lâu như vậy, lạm phát có thể giảm và về dưới mức 2% - điều không mong muốn.

Quảng cáo

Sở dĩ quan điểm về mục tiêu lạm phát của Fed thay đổi là do nền kinh tế Mỹ cũng như thế giới giờ đổi khác rất nhiều sau đại dịch Covid-19 và những xung đột địa chính trị tại Ukraine, Biển Đỏ, Trung Đông... gần đây.

Thêm vào đó, gần đây, ngân hàng trung ương nhiều nước đã quyết định hạ lãi suất, bơm thêm tiền ra thị trường để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh lạm phát vẫn ở mức cao, trong đó có Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB), Ngân hàng TƯ Canada, Thụy Điển và Thụy Sỹ...

Các quan chức ECB cũng nâng dự báo lạm phát trung bình năm 2024 từ 2,3% lên 2,5%. Với năm 2025, lạm phát được nâng từ mức 2% lên 2,2%. Trong năm 2026, lạm phát được dự báo ở mức 2,9%.

Tại Mỹ, nếu không có biến động gì lớn, khả năng Fed hạ lãi suất trong cuộc họp hôm 18/9 là rất cao. Fed cũng có thể giảm lãi suất hai lần trong năm nay.

Tại thị trường trong nước, giá vàng nhẫn tiếp tục được điều chỉnh tăng nhẹ. Trong khi đó, giá vàng miếng vẫn duy trì ổn định dưới 77 triệu đồng/lượng.

Chốt phiên giao dịch ngày 11/7, giá vàng miếng tại SJC và 4 ngân hàng quốc doanh: Agribank, BIDV, Vietcombank và VietinBank vẫn đang được bán ở mức 76,98 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn được niêm yết ở mức 74,55 - 76,15 triệu đồng/lượng, tăng 100.000 đồng/lượng cả hai chiều mua - bán so với chốt phiên hôm trước.

Giá vàng miếng SJC được kéo xuống sát giá vàng nhẫn, chênh lệch với giá thế giới cũng được kéo lại gần. Tuy nhiên, việc đăng ký mua vàng lúc này vẫn hết sức khó khăn khi việc đăng ký online tại các Big4 và SJC không phải lúc nào cũng thành công.

Theo thoidai.com.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Tài chính

Chuyển động thị trường: Giá vàng thế giới tăng bất chấp nhiều yếu tố tác động

Tuần qua, giá vàng thế giới đã tăng 1,8% do nhu cầu nơi tài sản an toàn gia tăng giữa bối cảnh căng thẳng Trung Đông và kỳ vọng Fed cắt giảm lãi suất khiến kim loại này hấp dẫn hơn với nhà đầu tư.

Giá vàng thế giới giảm nhẹ sau phiên bứt phá Giá vàng trong nước giữ ổn định, tỷ giá biến động trái chiều

Lo ngại kinh tế giảm tốc, chứng khoán Phố Wall thụt lùi trong phiên đầu tháng

Phiên 1/8, chứng khoán Mỹ đi xuống sau khi số liệu mới công bố làm dấy lên lo ngại nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể đang giảm tốc nhanh hơn dự kiến.

Thị trường chứng khoán đã gia tăng thanh khoản trong 4 phiên liên tiếp Chứng khoán thế giới đồng loạt tăng khi Fed “bật đèn xanh” sẽ hạ lãi suất

Thị trường phơi bày sự khắc nghiệt ngay phiên đầu tháng 8

Bất chấp kết quả kinh doanh cũng như số liệu vĩ mô tích cực được đưa ra, thị trường trong phiên đầu tiên của tháng 8 lại chứng kiến sức ép lớn từ bên bán ra khiến cho nhiều cổ phiếu giảm sàn. Điểm tích cực nhất chỉ đến từ việc lượng tiền tham gia bắt đáy tăng mạnh cùng sự nâng đỡ của khối ngoại.

Nhà đầu tư cá nhân đã chi gần 1.000 tỷ đồng mua thỏa thuận VIC từ khối ngoại Lợi nhuận sau thuế quý II/2024 của toàn thị trường tăng 25,6% so với cùng kỳ