Xuất khẩu đồ gỗ nội thất vào Hoa Kỳ khó tăng trong ngắn hạn

Kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ nội thất chiếm gần 60% trong tổng kim ngạch toàn ngành, điểm đến của các sản phẩm này là Hoa Kỳ. Tuy nhiên, nhu cầu nhập khẩu và hàng tồn kho của thị trường này vẫn chưa cải thiện; do đó, trong ngắn hạn xuất khẩu đồ gỗ nội thất v

Theo ước tính của Cục Xuất nhập khẩu (XNK) – Bộ Công Thương, trong tháng 3/2023, giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 1,2 tỷ USD, tăng 36,3% so với tháng trước nhưng giảm 22,8% so với tháng 3/2022. Trong đó, sản phẩm gỗ ước đạt 823 triệu USD, tăng 47,7% so với tháng 2/2023 nhưng giảm 30% so với tháng 3/2022.

Nửa đầu năm chỉ mong hoà vốn

Quý 1/2023, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 2,88 tỷ USD, giảm 28,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, sản phẩm gỗ ước đạt 1,87 tỷ USD, giảm 38,5% so với cùng kỳ.

Trong 2 tháng đầu năm 2023, các mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ đều có kim ngạch xuất khẩu giảm mạnh (trừ mặt hàng dăm gỗ và viên nén gỗ). Dẫn đầu xu hướng giảm là nhóm đồ gỗ nội thất, giảm 31,8% so với cùng kỳ năm 2022 và chỉ đạt 1,7 tỷ USD.

Theo đại diện Cục XNK, tỷ trọng xuất khẩu mặt hàng đồ gỗ nội thất chiếm 56,5% tổng trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ, giảm 11,5 điểm % so với cùng kỳ năm 2022. Các mặt hàng chính trong cơ cấu đồ nội thất bằng gỗ xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm đều giảm mạnh về trị giá.

Nguyên nhân là do kinh tế thế giới vẫn trong tình trạng khó khăn nên sức mua trên toàn cầu sụt giảm dẫn đến số các đơn hàng của ngành gỗ giảm theo, đặc biệt sự sụt giảm này đều rơi vào các mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ.

Do vậy, thời điểm này, các doanh nghiệp ngành gỗ không đặt mục tiêu lợi nhuận mà chỉ cần có đơn hàng để giữ lao động và có đủ chi phí trang trải cho hoạt động của nhà máy.

Quảng cáo

“Mục tiêu của doanh nghiệp trong nửa đầu năm nay là hoà vốn và kỳ vọng đến quý 3 và 4 thị trường ấm lên, khi đó họ có sẵn lực lượng lao động để sản xuất”, Cục XNK nhận định.

Việt Nam là thị trường cung cấp đồ gỗ nội thất lớn nhất Hoa Kỳ

Theo Uỷ ban Thương mại quốc tế Hoa Kỳ, Việt Nam là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn nhất cho Hoa Kỳ trong tháng 1/2023, đạt 681,5 triệu USD, giảm 0,9% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm tỷ trọng 37,7%, tăng 5,6 điểm % so với cùng kỳ năm 2022. Tốc độ nhập khẩu từ Việt Nam giảm chậm hơn so với các thị trường cung cấp chính khác như: Trung Quốc, Mexico, Indonesia…

Liên quan đến thị trường này, mới đây, Cục XNK lưu ý các doanh nghiệp gỗ rằng, thị phần đồ gỗ nội thất của Việt Nam gia tăng tại thị trường Hoa Kỳ, tất yếu sẽ gặp nhiều rủi ro và thách thức cao hơn về các vụ việc điều tra, áp dụng phòng vệ thương mại từ phía Hoa Kỳ.

Cùng với đó là hàng loạt những khó khăn doanh nghiệp ngành gỗ phải đối mặt như chính sách tài chính tiền tệ của Hoa Kỳ, lạm phát tăng cao, chi phí vận tải logistics còn lớn, các quy định của chính quyền liên bang, đặc biệt trong vấn đề kiểm dịch, tiêu chuẩn lao động...

Hơn nữa, nhu cầu nhập khẩu và lượng hàng tồn kho giai đoạn cuối năm của Hoa Kỳ vẫn chưa được cải thiện, nhiều hợp đồng lớn đối tác chỉ thanh toán sau khi giao hàng đầy đủ. Do vậy, trong ngắn hạn xuất khẩu đồ gỗ nội thất của Việt Nam tới thị trường Hoa Kỳ khó có khả năng tăng trưởng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Quang Thanh – Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty TNHH Gỗ Hiệp Long cho biết, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ giảm là do tác động tổng hợp từ nhiều yếu tố, trước đây do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, bây giờ do yếu tố lạm phát và chiến tranh Nga - Ukraina, khiến các nhà nhập khẩu cảm thấy bất ổn nên xu hướng mua hàng để bán cũng giảm theo.

Mặt khác, lạm phát ở Mỹ tăng cao, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu với mặt hàng không thiết yếu như đồ gỗ nội thất, làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam, kéo kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ vào Hoa Kỳ giảm sâu là yếu tố chính tác động lên kim ngạch của toàn ngành hàng.

“Muốn biết nhu cầu đồ gỗ nội thất ở Hoa Kỳ tăng hay giảm hãy nhìn vào chỉ số bán nhà của nước này. Nếu thị trường nhà đất ở Mỹ tăng thì nhu cầu đồ gỗ trang trí nội thất sẽ tăng, nhưng hiện nay thị trường nhà của nước này đang giảm nên không có cơ sở nào để xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ vào Hoa Kỳ tăng trưởng. So sánh với những kỳ khủng hoảng vào năm 1998-1999 hay 2008-2009 thì cuộc khủng hoảng lần này ngành đồ gỗ bị ảnh hưởng nặng nề nhất”, Tổng giám đốc Công ty Gỗ Hiệp Long nói.

Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Thị trường

Người mua chờ đợi điều gì từ nay đến cuối năm?

Cuối năm 2024, nhiều dự đoán tích cực về thị trường bất động sản đang tạo tâm lý phấn khởi cho người mua nhà. Song, việc “cân đo đong đếm” giữa các yếu tố khiến không ít người người “gác” chuyện mua nhà sang thời điểm cuối năm 2024.

Nhà đầu tư nước ngoài đổ vào thị trường bất động sản 2,47 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm Chung cư là phân khúc 'nóng' nhất thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm

Việt Nam xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất vào Mỹ

Top 5 thị trường xuất khẩu hạt tiêu chủ lực có đến 4 thị trường tăng trưởng mạnh về khối lượng và trị giá, chỉ riêng thị trường Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất là giảm lượng nhập khẩu.

Thêm vụ nghi lừa đảo khi xuất khẩu hồ tiêu và nhân điều sang thị trường Dubai-UAE Diện tích ngày một giảm, đe dọa vị trí nước xuất khẩu hồ tiêu số 1 thế giới của Việt Nam

Nghịch lý ngành phân bón: Sản xuất dư thừa, nhập siêu vẫn tăng mạnh

Năng lực sản xuất ure của 4 nhà máy trong nước là: Phú Mỹ, Cà Mau, Ninh Bình và Hà Bắc khoảng 3 triệu tấn. Nhu cầu ure cho sản xuất nông nghiệp trong nước từ 1,6 – 1,8 triệu tấn/năm. Sản xuất dư thừa doanh nghiệp phải đẩy mạnh xuất khẩu để giảm tồn kho, trong khi đó nhập khẩu ure vẫn tăng.

Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau: Cung ứng tối đa nội địa, hướng mạnh xuất khẩu Phân bón Cà Mau ký hợp tác với Tập đoàn Yetak, đẩy mạnh thị phần tại Campuchia

Xuất khẩu cà phê đã mang về hơn 3 tỷ USD sau nửa năm

Tính đến giữa tháng 6, xuất khẩu cà phê đạt 862.426 tấn, mang về hơn 3 tỷ USD, giảm gần 8% về khối lượng nhưng tăng gần 39% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ giá bình quân xuất khẩu tăng đến 41%. Trong số 5 thị trường chính thì Đức là quốc gia nhập khẩu số 1 cà phê Việt Nam.

Khối lượng xuất khẩu cà phê của VN sẽ bị tác động trực tiếp khi EUDR chính thức áp dụng Xuất khẩu cà phê sẽ gặp khó khăn tại thị trường EU trong năm 2023

Nghi vấn “rút ruột” hàng hóa tại cảng Cát Lái: Tân Cảng Sài Gòn, VPSA và các doanh nghiệp sẽ điều tra đến cùng

Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), một số doanh nghiệp liên quan và đại diện Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn vừa có buổi làm việc tại Văn phòng VPSA, về tình trạng thiếu hụt hàng hóa trong quá trình xuất khẩu hồ tiêu và cà phê.

Golive phần mềm tham quan thực tế ảo VR360 cảng Tân Cảng Cát Lái từ độ cao 1000m Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài – giải pháp đem cảng tới gần khách hàng

Khác biệt trong cách nhập khẩu gạo của Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường mua gạo lớn của Việt Nam, nhiều năm liền đất nước 1,4 tỷ dân này luôn đứng vị trí nước nhập khẩu gạo lớn thứ 2 (sau Philippines). Song, 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu gạo vào Trung Quốc giảm đến 67,83% về lượng và 67,28% về kim ngạch.

Khác biệt trong cách nhập khẩu gạo của Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường mua gạo lớn của Việt Nam, nhiều năm liền đất nước 1,4 tỷ dân này luôn đứng vị trí nước nhập khẩu gạo lớn thứ 2 (sau Philippines). Song, 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu gạo vào Trung Quốc giảm đến 67,83% về lượng và 67,28% về kim ngạch.

Nguyên nhân nào khiến xuất khẩu gạo sang Trung Quốc giảm mạnh? Lệnh cấm xuất khẩu gạo của các nước khiến giá lúa, gạo tăng “thẳng đứng”

Cổ phiếu thép “nổi sóng” sau động thái mới của Bộ Công Thương liên quan đến các vụ kiện bán phá giá thép mạ và HRC

Phiên ngày 17/6, các cổ phiếu ngành thép đi ngược thị trường, thậm chí cổ phiếu HSG còn tăng kịch biên độ lên mức đỉnh hai năm sau thông tin Bộ Công Thương quyết định điều tra chống bán phá giá một số sản phẩm thép mạ có xuất xứ Trung Quốc và Hàn Quốc.