Xe điện mini thống trị thị trường Trung Quốc và làm mưa làm gió khắp châu Âu liệu có làm nên chuyện khi về Việt Nam?

Xe điện mini mang lại nhiều ưu điểm như rẻ, cơ động, thiết thực cho việc lái xe trong đô thị và thân thiện với môi trường hơn so với ô tô điện cỡ lớn. Chính điều này khiến mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc vào năm 2022 là một chiếc xe mini.

Xe điện mini tạo ra một cú hích vào nền công nghiệp ô tô Trung Quốc và có thể tới cả thế giới

Mẫu xe điện bán chạy nhất ở Trung Quốc trong cả năm 2021 và 2022 được nhắc đến là chiếc xe Hongguang mini EV, được sản xuất bởi Wuling, một phần của liên doanh SAIC-GM-Wuling. Kẻ tung hoành nhỏ bé đã bán được 404.823 chiếc vào năm 2022 và 395.451 chiếc vào năm 2021. Đối thủ cạnh tranh gần nhất là mẫu sedan cỡ lớn BYD Qin đã bán được 341.943 chiếc và 272.418 chiếc trong những năm đó.

screenshot-505-2028.png

Tốc độ tối đa của Hongguang là 100km/giờ và nó có phạm vi hoạt động tối đa khoảng 160 km. Chiếc xe có kích thước bằng một chiếc xe golf và được chứng nhận đủ chỗ cho 4 người. Chúng có thể cơ động trên các đường phố đô thị đông đúc và dễ đỗ, vẫn có đầy đủ các tính năng của ô tô thông thường.

Phần hấp dẫn nhất đối với người tiêu dùng là giá cả, Hongguang có giá khởi điểm 44.800 NDT (6.563 USD), với ba mẫu khác có giá 99.900 NDT (14.635 USD). Vào tháng 9 năm 2023, SAIC-GM-Wuling đang có kế hoạch ra mắt thêm 3 chiếc EV mini cao cấp hơn dưới thương hiệu Baojun, với mức giá từ 87.800 NDT (12.862 USD) đến 102.800 NDT (15.060 USD).

Như vậy, Hongguang và các xe điện mini khác có thể sẽ bán chạy trên khắp thế giới, nơi quá trình đô thị hóa tiếp tục diễn ra nhanh chóng. Ví dụ, các thành phố lớn nhất ở Nigeria sẽ vượt qua quy mô của các thành phố Trung Quốc trong những năm tới. Và Hongguang là thứ hoàn hảo cho một thành phố rộng lớn, đông dân cư

Chúng thân thiện với môi trường và bán chạy ở Trung Quốc đủ để biết rằng chúng cung cấp một giải pháp thiết thực cho giao thông đô thị và đi lại. Và quan trọng nhất là chúng rẻ.

Tuy nhiên, có một quốc gia mà Hongguang sẽ khó lấy được sự yêu thích đó là nước Mỹ, nơi kích thước khá quan trọng. Đã có khảo sát cho thấy có hơn 95.000 kết quả cho một tìm kiếm trên Google liên quan đến câu hỏi: “Tại sao người Mỹ ghét ô tô cỡ nhỏ”.

Lợi nhuận có khủng như doanh số

Hongguang ra mắt vào tháng 7/2020. Nó đã làm chấn động thị trường xe điện đang mở rộng nhanh chóng của Trung Quốc và truyền cảm hứng cho một loạt đối thủ cạnh tranh và những kẻ bắt chước, bao gồm Dongfeng Fengguang, Chery QQ Ice Cream và Changan Lumin. Gần đây nhất, vào hôm 7/2/2023, Geely đã ra mắt Panda.

Quảng cáo
a-convertible-concept-version-of-the-wuling-hongguang-the-mini-ev-cabrio-at-the-2021-shanghai-auto-show-1200x900-2813.jpg

Đáng chú ý, từ năm 2019 đến năm 2021, tỷ lệ doanh số bán xe điện mini trong tổng doanh số bán xe điện ở Trung Quốc đã tăng từ 17,7% lên 29,8%, theo dữ liệu của Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc (CPCA). Tuy nhiên, vào năm 2022, tổng doanh số bán xe điện ở Trung Quốc đã tăng lên 6,49 triệu chiếc và tỷ lệ xe điện mini giảm nhẹ xuống 19,3%.

Bất chấp doanh số bán hàng, ngành công nghiệp xe điện mini cũng gặp phải vấn đề giống như toàn bộ lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đó là không có lợi nhuận. Hongguang chiếm khoảng 90% tổng doanh số của SAIC-GM-Wuling và tỷ suất lợi nhuận gộp của công ty thấp tới 3% trên mỗi xe bán ra. Trong nửa đầu năm 2022, công ty báo lãi vỏn vẹn 350 triệu NDT (51,27 triệu USD).

Tuy nhiên, đó là một khoản lợi nhuận và có vẻ lành mạnh so với các nhà sản xuất xe điện cỡ thông thường hàng đầu của Trung Quốc, hầu hết trong số họ đang thua lỗ hàng trăm triệu hoặc hàng tỷ USD mỗi năm và thường bán xe với giá lỗ.

Xe điện mini đổ bộ Việt Nam , có thuyết phục được người dùng?

Vừa qua Liên doanh SAIC-GM-Wuling đã tuyên bố sẽ cung cấp linh kiện, ủy quyền cho TMT Motors độc quyền sản xuất, lắp ráp và phân phối các dòng ô tô điện thương hiệu Wuling tại Việt Nam. Sản phẩm đầu tiên được triển khai và ra mắt thị trường Việt Nam là Wuling HongGuang MiniEV.

Trong bối cảnh giá ô tô Việt Nam được đánh giá ở mức cao nhất khu vực với gánh nặng thuế phí chồng chất thì việc xuất hiện một mẫu ô tô điện mini giá siêu rẻ sẽ tạo ra sức hút khổng lồ với người dùng.

Tuy nhiên, dựa trên giá bán của Wuling Hongguang ở Indonesia từ 397 triệu đến 476 triệu đồng (giá quy đổi), cộng với Việt Nam chưa có chính sách trợ giá ô tô điện như Trung Quốc hay Hàn Quốc, nhiều chuyên gia nhận định chiếc xe của Wuling có thể có giá không dưới 300 triệu đồng khi bán tới tay người Việt.

wuling-hongguan-2-8367-1634293538-889-3011.jpeg

Thêm vào đó, kích thước nhỏ như Wuling Hongguang không thích hợp làm xe gia đình. Việc chỉ chạy được khoảng cách trên 100km, tốc độ tới 70-80km/h, không có sạc nhanh đã bó buộc chiếc xe này hoạt động trong phạm vi ngắn. Vì thế nếu dùng trong chung cư hoặc đỗ xe vỉa hè sẽ rất khó sạc điện do khả năng kết nối với các trạm sạc công suất cao do các hãng xe như VinFast đầu tư là không khả thi.

Trước đây đã có từng có nhiều trào lưu nhập xe đô thị giá rẻ của Ấn Độ, Trung Quốc nhưng hiệu quả vẫn chưa mang lại như mong muốn và dần bị bỏ quên. Đây chắc chắn là bài học cho những doanh nghiệp có tham vọng mang xe điện giá rẻ về chiếm lĩnh thị trường Việt Nam.

Theo Markettimes Sao chép

Cùng chuyên mục Xe

EU bỏ phiếu ủng hộ áp thuế bổ sung đối với ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc

Liên minh châu Âu nhất trí áp thuế bổ sung đối với xe ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc, trong bối cảnh các cuộc đàm phán với Bắc Kinh nhằm tìm giải pháp cho tranh chấp thương mại vẫn đang diễn ra.

Hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu sẽ bị áp thuế 60% nếu ông Trump tái đắc cử Ấn Độ áp thuế tối đa 30% với một số sản phẩm thép nhập khẩu từ Trung Quốc, Việt Nam

Honda giảm 50% phí trước bạ với các dòng ô tô nhập khẩu

Trong tháng 10/2024, Honda tiếp tục áp dụng khuyến mại giảm 50% lệ phí trước bạ với các dòng xe nhập khẩu, riêng dòng Accord được hỗ trợ trực tiếp 220 triệu đồng tiền mặt.

Mitsubishi gia nhập liên minh Honda – Nissan để mở rộng thị trường Giá xe máy đồng loạt lao dốc: Honda Vision còn 29,9 triệu đồng, Honda SH, Lead, Yamaha Janus… cùng dưới giá đề xuất, có xe tặng kèm smartphone

Chính thức không cho phương tiện đi qua trạm thu phí nếu tài khoản không đủ tiền để thanh toán

Theo nghị định mới được ban hành, trường hợp số tiền trong phương tiện thanh toán được kết nối với tài khoản giao thông không đủ để thực hiện thanh toán tiền sử dụng đường bộ trên đường cao tốc thì phương tiện không được đi qua trạm thu phí đường bộ trên

Đề xuất thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư, mức phí cao nhất 6.000 đồng/km, những cao tốc nào được hưởng lợi? Khối nợ của “ông trùm” thu phí BOT phía Nam tiếp tục “phình to”

Mức thuế 100% của Mỹ đối với xe điện Trung Quốc chính thức có hiệu lực

Tổng thống Mỹ cho biết việc tăng thuế này là nhằm mục đích ngăn chặn Trung Quốc có thể ảnh hưởng tiêu cực tới việc làm trong lĩnh vực chế tạo của Mỹ.

Những quan ngại về các tác động sau khi châu Âu áp thuế xe điện Trung Quốc Nhiều nước EU dự kiến ủng hộ áp thuế xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc

Thêm 2 "ông lớn" xe điện Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam

Với sự gia nhập của 2 “ông lớn” BYD và AION, thị trường xe điện tại Việt Nam đã có hơn 10 hãng thương hiệu Trung Quốc, bao gồm cả MG, Chery, Wuling, Hongqi, Haima, Haval, GAC, Aion, Omoda, Jaecoo, Lynk & Co…

Vì sao các hãng ô tô lớn thay đổi kế hoạch sản xuất xe điện? DN bán xe điện Trung Quốc rẻ nhất Việt Nam: Báo lỗ kỷ lục nửa đầu năm 2024, giảm 20% nhân sự, kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

Hyundai Santa Fe chính thức ra mắt với nhiều công nghệ và tính năng nổi bật

Ngày 18/9, Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor giới thiệu mẫu SUV Santa Fe thế hệ hoàn toàn mới. Xe được phân phối với 5 phiên bản khác nhau và giá bán lẻ khuyến nghị từ 1,069 tỷ đồng (đã bao gồm thuế VAT).

Doanh số bán ô tô tháng 5 tăng nhẹ, top 3 thuộc về Toyota, Hyundai và Ford Doanh nghiệp phân phối Ford, Hyundai top đầu đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng mạnh

Ô tô bị cây đè trúng do bão Yagi được đền bù ra sao?

Bão Yagi dẫn đến nhiều cây xanh trên các tuyến phố bị gãy đổ, đè trúng xe ô tô đỗ dưới lòng đường gây hư hỏng nghiêm trọng. Nếu mua bảo hiểm vật chất, chủ xe sẽ được bồi thường trong tình huống này.

Đóng cửa 4 sân bay phòng siêu bão Yagi: Cập nhật ngay chuyến bay Vietjet Air, Bamboo Airways bị huỷ Không để chính quyền, người dân mất liên lạc: Nhà mạng “liên thông” sóng di động, ứng phó bão Yagi

BXH thương hiệu ô tô tại Việt Nam: VinFast mạnh nhất miền Bắc, Mercedes-Benz và Toyota có sức hút trên toàn quốc

Theo bảng xếp hạng do Decision Lab công bố, Toyota sở hữu sức khoẻ thương hiệu mạnh nhất trong ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam. Nếu chỉ tính riêng miền Bắc, VinFast là thương hiệu dẫn đầu.

Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô, doanh nghiệp nào hưởng lợi nhất? Một doanh nghiệp phân phối ô tô điện tại Việt Nam báo lỗ kỷ lục

Chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 109/2024/NĐ-CP ngày 29/8/2024 quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi sơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính đề xuất mức lệ phí trước bạ ô tô trong nước vào tháng 7/2024 Thống nhất giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong 3 tháng, ban hành trước 18/8