Xa rồi thời Trung Quốc "sao chép": Elon Musk đang cố tạo ra một sản phẩm mà Trung Quốc có cách đây 12 năm

Tại Mỹ, không ít gã khổng lồ công nghệ đã thất bại với dự án thanh toán trực tuyến và chưa có siêu ứng dụng nào từng thành công.

Xa rồi thời Trung Quốc "sao chép": Elon Musk đang cố tạo ra một sản phẩm mà Trung Quốc có cách đây 12 năm

Những ngày qua, Elon Musk đã thu hút sự chú ý khi đổi tên Twitter thành “X” và nhấn mạnh tham vọng biến X thành siêu ứng dụng có khả năng xử lý nhiều dịch vụ tài chính trực tuyến.

Tuy ý tưởng xây dựng một siêu ứng dụng có vẻ hấp dẫn đối với những công ty muốn có thêm cách kiếm tiền và phát triển cơ sở người dùng nhưng việc này được đánh giá là nói dễ hơn làm, ngay cả trong khoảng thời gian vài năm chứ chưa nói đến vài tháng như tuyên bố của Musk.

elon-musk-x-072723-tout-829765a37d034c2baa01408023932540-9939.jpg

Elon Musk ôm tham vọng biến X thành siêu ứng dụng (Ảnh: People).

Đến nay, chưa ứng dụng nào có thể trở thành siêu ứng dụng tại Mỹ dù không ít công ty từng có ý tưởng này, bao gồm PayPal, Snap (công ty mẹ của Snapchat) và Block (công ty của người đồng sáng lập Twitter, Jack Dorsey).

Câu chuyện trên lại khác ở châu Á, nơi ứng dụng WeChat của gã khổng lồ internet Trung Quốc Tencent được coi là siêu ứng dụng nguyên mẫu và được sử dụng để làm mọi thứ, từ gọi xe, đặt đồ ăn, mua sắm trên sàn thương mại điện tử đến thanh toán di động và thậm chí cả thực hiện các dịch vụ của chính phủ.

Thời điểm hình thức này phổ biến ở châu Á, người tiêu dùng phương Tây đã quen sử dụng một loạt các ứng dụng và trang web khác nhau để thực hiện những việc đó. Ngoài ra, thẻ tín dụng cũng phổ biến hơn ở phương Tây, khiến dịch vụ thanh toán di động trở nên ít cần thiết hơn. Điều này khiến việc thay đổi hành vi của người tiêu dùng trở nên khó khăn hơn.

Một nhà phân tích nhận định: “WeChat ra đời năm 2011, ở một quốc gia lần đầu tiên số hóa và chủ yếu thông qua smartphone. Như vậy, ứng dụng này gần như không vấp phải sự cạnh tranh từ các trang web, thẻ tín dụng hay các ứng dụng đa dạng như hiện nay”.

105790117-1552446427603gettyimages-988165294-962.jpeg

WeChat là siêu ứng dụng đình đám của Tencent (Ảnh: CNBC).

Quảng cáo

Theo vị chuyên gia, X tồn tại với bối cảnh nếu WeChat ra đời trong thời điểm hiện tại, ứng dụng này có thể sẽ không tiếp cận được bất kỳ người dùng nào.

Một thách thức khác của Musk là việc cung cấp các dịch vụ tài chính có nghĩa là X sẽ phải đối mặt với nhiều quy định hơn bao giờ hết đối với vấn đề kiểm duyệt nội dung.

Theo Wall Street Journal, các công ty cho vay hoặc chuyển tiền phải chịu sự giám sát của một số cơ quan tiểu bang và liên bang, đồng thời họ phải đối mặt với hình phạt nếu không tuân thủ quy tắc về ngăn chặn rửa tiền và hoàn trả tiền bị gian lận cho người dùng.

Trong vài tháng qua, X đã xin giấy phép ở các tiểu bang của Mỹ để hoạt động như một công cụ chuyển tiền, một số nhà quản lý và nguồn tin thân cận tiết lộ.

Đến nay, công ty đã xin được giấy phép ở ít nhất 4 tiểu bang là Arizona, Michigan, Missouri và New Hampshire. Các chuyên gia trong ngành cho biết việc được cấp phép trên khắp nước Mỹ có thể mất tới một năm hoặc hơn.

9a48c5a61eda7eacb98c0d173422a962e49a651e-1643724300-1cf383e0-960x640-700.jpg

Libra (Diem) là dự án Facebook đã phải đóng cửa (Ảnh: Getty).

Trên thực tế, X không phải là công ty truyền thông xã hội đầu tiên lấn sân sang mảng thanh toán. Năm 2019, Facebook đã giới thiệu dự án tiền số Libra (sau đó được đổi tên thành Diem) với mục tiêu giúp hàng tỷ người dùng của mạng xã hội này (bao gồm những người không có tài khoản ngân hàng) dễ dàng thanh toán khi mua hàng trực tuyến và chuyển tiền.

Tuy nhiên, Diem đã không thành công. Các cơ quan quản lý trên khắp thế giới lo ngại nền tảng này có thể bị lạm dụng bởi những kẻ rửa tiền và tài trợ khủng bố. Cuối cùng, dự án đã phải đóng cửa vào đầu năm 2022.

Tương tự, PayPal, Snap, và Block đều đã thất bại với các dự án thanh toán trực tuyến. Chính vì thế, đây được coi là “tử địa” khiến hàng loạt ông lớn công nghệ thất bại.

Morgan Beller, cựu nhân viên của Facebook và người đồng sáng lập Diem, cho biết: “Chuyển tiền vào và ra khỏi các quốc gia là điều khó khăn hơn bạn tưởng. X cũng có thể có cơ hội phát triển vì Musk có xu hướng điều hành doanh nghiệp như một startup thời kỳ đầu”.

Thậm chí, trước khi Musk tiếp quản, Twitter cũng đã có một số ý tưởng về tính năng thanh toán. Còn giờ đây, tỷ phú công nghệ cần thuyết phục người dùng rằng nền tảng mà họ thường sử dụng để giải trí là nơi an toàn để gửi và chuyển tiền.

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Mercedes-Benz đối mặt với cáo buộc gian lận tại Hàn Quốc

Theo hãng tin Yonhap, một vụ kiện lớn đang thu hút sự quan tâm dư luận Hàn Quốc khi nhóm chủ sở hữu các xe điện Mercedes-Benz tại nước này đã quyết định kiện hãng xe hạng sang này ra tòa.

Xả hàng tồn, Mercedes-Benz giảm giá mạnh loạt xe sang - cao nhất tới 719 triệu đồng Mercedes giảm giá loạt xe sang, cao nhất gần 500 triệu đồng

Tiếp tục tăng cường an ninh an toàn trong hoạt động thanh toán số

Từ ngày 1/1/2025, nếu khách hàng sử dụng dịch vụ tài khoản thanh toán và thẻ không hoàn thành việc đối chiếu khớp đúng giấy tờ tùy thân và thông tin sinh trắc học sẽ bị dừng toàn bộ giao dịch bằng phương thức điện tử.

Có hiện tượng sử dụng tài khoản thanh toán của doanh nghiệp để gian lận, lừa đảo NCB chính thức triển khai mở tài khoản thanh toán từ ứng dụng VNeID và ra mắt website ưu đãi

TC Group bán ra 6.518 xe trong tháng 9/2024

Hà Nội ngày 11/10/2024, Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) thông báo kết quả bán hàng ô tô Hyundai tháng 9/2024. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 9 đạt 6.518 xe bán ra, tăng trưởng 39,3% so với tháng 8.

Doanh nghiệp phân phối Ford, Hyundai top đầu đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng mạnh Hyundai Santa Fe chính thức ra mắt với nhiều công nghệ và tính năng nổi bật

Nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới "ăn nên làm ra"

Nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới TSMC có thể sẽ chứng kiến doanh thu quý 3 vượt xa dự báo của thị trường cũng như dự báo của chính công ty này, khi được hưởng lợi từ trí tuệ nhân tạo.

Công ty bán dẫn Hàn Quốc đầu tư 75 tỷ USD vào trí tuệ nhân tạo và chip Cổ phiếu ngành chip lao dốc sau kết quả kinh doanh gây thất vọng

Hyundai Tucson thế hệ mới ra mắt thị trường Việt Nam

Hôm nay 9/10, Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor chính thức giới thiệu đến thị trường và khách hàng Hyundai Tucson thế hệ mới. New Tucson được phân phối 4 phiên bản với giá bán từ 769 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).

Doanh nghiệp phân phối Ford, Hyundai top đầu đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng mạnh Hyundai Santa Fe chính thức ra mắt với nhiều công nghệ và tính năng nổi bật

EU từ chối đề xuất giá sàn xe điện của Trung Quốc

Khi từ chối đề xuất của Trung Quốc, EU cho biết, vấn đề không chỉ ở mức giá mà các nhà sản xuất ôtô đưa ra cho xe điện sản xuất tại Trung Quốc, mà còn ở các khoản trợ cấp sản xuất xe điện.

Thêm 2 "ông lớn" xe điện Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam Gần 50% người tiêu dùng Việt Nam vẫn chuộng ô tô xăng, nhóm yêu thích xe điện nhất là 18-24 tuổi

EU bỏ phiếu ủng hộ áp thuế bổ sung đối với ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc

Liên minh châu Âu nhất trí áp thuế bổ sung đối với xe ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc, trong bối cảnh các cuộc đàm phán với Bắc Kinh nhằm tìm giải pháp cho tranh chấp thương mại vẫn đang diễn ra.

Hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu sẽ bị áp thuế 60% nếu ông Trump tái đắc cử Ấn Độ áp thuế tối đa 30% với một số sản phẩm thép nhập khẩu từ Trung Quốc, Việt Nam

Honda giảm 50% phí trước bạ với các dòng ô tô nhập khẩu

Trong tháng 10/2024, Honda tiếp tục áp dụng khuyến mại giảm 50% lệ phí trước bạ với các dòng xe nhập khẩu, riêng dòng Accord được hỗ trợ trực tiếp 220 triệu đồng tiền mặt.

Mitsubishi gia nhập liên minh Honda – Nissan để mở rộng thị trường Giá xe máy đồng loạt lao dốc: Honda Vision còn 29,9 triệu đồng, Honda SH, Lead, Yamaha Janus… cùng dưới giá đề xuất, có xe tặng kèm smartphone

Chính thức không cho phương tiện đi qua trạm thu phí nếu tài khoản không đủ tiền để thanh toán

Theo nghị định mới được ban hành, trường hợp số tiền trong phương tiện thanh toán được kết nối với tài khoản giao thông không đủ để thực hiện thanh toán tiền sử dụng đường bộ trên đường cao tốc thì phương tiện không được đi qua trạm thu phí đường bộ trên

Đề xuất thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư, mức phí cao nhất 6.000 đồng/km, những cao tốc nào được hưởng lợi? Khối nợ của “ông trùm” thu phí BOT phía Nam tiếp tục “phình to”

Epic Games cáo buộc Google và Samsung có hành vi phản cạnh tranh

Ngày 30/9, Epic Games, nhà sản xuất trò chơi điện tử đình đám Fortnite, tuyên bố sẽ kiện công ty con Google của Tập đoàn Alphabet và công ty Samsung với cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền của Mỹ.

Google cân nhắc xây trung tâm dữ liệu khổng lồ tại Việt Nam 100 tỷ USD - Cái giá Google phải trả vì lợi dụng vị thế độc quyền tăng giá quảng cáo