Vừa bị Mỹ áp thuế 100% đối với xe điện, các hãng xe Trung Quốc lập tức đổ xô đến 2 quốc gia này

Một cuộc đua giữa BYD và các hãng xe điện tới 2 quốc gia 'láng giềng' Mỹ khiến giá cước vận chuyển tăng từ 4 – 6 lần.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Nikkei Asia, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc bao gồm BYD đang gấp rút vận chuyển xe đến Mexico và Brazil để chuẩn bị cho việc tăng thuế và các hạn chế thương mại khác.

Điều đó xảy ra khi Washington công bố mức thuế 100% đối với xe điện của Trung Quốc vào ngày 14/5, một động thái dự kiến sẽ kéo theo nhiều hành động thương mại khác nhắm vào xe điện từ Trung Quốc của Mỹ và các đồng minh.

Việc vận chuyển gấp rút xe điện từ Trung Quốc đến Brazil và Mexico đã bắt đầu vào tháng 3 và sẽ tiếp tục sang tháng 6. Brazil đã khôi phục thuế đối với xe điện trong năm nay sau khi được miễn thuế kể từ năm 2015. Xe điện hoàn toàn phải đối mặt với mức thuế 10% từ tháng 1 và sẽ tăng lên 18% vào tháng 7 này, thậm chí tăng lên 35% vào tháng 7 năm 2026.

Nguồn tin cho biết: “Giá container vận chuyển trên tuyến Trung Quốc đến Brazil đã tăng từ 4 đến 6 lần kể từ cuối tháng 3. Đầu năm nay, container chỉ có giá khoảng 1.500 USD và hiện đã cao hơn 6.000 USD”.

Theo dữ liệu của công ty, xuất khẩu xe điện của BYD đã tăng hơn 150% trong năm lên hơn 97.000 xe trong quý đầu tiên của năm 2024, trong đó lô hàng đến Brazil chiếm 15.700 xe điện, tương đương khoảng 16%.

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc cũng đang đẩy nhanh việc xây dựng nhà máy ở Brazil để khai thác thị trường địa phương đang bùng nổ, điều này cũng góp phần vào sự gia tăng nhu cầu vận chuyển gần đây. BYD cho biết họ cũng có kế hoạch xây dựng một nhà máy mới ở Mexico.

Trong khi đó, Mexico đang chịu áp lực từ Washington trong việc giữ khoảng cách với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Chính quyền của Tổng thống Joe Biden cho biết họ đang xem xét các hình phạt bổ sung nếu các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc cố gắng chuyển sản xuất sang Mexico để tránh thuế quan mới được công bố của Mỹ.

Theo Reuters, Chính phủ Mexico đã không tăng thuế đối với xe điện của Trung Quốc, nhưng đã ngừng cung cấp các ưu đãi như đất công giá rẻ hoặc cắt giảm thuế để sản xuất xe điện ở nước này.

Quảng cáo

Nhà giao dịch hàng hóa Nhật Bản Hanwa cho biết lượng xuất khẩu xe điện từ Trung Quốc sang Mexico tăng lên trong những tháng gần đây có thể được thúc đẩy bởi các biện pháp thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc và lo ngại về các lệnh trừng phạt thậm chí còn cứng rắn hơn từ Washington.

c1-1275.png

Cơn sốt vận chuyển xe

Trong khi đó, cơn sốt vận chuyển xe điện đã gây ra một cuộc chiến tranh giành chỗ trên các tàu chở hàng.

Một người quen thuộc với tình hình cho biết: “Hầu hết các công ty xe điện lớn đều đã có hợp đồng với các công ty vận tải biển, nhưng giờ đây họ cần phân bổ bổ sung để có thêm chỗ trống trên tàu nhằm vận chuyển tất cả những chiếc xe điện đó đến Brazil và Mexico. Vì vậy, tất cả các công ty xe điện đang phải cạnh tranh với nhau."

Kết quả là chi phí vận chuyển tổng thể cho các tuyến từ Trung Quốc đến Brazil và Trung Quốc đến Mexico đã tăng vọt trong những tháng gần đây.

Chỉ số vận tải container Thượng Hải cho thấy chi phí cho tuyến Trung Quốc đến Nam Mỹ bao gồm các cảng ở Mexico và Brazil, đã tăng 55,8% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4, theo lấy dữ liệu từ Sàn giao dịch vận tải Thượng Hải.

Dữ liệu của sàn giao dịch cho thấy từ ngày 26 tháng 4 đến ngày 10 tháng 5, chỉ số vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến Nam Mỹ tăng thêm 14,6%.

Một quản lý làm việc tại một công ty vận tải châu Á cho biết: “Chúng tôi đang chứng kiến giá vận chuyển tăng đáng kể từ Trung Quốc đến Mexico và Brazil trong vài tháng qua. COSCO là lựa chọn hàng đầu cho các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như BYD về lộ trình đến châu Mỹ, vì họ có sự hỗ trợ của Chính phủ”.

Theo Nikkei Asia

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Ford sẽ đầu tư 3 tỷ USD vào Canada để sản xuất xe bán tải "Super Duty"

Hãng sản xuất ô tô Ford của Mỹ vừa công bố sẽ đầu tư 3 tỷ USD để đẩy mạnh sản xuất xe bán tải "Super Duty" tại một nhà máy ở Canada, nơi trước đây họ đã hoãn kế hoạch sản xuất xe điện (EV).

Bất ngờ khoản cổ tức "khủng" từ Honda, Toyota và Ford mang về cho VEAM mỗi năm hàng nghìn tỷ đồng lợi nhuận Doanh số bán ô tô tháng 5 tăng nhẹ, top 3 thuộc về Toyota, Hyundai và Ford

'Gã khổng lồ' viễn thông Nhật tăng cường sử dụng công nghệ AI

Softbank và Avatar Inn sẽ hợp tác để cung cấp “Dịch vụ khách hàng” sử dụng robot trang bị trí tuệ nhân tạo (AI) cho các ngành đang thiếu hụt lao động.

Trí tuệ nhân tạo đã giúp Nvidia vươn lên thành doanh nghiệp nghìn tỷ USD như thế nào? Công ty bán dẫn Hàn Quốc đầu tư 75 tỷ USD vào trí tuệ nhân tạo và chip

Trí tuệ nhân tạo đã thực sự tác động đến tăng trưởng kinh tế?

Dường như trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm thay đổi cách thức vận hành cũng như tác động lớn đối với thị trường việc làm của hầu hết các ngành trong nền kinh tế.

Doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Trung Quốc chạy đua phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo và vũ trụ ảo trong ngành ngân hàng toàn cầu

BYD mua lại 20% cổ phần của nhà phân phối ô tô hàng đầu Thái Lan

Hãng sản xuất ô tô điện BYD của Trung Quốc tuyên bố sẽ mua lại 20% cổ phần của nhà phân phối ô tô Rever Automotive của Thái Lan nhằm tăng cường sự hiện diện của họ tại thị trường Đông Nam Á.

Tranh thủ sự “vắng mặt” của Tesla, BYD, ông lớn ngành thép châu Á 'đá chéo sân' sang thị trường xe điện mới nổi nơi VinFast xây nhà máy 2 tỷ USD "Phép màu" từ Huawei đang giúp các hãng xe vô danh "chiến" ngang tay Tesla, BYD

Cái tên sáng giá tiếp theo cho “câu lạc bộ 1.000 tỷ USD”

Tốc độ áp dụng AI đã tăng nhanh trong năm qua và làm xáo trộn thứ hạng danh sách các công ty lớn nhất thế giới – câu lạc bộ doanh nghiệp có vốn hóa thị trường chạm ngưỡng 1.000 tỷ USD.

Trí tuệ nhân tạo đã giúp Nvidia vươn lên thành doanh nghiệp nghìn tỷ USD như thế nào? Doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Trung Quốc chạy đua phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo