Vẫn còn 7km chờ nối tuyến Ninh Bình - Hải Phòng với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng có chiều dài khoảng 109 km, quy mô 4 làn xe, theo quy hoạch, có tiến trình đầu tư trước năm 2030.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có công văn gửi UBND TP Hải Phòng về đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua TP Hải Phòng.

Bộ GTVT cho biết, tại Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08) có chiều dài khoảng 109 km, quy mô 4 làn xe, đầu tư trước năm 2030.

Đến nay, UBND Hải Phòng xây dựng khoảng 22 km (Hải Phòng 13 km, Thái Bình 9 km), UBND tỉnh Thái Bình chuẩn bị đầu tư khoảng 80 km (Thái Bình 33 km, Ninh Bình 18 km, Nam Định 29 km). Như vậy, còn khoảng 7 km đoạn qua địa phận TP Hải Phòng chưa được nghiên cứu đầu tư.

Trước đó tháng 2, UBND TP Hải Phòng có văn bản kiến nghị Chính phủ cho phép đầu tư đoạn qua TP Hải Phòng để kết nối cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bằng nguồn vốn Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội.

Dự án có chiều dài tuyến khoảng 7 km, vận tốc thiết kế 100 km/h, với quy mô bề rộng nền đường 24,75 m, tương ứng 4 làn xe, kết cấu mặt đường bê tông nhựa.

Trên tuyến xây dựng 2 nút giao gồm nút giao đầu tuyến với tuyến đường bộ ven biển dạng ngã ba đồng mức và nút giao với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dạng hoa thị.

Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 1.781 tỷ đồng, bằng nguồn ngân sách Trung ương, ngân sách thành phố và các nguồn vốn khác. Trong đó kế hoạch vốn năm 2022 là 500 tỷ đồng, năm 2023 là 1.100 tỷ đồng, năm 2024 là 181 tỷ đồng. Dự kiến tiến độ thực hiện dự án từ năm 2022-2024.

“UBND TP Hải Phòng đề xuất đầu tư đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua địa phận TP Hải Phòng là cần thiết. Nhờ đó, hình thành đường cao tốc kết nối các khu công nghiệp, dịch vụ, cảng biển phía Đông TP Hải Phòng với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, rút ngắn khoảng cách, thời gian di chuyển giữa các địa phương ven biển vùng đồng bằng sông Hồng”, lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá.

Tuy nhiên, theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT được phân bổ vốn khoảng 304.000 tỷ đồng chỉ đáp ứng yêu cầu đầu tư một số đường cao tốc, khởi công mới một số dự án động lực, cấp bách và xử lý các điểm nghẽn thuộc 5 chuyên ngành giao thông. Vì thế, chưa thể bố trí nguồn vốn để triển khai đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng trong giai đoạn 2021-2025.

Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hải Phòng nghiên cứu ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về phương án bổ sung đoạn tuyến cao tốc vào dự án đầu tư đường ven biển đoạn qua TP Hải Phòng, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trong trường hợp UBND TP Hải Phòng nghiên cứu, tính toán phương án đầu tư theo hình thức BOT không bảo đảm tính khả thi, Bộ GTVT ủng hộ đề xuất sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương để đầu tư tuyến đường và giao thành phố Hải Phòng quyết định đầu tư dự án để thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng, huy động nguồn lực, chỉ đạo thực hiện đầu tư.

“Trường hợp được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, Bộ GTVT sẽ phối hợp, hỗ trợ địa phương trong quá trình thực hiện đầu tư”, lãnh đạo Bộ GTVT thông tin.

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp

Đọc tiếp

Ảnh minh họa

Dòng vốn FDI giúp duy trì "điểm sáng" của thị trường bất động sản công nghiệp trong quý đầu tiên năm 2024

Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng của thị trường trong quý 1/2024 nhờ tăng trưởng tốt dòng vốn FDI. Giá thuê đất trung bình tăng nhẹ 1% tại Hà Nội, đạt 214 USD/m²/kỳ hạn, so với quý trước, trong khi giá thuê đất trung bình tại TP.Hồ Chí Minh và Đà Nẵng vẫn không tăng, lần lượt là 230 USD/m²/kỳ hạn và 95 USD/m²/kỳ hạn.

Ảnh minh họa

Bất động sản công nghiệp miền Bắc tăng sức hút với các nhà đầu tư lớn

Sự tăng trưởng nhờ vào nền kinh tế vĩ mô, các chính sách liên quan, nhu cầu trong nước và những tiến bộ công nghệ đã giúp Hà Nội và 5 tỉnh trọng điểm miền Bắc tiếp tục giữ vị trí top 10 trung tâm thu hút dòng vốn FDI nhiều nhất Việt Nam, với lượng đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 16,7 tỷ USD trong năm 2023.

Thông tin mới nhất về tuyến đường 14.000 tỉ đồng kết nối từ cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu

Thông tin mới nhất về tuyến đường 14.000 tỉ đồng kết nối từ cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu

Sau khi thống nhất đầu tư tuyến đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu mới đây dự án đang được hoàn tất các bước chuẩn bị để khởi công. Trong đó, với đoạn qua TP. Bà Rịa sẽ ban hành giá đất cụ thể để tiến hành đền bù ngay trong tháng 4/2024.

Nhịp cầu doanh nghiệp

Hội nghị triển khai Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư

Bà Rịa-Vũng Tàu, thỏi “nam châm” hút vốn đầu tư trong và ngoài nước

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa tổ chức “Hội nghị triển khai Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư”. Trong khuôn khổ hội nghị, tỉnh tiến hành trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Quyết định chủ trương đầu tư và tăng vốn cho 15 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 25.880 tỷ đồng và hơn 1,4 tỷ USD cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Ảnh minh họa

Đồng Nai ưu tiên thu hút các dự án xanh, phát triển bền vững

Đồng Nai là một trong những trung tâm phát triển công nghiệp mạnh của khu vực và đất nước. Phát triển mạnh sản xuất công nghiệp giúp Đồng Nai đạt được những thành quả lớn trên lĩnh vực kinh tế. Song, mặt trái của quá trình phát triển này đưa đến tình trạng ô nhiễm môi trường và phát triển thiếu bền vững.

Ảnh minh họa

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn bán lẻ điện tử

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính và UBND các tỉnh, thành chỉ đạo các lực lượng chức năng xem xét xử lý các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử, kể cả việc yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Ảnh minh hoạ

Sầu riêng quyết định mức tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành rau quả

Kim ngạch xuất khẩu rau quả trong quý I ước đạt 1,25 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý đầu năm, sầu riêng và nhiều trái cây khác của Việt Nam chưa vào vụ nhưng kim ngạch xuất khẩu vẫn đạt và vượt 1 tỷ USD, cho thấy ngành rau quả có nhiều khả năng đạt mục tiêu xuất khẩu 6,5 tỷ USD trong năm nay.

Chat với BizLIVE