Khởi công đồng loạt 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Chiều 28/12, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thông tin tình hình triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết ngày 1/1/2023, Bộ sẽ tổ chức khởi công đồng loạt 12 dự án thành phần tại 12 vị trí, có kết nối trực tuyến giữa các điểm cầu. Trong đó, điểm cầu trung tâm được đặt tại Quảng Ngãi. 2 điểm cầu chính được làm tại Quảng Bình, Hậu Giang và 9 điểm cầu phụ khác.

“Lần đầu Bộ GTVT tổ chức khởi công dự án đồng loạt tại các điểm cầu trên những vùng, địa phương có dự án đi qua. Điều này sẽ tạo hiệu ứng để cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành GTVT cùng thống nhất nhận thức, hành động, đồng tâm hiệp lực thực hiện phong trào thi đua trên các công trường từ ngày đầu tháng đầu của năm mới Quý Mão”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh.

a120221229100437-6467.jpg Các thủ tục chuẩn bị khởi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông được thực hiện gấp rút (Ảnh minh họa)

Phó cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) Lê Quyết Tiến chia sẻ Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư xây dựng kế hoạch chi tiết, phối hợp rốt ráo tổ chức thực hiện thủ tục đầu tư 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 với hàng loạt công việc như lập Khung chính sách đền bù, hỗ trợ tái định cư của 6 dự án thành phần, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Những thủ tục khác để phục vụ lễ khởi công cũng được hoàn thành gồm thẩm duyệt phương án phòng cháy chữa cháy cho công trình hầm của 4 dự án thành phần, tham vấn ý kiến của dân cư nơi thực hiện dự án…

Với 12 gói thầu khởi công trong năm 2022, chủ đầu tư phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán từ tháng 11. Đến nay lựa chọn nhà thầu xây lắp, thương thảo, ký hợp đồng trong tháng 12. 13 gói thầu còn lại cũng đang được Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị hoàn thành phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán, lựa chọn nhà thầu để tổ chức thi công trước Tết Quý Mão.

Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng cho dự án, sau khi nhận bàn giao cọc giải phóng mặt bằng, các địa phương thành lập Ban chỉ đạo, Hội đồng giải phóng mặt bằng và triển khai công tác đo đạc, kiểm đếm, lập, phê duyệt phương án bồi thường, tái định cư, thực hiện chi trả và thu hồi đất. Đến nay, các địa phương bàn giao trên 70% diện tích đáp ứng yêu cầu khởi công.

Quảng cáo

Theo Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy, thời gian từ khi Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư cho đến khi khởi công toàn bộ 12 dự án thành phần gần 1 năm, rút ngắn được một nửa thời gian so với dự án thực hiện theo trình tự thủ tục thông thường.

Các dự án quan trọng quốc gia, dự án nhóm A trước đây thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục thông thường, thời gian từ khi phê duyệt đến thời điểm khởi công thường mất tối thiểu 2 năm.

a220221229100432-7331.jpg Công tác giải phóng mặt bằng cho cao tốc Bắc - Nam phía Đông thực hiện đúng tiến độ (Ảnh minh họa)

Liên quan đến vật liệu phục vụ xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2, Phó cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) Nguyễn Tiến Minh cho biết, thời gian qua, Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) làm việc với các địa phương khu vực đồng bằng sông Cửu Long có nguồn cát và cả những địa phương không có nguồn vật liệu.

Bộ TNMT yêu cầu địa phương có nguồn cát làm thủ tục triển khai các mỏ mới, giao các tỉnh theo thứ tự ưu tiên dự án nào cần trước thì cấp trước để phân bổ nguồn cát đảm bảo tiến độ thi công dự án.

Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị tham mưu cùng các Ban Quản lý dự án về việc sử dụng cát biển làm vật liệu đắp đường. Theo đánh giá của đơn vị tư vấn, về cơ bản cát biển đáp ứng yêu cầu về thành phần hạt để đắp nền đường. Hiện tư vấn đánh giá việc ảnh hưởng của nhiễm mặn với môi trường xung quanh khi sử dụng cát biển thay thế vật liệu đắp đường.

“Bộ GTVT dự kiến triển khai sử dụng cát biển đắp đường với đoạn tuyến Hậu Giang - Cà Mau. Sau khi thử nghiệm sẽ có đánh giá để khoanh vùng cấp mỏ khai thác cát biển đưa vào sử dụng đắp đường. Dự kiến, đến cuối năm 2023 mới có thể có đánh giá về việc sử dụng cát biển thay thế vật liệu đắp đường. Hiện thi công cao tốc vẫn sử dụng cát sông”, ông Nguyễn Tiến Minh cho biết.

Năm 2022, Chính phủ cũng ban hành Nghị quyết 60 và Nghị quyết 133 cho phép nhà thầu rút ngắn thời gian cấp phép khai thác mỏ.

“Hiện nay, vật liệu để xây dựng cao tốc giai đoạn 1 và giai đoạn 2 cơ bản được đáp ứng. Vật liệu thi công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 hoàn toàn đáp ứng yêu cầu về tiến độ triển khai thi công dự án”, đại diện Cục Quản lý đầu tư xây dựng - Bộ GTVT khẳng định.

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp Sao chép

Cùng chuyên mục Thị trường 3

Chỉ số S&P 500 và Nasdaq nối dài chuỗi kỷ lục

Tại thị trường chứng khoán Phố Wall, chỉ số S&P 500 ghi nhận mức đóng cửa cao kỷ lục phiên thứ năm liên tiếp trong phiên 9/7, trong khi chỉ số Nasdaq đóng cửa ở mức cao kỷ lục phiên thứ sáu liên tiếp.

S&P 500 và Nasdaq đồng loạt tăng lên mức cao nhất mọi thời đại sau báo cáo CPI thấp hơn dự kiến Cổ phiếu Nvidia đảo chiều giúp chỉ số Nasdaq thoát khỏi sắc đỏ

Người mua chờ đợi điều gì từ nay đến cuối năm?

Cuối năm 2024, nhiều dự đoán tích cực về thị trường bất động sản đang tạo tâm lý phấn khởi cho người mua nhà. Song, việc “cân đo đong đếm” giữa các yếu tố khiến không ít người người “gác” chuyện mua nhà sang thời điểm cuối năm 2024.

Nhà đầu tư nước ngoài đổ vào thị trường bất động sản 2,47 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm Chung cư là phân khúc 'nóng' nhất thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm

Việt Nam xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất vào Mỹ

Top 5 thị trường xuất khẩu hạt tiêu chủ lực có đến 4 thị trường tăng trưởng mạnh về khối lượng và trị giá, chỉ riêng thị trường Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất là giảm lượng nhập khẩu.

Thêm vụ nghi lừa đảo khi xuất khẩu hồ tiêu và nhân điều sang thị trường Dubai-UAE Diện tích ngày một giảm, đe dọa vị trí nước xuất khẩu hồ tiêu số 1 thế giới của Việt Nam

Nghịch lý ngành phân bón: Sản xuất dư thừa, nhập siêu vẫn tăng mạnh

Năng lực sản xuất ure của 4 nhà máy trong nước là: Phú Mỹ, Cà Mau, Ninh Bình và Hà Bắc khoảng 3 triệu tấn. Nhu cầu ure cho sản xuất nông nghiệp trong nước từ 1,6 – 1,8 triệu tấn/năm. Sản xuất dư thừa doanh nghiệp phải đẩy mạnh xuất khẩu để giảm tồn kho, trong khi đó nhập khẩu ure vẫn tăng.

Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau: Cung ứng tối đa nội địa, hướng mạnh xuất khẩu Phân bón Cà Mau ký hợp tác với Tập đoàn Yetak, đẩy mạnh thị phần tại Campuchia